ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8

mr.lee

สวัสดีครับ ใช้ volvo s60 2022 กำลังจะเข้าปีที่ 4 วิ่งไป 75,000 โลคับ ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนเลย

แต่รู้สึกกังวลคับ ส่วนตัวไม่ใช่คนขับรถเร็ว 80-120 แต่กระฉับกระเฉงไม่ชอบปล่อยให้หน้ารถเราโล่ง กลัวคันหลังจะด่า เลยมีเร่งบ้าง แต่พอเร่งไปนิดนึง เครื่องยนต์ติด รู้สึกรอบขึ้นไปสูงเกินจำเป็น จากตอนใช้แบต เครื่องยนต์ไม่ติด พอเกินกำลังมอเตอร์ เครื่องมา รอบวิ่งไป 3-6 พันรอบเลย เลยค่อนข้างเป็นห่วง กลัวเครื่องยนต์หรือส่วนประกอบจะสึกหรอเยอะคับ ผมคิดไปเองไหมครับ หรือควรเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อถนอมเครื่องยนต์

ปล. เครื่อง T8 ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลย มันไม่ดีหรอคับ ขอบคุณคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2025, 19:47:55 โดย mr.lee »



PREM

Re: ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2025, 18:57:54 »
ถ้าขับไฟฟ้าออกมาจากบ้าน แล้วเครื่องติดครั้งแรกแล้วลากรอบไป 6 พันเลย ก็น่าจะไม่ดีต่อเครื่องเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเร่งจนรอบฟาดไป 6000 ในรถ 400 แรงม้า เป็นประจำ นี่ก็ถือว่าเท้าหนักนะครับ

ส่วนตัวผมถ้ารู้ว่าทริปนั้นจะต้องใช้ความเร็ว เช่นขึ้นทางด่วน หรือใช้ไฮเวย์ที่วิ่ง 100+ ผมก็กดให้เครื่องติดได้อุณหภูมิตั้งแต่ออกจากบ้าน (กด hold batt หรือเข้าโหมด AWD, power) ทีนี้พอต้องทำความเร็วเครื่องจะติดไม่ติดก็ตามสบายละครับ
แต่ถ้าไม่อยากใช้เครื่องตลอดทั้งทริป ก็ต้องขับเรียบร้อยๆ ครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



mr.lee

Re: ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2025, 19:49:28 »
ถ้าขับไฟฟ้าออกมาจากบ้าน แล้วเครื่องติดครั้งแรกแล้วลากรอบไป 6 พันเลย ก็น่าจะไม่ดีต่อเครื่องเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าเร่งจนรอบฟาดไป 6000 ในรถ 400 แรงม้า เป็นประจำ นี่ก็ถือว่าเท้าหนักนะครับ

ส่วนตัวผมถ้ารู้ว่าทริปนั้นจะต้องใช้ความเร็ว เช่นขึ้นทางด่วน หรือใช้ไฮเวย์ที่วิ่ง 100+ ผมก็กดให้เครื่องติดได้อุณหภูมิตั้งแต่ออกจากบ้าน (กด hold batt หรือเข้าโหมด AWD, power) ทีนี้พอต้องทำความเร็วเครื่องจะติดไม่ติดก็ตามสบายละครับ
แต่ถ้าไม่อยากใช้เครื่องตลอดทั้งทริป ก็ต้องขับเรียบร้อยๆ ครับ


ขอบคุณคับ ผมน่าจะต้อง AWD ก่อนออกจากบ้านไว้ให้ติดเป็นนิสัยบ้างละ



solo




marvel

Re: ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2025, 09:29:35 »
คุ้นๆว่าเคยฟังรายการ Live พูดคุยตอบคำถามรถยนต์ DR!VE by J!MMY
และมีคำถามคล้ายๆแบบนี้ แต่ตอนนั้นเป็น BMW 530e

เลยลองไปค้นดู เจอว่าอยู่ใน
Live พูดคุยตอบคำถามรถยนต์ DR!VE by J!MMY | 8/11/2025
ชั่วโมงที่ 4:29:00
https://www.youtube.com/live/c0Mw3fvurdY?si=g7rfyTsKfrQgDEgt

เท่าที่ผมศึกษาฟังจากผู้มีความรู้ด้านรถยนต์ หลายๆท่านจะพูดตรงกันว่า
- การ start แบบ cold start (start ครั้งแรกหลังจากที่เครื่องดับมานานจนเครื่องเย็น)
เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าการ start ตอนเครื่องถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว
- ระหว่างที่เครื่องยนต์ (น้ำมันเครื่อง) ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน อย่าพึ่งใช้รอบสูง

ผมไม่ได้ใช้ Volvo T8 แต่ใช้ prius (hybrid) กับ C350e (plug in hybrid) อยู่

ระบบของ prius จะบรรเทาปัญหานี้โดยเวลา cold start แม้ว่าปริมาณไฟในแบตไฮบริดจะมีเต็ม
ก็จะบังคับให้เครื่องติดประมาณ 2 นาที เพื่ออุ่นน้ำมันเครื่อง และให้มีฟิลม์น้ำมันเครื่องไปเคลือบชิ้นส่วนไว้ก่อน

ส่วน C350e ถ้าไฟในแบตไฮบริดมีเพียงพอ มันจะใช้โหมดไฟฟ้าล้วนก่อน โดยเครื่องยนต์ยังไม่ติดขึ้นมา
และก็อาจจะเจอสถานการณ์ดังเช่นที่เจ้าของกระทู้ถาม หรือ ที่ถามใน Live ได้
คือ เครื่องยนต์ติดครั้งแรก Cold Start และใช้รอบสูงในทันที

ใน C350e ผมเลยใช้วิธีคล้ายๆของคุณ PREM คือ ในหมู่บ้านผมใช้ไฟฟ้าขับออกไปก่อน
จนเจอไฟแดงแรก ระหว่างจอดรอไฟแดง ผมกดโหมด sport เพื่อบังคับให้เครื่องติดขึ้นมา
เพื่ออุ่นน้ำมันเครื่องและให้ปั๊มน้ำมันเครื่องสูบน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นเครื่องยนต์
ให้มีฟิลม์น้ำมันเครื่องไปเคลือบชิ้นส่วนต่างๆไว้ก่อนบ้าง

หลังจากนั้นแม้จะใช้ mode hybrid ให้เครื่องยนต์ดับไป และต่อมาเครื่องยนต์ติดขึ้นมาอีกครั้ง
ก็จะสึกหรอน้อยกว่าการ start ตอน cold start และใช้รอบสูงทันทีครับ



DiKiBoyZ

Re: ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2025, 17:43:05 »
เรื่องนี้ มันไม่เกี่ยวกับ Hybrid หรือ ICE หรอกครับ

ถ้าเครื่องไม่เคยสตาร์ท หรือ เพิ่ง(จะ) สตาร์คครั้งแรก

ก็ไม่ควรใช้รอบสูงอยู่แล้ว

หลายๆ อย่างยังไม่พร้อมทำงาน ทั้งอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง จุด ซอก มุม ที่น้ำมันเครื่องไปเลี้ยง(น้ำมันยังไปไม่ถึง)

แต่.....จะบอกว่า มันไม่ได้ใช้เวลานานขนาดนั้นหรอกครับ

ถ้าเคยรื้อเครื่อง หรือ เคยเป็นช่าง หรือ เอาง่ายๆ ตามเซียงกง ก็ได้ น่าจะพอเคยเห็น

เขาสตาร์ทเครื่องหน้าร้าน ไม่เกิน 10 วิ น้ำมันเครื่องพุ่งออกทุกรู ทุกท่อ เลย แสดงว่า การหลือลื่น มันจะทำงานเต็มระบบไม่เกิน 10 วินาที(น่าจะเร็วกว่านั้นด้วย)

แต่ที่ขาดไป คือ อุณหภูมิ น้ำมันเครื่อง ที่เหมาะสม (ใช้คำว่า เหมาะสม) แต่น้ำมันเครื่องเย็นอยู่ มันก็ทำงานได้ครับ ไม่ใช่ว่า ทำงานไม่ได้หล่อลื่นได้เหมือนกัน(ต่างกันแค่ ยังอาจจะข้นเหลวอยู่)

ส่วนอื่นๆ คนบอกว่า เหล็ก อลู ภายในเครื่อง อุณหูมิไม่ถึง มันจะยังไม่ขนาดยายตัวเต็มที่ อันนี้ผมให้น้ำหนักน้อยมากๆ ครับ

กลับมาที่ T8 มันคล้ายๆ Accord พอตอนเครื่องติด รอบมันจะแว๊ดพรุ่งขึ้น เหมือนเครื่องปั่นไฟ

ลองสังเกตุว่า ตอนที่สตาร์ค จนถึงจังหวะที่รอบมันดีดขึ้นไป ใช้เวลานานไหม

ถ้ามันมีจังหวะสตาร์ทขึ้นมา สักแป๊ป รอให้น้ำมันเครื่องหมุนวนในระบบโอเคแล้ว ผมว่าไม่มีปัญหาครับ



Odrecranon

Re: ปรึกษา & สอบถามครับ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ volvo T8
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2025, 21:19:55 »
ผมใช้ XC60 22.5
หลังออกจากหมู่บ้าน ผมกด AWD แลัวกลับไป Pure ทุกครั้งครับ
ช่วงที่คิดจะแซงผมกด AWD เหมือนกัน
ผมเคยเหยียบแซง ตอนเครื่องเปลี่ยนจาก ไฟฟ้าไปใช้เครื่องยนต์ช่วย เคยเจอรูปเต่าครับ
ไปศูนย์บอกเป็นที่ software หลังจากนั้นผมกลัวมาตลอด

เครื่อง T8 ผมว่าอัตราเร่งเพียงพอครับ แต่อยากให้ Volvo upgrade แบตสัก 25 Kwh
ส่วนรู้สึกว่าอัตราเร่งมันลื่นไหลกว่า EX40 หลัง 120

นอกนี้ที่ผมชอบคือ T8 มี one-pedal drive ครับ PHEV ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมี