« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 20, 2025, 18:02:25 »
อาการรอบเครื่องยนต์ 3,000+ รอบ แล้วมีกลิ่นไหม้ๆ อาจเกิดจากหลายอย่าง เช่น
ปัญหากับ Catalytic Converter
ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป
น้ำมันเครื่องรั่วซึม
มีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ระบบไอเสีย
ควรนำรถไปให้ช่างไล่เช็คสิ่งเหล่านี้
ระบบแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์มีปัญหา:
หากส่วนผสมอากาศกับน้ำมันหนาเกินไป หรือแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์เสื่อมสภาพ อาจทำให้เกิดความร้อนสูงและปล่อยกลิ่นไหม้ออกมาได้.
การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์:
ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป (เช่น มีน้ำมันฉีดมากเกินไป) การเผาไหม้ในกระบอกสูบจะไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดเขม่าและกลิ่นไหม้ได้.
น้ำมันเครื่องรั่วซึม:
หากมีน้ำมันเครื่องรั่วซึมไปติดกับส่วนที่มีความร้อนสูง เช่น ท่อไอเสีย หรือเครื่องยนต์ส่วนล่าง อาจทำให้เกิดกลิ่นไหม้ได้.
สิ่งสกปรกติดอยู่ที่ระบบไอเสีย:
คราบน้ำมัน สกปรก หรือเศษวัสดุอื่นๆ ที่ติดอยู่ตามท่อไอเสีย หรือแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์ เมื่อโดนความร้อนสูงจากไอเสีย ก็สามารถทำให้เกิดกลิ่นไหม้ได้เช่นกัน.
ความร้อนสูงจากส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์:
บางครั้ง ความร้อนที่สูงผิดปกติจากส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์ เช่น ระบบเบรก หรือแผ่นกันความร้อนที่หลวม อาจก่อให้เกิดกลิ่นคล้ายไหม้ได้เช่นกัน.
สิ่งที่ควรทำ:
1. ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง:
ตรวจดูว่ามีร่องรอยน้ำมันเครื่องรั่วซึมหรือไม่.
2. อย่าปล่อยทิ้งไว้:
การปล่อยอาการนี้ทิ้งไว้อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องยนต์หรือระบบไอเสียได้.