ครับตามที่คุณ birm@productive ผมก็เข้าใจครับ
แต่ที่สินค้า ที่มีการหิ้วเข้ามา (ยกตัวอย่างของคุณbirm@productive เช่นกันนะครับ) เช่น กล้องถ่ายรูป canon EOS ที่เครื่องหิ้วมีมากมาย ในบ้านเรา แต่... สิ่งที่แตกต่างคือ ..... เครื่องหิ้ว ไม่ว่าจะมาจากไหน ศูนย์ Canon ไม่เคยปฏิเสธที่จะซ่อมให้ลูกค้า แต่ คิดค่าซ่อมและ อะไหล่ ในราคาเต็มเท่านั้นเอง ...
นี่คือความใจกว้างที่เป็นผลดีกับ "ผู้บริโภค"ครับ ... ผมขอพูดในฐานะผู้บริโภคเป็นหลักละกัน ... เพราะผมคงไปเป็นผู้บริหาร หรือผู้ถือหุ้นใน MBTH ไม่ได้ สิ่งที่ผมจะเป็นได้ในอนาคตอาจเป็นได้เพียงแค่ลูกค้าคนนึงเท่านั้น .....
เพราะผม ไม่ได้คิดจะเดือดร้อนแทน MBTH เลย สิ่งที่ผมคอยมองดูคือ การแข่งขัน และลูกค้าจะได้ประโยชน์สุงสุด แค่นั้นพอ ....
และก็ ถ้า เกรย์ปรับตัว สามารถมีทีม service ที่ดีเป็นของตัวเองได้ในอนาคต ... คนเดือดร้อนก็คงเป็น MBTH และ ก็จะเกิดการแข่งขันและ สุดท้าย .. "ผู้บริโภค" ได้ประโยชน์ ......
มันไม่ดีหรือครับ ..... ??
---------------------------
เพิ่มเติมอีกหน่อย ...
เดือดร้อนแทนพ่อค้า ... เค้ากำไรมา ก็ไม่ได้แบ่งให้เรานิครับ .....
เอ ... ผมไม่ได้เดือดร้อนนะ จะว่าใครลอยๆว่าพ่อใครเดือดร้อนก็ช่างเถอะ
...เพราะ...
ทั้งมุมมองเกรย์มาร์เก็ต และตัวแทนที่ถูกต้อง เพราะทั้งสองฝ่ายทำธุรกิจ มันต้องมีกำไรทั้งนั้น และก็ไม่มีใครมาแบ่งให้ผู้บริโภคอย่างเราๆรับทานอยู่ดี ใครจะไปอุดหนุนเกรย์ อุดหนุนศูนย์ อันนี้ผมไม่ได้จะมาพูดเพื่อบังคับใคร ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และมองในฐานะผู้บริโภคเหมือนกัน และมาแบ่งปันแนวคิดเท่านั้น
ถ้าอะไหล่ซ่อมกล้องพร้อมค่าแรงตกราคาหลายแสน รวมไปถึงการที่ตนเองจะต้องรับผิดชอบในสินค้าผิดสเปคที่ผลิตมากับตลาดที่ตนเองรับผิดชอบ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแบรนด์ ผมว่าแคนนอนก็น่าจะเริ่มคิดครับ ว่าจะรับของหิ้วมาซ่อมหรือไม่ และเพราะผมคิดว่ากล้องถ่ายรูปเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคใช้การพินิจพิจารณาในการซื้อไม่สูงเท่ารถยนต์หนึ่งคัน (ถ้าคุณไม่ไปเล่นยี่ห้อเทพๆ ที่มืออาชีพใช้ เช่น Hasselblad) หรือมีผู้บริโภคที่ซื้อกล้องหนึ่งตัว คิดนานกว่าซื้อรถหนึ่งคัน อันนั้นผมจะถือว่าคุณค่าของสินค้าต่อตัวผู้บริโภคมีคุณค่าไม่เท่ากัน
ส่วนเรื่องที่ว่าถ้าเกรย์สามารถมีทีมเซอร์วิสที่พร้อมบริการ แน่นอนมันก่อให้เกิดการแข่งขันภายในแบรนด์ ผู้บริโภคย่อมได้ประโยชน์ครับ แน่นอนว่าถ้าสามารถปฎิบัติการได้มาตรฐานเทียบเท่า หรือดีกว่าศูนย์ตัวแทนฯจริงครับ และก็พร้อมที่จะรับผิดชอบในกรณีที่มีความผิดพลาด เช่น ยกเครื่องให้ใหม่กรณีเกิดเติมน้ำมันแล้วเครื่องเสียหาย เพราะรถผิดเสปคจริง ครับ อันนี้ก็น่าชมเชย
แล้วถ้าเกรย์เอารถผิดสเปคมาจริง รถพังจริง แล้วเกรย์ซ่อมไม่ได้ (หรือไม่ซ่อม) แถมยังต้องให้ตัวแทนจำหน่ายซ่อมให้อีก
คนที่เดือดร้อน"จริงๆ"คงเป็นผู้บริโภคอย่างเราๆครับ ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย หรือเกรย์มาร์เก็ตแต่อย่างไร
ตัวอย่างที่ MBth ทำนั้น ผมยังคิดว่าเขาปกป้องทั้งตัวเขาเอง และตัวผู้บริโภคเองอีกด้วยครับ