ตื่นเต้นกับ FJ มาก แต่มีข้อสงสัยครับ 2TR-FE โตโยต้าเอาไปพวกไฮบริด ไม่ได้เหรอครับ

Adios2nd

ตื่นเต้นกับข่าว FJ มาก เล็ง ...อยาก... จะได้ มาตั้งแต่คุณจิมมี่คุยถึง 2 ปีแล้วมั้ง
จนไปซื้อรุ่นอื่นมาขับไปพลางๆ ละ
แต่ถ้ามา คงไปดู ไปลูบคลำให้หายอยากอยู่

คำถามคือ เครื่อง 2TR-FE โตโยต้าเอาระบบไฮบริดมาพ่วง ไม่ได้เหรอครับ?
ก็เดาแหละว่า มันคงจะติดอะไรซักอย่าง
แต่เท่าที่เข้าใจ หลักๆ ขาดแค่ ระบบเกียร์ ที่ต้องทำหน้าที่ตัดสลับกำลัง จ่ายไฟ ชาร์ตแบต

ถึงจะมองกับว่า HEV ไม่น่าเป็นที่นิยม แต่เคสนั้นมัน GWM ไง
เอาอะไรมาก็ไม่น่าเป็นที่นิยมหรอก Tank 300 ดีเซลตอนนี้ เริ่มมีคนไฟเครื่องขึ้นแล้วอ่ะ

ถ้าเป็น Hybrid โตโยต้า ที่ความเชื่อมั่นมาแล้วไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ



apinui

สำหรับเครื่อง 2TR ผมเห็นชื่อปุ๊บ ในหัวผมคิดไปถึงการติดแก็ส ทันทีเลยนะ ต้องบอกว่า ในไทยสำหรับเครื่องตัวนี้ ทางออกมีทางเดียวแหละคือ ระบบแก็ส

ถ้าจะเอาไฮบริจมา ต้นทุนมันก็สูงขึ้น แถมอาจจะเปิดใจคนที่ยังไม่ชอบไฮบริจยากอีก แต่ถ้าเอามาติดแก็ส มันประหยัดและ 2TR กับแก็สเนี่ยมันทนมาก ใช้ลืมใช้สบายเลยนะ

และสำหรับรถแบบนี้ ใครที่ต้องการรถใหญ่วิ่งทางไกล ไม่ต้องแรง ประหยัดโดยการเอาไปติดแก็ส และถ้าจัด option มาแบบคุ้มและขายราคาไม่แพงมันอาจจะเป็นตัวขายดีเลยก็ได้นะ



Symphonic

ตื่นเต้นกับข่าว FJ มาก เล็ง ...อยาก... จะได้ มาตั้งแต่คุณจิมมี่คุยถึง 2 ปีแล้วมั้ง
จนไปซื้อรุ่นอื่นมาขับไปพลางๆ ละ
แต่ถ้ามา คงไปดู ไปลูบคลำให้หายอยากอยู่

คำถามคือ เครื่อง 2TR-FE โตโยต้าเอาระบบไฮบริดมาพ่วง ไม่ได้เหรอครับ?
ก็เดาแหละว่า มันคงจะติดอะไรซักอย่าง
แต่เท่าที่เข้าใจ หลักๆ ขาดแค่ ระบบเกียร์ ที่ต้องทำหน้าที่ตัดสลับกำลัง จ่ายไฟ ชาร์ตแบต

ถึงจะมองกับว่า HEV ไม่น่าเป็นที่นิยม แต่เคสนั้นมัน GWM ไง
เอาอะไรมาก็ไม่น่าเป็นที่นิยมหรอก Tank 300 ดีเซลตอนนี้ เริ่มมีคนไฟเครื่องขึ้นแล้วอ่ะ

ถ้าเป็น Hybrid โตโยต้า ที่ความเชื่อมั่นมาแล้วไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ

การเอา Hybrid มาพ่วงกับเครื่อง 2TR มันคือการทำเครื่องใหม่ขึ้นมาทั้งเครื่อง
เป็นการสร้างระบบขึ้นมาใหม่ทั้งระบบ มีงาน Engineering ทั้ง hardware
และ Software เลยครับ

คิดดูสิว่า แค่ลำพังเครื่อง GD ที่มีอยู่แล้ว วางบน Frame นี้ในรถ Hilux ที่ผลิตขายอยู่แล้ว
แค่จะเอามาใช้กับตัวถัง 500D ยังต้อง Tunning ใหม่เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายมลพิษ
ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ เลย แล้วถ้าต้องสร้างเครื่องใหม่ จะยิ่งใช้เวลานานกว่านั้นครับ




kiwiwi

ตื่นเต้นกับข่าว FJ มาก เล็ง ...อยาก... จะได้ มาตั้งแต่คุณจิมมี่คุยถึง 2 ปีแล้วมั้ง
จนไปซื้อรุ่นอื่นมาขับไปพลางๆ ละ
แต่ถ้ามา คงไปดู ไปลูบคลำให้หายอยากอยู่

คำถามคือ เครื่อง 2TR-FE โตโยต้าเอาระบบไฮบริดมาพ่วง ไม่ได้เหรอครับ?
ก็เดาแหละว่า มันคงจะติดอะไรซักอย่าง
แต่เท่าที่เข้าใจ หลักๆ ขาดแค่ ระบบเกียร์ ที่ต้องทำหน้าที่ตัดสลับกำลัง จ่ายไฟ ชาร์ตแบต

ถึงจะมองกับว่า HEV ไม่น่าเป็นที่นิยม แต่เคสนั้นมัน GWM ไง
เอาอะไรมาก็ไม่น่าเป็นที่นิยมหรอก Tank 300 ดีเซลตอนนี้ เริ่มมีคนไฟเครื่องขึ้นแล้วอ่ะ

ถ้าเป็น Hybrid โตโยต้า ที่ความเชื่อมั่นมาแล้วไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ

การเอา Hybrid มาพ่วงกับเครื่อง 2TR มันคือการทำเครื่องใหม่ขึ้นมาทั้งเครื่อง
เป็นการสร้างระบบขึ้นมาใหม่ทั้งระบบ มีงาน Engineering ทั้ง hardware
และ Software เลยครับ

คิดดูสิว่า แค่ลำพังเครื่อง GD ที่มีอยู่แล้ว วางบน Frame นี้ในรถ Hilux ที่ผลิตขายอยู่แล้ว
แค่จะเอามาใช้กับตัวถัง 500D ยังต้อง Tunning ใหม่เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายมลพิษ
ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ เลย แล้วถ้าต้องสร้างเครื่องใหม่ จะยิ่งใช้เวลานานกว่านั้นครับ
ไม่เหมือนกับ revo ไป fortuner เหรอครับ
ทีแรกนึกว่าจะเหมือนโครงการ imv เสียอีก



Fong

ผมว่า Hybrid กับรถที่หนักขนาดนี้ ไม่น่าจะเป็นผลดีครับ

ต้นทุนก็สูง แถมต้องกดราคาให้ถูกกว่า Fortuner อีก

หรือถ้าเอาเครื่อง Camry 2.5 HEV มาก็อาจจะไม่คุ้มกันอีก

ผมนี่รอดูราคาเลยครับ และอาจจะทำให้ร้านติดแก๊สกลับมามีรายได้อีกครั้ง
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



GOBBS

ผมคิดว่ามันคือการเอาของเดิมมาใช้ไปก่อน 2TR มันใส่ใน Champ อยู่แล้ว 500D มันก็ยกตามๆกันมา
ตามข่าวคือทำรถส่งออกก่อน รถเบนซินมันผ่านมลพิษง่ายกว่า GDดีเซลในไทยยัง euro5 ถ้าเอาไปส่งออกน่าจะยังไม่ผ่าน
และรถสไตล์นี้ คนซื้อ(ในยุโรป อาหรับหรือออส) ผมว่าไม่ค่อยแคร์ค่าน้ำมันเท่าไหร่
พอถึงทำรถสเปคขายในไทย ผมว่าเดี๋ยวก็มีเครื่อง GD ดีเซลมาขายอยู่ดีครับ ยังไงก็ใส้ในแชมป์ช่วงสั้นอยู่แล้วนิ
.................................
สำหรับผม เบนซิน 2.7ก็ได้นะ ทำเป็นรถเก็บใช้น้อยแบบที่คนใช้ Jimny แต่ราคาตัวรถขอถูกมากๆ ไปเลย(กันงบไว้แต่หน่อย) 2wd.ก็ได้
ก็ไม่รู้ว่า Toyota จะกดราคาได้ขนาดไหนนะครับ รุ่นเริ่มต้นอยากให้ไม่เกินล้าน ไม่รู้จะทำได้ไหม

.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



เนื้อน่องไม่หนัง

ผมว่า 2TR มีนลากมายาวมากๆแล้วครับ น่าจะมี 20 ปีกับ Block นี้
พอเป็น 2tr แล้วรู้สึกว่ามันเก่า ดีเซล KD > GR เบนซิลยังอยู่ 2TR อยู่เลย
แต่ข้อดีคือมันทนมากๆ

ถ้าจะทำควรจะเปิด Block ใหม่ไปเลยดีกว่า

ผมแปลกใจที่ Toyota เอา 2.8 มาลง fj แทนที่จะเป็น 2.4 ทั้งๆที่ตัวรถเล็กกว่า ftn

เครื่องเบนซิล ไม่แน่ใจว่า สุดท้ายแล้วจะมีกระแสตอนรับยังไงครับ พอมาอยู๋ใน รถที่หนักๆ มันวิ่งไม่ทันใจเท่าดีเซล และยังมีเรื่องของมลพิษเข้ามาอีก
อย่าง ftn เอง ยอดขายเบนซิลคือน้อยมากๆ และค่าตัวก็ไม่ได้ถูกด้วย
ตัว FJ ก็ไม่แน่ใจว่าจะติดแก๊สกันยังไง วางแคปซูล ก็เสียพื้นที่ ภายใน จะติดแทนล้ออะไหล่ ก็แปะอยู๋ท้ายรถอีก ไม่น่าจะยอมให้จด
คิดว่า 2.7 น่าจะเน้นส่งออกเสียมากกว่าขายในประเทศครับ
เมืองไทยน่าจะเน้นดีเซล ทำนู้นนี้นั้นนิดหน่อย ก็แรงขึ้นเยอะแล้วครับ



the kit

ตามที่ K.Jimmy said
2.7 มาก่อน ตามด้วย 2.8

ชื่อว่า "FJ" อย่า เพิ่งไปคิดว่ามันต้องใหญ่
เอา "Spec" ตามที่เขาบอก ขนาดมัน + - กับ HRV แค่นั้นเองนะ
ที่ใช้เครื่องใหญ่ สงสัยเน้นลุยตาม style FJ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



PaPaMan

เป็นเครื่องตัวเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Fortuner 2.7 เบนซิน ทางออกเดียวคือการติดแก๊สแบบเม้นท์บนว่า


เครื่องตระกูล TR นี่เค้าทำมาสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ครับ ทั้งถึกทั้งทน ผมเคยใช้ innova ตัวเก่า (เครื่อง 1TR) ติดแก๊สวิ่งไป 2.6แสนโลก่อนขายไป เครื่องกำลังยังปกติไม่รั่วไม่ซึม แท๊กซี่เค้าติดแก๊สก็วิ่งกันจนไมล์ตีกลับก็มี ข้อเสียคือมันซดนี่แหละ


ถ้าไม่รีบผมว่ารอหลังจากเปิดตัวซักปี เดี๋ยวเครื่อง GD ก็ต้องมาลงเองแหละ



DiKiBoyZ

2.7 เครื่อง 2TR ใน body เล็กกว่า Fortuner จะกลัวอะไรครับ

ผมว่า มันจะกระฉับกระเฉง มากกว่า ด้วยซ้ำ

อย่าลืมว่า 2TR มันอยู่ใน Fortuner กับ Vigo และ Revo มา มันยังใช้งานได้เลย

ถ้าเป็น 2.7 Hybrid ผมว่า มันยิ่งจะดีด้วยซ้ำ มีมอเตอร์เพิ่มแรงม้า แรงบิด จาก 160 ม้า 245Nm ขึ้นมาเป็นสัก 180 ม้า 350Nm??

ส่วนจะใช้รหัสเครื่องว่า 2TR-FE หรือ 2TR-FXE หรืออะไร กว่าไป ผมว่ามันไม่มีนัยยะอะไรหรอก หลายคนเขาไม่ได้แคร์ตรงนี้เลย



spn

2TR คงทำง่าย และเน้นส่งออกตลาดโลก เครื่องก็ 166 แรงม้า อยู่ในรถที่เล็กกว่า fortuner คงกระฉับกระเฉงกว่า

ผมว่าเค้าคงรอ New Hilux Travo เปิดตัวก่อนไหม ถึงเวลานั้นค่อยเอาดีเซลตัวใหม่มาลงใน FJ แทน
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



pladaek

พี่ผมใช้ Fortuner ตัวแรก 2TR ขับสี่ Fulltime ติดแก๊ส
วิ่งทะลุ 500,000 ไปแล้ว ทนสุดๆ

ส่วนตัวผมเคยขับ 2TR ที่อยู่กับ Vigo Champ แค็บเตี้ย เกียร์ธรรมดา
กับบอดี้ 1.6 ตัน ตอนออกมาใหม่ๆยังไม่ได้ติดแก๊ส
กระบะดีเซลเดิมๆไม่ได้แดกนะครับ

ข้อเสียเดียวที่ผมมองเห็นคือ แดกน้ำมันแบบที่หลายๆท่านว่ามา..

ส่วน FJ 500D ตามข่าว HLM ก็เบนซิลออกมาก่อน
เดี๋ยวดีเซลตามมาอีกที รอได้รอ
เป็นผมคงรอตัวดีเซล เพราะอยากได้ประหยัดด้วย..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



e:smart Hybrid

ผมกลับอยากได้เครื่อง 1TR ด้วยซ้ำครับ

รถมันเล็ก หนักก็น่าจะราวๆ 1.4-1.5 ตัน ไม่น่าจะต้องใช้เครื่องใหญ่มากนักครับ



SM.

รุ่นนี้น่าจะขายดีนะครับ รถทรงกล่องยังเป็นที่นิยมอยู่



Symphonic

ผมกลับอยากได้เครื่อง 1TR ด้วยซ้ำครับ

รถมันเล็ก หนักก็น่าจะราวๆ 1.4-1.5 ตัน ไม่น่าจะต้องใช้เครื่องใหญ่มากนักครับ

น่าจะหนักเกิน 1.5 ตันไปไกลนะครับ
รถมี Chassis Frame ขับหลัง ช่วงล่าง
เพลาขับบะเริ่มเทิ่ม หนักกว่าพวก
SUV Cross over เยอะแหละครับ



DiKiBoyZ

ผมกลับอยากได้เครื่อง 1TR ด้วยซ้ำครับ

รถมันเล็ก หนักก็น่าจะราวๆ 1.4-1.5 ตัน ไม่น่าจะต้องใช้เครื่องใหญ่มากนักครับ

น่าจะหนักเกิน 1.5 ตันไปไกลนะครับ
รถมี Chassis Frame ขับหลัง ช่วงล่าง
เพลาขับบะเริ่มเทิ่ม หนักกว่าพวก
SUV Cross over เยอะแหละครับ

ไม่ถึงหรอกครับ แถวๆ 1.5-1.6 ตัน นั้นละ

เพราะ FJ Cruiser เครื่อง V6 ตัวเดิม ใหญ่กว่าทุกมิติ ยังน้ำหนัก 1.8-2.0 ตัน

ตัว FJ ตัวนี้ มันบอดี้เล็กกว่า FJ Cruiser มันน่าจะไกล้เคียง HR-V หรือ CR-V เอาเต็มที่ ยังไงๆ มันไม่เกิน 1.8 ตัน หรอกครับ

ถ้าจะ 1.8 ตัน มันจะเท่า Fortuner แล้วนะ เป็นไปได้เหรอ เพราะมันเล็กกว่า Fortuner อีก

ผมก็ประมาณว่า มันก็จะแถว 1.5-1.6 ตัน นี่ละ