การซื้อรถจากลานประมูลดีกว่าการซื้อรถผ่านเต็นท์ไหมครับ?

Komutmas

ช่วงนี้เห็นเพจข่าวสารรถยนต์เพจหนึ่งลงภาพและรายละเอียดเกี่ยวกับการประมูลรถยนต์ของลานสหการประมูลเลยเข้าไปนั่งส่องดูเพลินๆ

สิ่งที่รู้สึกได้คือ รถแบรนด์รอง ราคาต่ำมาก แทบไม่มีใครชูป้ายเลย  นอกจากนี้ลานประมูลยังบอกสภาพรถ , รายละเอียด , จุดเสื่อม , จุดซ่อม , จุดชน , จุดปะ , จุดงัด ค่อนข้างชัดเจน เอ้อ…ไมล์จริงด้วย

คือ ถ้าเราไปซื้อรถมือสองผ่านเต็นท์ ผมเชื่อว่าเราจะได้รถที่ผ่านการ “ปรับสภาพ” และ “หมกเม็ด” มาแล้ว 

ถ้าเทียบกันในลักษณะนี้ ซื้อรถในลานประมูลมันจะดีกว่ามั้ยครับสำหรับคนที่ดูรถไม่เป็น?  คือ เห็นสภาพจริงกันไปเลย  แล้วก็เอาไปบูรณะเอง ปั้นเอง ซ่อมเอง

อยากทราบความคิดเห็นในมุมของสมาชิกครับ



helloweentz

รถลานประมูล บางครั้ง ราคา สูง กว่าเต็นท์ และ สภาพแย่ กว่าเต็นท์

ผมว่า ซื้อจากลานประมูล ถ้าดูรถไม่เป็น เสี่ยงกว่าเต็นท์ครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



apinui

จากที่เคยไปยกป้าย ... บอกเลยว่าดีกว่าครับ แต่ คุณต้องมีเงินสดไปจับนะ

อย่างแรก คุณเลือกรถ และราคาที่คุณคิดว่าเหมาะสมได้ และ รถมีอุบัติเหตุไหม ถ้าเราไม่แม่น ไม่มั่นใจก็ผ่านได้

เคล็ดลัพท์ในการจับรถสภาพสวยๆคือ หารถที่ปีไม่เก่า ยิ่งเป็นรถที่ยังมีวารันตีเหลือยิ่งดี แต่ราคาก็จะสูงหน่อย ถ้าพร้อมสู้พอใจกับราคาก็จัดได้เลย

ส่วนถ้าเป็นรถเก่า อายุเกิน 5 ปี อันนี้ก็ต้องดูให้ดี ภายนอกอาจสวยแต่เครื่องเกียร์ไปหมดแล้วก็มี อย่าลืม คุณลองขับไม่ได้นะ เค้าสต๊าทให้คุณฟังเสียงได้แค่นั้น

และก็ การประมูลเราต้องมีราคาที่เราต้องการชัดเจน อย่าไหลตามคนที่ยกป้ายแข่ง ไม่งั้นอาจมือแตกได้



Destiny_gun

เรื่องกรอไมล์ กับสภาพนี่พูดยากครับ ถ้าไม่ได้ไปดูที่ลานเอง ต่อให้มีเกรด A-F แต่บางจุด บางมุม คนทำรถมองว่าไม่เสี่ยง แต่คนตรวจบอกว่ามุมนี้ไม่มีปัญหา Major นะ เค้าก็ตีเป็นเกรดสูงขึ้น

ส่วนกรอไมล์ เจอ MG กรอไมล์มาแล้ว ZS ด้วย ลานเค้าไม่รับรู้นะครับ เค้ารับประกันแค่สภาพ มันโดนกรอตั้งแต่เจ้าของเดิมก็ทำอะไรไม่ได้



Weetting

ถ้าคิดว่าหามีอู่ที่ ซ่อม เกียร์ กับเครื่องได้ ไปยกป้ายประมูลได้เลยครับ

เพราะการตรวจสอบตัวถังค่อนข้างแม่น และบางจุด ลานให้เกรดแย่เลย ทั้งที่จุดนั้นอาจจะไม่ส่งผลต่อโครงสร้างหลักรถด้วยซ้ำไป

แต่ก็อย่างที่บอก พวกเครื่องยนต์ เกียร์ คุณต้องแม่นในรุ่นนั้นจริงๆ เดินไปดูเห็นคราบอะไรเยิ้มต้องแม่นพอว่า มันคือรั่วจากจุดไหนได้ประเมินได้ถูก

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



neung23

บางทีแพงกว่าข้างนอก จริง
บางทีเน่ากว่าข้างนอก จริง
บางทีเสียหนักแล้วหมกมา จริง

ส่วนมากเกิดกับรถบุคคล ไม่ซ่อม ดูแลไม่ถึง หมก

แต่ถ้ารถปลดจากบริษัท จะวิ่งเยอะวิ่งน้อย ซ่อมถึงมาแน่นอน แต่ชนหนักมาหรือไม่ก็อยู่ที่ลานตรวจสภาพก่อนขาย แต่ถ้าลานไหนตรวจจะลงในใบตรวจสภาพ ก่อนซื้อดุให้ละเอียดก็ดี

บางลานตรวจรถโหดมาก โหดชนิดประมูลไม่ดูรถได้เลย
บางลานไปดูคนจริง2รอบยังพลาด

ส่วนมากรถลานข้อดีคือได้รถไว ไม่ต้องลำใยกับเอกสาร ทะเบียน บลาๆ แต่รอเล่มนาน บางคัน1-2เดือน
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



Devil13

ส่วนตัวว่าพอได้นะ
ราคาตามสภาพ ฟอจูนรถปี 19 ตัวท๊อป ขายออกจบที่ 7แสน
โอเคเข้าใจว่ารถชนหนัก แต่ก็ตามราคา ไม่ได้ย้อมแมว
ไปเต๊นท์รุ่นนี้ปีนี้ คงไม่ขายกันราคานี้

ส่วนคันอื่น และประสบการ์ณแต่ละคนไม่เหมือนกัน
แต่ผมว่าเรื่องการย้อมแมวน้อยกว่าเต๊นท์เน้นขายตามสภาพ



pladaek

ถ้าคนดูรถเป็นผมว่าดีกว่าซื้อมือสองครับ
เราต้องมีราคาในใจกับรุ่นนั้นๆก่อน
เท่าที่เห็นบางรุ่นก็แพง บางรุ่นก็ถูก
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



SM.

หลายๆเต็นท์ก็เอามาจากลานประมูลนะครับ หลายๆลานเดี๋ยวนี้ก็ประมูล online กันแล้วด้วย

ฉะนั้นจะบอกว่ารถจากที่ไหนดีกว่าที่ไหน ผมว่าบอกยากนะครับ