ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา  (อ่าน 3589 ครั้ง)

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
จากการศึกษาในเวปรถของญี่ปุ่น ทำให้เกิดสนใจระบบนำทางแบบนี้ขึ้นมา
ทั้ง Carwings (Nissan),G-Book (Toyota),Internavi (Honda)

เพราะนอกจากจะแค่นำทางแล้ว ยังสามารถทำอย่างอื่นได้เช่น
- รถชนแล้วเรียกรถพยาบาลได้ทันที
- แนะนำสถานที่ต่างๆ
- แจ้งเตือนการจราจร (อันนี้พี่โตมี แต่จำกัดพื้นที่)
- มี Operator คอยช่วงเหลืออยู่
ฯลฯ

ส่วนตัวผมแล้ว
อยากให้มีระบบนำทางนี้ในไทยมากๆแต่ติดที่
- หน่วยงานใหญ่ๆไม่สนับสนุน
- ความนิยม Navi ติดรถบ้านเราไม่ค่อยนิยมเท่าญี่ปุ่น

เลยอยากถามสมาชิกดูว่า คิดเห็นอย่างไรกับระบบนำทางแบบนี้
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 09:13:49 »
ผมคิดว่า อีกนานครับ
พวก Navi ที่โน้นเริ่มเห็นใช้กันแพร่หลาย เป็นอุปกรณ์เสริม build in ติดรถ ก็ช่วงประมาณปี 1995
แล้วบ้านเราพึ่งจะมีกันปีอะไรละ ตามหลังกว่าเขาไปเป็นสิบปี
ยิ่งตัวแผนที่ ตัวอุปกรณ์ ที่ขายกัน ก็เพิ่มจากตัวมาตราฐานไปเกือบแสน
ปริมาณคนที่ซื้อรุ่น top หลายนั้นก็คงมีไม่มากนัก ส่วนมากก็ไปเล่น gps แยก เครื่องหมื่นกว่าบาทกันทั้งนั้น
อีกนานกว่าจะเกิดครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 09:34:31 »
อยากให้มีระบบรายงานสภาพการจราจรผ่าน GPS ครับ จะได้เปิดดูแล้วรุ้เลยว่ามีเส้นทางไหนติดบ้างทางไหนเลี่ยงได้บ้าง แต่ระบบนี้และระบบข้างบนทั้งหลายนี้คงไม่มีใช้ในบ้านเรา อาจจะไม่มีเลยในช่วงชีวิตของเราเพราะผมรุ้สึกว่าคนไทยส่วนใหญ่งกเกินกว่าจะเห็นค่าของระบบนำทางระบบช่วยเหลือพวกนี้ครับ ถ้าถามถึงการใช้ GPS หลายคนจะบอกว่าถามทางเอาก็ได้ซึ่งในความเป้นจริงหากว่าเป็นทางเปลี่ยวหรือหลงทางในเวลากลางคืนการถามทางคนมั่วซั่วเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างที่สุด GPS นี่แหละที่จะช่วยด้วย การเดินทางในเวลากลางคืนบนเส้นทางที่ไม่เคยไปมาก่อนมันก็มีประโยชน์มากตรงที่เราจะรู้ได้ว่าเส้นทางข้างหน้าเป้นแบบไหนโค้งมากน้อยเท่าไหร่จะได้ปรับความเร็วเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเจอโค้งองศาเยอะกระทันหัน(มีเยอะมากด้วยในประเทศไทย)แล้วต้องมาเบรคชลอความเร็วเอาจนรถแทบหมุน

ถ้าจะลงทุนด้านนี้ก็ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่รองรับในจำนวนมากพอให้ทำ ซึ่งตอนนี้ยังไงก็ขาดทุนแน่นอน  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 09:42:22 »
อยากให้มีระบบรายงานสภาพการจราจรผ่าน GPS ครับ จะได้เปิดดูแล้วรุ้เลยว่ามีเส้นทางไหนติดบ้างทางไหนเลี่ยงได้บ้าง แต่ระบบนี้และระบบข้างบนทั้งหลายนี้คงไม่มีใช้ในบ้านเรา อาจจะไม่มีเลยในช่วงชีวิตของเราเพราะผมรุ้สึกว่าคนไทยส่วนใหญ่งกเกินกว่าจะเห็นค่าของระบบนำทางระบบช่วยเหลือพวกนี้ครับ ถ้าถามถึงการใช้ GPS หลายคนจะบอกว่าถามทางเอาก็ได้ซึ่งในความเป้นจริงหากว่าเป็นทางเปลี่ยวหรือหลงทางในเวลากลางคืนการถามทางคนมั่วซั่วเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างที่สุด GPS นี่แหละที่จะช่วยด้วย การเดินทางในเวลากลางคืนบนเส้นทางที่ไม่เคยไปมาก่อนมันก็มีประโยชน์มากตรงที่เราจะรู้ได้ว่าเส้นทางข้างหน้าเป้นแบบไหนโค้งมากน้อยเท่าไหร่จะได้ปรับความเร็วเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเจอโค้งองศาเยอะกระทันหัน(มีเยอะมากด้วยในประเทศไทย)แล้วต้องมาเบรคชลอความเร็วเอาจนรถแทบหมุน

ถ้าจะลงทุนด้านนี้ก็ต้องมีกลุ่มลูกค้าที่รองรับในจำนวนมากพอให้ทำ ซึ่งตอนนี้ยังไงก็ขาดทุนแน่นอน  :-X

บ้านเรามีแล้วครับ ใน Lexus CT200h ครับ เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ และเชื่อมกับศูนย์ข้อมูลจราจร โดยตรง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 09:54:18 »
ผมเชื่อว่าด้วยระบบนำทางอย่างเดียว คนทั่วไปอาจจะไม่สนใจเท่าไหร่
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวระบบ แต่มันอยู่ที่การจัดการจราจรในเมืองไทย
โดยเฉพาะพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมากกว่า

สาเหตุที่ GPS และ Navigation System มักจะทำงานได้ไม่ดีเท่ากับเราคิดเอง
ก็เพราะว่าหน่วยงานที่ดูแลการจราจร ชอบเปลี่ยนเส้นทางและการบังคับไปเรื่อย
เดี๋ยวก็ วันเวย์เป็นช่วงเวลา แล้วก็เปลี่ยนกลับมาเป็น ทูเวย์ปกติ แล้วก็เปลี่ยนอีก
อยู่ดีดีก็ห้ามเลี้ยวขวา ห้ามเลี้ยวซ้าย บังคับรถให้วิ่งหลบกันไปมาจนวนมาเป็นงูกินหาง

แต่ถ้ามันพ่วงระบบรายงานสภาพการจราจรมาด้วย และทำให้เราเลี่ยงรถติดได้
ถ้าราคาสมเหตุสมผล และระบบทำงานได้ถูกต้อง ผมเชื่อว่าคนกรุงเทพส่วนใหญ่
พร้อมจะซื้อมาติดตั้งที่รถแน่นอนครับ

ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ช่วยบอกด้วยว่าจราจรกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ณ จุดไหนบ้าง
เราจะได้เลี่ยงไม่ไปตรงนั้น เพราะมีท่านที่ไหนรถติดที่นั่น

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 11:12:04 »
ปัญหาคือประเทศเรามันประเทศสารขันฑ์ (สะกดยังไงหว่า)


นึกจะทำอะไรก็ทำครับ นึกจะสร้างอะไร ก็เฮโลกันสร้างไป บางทีบางอย่าง ผมว่ามันก็เหมือนเห็นยักษ์กิน ก็กินตามยักษ์ เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง อะไรทำนองนั้นอยู่นะ

สายด่วนฮอทไลน์ ก็เปิดทับกันไปทับกันมา คนเกิดเหตด่วนจริงๆ ก็ไม่รู้จะโทรหาใคร สายด่วนเบอร์เยอะแยะไปหมด !?!?


ผมว่าแค่เรื่องข้อมูลจากศูนย์การจราจร ยังยากเลยครับที่จะเอาแน่เอานอนได้ ไม่รู้ว่าจะมีข้อมูลครบถ้วนและเขาจะมาอัพเดตกันมากแค่ไหน ? ผมเคยเช็คจาก google maps มันยังไม่ค่อยจะตรงเลยครับ


บ้านเราผมคิดว่า เวลาจะสร้างอะไรใหม่ๆ ก็สักแต่ว่า ฉันอยากจะมี เหมือนชาวบ้านเขาบ้าง แต่ไม่ได้คิดที่จะทำให้มันเป็นระบบระเบียบเดียวกัน


เอาง่ายๆก็เรื่องป้ายแหละครับ ติดกันไปติดกันมา และเทะเท่าที่เห็นทุกวันนี้ในกรุงเทพ และต่างจังหวัดตามหัวเมืองแหละครับ

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
Re: คุณคิดว่า G-Book,Internavi,Carwings พร้อมหรือยังสำหรับบ้านเรา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 23:41:33 »
ผมคิดว่าอีกนานเลยครับ กว่าระบบนำทางแบบ real time บ้านเรา
มันจะเสถียร และใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเต็มระบบจริงๆ

ทุกวันนี้เราก็พึ่งป้ายจราจรอัจฉริยะ คอยดูว่าเส้นไหนสีแดง สีเหลืองก็อย่าไป
(ผมเจออย่างปทุมวัน ราชประสงค์ มันก็เหลืองทุกทางที่จะไปเลย ไม่รู้จะเลี่ยงยังไง)
บวกกับรายงานสภาพการจราจร จส.100 ไปก่อนละกันครับ

เพราะจริงๆระบบนำทาง real time มันออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์แก้ไขรถติดโดยเฉพาะ
แต่กับถนนในกทม. ที่ไม่ได้มีการวางผังเมืองเป็นบล็อคเหมือนย่านการค้าญี่ปุ่นหรืออเมริกา
และระบบจัดการต่างๆไม่มีอะไรที่พร้อมเลย เช่น ไฟจราจรไม่ได้ลิงค์ถึงกัน ไฟเขียวแยกนี้ แต่ไฟแดงแยกหน้า รถมันก็ติดอยู่ดี
ประกอบกับวัฒนธรรมการขับรถบ้านเรา "แทรกเก่ง ได้ไปก่อนครับ" (ผมก็เป็น)
ทั้งหมดที่ว่ามานี่แหละครับ มันทำให้ต่อให้มีระบบดีแค่ไหน มันก็ไม่มีผลหรอกครับ
เพราะจริงๆปัญหามันอยู่ที่ตัวถนนและการจัดการครับ ไม่ใช่ระบบนำทาง