ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID

k.seng

เจ้า ESTIMA Hybrid ไฟมันโชว์แล้วครับ ... เป็นรูปรถยนต์แล้วมีเครื่องหมายตกใจ!!
เป็น Hybrid รุ่นแรกของ Estima ใช้มาตั้งแต่ปี 2001
Battery Hybrid ยังใช้ได้ปกติ (แหะๆ ของเค้าดีจริงๆ 10 ปีแล้วยังใช้ได้)

อาการเหมือนเกียร์ไม่เปลี่ยน วิ่งเกิน 60 ตัดดับ ..
ผมอยากทราบรายละเอียดเบื้องตัน .. จะได้จัดการกันก่อนเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2011, 12:53:09 โดย k.seng »



k.seng

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 13:02:45 »
รูปนี้น่ะครับ ...
บิดกุญแจ On แล้วถ่ายครับ




370Z

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 14:24:58 »
รูปนี้น่ะครับ ...
บิดกุญแจ On แล้วถ่ายครับ



บิดกุญแจ On รูปรถจะติดครับ
แต่พอระบบไอบริดทำงาน รูปรถก็จะดับครับ



CRMA57

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 14:37:50 »
จุดที่เค้าให้เชคนะครับ มอเตอร์ไฟฟ้า     อินเวอร์เตอร์ ยูนิต(คืออะไรก้ไม่ทราบครับ)      แบตเตอร์รี่ ที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถ   และก็ อีซียูครับ

แต่มันบอกว่า ถ้ามีไฟขึ้นว่า ready โชว์นะครับ

ส่วนด้านล่างก้เป็นคำแนะนำต่างๆครับ ในกรณีที่เหยีบคันแรกแล้วความเร็วเพิ่ม กับเหยียบแล้วไม่เพิ่ม ให้ทำยังไง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เค้าเขียนบอกว่าให้เข้าศูนย์โตโยต้าให้เค้าเชคให้ครับ
ก็นายทหารนั้นจะได้จากไหนเล่า ก็ต้องมาจากโรงเรียนนายร้อย คือจากพวกเจ้านี้เอง



pkdiamond

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 15:30:00 »
Inverter :  เป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้า ที่ใช้สำหรับเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรง เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดย ไฟฟ้ากระแสตรงที่จะ นำมาทำการเปลี่ยนนั้นมาจาก แบตเตอรี่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง หรือแผงโซล่าเซลล์ก็ได้ ไฟฟ้ากระแสสลับที่ได้มานั้น จะเหมือนกับไฟฟ้าที่ได้จากปลั๊กไฟ ตามผนังบ้านทุกอย่าง โดย inverter ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น มอเตอร์, พัดลม หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ  สามารถใช้ได้กับไฟฟ้ากระแสตรง

ซึ่งในเคสนี้ ถ้าปัญหาที่เกิดขึ้นโดยตรง ก็คงจะเป็นที่ตัว Inverter เองที่มีปัญหา
                 ถ้าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางอ้อม ก็คงจะไม่พ้น เจ้าตัวแบตเตอรี่แล้วแหละครับ อย่างที่ แบตเตอรี่ อายุ 10 ปีแล้ว
                 มันอาจจะยังไม่เสีย แต่มันก็ย่อมจะมีการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา การเก็บประจุไฟ และแรงดันที่ลดลง
                 กว่าพิกัดของตัวแบตเตอรรี่เอง ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการของ Inverter ที่จะไปจ่ายให้กับ Motor

"อาการเหมือนเกียร์ไม่เปลี่ยน วิ่งเกิน 60 ตัดดับ .. " น่าจะเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับระบบมากกว่าครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรส่งศูนย์ซ่อมที่มีความชำนาญเรื่องระบบ Hybrid ดีกว่าครับ โดยในประเทศเราจะม่ที่ไหนบ้างอันนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ



J!MMY

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 18:46:51 »
ถ้าเคสนี้ เอาให้ชัวร์ ต้องส่งเข้า Toyota TBS บางนา หรือไม่ ก็ลองเข้า Lexus สุขุมวิทดูครับ
แต่ แน่นอน ค่าซ่อมอาจแพงแน่ๆ แต่ถ้าจ่ายแล้วหายเลย ก็น่าจะโอเคครับ



k.seng

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 22:24:30 »
จุดที่เค้าให้เชคนะครับ มอเตอร์ไฟฟ้า     อินเวอร์เตอร์ ยูนิต(คืออะไรก้ไม่ทราบครับ)      แบตเตอร์รี่ ที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถ   และก็ อีซียูครับ

แต่มันบอกว่า ถ้ามีไฟขึ้นว่า ready โชว์นะครับ

ส่วนด้านล่างก้เป็นคำแนะนำต่างๆครับ ในกรณีที่เหยีบคันแรกแล้วความเร็วเพิ่ม กับเหยียบแล้วไม่เพิ่ม ให้ทำยังไง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เค้าเขียนบอกว่าให้เข้าศูนย์โตโยต้าให้เค้าเชคให้ครับ

ขอบคุณครับ...
พอมัน Ready ก็ขับได้ปกติ ระบบขับ 4 ทำงาน แอร์เย็นเหมือนเดิม
พอวิ่งตัดดับ....

อาจจะเริ่มกลับบ้านแล้วก็ได้


ขอบคุณมากครับ



k.seng

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 22:25:29 »
Inverter :  เป็นอุปกรณ์ทางไฟฟ้า ที่ใช้สำหรับเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรง เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดย ไฟฟ้ากระแสตรงที่จะ นำมาทำการเปลี่ยนนั้นมาจาก แบตเตอรี่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง หรือแผงโซล่าเซลล์ก็ได้ ไฟฟ้ากระแสสลับที่ได้มานั้น จะเหมือนกับไฟฟ้าที่ได้จากปลั๊กไฟ ตามผนังบ้านทุกอย่าง โดย inverter ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น มอเตอร์, พัดลม หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ  สามารถใช้ได้กับไฟฟ้ากระแสตรง

ซึ่งในเคสนี้ ถ้าปัญหาที่เกิดขึ้นโดยตรง ก็คงจะเป็นที่ตัว Inverter เองที่มีปัญหา
                 ถ้าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทางอ้อม ก็คงจะไม่พ้น เจ้าตัวแบตเตอรี่แล้วแหละครับ อย่างที่ แบตเตอรี่ อายุ 10 ปีแล้ว
                 มันอาจจะยังไม่เสีย แต่มันก็ย่อมจะมีการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา การเก็บประจุไฟ และแรงดันที่ลดลง
                 กว่าพิกัดของตัวแบตเตอรรี่เอง ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการของ Inverter ที่จะไปจ่ายให้กับ Motor

"อาการเหมือนเกียร์ไม่เปลี่ยน วิ่งเกิน 60 ตัดดับ .. " น่าจะเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับระบบมากกว่าครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรส่งศูนย์ซ่อมที่มีความชำนาญเรื่องระบบ Hybrid ดีกว่าครับ โดยในประเทศเราจะม่ที่ไหนบ้างอันนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ

ขอบคุณนะครับ สำหรับความคิดเห็นดีๆ



k.seng

Re: ใครอ่านภาษาญี่ปุ่นออกช่วยหน่อยครับ ... ESTIMA HYBRID
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 16, 2011, 22:39:49 »
ถ้าเคสนี้ เอาให้ชัวร์ ต้องส่งเข้า Toyota TBS บางนา หรือไม่ ก็ลองเข้า Lexus สุขุมวิทดูครับ
แต่ แน่นอน ค่าซ่อมอาจแพงแน่ๆ แต่ถ้าจ่ายแล้วหายเลย ก็น่าจะโอเคครับ
งานเข้าอีกแล้วครับคุณจิมมี่
เดี๋ยวจะส่งไป TBS ครับ
ถ้าแพงมากนัก (คงแพงแน่ๆ) จะเอาเครื่อง 2.4 ลงแล้วติด GAS ล่ะครับ
จะเสียดายก็แต่ระบบขับ 4 ที่แรงบิดมันดีมากๆ ...... :'(

ขอบคุณครับคุณจิมมี่
ขอบคุณพี่น้อง HLM ทุกๆ คนครับ :)