BYD Seal 5 Dm-i ดีไหมครับ พอดีบริษัทมีนโยบายสนับสนุนรถไฟฟ้า

apiwat151

สนใจ BYD Seal 5 DM-i ครับ เพราะบริษัท มีนโยบายเพิ่มค่า Maintenance ให้รถ Plug-in hybrid หรือ EV โดยเพิ่มจาก 12,000 เป็น 20,000 บาท

สิ่งที่สนใจ
- Plug-in hybrid เวลาช่วงเทศกาล เดินทางไกล ใช้น้ำมันได้ ไม่ต้องรอชาร์จ
- แบตใหญ่วิ่งได้ประมาณ 120Km อาทิตย์นึงชาร์จทีน่าจะได้
- ผ่อนเบาๆเดือนละหมื่น 4 ปี

สิ่งที่กังวล
- การบำรุงรักษา โดยเฉพาะเครื่องยนต์ Dm-i
- อายุการใช้งานแบต และราคา
- คุณภาพของตัวรถ

ตอนนี้ใช้ Camry อยู่ครับ ผ่อนเดือนละ 25,000 ว่าจะเอาไปให้พ่อใช้ เพราะผ่อนแพง เกินความจำเป็น แค่ใช้ขับไปกลับ บ้าน-ที่ทำงาน ใน กทม. ครับ ความจริงอยากลองพวก SUV เพราะ Headroom สูง เข้าออกง่าย แต่ Seal 5 ราคาดีครับ
พอมีคำแนะนำหรือข้อเสนอบ้างไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2025, 10:57:47 โดย apiwat151 »



Symphonic

สิ่งที่กังวลก็นั่นล่ะครับ 3 ข้อตามที่ว่าไว้เลย
แถมข้อที่ 4 ที่จะเป็นผลต่อจาก 3 ข้อข้างบนคือ อะไหล่
ความสามารถในการ supply อะไหล่และนโยบายในการเก็บ
Stock อะไหล่ให้ลูกค้าใช้หลังรถ run out ไปแล้ว จะเก็บตัวอะไหล่
หรือ Tooling เอาไว้อีกกี่ปี

อีกอย่างคือค่ายนี้ขยันทุบราคา ลองเช็คดูครับว่า ราคาล่าสุดของ Seal (BEV)
กับ Seal 5 Dm-i ต่างกันกี่บาท



DiKiBoyZ

แบตอย่างเดียว 120km บอกว่า อาทิตย์นึงชาร์จที

ถ้า BYD Sealion7 นี่ไม่ใช่เดือนนึงชาร์จทีเลยเหรอครับ

120km นี่ก็ต้องเงื่อนไขที่วิ่งแบบประหยัดๆ นะครับ แต่ถ้ากดๆ หน่อยๆ มันก็ไม่ถึง

ถ้าเป็นผม คงเอา SEAL หรือ Sealion7 ที่เป็น BEV ไปเลย จบๆ

แต่ถ้า โดยเงื่อนไข ต้องเป็น PHEV อย่างเดียวกำหนดไว้อยู่ ก็คงต้องแบบนั้นครับ เพราะตัวเลือกในตลาดค่อนข้างน้อย



apinui

รถวิ่งเซลไหมครับ

บริษัทผมก็มี นโยบายเพิ่มค่าเสื่อมให้กับรถ EV  5 พัน เหมือนกัน โดยค่าชาร์จไฟจ่ายตามจริง ไม่อั้น

น้องๆเซลหลายคนก็ มาปรึกษาผมว่า เปลี่ยนรถดีไหม (สำหรับคนที่รถมีอายุเริ่มเก่ากับพวกที่ซื้อมือ 2 ติดแก็สมาวิ่งงาน) ซึ่งผมก็เอาข่าวต่างๆเรื่องการไม่มีอะไหล่เวลาเจออุบัติเหตุ เรื่องที่ล่าสุดค่ายนึง แบตหมดวารันตีแล้วแบตเสื่อมต้องจ่ายเอง 4 แสน และอื่นๆ ให้เค้าลองตัดสินใจดูว่า ถ้า"ความซวย"นั้นเกิดกับเรา เรารับได้ไหม กับเงินเพิ่มมาเดือนละ 5พันบาท

และค่าประกันภัยอีก ที่แพงไม่ว่าทุนประกันน้อยอีก และการวิ่งเซลที่รีบเร่ง เราจัดการระเบียบพลังงานในรถเราดีแค่ไหน แบตหมด ต้องชาร์จและไปหาลูกค้าไม่ทันทำไง บราๆ

ก็ลองดูครับว่าคุ้มไหม ผมก็ให้ความเห็นไปประมาณนี้แหละ

ส่วน DMI ดีไหม ก็อย่างที่บอก รถไม่มีอะไหล่ รอ 2-3 เดือน จะเสียงานไหมถ้า "ซวย" ลองคิดดูครับ



Weetting

รถวิง่ทำงาน เจอจอดรออะไหล่ Seal5  อาจจะไม่สนุกก็ได้นะครับ


ลำพังรถก็น้อยอยู่แล้ว (ขายไม่ออก)   เจอพวกลูกปืนล้อ,ลูกหมากกันโคลง  ผมยงไม่นึกไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่ขยันหาเทียบ แล้วก็ไม่คงไม่มีทางเลือกนอกจากศูนย์ ซึ่งศูนย์มีอะไหล่ไหม


เป็นแบบนี้ผมไป EV ล้วนเลย   MG4   Goodcat    น่าห่วงน้อยกว่าเยอะ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Maj.Worakrit

ส่วนตัวไม่ค่อยเชียร์เท่าไหร่ครับ รุ่นนี้ค่อนข้างแป๊ก อะไหล่น่าจะสต๊อกน้อย
ถ้าจะเอาขยับไป Sealion6 ดีกว่ารถใหญ่ วิ่งทางไกลสบายกว่าด้วย

อีกรุ่นก็ Deepal S05 REEV แบตใหญ่กว่า วิ่งได้ไกลกว่า แต่ช่วงล่างผมว่าเฉยๆ แอบโยน



SM.

เท่ากับว่าปัจจุบันผ่อน 25,000 บาท และจะผ่อนเพิ่มอีกประมาณ 10,000 บาท รวมเป็น 35,000 บาท/เดือน นะครับ

นอกจากที่หลายๆท่านแนะนำมาแล้ว ลองดู MG S5 มั๊ยครับ เกินหมื่นนิดหน่อย แต่น่าจะต่อรองขอส่วนลดได้อีก