โพลล์

มีก็ดี ไม่มีก็ได้
3 (42.9%)
มีดีกว่า ลดอุบัติเหตุซึ่งไทยอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงสุดในอาเซียน
4 (57.1%)
ไม่มีดีกว่า
0 (0%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 7

Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?

nobody123

นลูกของรถที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแล้วคนนั่งเสียชีวิติเลยในสหราชอาณาจักรติดต่อกันสิบกว่าปี (XC90)
2. ใหญ่มาก
แต่
3. 0-100 km/h ของตัวท็อป 4.9 วินาที
4. มาพร้อมเซนเซอร์แบบต่าง ๆ รอบคัน (รวมเซนเซอร์ราคาแพงด้วย)
5. ขับสี่ทุกทริม คงไม่เหินแหละ
นั่นทำให้ หลายเจ้ารีวิวรถ ประเมินว่ามันคือรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม คันแรก ๆ ของประเทศไทย
คือ ในบางสถานการณ์ ปล่อยมือจากพวงมาลัย / ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง-เบรก ได้เลย
ในบางโฆษณารถในอนาคต คือ มันเป็นภาพโฆษณาคนนั่งปล่อยมือเล่นแท็บเล็ตเลย
เพราะรถมันจะเห็นรถหรือวัตถุอุปสรรคอื่น (รวมคน สัตว์ วัตถุ) รอบคัน
มากกว่าเร่งเองและหยุดเอง คือ ในบางสถานการณ์มันเปลี่ยนเลนเอง ในบางสถานการณ์แม้คนจะเปลี่ยนเลนไปทับมอเตอร์ไซค์ มันจะไม่ยอมให้คนทำ
และ รถระดับเดียวกันนี้ ในสหรัฐ ถ้ารถขับชนเอง บริษัทรถยนต์รับผิดชอบทั้งหมด ทั้ง Mercedes-benz และ Volvo
(ในไทย ถ้าให้ผมเดา ไม่มีแพคเกจรับรองนี้มาด้วยหรอก)



apinui

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2025, 11:10:50 »
ถ้าเค้าเอามาลองในไทย แล้วรอดพ้นจากฝูงมอเตอร์ไซด์ใน กทม ได้ ค่อยว่ากันครับ

เชื่อเถอะ ปลอดภัยในยุโรปอเมริกา มอไซด์วิ่งนับคันได้ แต่ถ้าเทสใน อินเดีย ฟิลิปปิน อินโดฯ ไทย แล้วไม่ไปล่อพี่มอไซด์ทั้งหลาย นั้นแหละถึงเรียกว่า "ใกล้เคียงกับการควบคุมของคน"



Kanarath

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2025, 11:53:25 »
เท่าที่ทราบ  ถึง EX90 จะมี LiDAR ระบบรองรับระดับ 3 แค่ในไทยยังใช้ได้แค่ระดับ 2 ซึ่งในเวบ volvo เองก็แจ้งไว้ว่า LiDAR ที่ติดตั้งในปัจจุบันใช้เพียงแค่เก็บข้อมูลเท่านั้น

เพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ EX90 จัดอยู้ในพิกัด X5 ครับ ไม่ได้ใหญ่มาก ไม่ได้เป็น full size SUV แบบ X7, GLS
ส่วน 0-100 X5 50e ที่เป็น PHEV ทำได้ 4.8sec ครับ

ส่วนระบบขับเคลื่อนระดับ 3 (ที่ไม่ใช่มีแค่ HW)  ถัามีมันก็ดีอยู่แล้วครับ ผมไปเทสระบบนี้ที่โรงงาน x peng ที่จีน มันก็สะดวกดี รถเยอะๆมันก็เปลี่ยนเลนไปเองของมันได้ แต่ผมไม่ชิน รู้สึกว่าขับเองมั่นใจกว่า



Left lane driver

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2025, 18:07:51 »
ในไทย ถ้าเปิดให้ใช้ระบบได้สำหรับบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ก็โอเคอยู่นะ
ทางปกติเจอมอเตอร์ไซค์น่าจะวุ่นวายเกิน



nobody123

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2025, 23:50:02 »
ผมจขกท.นะครับ
ขอเลี่ยงกล่าวถึงประเด็นที่ไม่ชัดเจนตรง ๆ นะครับ (แม้ผมใช้ Volvo ADAS Level 2 และ รู้ว่าแค่ Level2 มันดียังไงนะครับ)
กล่าวโดยอ้อม คือ
1. ผมรู้ครับ ว่า รถ ADAS Volvo Level2 มันประพฤติตัวอย่างไร ต่อ
1.1 มอเตอร์ไซค์ กล่าวคือ ประพฤติตัวดีมาก ป้องกันการฆ่าคนนั่งมอเตอร์ไซค์อย่างมาก
(รถผม ปิดระบบได้ ปิดแล้วปิดเสมอเมื่อสตาร์ท แต่ ผมเลือก 'เปิด' ครับ)
1.2 รถใหญ่กว่าปกติ กล่าวคือ ประพฤติตัวปลอดภัยมาก กันชน ทุกทิศทาง
2. มัน 7 ที่นั่ง และ ใหญ่กว่า XC90 นิดนึง ซึ่งผมก็ว่าใหญ่แล้วครับ (รถที่ไม่เคยมีใครตายในอังกฤษแม้คนเดียว)
3. 0-100 ไม่ต้องแข่งกับใครหรอกครับ แข่งกับ Volvo เอง รถใหญ่ขนาดนี้ 0-100 ต่ำกว่า 5 วิ เร็วปรื๋อเลย
และรู้แล้วว่าทำไมมันสี่ล้าน นอกจากได้รับการออกแบบโดย Caucasian ทั้งหมด มันผลิตประเทศพัฒนาแล้ว (ไม่รู้ Caucasian หรือไม่นะครับ)
ผมก็พึ่งทราบ ฐานการผลิตไม่ได้มีแค่สหรัฐ แต่มีที่เบลเยี่ยม เพื่อแข่งขันในตลาดโลก ที่กีดกันการค้ากับจีน ครับ



Kanarath

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2025, 09:19:24 »
ถ้า จขกท อยากพูดถึงความสำคัญหรือจำเป็นของ L3 ผมว่าก็เจาะประเด็นนี้อย่างเดียวเลยดีมั๊ยครับ ท่านที่ยังไม่เห็นความสำคัญหรือไม่เข้าใจก็อาจจะหันมามองและเลือกใช้ในวันที่มันใช้งานได้จริงในไทย

หรือถ้าหัวข้อเป็น EX90 น่าใช้ไหม ท่านที่สนใจไฟฟ้ากลุ่มนี้ที่มีข้อมูลจะได้มาแชร์กันก็น่าจะดีนะครับ (จากเนื้อหาคำถามผมว่าจขกทน่าจะอยากสื่อไปที่ตัว EX90 มากกว่า)

เรื่องขนาด เนื่องจากผมไม่ได้ใช้ความรู้สึกส่วนตัวแต่ใช้มาตรฐานปกติที่เข้าใจกันเลยแจ้งไปเช่นนั้นครับ
เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก
GLA GLC GLE GLS
ส่วนจำนวนที่นั่งอาจจะไม่ได้เป็นตัวกำหนดขนาดรถเสมอไปครับ



nobody123

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2025, 16:12:53 »
ได้ครับ
ผมมีแค่ L2 สูงสุด นะครับ ผมเปรียบเทียบการใช้งานจริงให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลนะครับ ตั้งแต่ขับรถเป็นผมหรือคู่สมรสครอบครองรถมาประมาณ 10 คัน
ส่วนตัวผมเห็นว่า มี ADAS ดีกว่า ไม่มี ครับ
โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์คือ
1. สามปีกว่า Volvo ผม ADAS Level 2 ไม่เคยชนอะไรบุบเลย ยกเว้นถอยชนเสาเหล็กจิ๋ว
2. สองปีกว่า Merc ผม ADAS Level 1 ก็ชนแค่ประมาณข้อ 1.
3. สองปีกว่า BM ผม ADAS Level 0 ชนจนล้อหน้าซ้ายเกือบหลุด และเฉี่ยวหลายครั้ง
4. 13 ปี รถเมกันนำเข้าผม (ขายให้ญาติไปแล้ว) ชนจนหน้ายุบ และ เฉี่ยวนับครั้งไม่ถ้วน ซ่อมซุ้มล้อหลายครั้ง
5. ประมาณ 5 ปี Ford ภรรยา (ขายทิ้งไปแล้วเพราะปัญหาเกียร์คลัทช์คู่แห้งดังที่หลายท่านทราบกัน) ADAS Level 0 ผมนี่แหละถอยรถชนในศูนย์ฟอร์ดด้วย ด้วยซ้ำ
ดังนั้น จากการคาดการณ์ล้วน ๆ เลย ผมมองว่า ถ้า L3 ทั้งคนขับ ผู้นั่ง และ คนเดินถนน เป็นต้น จะปลอดภัยขึ้น ครับ



mochalatte

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2025, 21:51:38 »
Volvo ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร

อิจฉาใครได้ที่มีบุญวาสนาครอบครองรถที่ไม่มีข้อติเลยตามความเห็นของ จขกท

รถมันดี ปลอดภัย และแรงมากกกก

แต่ผมไม่มีปัญญาซื้อเพราะเป็นกังวลราคาขายทิ้ง

อดทนกัดฟันขับ bmw และ mini โง่ฯไปก่อนนะครับ 😁

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2025, 22:07:44 โดย mochalatte »



albacore

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2025, 00:04:11 »
ถ้าต้องขับรถในสิ่งแวดล้อมที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแบบนี้ การเลือกใช้volvoหรือรถที่มีระบบช่วยขับดีๆถือว่าคุ้มค่าและสมเหตุสมผลแล้วครับ



nobody123

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2025, 15:10:21 »
จริงครับ และ บางสถานการณ์ รอบข้างมันไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ปัญหาอยู่ที่ตัวเองครับ
มีเรื่องเล่าที่สะท้อนประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด และ เป็นสิ่งที่คาดการล่วงหน้าไม่ได้เลย
สองปีก่อน ผมกลับมาจากต่างประเทศระยะยาว Jet lag แต่มีเหตุต้องขับบูรพาวิถีไปชลบุรี
ส่วนตัว ขับรถมาประมาณ 20 ปี ไม่เคยหลับใน จนครั้งนี้แหละ ไม่ได้หลับนกด้วย คือ วูบไปเลย
ผมหลับไปนานเท่าไหร่ไม่ทราบได้ แต่ ตื่นมาอีกที รถ ADAS L2 ยังอยู่ในเลน ขับปกติของมัน ด้วยตัวมันเอง
ถ้าวันนั้นผมใช้อีกคันที่มีแค่ ADAS L1 ผมน่าจะชนเกาะกลาง/ชนคันหน้า ที่ความเร็ว 120 km/h
(ถ้าใช้ ADAS L0 ผมก็ชนเกาะกลางอยู่ดี/อาจโดนคันหลังชน)
ปล. อย่างนี้ Brand loyalty ต่อรถที่ ‘ช่วยชีวิตเรา/ผู้อื่น’ ย่อมสูงเป็นธรรมดา มังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2025, 15:31:45 โดย nobody123 »



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2025, 18:55:14 »
เอาจริงๆก็มีดีกว่าไม่มีครับ ส่วนตัวผมที่ไม่ค่อยใช้ตัวช่วยอะไรแบบนี้ รวมถึง cruise control ยอมรับว่า มีหลายครับที่ระบบ เตือนชน ช่วยเบรคช่วยไว้ครับ จริงๆเราอาจยังเอาอยู๋ แต่การที่มันช่วยไว้ก่อนก็ดีกว่าแหละ
ที่ผ่านมาก็ไมได้นึกถึงกรณีที่หลับในหรือกรณีที่รถจะมา TakeOver ครับ
แต่เคสเฉี่ยวชนรวมถึงหลับในของ จขกท คิดว่าเน้นระบบช่วยเหลือเยอะๆดีแล้วครับ



punn

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2025, 10:28:59 »
ส่วนตัวคิดว่ามีดีกว่า แค่หลายปีก่อนที่ยังไม่แพร่ในไทยผมก็จัดรถที่มีอย่างน้อย lane keeping ให้สวในบ้านขับแล้ว
เวลาท่านบินไปบินมาแล้วขับรถเหนื่อยๆ กันวูบได้บ้าง ทะเลาะกับรถไปเรื่อยๆ ฮา

เพียงแต่พวกทดสอบระดับ 3-4-5 ที่เห็นๆผลในปีที่ผ่านมา ต้องดูดอกจันทร์ดีๆนะครับ 555
อย่างตัวท็อปของจีนที่เป็นเจ้าแรกที่ได้ระดับ 4 เมื่อปีที่แล้ว ดอกจันทร์ยุบยับ เช่น ทดสอบบนถนนเส้นนี้ วิ่งแต่เขตนี้ ภายในช่วงเวลานี้ๆ ..
ผลออกมา approve certified  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Pat

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2025, 18:00:32 »
คิดว่ามีดีกว่าไม่มีครับ



SM.

Re: Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสาม จำเป็นไหม?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2025, 13:47:49 »
ไม่รู้ระบบพวกนี้ปิด-เปิดได้หรือเปล่านะครับ ถ้าทำได้ มีก็ดีกว่าครับ แต่ถ้าปิดไม่ได้ ผมว่ายุ่งแน่ๆ

ตอนนี้แค่ระบบเบรค auto ก็เล่นเอาหัวทิ่มหัวตำแทบทุกวัน สำหรับคนอยู่ในเขตชุมชนแบบผม สุดท้ายต้องปิดทิ้งไป