สมรรถณะ รถด้านไหนที่เหมาะสมแก่การเดินทางไกลครับ

last_dezember

ระหว่าง ช่วงล่าง กับ อัตราเร่ง

พี่น้องเลือกอันไหนครับ ถ้าหากเป็นคนที่ชอบออก ตจว. บ่อยๆ



Disk™

ถ้าอย่างงี้พูดยากนะครับ คือ มันก็ต้องดูว่ามี choice อะไรบ้าง

แต่ถ้าจะยกตัวอย่าง(สมมติ) Altis เครื่อง 2.4 กับ Camry 2.0

ถ้าขับทางไกล ผมคงเอาช่วงล่างดีไว้ก่อน เพราะ เครื่องมันก็ไหลได้เรื่อยๆ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



Xtream@tom

เป็นผมเอาช่วงล่างไว้ก่อนครับ ขับมั่นคงกว่า อัตราเร่งนั้นผมว่าถ้าเราใจร้อนมากๆมันก็ไม่ค่อยมีผลอะไร

แต่ถ้าจะให้ดีๆคือเฉลี่ยๆกันครับ ;D



Nirvash

สำหรับผมอันดับแรกสำหรับเดินทางไกล เช่นเดินทางไปเที่ยวหลายวัน
ต้องเป็นรถที่ไม่ไปเสียกลางทางครับ เพราะจะหมดสนุกทันที และก็ถือว่าเป็นรถที่ไม่ปลอดภัยด้วย
อัตราเร่ง กับช่วงล่าง ผมว่าทางไกลนี่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์คนขับมากกว่า รถตู้อืดๆ ช่วงล่างย้วยๆ ก็ปลอดภัยได้

แต่ถ้าขับเอง คนเดียว ออกต่างจังหวัด
ผมเลือกคันที่เบาะคนขับ นั่งสบายที่สุดครับ



joufo

ช่วงล่างที่ดี มาพร้อมอัตราเร่ง ที่วางใจได้ครับ


ถ้าช่วงล่างดี แต่เร่งไม่ขึ้น ตอนแซงสิบล้อช่วงขึ้นเขาเนี่ย
ลุ้นขาดใจเลยนะครับ


ถ้าอัตราเร่งดี แต่ช่วงล่างห่วย
หากมีอะไรฉุกเฉิน ควบคุมรถไม่ได้ เพราะช่วงล่างห่วย นี่ก็ ลำบากเหมือนกัน



vellcap

สำหรับผม
ช่วงล่าง ต้องให้ความมั่นใจได้เวลาเปลี่ยนเลนกระทันหันที่ความเร็ว 120 ได้ คือจะโคลงจะนุ่มก็ช่างขอแค่มันเอาอยู่
เครื่องยนต์ ถ้าถนน 4 เลนคงไม่สนใจครับ  แต่ถ้า 2 เลนขอแค่อัตราเร่งแซงห้ามแย่กว่า CRV 2.0



Fly to dream

เน้นรถที่ช่วงล่างดีครับ  เครื่องเสียงดีๆ  ที่นั่งสบายๆ เร่งได้สั่งเป็นมา  แค่นี้ขับทางไกลก็สบายๆ  ที่สำคัญที่เก็บของกินจุกจิกต้องเยอะเพราะขับทางไกลผมจะจอดแค่เติมน้ำมันกับเข้าห้องน้ำเท่านั้น  ส่วนกินข้าวเฉพาะพาญาติไปด้วย หรือเดินทางแบบเที่ยว
แต่ถ้ากลับบ้านที่ต่างหวัดหรือขับไปบ้านญาติ  ก็ซัดยาวครับ  และมีอีกข้อที่ทำให้ลงจากรถได้คือตำรวจ อิอิ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



LimitedEdition

เป็นสองอย่างที่เลือกเพียงอย่างเดียวไม่ได้ครับ Uncompromising

รถแรง ช่วงล่างไม่ได้เรื่อง วิ่งเร็วได้แต่ก็พาไปตายเร็วขึ้น
รถช่วงล่างดี แต่เครื่องไม่มีแรง แซงไม่ขึ้น ขึ้นเขาเป็นเต่าคลาน เปลี่ยนเลนไม่ได้ ถูกชนตายเหมือนกัน



nonpatan

ผมขอช่วงล่างก่อน ดีไว้ก่อน แต่เครื่องก็ไม่ต้องถึงขั้นอืดนะ(ไม่งั้นแย่แซงลำบาก)



keng.

มันต้องเลือกทั้งคู่อ่ะพี่
ขาดไปอย่างใดอย่างหนึ่งมันก็อันตราย



YAmodels

เคยขับรถที่มีอัตราเร่ง 60-100 ได้20+วินาทีมั้ยครับ ออกต่างจังหวัดโ-ตรเหนื่อยเลย แต่ว่าปลอดภัยนะ



udis

เคยขับรถที่มีอัตราเร่ง 60-100 ได้20+วินาทีมั้ยครับ ออกต่างจังหวัดโ-ตรเหนื่อยเลย แต่ว่าปลอดภัยนะ

เคยวิ่งตาม และแซงตามรถแบบนี้ ต้องระวังเป็นพิเศษเลยครับ
 :'( :'( :'(



patzahut

ผมว่าช่วงล่างครับ   เพราะรถเดี๋วนี้ ไม่ได้อืดขนาดนั้นแระ  เครื่อง 1.5 เดี๋วนี้ ผมว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วนะ แซงเหยียบจมไปเลย     แต่แค่มันยังไม่ถึงขั้นมันส์หรือหลังติดเบาะแค่นั้นเอง     

สรุป รถเดิมๆเดี๋วนี้     เพียงพอ แต่ยังไม่ถึงขั้นสะใจ



parwitch

จากการที่ผมต้องขับไปกลับต่างจังหวัดทุกอาทิตย์ ครั้งละ 500 กิโลขอบอกว่า ที่เหมาะสมจริงๆ แล้วคือ รถที่นั่งสบาย กว้างขวาง แอร์เย็น
เครื่องเสียงดี (ต้องนั่งขับบนทางโล่งๆ มองไปทางไหนก็ไม่เจออะไร แดดตอนบ่ายๆ ก็โคดร้อน แถมตะคริวกินขาหนีบอีก ทรมานสุดๆ)

นอกนั้นไม่ว่าอัตราเร่ง ช่วงล่าง หรืออะไรก็ตาม รถที่มีในตลาดขณะนี้ มีสมรรถนะเพียงพออยู่แล้ว



Amj

Re: สมรรถณะ รถด้านไหนที่เหมาะสมแก่การเดิŨ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 21, 2011, 10:06:59 »
ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวบ้างนะครับ
เนื่องจากเป็นคนที่ขับรถเดินทางไกลบ่อยทีละ 830 กม. เดินทางไปบ้านตัวเองและบ้านแฟนเป็นประจำ
เปลี่ยนรถที่ใช้เดินทางมาหลายคัน และ เปลี่ยนยางมาหลายไซด์ตั้งแต่หน้า 45 -65
พอจะสรุปออกมาได้ เป็นความเห็นส่วนตัวและแฟนผมดังนี้ครับ
  1. ตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ ต้องไม่ใช่รถที่เซ็ตเบาะนั่งมาต่ำๆครับ ถ้าเบาะที่เซ็ตมาในตำแหน่งที่ดี ความเหนื่อยล้าของสายตา
หลัง และต้นคอจะน้อย จะลดการโยกตัว โยกคอเพื่อดูรถลงไป และ เพิ่มระยะการมองเห็นข้างหน้าที่ไกลขึ้น
  2. การออกแบบเบาะนั่งครับ รถแต่ละรุ่นจะออกแบบเบาะมาไม่เหมือนกันนะครับ บางคันนั่งใกล้ๆ ก็สบายครับ บางคันนั่งสักระยะ
300 กม. ก็เริ่มเมื่อยแล้ว แต่เบาะบางรุ่นก็นั่งไปได้เกิน 500 กม.แบบสบายๆครับ
  3. ระบบแอร์ และ ฟิมล์กรองแสงที่เลือกใช้ครับ เลือกให้ดีครับ มีผลต่อการเดินทางระยะไกลมาก
  4. เครื่องเสียงครับ  มี USB หรือ รองรับ MP3 หรือไม่ มีความสำคัญมากครับต่อการเดินทางไกล คุณเคยเล่นแผ่น CD Audio อย่างเดียว
แล้วต้องเดินทางทีละ 9- 10 ชม.ไหมครับ ? และเครื่องเล่นต้องให้เสียงดนตรีที่ดีด้วยนะครับ ยิ่งถ้าได้ยินแต่เสียงเพลงแทนเสียงลมภายนอก
ได้ยิ่งดีครับ ^_^
  5. อัตราเร่งที่จัดจ้าน ช่วยให้เดินทางบนถนน 2 เลนได้อย่างสบายๆ ไม่เหนื่อยกับรถที่วิ่งช้าขวางทางครับ แต่หากเป็นทาง 4 เลนส์เรื่องอัตรา
เร่งก็สำคัญน้อยลงไปครับ และหัวข้อนี้ จะส่งผลมากเมื่อท่านต้องใช้รถบนเส้นทางที่เป็นทางขึ้นเขาลาดชันครับ
  6.  ช่วงล่าง จะมีตั้งแต่ช่วงล่างนิ่ม ปานกลาง จนถึงกระด้าง หลายคนคงแนะนำว่า ควรเป็นช่วงล่างนิ่ม หรือ ปานกลางจะเดินทางสบายกว่า
แต่ผมมีความเห็นต่างจากประสบการณ์โดยส่วนตัวครับ ควรเลือกช่วงล่างที่มีประสิทธิภาพการเกาะถนนสูงๆ มากกว่า จริงอยู่ที่ช่วงล่างพวกนี้
จะมาคู่กับความกระด้าง แต่ผมมีคำแนะนำให้เลือกจับคู่กับยางที่มีแก้มยางที่กว้าง หรือ ยางแก้มนิ่ม แต่เติมลมยางให้มากกว่าปรกติสัก 2-3 ปอน
แล้วคุณจะฟิลลิ่งที่แตกต่าง ในลักษณะที่เป็นนุ่มหนึบครับ
  ช่วงล่างสำคัญมากนะครับ ในเวลาที่ต้องเดินทางออกต่างจังหวัด คุณจะเจอทั้ง มอเตอร์ไซด์ชาวบ้านออกจากถนนหมู่บ้านแบบไม่ระวัง
จะเจอทั้งหมาข้างถนนทั้งหลายที่พร้อมจะวิ่งตัดหน้าคุณ ยังไม่รวมพวกลูกวัว ลูกควายที่ไม่ได้ถูกล่ามเชือกไว้ พร้อมวิ่งตัดหน้ารถนะครับ
และยังมีคอสะพานตามถนนต่างจังหวัดที่บางแห่งเลวร้ายมากนะครับ

ขอให้ได้รถอย่างที่ใจอยากจะได้ครับ ขับขี่ปลอดภัย ยังไงก็ถึงจุดหมายนะครับ

ปล.แก้ไขคำผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2011, 10:13:16 โดย Amj »



WTF

ไม่รู้สิ เพราะรถผม ช่วงล่างดี เครื่องแรง และเบาะที่ขึ้นชื่อว่านั่งสบายสุดๆอ่ะครับ 555  ;D  ;D

แต่ขับตจว ถ้าให้เลือก ผมว่า ช่วงล่างดี ขับไกลมากๆจะดีกว่า เพราะไม่เหนื่อย ลุ้นก็เฉพาะตอนเร่งแซง ซึ่งถ้าจับจังหวะเก่งๆ ไม่น่ามีปัญหาอยู่แล้วครับ เพราะฉะนั้น ช่วงล่างดี ดีกว่า ฟันธงงงง



YenChar

ขอให้สมดุลทุกด้าน พอครับ


- รถแรง ช่วงล่างดี ขับดี แต่นั่งไม่สบาย ไม่อเนกประสงค์ เดินทางแล้วก็อึดอัด
- รถใหญ่ โปร่ง นั่งสบาย อเนกประสงค์ แต่ขับไม่ดี อืดเป็นเรือเกลือ นั่งแล้วก็ไม่สบายใจ
- รถแรง ใหญ่ นั่งสบาย แต่ช่วงล่างไม่ดี ต้องฝากชีวิตไว้กับฝีมือคนขับ
- รถเล็ก กระทัดรัด ขับดี เร่งดี อเนกประสงค์ แต่เล็ก ทึบ นั่งแล้วก็อึดอัด
- รถดีทุกอย่าง แต่กินน้ำมัน ขับทางไกลๆกระเป๋าเบา
- รถดี ขับดี เร่งดี แต่ไม่น่าไว้ใจ ขับแล้วก็กลัวเสีย เสียไม่มีใครซ่อมได้ ขับแล้วก็กังวล

ผมขอ รถขนาดกลางๆ นั่งสบายกำลังดี มีพื้นที่บ้าง ใช้งานได้อเนกประสงค์
เครื่องแรงพอตัว ช่วงล่างมั่นใจได้ ไม่ต้องดีมาก แต่ขอนุ่มสบายไว้หน่อย
ซ่อมได้ทั่วๆไป กินน้ำมันแบบสมเหตุสมผล จอดง่าย ไม่เทอะทะ

โจทย์ของผม แคมรี่ คือคำตอบครับ



boykung

สำหรับผม ทางไกลแต่ผมเน้นไปทางเหนือ ขึ้นลงเขา

1. ผมจะเน้น นั่งสบาย ไม่อึดอัด

2. เครื่องเสียงต้องดีใช้ได้ ดูหนัง ฟังเพลงได้ เพราะเวลาง่วงๆ หรือเพลียๆ ผมจะเปิดโน๊ตอุดม อันนี้ไม่ต้องดูภาพ ฟังเสียงอย่างเดียวก็ได้ ได้ฮา ได้หัวเราะ ช่วยหายง่วงได้ครับ

3. ช่วงล่าง เพราะผมเน้นทางบนเขา ก็ต้องมีแต่งบ้าง เพื่อให้เอาโค้งอยู่ แต่คงไม่ถึงกับกะเอาเกาะเป็นตุ๊กแก เพราะมันนั่งนานๆแล้วไม่ไหว

4. เครื่อง แรงพอไปวัดไปวาได้ ผมว่ารถสมัยนี้ทุกคันเดินทางต่างจังหวัดได้หมดแล้วละ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเติมอย่างไร

ทุกวันนี้ผมยังใช้แต่ spacewagon สำหรับขึ้นเหนือครับ เพราะช่วงล่างก็ทำ เครื่องเสียงก็ทำ ขับทางไกลสบายกว่ารถคันอื่นๆที่มีอยู่
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



Ruksadindan

ผมว่าช่วงล่างครับ   เพราะรถเดี๋วนี้ ไม่ได้อืดขนาดนั้นแระ  เครื่อง 1.5 เดี๋วนี้ ผมว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วนะ แซงเหยียบจมไปเลย     แต่แค่มันยังไม่ถึงขั้นมันส์หรือหลังติดเบาะแค่นั้นเอง     
สรุป รถเดิมๆเดี๋วนี้     เพียงพอ แต่ยังไม่ถึงขั้นสะใจ
ดังนั้นรถเดี๋ยวนี้ที่เหลือให้เลือกตอบก็คือช่วงล่างสินะครับ (ตามโจทย์)


ทุกวันนี้ผมยังใช้แต่ spacewagon สำหรับขึ้นเหนือครับ เพราะช่วงล่างก็ทำ เครื่องเสียงก็ทำ ขับทางไกลสบายกว่ารถคันอื่นๆที่มีอยู่
ถ้าญาติๆทางกทม.ของผมจะกลับขึ้นเหนือก็จะมาใช้เจ้าคันนี้จากที่บ้านผมนี่ล่ะครับ



O[A]T

สำหรับผมเลือกช่วงล่างเอาไว้ก่อนครับ  แต่ถ้าเป็นไปได้ เอาทั้งสองอย่างเลยจะดีมากครับ



vyjo

ขอเน้นนั่งสบายไว้ก่อนครับ เพราะไม่ใช่คนขับเร่งอะไรมาก เว้นแต่ว่าถ้าเส้นทางที่ไป มันต้องเร่งแซงกันบ่อยๆ หรือมีความจำเป็นต้องวิ่งทำเวลา ก็คงอีกเรื่องนึง



Nanfa

 ถ้าเป็นผม ถ้าเดินทางไกล ไปกันหลายๆคน 3-6 คน + สัมภาระ

   1.เป็นรถที่มีความสูงมากกว่ารถเก๋งนิดหน่อย ช่วงล่างดีเข้าโค้งเยี่ยม

   2.เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล เทอร์โบแปรผัน 2.5-3.0 เพราะว่าเรียกกำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำ เร่งแซงไม่ต้องกดหนัก ครึ่งคันเร่งก็พุ่งแล้ว

   3.ที่นั่งกว้างขว้าง นั่งสบาย มีที่วางแก้วน้ำเยอะแยะ

ถ้าเดินทางไกล ไปกับแฟน

  1.เป็นรถเก๋ง ช่วงล่างดี เข้าแม่นยำ มุดสนุก

  2.เครื่องยนต์วาล์วแปรผัน ไม่เกิน 1800 ซีซี เร่งแซงเป็นเยี่ยม เน้นรอบกลางถึงปลาย

  3.ที่นั่งกว้างขว้าง สบาย สามารถเป็นที่สวีทได้