« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2025, 14:28:30 »
สวัสดีครับ เพิ่งเข้ามาถามในไลฟ์ครั้งแรก ปกติฟังย้อนหลังตอนทำงานตลอด ฟังเพลินดีครับ อยากให้จัดสัก 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 5555 ตาม headlightmag มาตั้งแต่ ม.ต้น ตอนนี้จบ ป.ตรีมา 4 ปีละครับ
ผมซื้อ subaru xv มือสองตัวเก่า มาใช้เป็นรถคันแรก ใช้มาประมาณ 6 ปีแล้ว รถตอนนี้อายุประมาณ 10 ปี ไมล์แสนแปด อยากจะแชร์ประสบการณ์นิดหน่อยครับ
โดยรวม happy ดีครับ ยังพอไหวกับค่าน้ำมันเพราะว่าไม่ได้ขับเยอะมาก ใช้ขับทางไกล รถไม่ค่อยติดเป็นส่วนใหญ่ โดยรวมได้ประมาณ 12โลลิตร ตก กมละ 3 บาท แต่ก็แอบอิจฉาพวกรถ hybrid ที่อวด 20 โลลิตรอยู่ครับ 555
เพิ่ง overhaul เครื่องไป 6 หมื่น เพราะกินน้ำมันเครื่องแหวนลูกสูบตาย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไป 6 พันโลละไฟเตือนเริ่มขึ้น ในใจก็คิดว่ากุทำอะไรวะเนี้ย เสียหกหมื่นกับมูลค่ารถอยู่ประมาณสองแสน แต่ก็ทำเพราะว่าจะใช้ไปอีกสักระยะหนึ่ง ยังรักอยุ่กับทำใจราคาขายไม่ลง ขี้เกียจเสียเงินก้อนใหญ่ซื้อคันใหม่ เปลี่ยน crankshaft,conrod bearing รวมถึงซีลยางต่างๆและท่อ coolant ทุกตัวไปด้วยเลย ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแหวนลูกสูบเป็นอาการประจำของเครื่อง subaru ด้วยรึเปล่า
และก็มีซ่อมมาเรื่อยๆแต่ก็ยังพอไหวอยู่ เปลี่ยนตู้แอร์ไปแล้ว 2 ตู้ ลูกปืนหลัง 2 ชุด ช่วงล่างที่เคย overhaul ไปแล้วตอน 8 หมื่นโล ตอนนี้ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนอีกแล้ว และอีกหลายๆอย่าง
ที่ประทับใจเลยก็คือ ยังไม่เคยกินข้าวลิงหรือสตาร์ทไม่ติดแม้แต้ครั้งเดี่ยวค่อนข้าง reliable แม้จะรู้สึกไปเองว่าอะไหล่ไม่ทนเท่าเจ้าตลาด แต่ก็อยู่ในเกณท์ที่รับได้ อาการพังก็อาการเดิมๆกับคนอื่น ทำ preventive maintenance ได้ อู่ในกทมเยอะ ของเทียบก็เยอะ ระบบหลายอย่างอู่ทั่วไปก็ทำได้ถ้ามีอะไหล่ ไม่ซับซ้อน รถไม่เคยนอนค้างที่อุ่ยกเว้น overhaul เครื่องกับซ่อมสี
ปกติปลายปีจะขับรถเที่ยวไกลๆ 2-3 พันโลเที่ยวเป็นสัปดาห์ ปลายปีนี้จะขึ้นเหนืออีก คิดว่าควรมีอะไรต้องเปลี่ยนเพื่อกันกินข้าวลิงไหมครับ ไม่เอาอาการที่เจอกันบ่อยนะครับ เปลี่ยนมาหมดแล้ว หม้อน้ำ, ใต้คอมแอร์, ตัวนอนปั๊มติ๊ก
สิ่งเหล่านี้คือตัวที่ผมกลัวนิดๆไม่แน่ใจควรเปลี่ยนกันไปเลยหรือซื้ออะไหล่พกติดรถดีไหม พอมีเงินอยู่ แต่ก็ไม่มากขนาดนั้น
ปั๊มน้ำ (ช่างบอกใบยังสวยอยู่ แต่ก็กลัวซึม), พัดลมหม้อน้ำ,คอยล์จุดระเบิด (กลัวมันเสียจนเดินเบาดับ ขับไม่ได้ หรือขึ้นเขาไม่ไหว, เคยมีเพื่อนขับ benz ต้อง slide เพราะตัวนี้)
และสิ่งเหล่านี้ควรจับตาตอนไหนครับ ไม่แน่ใจอายุขัยของมันเลย
พวก sensor ต่างๆที่อาจทำให้กินข้าวลิง camshaft,crankshaft sensor, airflow sensor ปั๊มติ๊ก(ทั้งตัวไม่ใช้ตัวหนอน ปกติเติมน้ำมันตอนเหลือไม่น้อยกว่า ¼ ตลอด),ไดชาร์จ, มอเตอร์สตาร์ทเคยเปลี่ยนมือสองที่เคย overhaul แล้ว, solenoid สมองเกียร์ ไม่แน่ใจว่าถ้ายังไม่ขึ้น error สามารถถอดมาเช็คค่า ohm เพื่อดูว่าตัวไหนใกล้เสียได้รึเปล่า
หรือมีสิ่งอื่นๆที่ผมควรพิจารณาเพื่อกันกินข้าวลิงไหมครับ
ปกติเข้าอู่นอก แต่ถ้าอยากถามราคาอะไหล่ศุนย์ แต่อาจไม่เอานี้โอเคไหมครับ (ถ้าเจอตัวไหนราคารับได้อาจเบิกศุนย์เลย) ใกล้บ้านก็ศุนย์บางนา
ขออภัยที่พิมยาวเลย ไว้เดี๋ยวโอกาสหน้าจะมาขอคำปรึกษาเรื่องรถที่น่าสนใจสำหรับคันต่อไปครับ (กะใช้คันนี้ต่อไปอีกสัก 4-5 ปี)