« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 05, 2025, 10:19:03 »
ผมก็งงนะ มันจะ Forge custom ได้ไง เพราะงาน forged มันจะมีแม่พิมพ์เฉพาะของมัน ไม่ใช่หล่อๆ cast ธรรมดา เป็นก้อน ๆ แล้วเอา CNC มากัดลายอะคับ
งาน Forged มีหลายแบบครับ
บางแบบ Forged เฉพาะก้าน (เรียกว่า ปั้มกดอัดตรงก้าน) แล้วเอามารีดตัวโครงล้อ และ ท้องล้อ แล้วค่อยเอา CNC เก็บงานนิดหน่อย
บางแบบ Forged เฉพาะก้าน (เรียกว่า ปั้มกดอัดตรงก้าน) แล้วเอา มากลึงท้องล้อ ด้วย CNC อีกที
บางแบบ Forged ทั้งอลูมีเนียมทั้งก้อน โดยใช้ CNC กัดทั้งก้อน 100% เลย
ผมไม่เอ่ยยี่ห้อละกัน น่าจะพอเข้าใจ และ เห็นภาพ
แต่ก่อนเครือ่ง CNC บ้านเรามีน้อยครับ มีแต่ในโรงงานใหญ่
เดี๋ยวนี้ เครื่อง CNC มีกันเพียบเลย ขนาดอู่ หรือ ร้านหลายๆ ร้าน ยังทำฝาสูบ เสื้อสูบ บิลเล็ต กันเองแล้ว
แค่ล้อ มันง่ายกว่าทำฝาสูบเยอะครับ รายละเอียดฝาสูบมีทางน้ำ มีรู มีเว้า มีอะไรเยอะกว่า ล้อแม็กเยอะ
ผมว่า ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือ มันถึงครับ ทำเองได้ มันก็ถูกกว่า จ้างเขาทำด้วย เช่นกัน ทำให้แข่งขันราคากันได้
ส่วนว่า ลายจะคิดเอง หรือ ก๊อปปี้ คนอื่น ผมไม่มีปัญหาครับ มันเป็นเรื่องของคนขาย หรือ คนทำรับผิดชอบเอาเอง
ผมก็ใช้แม็กขอบ 20" ของแบรนด์ตะวันตก อยู่ ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน หรือ แบรนด์ไทย(ผลิตจีน) หรือ แบรนด์ไทย(ผลิตไทย)
ถ้าให้เลือก ณ ตอนนี้ ผมก็คงเอาแบรนด์ไทยครับ ราคามันถูกกว่าเยอะ คุณภาพก็ดี พัฒนากว่าแต่ก่อนเยอะ ทั้งความแข็งแรง และ น้ำหนัก
อย่าง BC Forged ถือว่าน่าเชื่อถือไหมครับ
ยี่ห้อนี้ ใช้กันเยอะครับ ในกลุ่มรถแพงๆ ถ้าเขาไม่น่าไว้ใจ หรือ น่าเชื้อถือ ผมว่า คนที่มีรถแพงๆ เขาไม่เอาตัวเอง และ รถที่แสนรัก ไปเสี่ยง หรอกครับ
ปัจจุบัน มันไม่หลายยี่ห้อมากนะซิครับ ขนาดร้านล้อ ร้านยาง ที่ดังๆ หน่อย มีล้อ Forged เป็นของตัวเองแล้ว อันนี้ ต้องพิจารณาดีๆ ครับ
ผมไม่ได้ว่า ไม่ดีนะ แต่ผมก็ยังไม่เคยสัมผัส หรือ ลองใช้งาน
แต่ผมคิดว่า ล้อก๊อป casting กากๆ จนก๊อปเกรด AAA ถึง 5A 10A ก็เหอะ สมัยก่อนก็ใช้งานได้เลย ล้อสมัยนี้ผมว่ามันดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะครับ ทั้งได้คุณภาพ ราคา และ การผลิต
สุดท้าย ก็ต้องพิจารณากันเอาเองครับ และ หาหลายๆ ข้อมูลประกอบ