ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงคงไม่รอ เจ้า สวิป ECO car แล้ว เพราะจะไปเอา Prius แล้ว แต่่...  (อ่าน 5939 ครั้ง)

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
Prius ทีแรกก็กลัวเรือง ไม่มี USB แต่ไปเห็นใน Net ติดตั้ง USB SD ได้ ราคาไม่เกิน3500 บาท เลยไม่รอแล้ว 555555555
กลัวปี2012 ไม่ได้ใช้เงิน (มีแอบคิดเล็กๆ)

และกลัวเสป็ค ของซูซูกิ สวิป ECO  ว่าจะตัดโน้นนี้นั้น จนหมด (ดู March ยังไม่เหลือเลยเช่น ลิ้นชักบน เบาะ60 40)

แต่พอเห็นฟนตกวันนี้ เลย นึกถึงน้ำท้วมเลยทันที
เลยมีคำถามว่า ถ้าน้ำท้วมระดับล้อ พวก Camry Hybrid หรือ Prius Hybrid มันจะพังหรือเปล่า T T
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2011, 10:34:57 โดย T1k »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
    • อีเมล์
เท่าที่เคยเห็นเค้าทดสอบไม่พังครับ เอาCamry ไปแช่ในน้ำเกือบครึ่งคัน ระบบประจุไฟไม่มีปัญหา ไฟไม่รั่วครับ แต่มันแช่อยู่กับที่ ถ้าวิ่งจริงๆไม่รู้เป็นไง

แต่ยังไงวิ่งผ่านน้ำท่วมสูง ก็อย่าลืมปิดแอร์ นะครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ลิ้นชักบนรู้สึกจะใส่ได้ครับ ราคา 995 บาทครับ
(เบิกศูนย์)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
ลองไปอ่าในรีวิว Camry Hybrid ของพี่จิมมี่ดูครับ
ผมคัดลอกมาให้บางส่วนครับ ภาพคงต้องไปดูในรีวิวพี่จิมมี่เองครับผม
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
"มาถึงตรงนี้ ใครก็ตาม ที่สงสัยว่า แบ็ตเตอรี ไฮบริด อายุการใช้งานนานแค่ไหน มันจะทนหรือเปล่า
แล้วราคา ตั้ง 9 หมื่นกว่าบาท (ซึ่งก็ถูกลงมากว่า แบ็ตเตอรี ของ Prius ตัวแรก กับ Alphard Hybrid เยอะแล้ว)
เปลี่ยนที ก็กินแกลบกันพอดี

ต่อไปนี้ จะขอ เล่า ในสิ่งที่ผม ได้ เห็น และจับต้อง มากับตา กับมือ ของตัวเอง กัน นะครับ

เมื่อ 3 เดือนก่อน มีเหตุ ให้ต้องเข้าไปทำธุระที่ Toyota Motor Thailand สำนักงานใหญ่ สำโรง นั่นละครับ
มีนัดกับ ผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่ง นั่นก็คือ อ.มนัส ดาวมณี ท่านเป็น รองผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ของ โตโยต้า

ปรากฎว่า โดยไม่ได้คาดคิด จู่ๆ อ.มนัส ก็ ใจดี พาไปดู ของจริง กันถึงที่เลยทีเดียว

แม้ตรงนั้น จะมีป้ายห้ามถ่ายรูป ข้าพเจ้า ก็มิได้นำพา เพราะว่า ไม่ทันได้เห็น
ยังคงสนุกกับการถ่ายรูปต่อไปอย่างกระจุยกระจาย ท่ามกลางสายตาอันหวาดหวั่นของผู้คนรอบข้าง
ขอย้ำว่า ถ่ายกันชนิด กระจุยกระจายจริงๆ มาเห็นป้ายอีกที ก็ตอนจะเดินกลับออกมานั่นละ! เอาแล้วไง....

เอ้อ...ทำไงดี  

ดังนั้น ถ้าใครในโตโยต้า อ่านมาถึงตรงนี้ โปรด โทษ ด่าทอ ที่ผมคนเดียวนะครับ  
ที่ดันทะลึ่งทำผิดกฎบริษัทของคุณเข้า 3 ภาพข้างบนนี้ ก็ถ่าย แถวๆนั้น นั่นแหละ...

แต่ การทำผิดกฎครั้งนี้ ก็ทำให้ผมได้เห็นอะไรดีๆ ที่หลายคนน่าจะได้รับรู้ และเชื่อว่า จะยิ่งทำให้ คลายความกังวลใจ  
เรื่องความทนทานของแบ็ตเตอรี ลูกละ 9 หมื่นกว่าบาท (ไม่รวม Inverter) ของแคมรี ไฮบริด กันเสียที!!



ท้าวความกันสักหน่อย

สิ่งที่คุณเห็นอยู่นี้ คือ สภาพของ แบ็ตเตอรี จาก รถ แคมรี ไฮบริด เวอร์ชัน อเมริกาเหนือ จากทาง โตโยต้า ในลาว
ตัวรถหนะ เป็นเวอร์ชันอเมริกา คือรุ่นหน้าเรียว ผู้จำหน่ายที่เวียงจันทร์ สั่งจากสหรัฐอเมริกา ผ่านมาทางสิงค์โปร์
เข้าไปขายในประเทศลาว ก่อนหน้าเมืองไทย ได้พักใหญ่

แบ็ตเตอรี ลูกนี้ ผลิตโดย Matsushita Electric หรือ ที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ Panasonic นั่นเอง!
แม้น้ำหนักจะเบาลงกว่า แบ็ตเตอรีของรถไฮบริดรุ่นก่อนๆ แต่ก็ต้องใช้แรงคน ถึง 2 คน ช่วยกันสับสวิชต์ Safety
ปลดล็อก ขันน็อต แล้วยกดึงมันออกมากองอยู่กับพื้นอย่างที่เห็น

แล้ว... แบ็ตเตอรี ลูกนี้ มันมาอยู่ที่เมืองไทยได้ยังไง?

แล้วทำไม สารรูปมันถึงดูเน่าได้ขนาดนี้กันละ?

เรื่องของเรื่องก็คือ รถ Camry HYBRID คันเกิดเหตุ หนะ ถูกจอดเอาไว้ ที่ด่านตรวจสอบรถเข้าประเทศแห่งหนึ่ง  
แล้วปรากฎว่า ในช่วงเดียวกันนี้ (สิงหาคม โดยประมาณ) ของปีที่แล้ว ระดับน้ำริมฝั่งโขง เพิ่มสูงขึ้น จนล้นทะลัก
ขึ้นมาท่วมพื้นที่ริมชายโขง เยอะแยะอยู่มาก

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Camry HYBRID คันที่ แบ็ตเตอรี ลูกที่เห็นนี้ สิงสถิตย์อยู่...นำท่วมเข้าไป ครึ่งคันรถครับ!!!!!

ท่วมเยอะขนาดไหน เอาเป็นว่า กระแสน้ำหนะ ท่วมขึ้นมาถึงเบาะหลัง หนะ คุณว่า มันท่วมหนักไหมละ?
ท่วมเกือบจะถึงชุดแบ็ตเตอรี ของรถ ที่ติดตั้ง กันด้านหลังของเบาะหลังกันเลยทีเดียว!!

ท่วมนานเท่าไหร่ ไม่ปรากฎ รู้แต่ว่า ตั้งแต่กระแสน้ำมันลดลงมา ก็ไม่มีใคร ไปเปิดรถ เพือทำความสะอาด
และนำรถออกมาใช้งานเลย เป็นเวลา ปาเข้าไป เกือบ 1 ปีเต็มๆ!! อย่างมากก็แค่ยกรถขึ้น Slide-On เข้าเวียงจันทร์
และ แค่นั้นเลย..!

จนเมื่อเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยประมาณ ก็มีอ้ายบ่าวลาว ฝั่งโน้น เขาตัดสินใจ ปลดล็อก เปิดประตูรถกัน
เพื่อจะทำความสะอาด และนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง ข้างในรถนี่ ทั้งรา ตะไคร่ ฯลฯ อีกมากมาย เสวยสุขกัน
สนุกสนาน ออกลูกหลานแพร่พันธ์บานตะเกียง เต็มคันรถเลยทีเดียว

ปรากฎว่า ทางฝั่งลาว รายงานมาว่า รถมันไม่ยอมทำงาน ไม่ยอมวิ่ง คาดว่ามันคงเสียแล้วละ ก็เลยจะส่งมา
ที่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ในฐานะที่บ้านเรา มีเครื่องไม้เครื่องมือ เยอะกว่า และ เป็นตัวกลางประสานงาน
ได้ดีกว่า

ที่ บ้าดีเดือด จนพอได้ฟังแล้ว ผมถึงกับ ร้องจ๊ากไปเลย ก็คือ
ก่อนจะส่งแบ็ตเตอรี และอุปกรณ์ทั้งหมดมาเมืองไทย
ก่อนที่คนของ ทางฝั่งไทยเราจะเข้าไปชันสูตรสภาพศพ(รถ)

อ้ายน้องลาว ถอดเบาะ ถอดพรม ของรถออกมาทำความสะอาดซะเกลี้ยง

แถมยัง พิเรนทร์สุดขั้วโลก ดันเอาสายยางล้างรถ ฉีดน้ำจากฝากระโปรงท้าย
ฉีดตรงๆ ใส่แบ็ตเตอรีลูกนี้ เข้าไปเต็มๆ คิดเพียงแค่จะล้างคราบสกปรกออก โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั่นแหละ!!!

"....!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! แว๊กกก จะบ้าเรอะ? !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!...."

ก็บ้า หนะสิครับ บ้าดีเดือดซะด้วย เดี๋ยวมันช็อตขึ้นมาละยุ่งตายห่าน....

ครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งละ ที่คิดอย่างนี้ ในครั้งแรกที่รับรู้

แต่พอเจอของจริงเข้าไป ก็อึ้งไปเลย

เพราะเมื่อ แบ็ตเตอรีลูกนี้มาถึงเมืองไทย
ทางฝ่ายเทคนิคของ โตโยต้า ก็ใจตุ้มๆต้อมๆ
เอาวะ ลองเสียบไฟชาร์จดู ว่ามันจะยังใช้การได้ไหม?

คือคิดหวังแค่เพียงว่าจะใช้การได้ก็บุญโขแล้วละครับ

แต่ ทุกคน ก็ตะลึงไปเลย เพราะว่า ในแบ็ตเตอรีลูกนี้
ยังมีกระแสไฟเหลืออยู่ 60% ตามตำราที่ โตโยต้าญี่ปุ่น เขียนส่งมาให้ศึกษากันเป๊ะ ทุกประการ!!!!!!!!!



สิ่งที่เสีย และต้องเปลี่ยนทิ้ง มีเพียงแค่ กล่องเซ็นเซอร์ ควบคุมการจ่ายกำลังไฟ เท่านั้นเลย แหงละ
แผงวงจรไฟฟ้า โดนน้ำ โดนความชื้นสารพัด นานขนาดนั้น ไม่พังก็เจ๋งขั้นเทพแล้วครับ

แถม พอเอาอุปกรณ์ต่อพ่วง ที่ยังใหม่ เสียบเข้าไป
ไฟที่ยังเหลืออยู่ ยังพาให้ รถแคมรี ไอบริด คันทดลองประกอบ
ที่ทางทีมงานคนไทย ยกแบ็ตเตอรีลูกนี้ ไปติดตั้งไว้แทนนั้น
แล่นได้ฉิว ตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น!!!!!!!!

บ้าไปแล้ววววว คุณผู้อ่านนนนน!!!!!!!!  

เป็นยังไงครับ....ชัดเจนแล้วใช่ไหม?
ว่า เจ้าแบ็ตเตอรี ลูกนี้ มัน ทน มันอึด ได้บ้าดีเดือด ขนาดไหน!

ดังนั้น คนที่ขับ จนกระทั่งทำให้แบ็ตเตอรี รถไฮบริด พังได้ อาจต้องลองพิจารณาตัวเองดูได้แล้วนะครับ
ว่า ตกลงแล้วที่แบ็ตมันพัง เสื่อม หนะ รถแย่ หรือคนขับกันแน่ ที่ต้องกลับไปสอบใบขับขี่กันใหม่


ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
เรื่องขับรถลุยน้ำท่วมระดับล้อรถแล้วจะพัง

ทาง TMT เคยเอา Camry Hybrid มาทดสอบว่าถึงแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานานๆ แต่ก็ยังสามารถขับได้อยู่

ผมว่าน่าจะสบายใจได้ในระดับนึงนะครับ

ตอนนี้ผมยังอยากได้ Hyrid ไว้ใช้สักคันเลย

วันก่อนเหยียบ Camry Hybrid 140-150 km/h บนทางด่วน ยังได้ 10 นิดๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2011, 10:20:15 โดย integra »

ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
ผมเดาว่าแบตไม่พังแต่เครื่องยนต์ส่วนอื่นๆ น่าจะน้ำเข้ามากกว่าครับ
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
แบตไม่เสีย แต่ตัวควบคุมคงไปก่อนเพื่อนนะ ผมว่า น่าจะห่วงพวกวงจรไฟฟ้าต่างๆ พวกกระจกไฟฟ้าอะไรงี้ แพงเหมือนกันนะ (แต่แบตเสียทีนึงก็อ่วมกันเลย)

ออฟไลน์ num2hong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ถ้ารอซื้อสวิฟ 1.2 ได้ 2 คันเลยนะนั่น

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,886
ถ้าน้ำท่วมระดับเดียวกับที่รถคันอื่นไม่พัง มันก็ไม่พังครับ

แต่สงสัยเหมือนกันว่าถ้าน้ำท่วมถึงท่อไอเสีย ตอนรถติดเครื่องดับน้ำจะไม่ไหลเข้าหมดเหรอ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,310
น้ำท่วมนี้ ระยะสั้นไม่เห็นอะไรหรอกครับ

ระยะยาว คงมีไฟโชว์ให้ดูกันเรื่อยๆ

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ถ้าน้ำท่วมระดับเดียวกับที่รถคันอื่นไม่พัง มันก็ไม่พังครับ

แต่สงสัยเหมือนกันว่าถ้าน้ำท่วมถึงท่อไอเสีย ตอนรถติดเครื่องดับน้ำจะไม่ไหลเข้าหมดเหรอ

เออ น่าคิดอะ เสียวเหมือนกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ราคานี้ได้อีโคคาร์ ถึงสามคันเลยรึเปล่าครับ..
ความมั่นใจนะได้อยู่แล้ว แต่ความคุ้มต้องชั่งเองครับ