ซีวิคก็มี วีเอสเอ อัลติสก้มีวีเอสซี ทีนี้อยากรู้ว่า.....

pig

มาสดา 3 มีอะไร   และ  แลนเซอร์หัวฉลาม มีอะไร ถ้าไม่มีอะไร จะสรุปได้ว่าการทรงตัวขณะเข้าโค้งสู้ซีวิคกับอัลติสไม่ได้  ( น่าจะมี ESP )



J!MMY

3 ปัจจบัน ยังไม่มี
ฉลามน้อย ยังไม่ชัวร์ ครับ

และ ผมว่า จขกท กำลังเข้าใจผิดนะครับ

การออกแบบรถให้เข้าโค้งดีหรือไม่ดี นั้น มันไมได้เกี่ยวข้องกับการมีหรือไม่มี ESP เหล่านี้เลย
มันอยู่ที่ พื้นตัวถัง การวางตแหน่งจุดยึดต่างๆ ของระบบกันสะเทือน
ความแข็ง อ่อน ของ ช็อคอัพ สปริง ความสูงของตัวรถ ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง
ระยะฐษนล้อ ตำแหน่งนั่งคนขับ จุดศูนย์ถ่วง ฯลฯ อีกมากมายเลยครับ

หน้าที่ของ ESP (อันประกอบด้วย VSC TRC ABS ฯลฯ รวมอยู่เป็น 1 ชุด)
คือ ช่วยลดโอกาสการลื่นไถล การหมุนฟรีของล้อ สั่งตัดการจ่ายน้ำมัน ขณะรถเสียการทรงตัว
สั่งเบรกทำงาน ฯลฯ เพื่อให้รถ ช้าลง และBack on the track ได้ เท่านั้นนะครับ



JIRATH

ผมว่าของ Mazda มี TSC ครับ  ยังไม่เคยลองใช้สักทีอยากลองใช้เหมือนกัน
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T



penalty

เคยอ่านจากไหนจำไม่ได้ แต่จำได้คุ้นๆแค่ว่า การจะเข้าโค้งได้ดี ควรมี
1. Detailed design based on a deep understanding of Vehicle Dynamics
2. Skilled driver
3. Electronic stability control (ESC)
ซึ่งมีแค่ข้อที่ 1 และ 2 ก็พอแล้ว
แต่ในกรณีที่มีแค่หนึ่งข้อจากสองข้อแรก จึงต้องเพิ่มข้อที่ 3 เข้าไป
แต่ก็นะ มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่า พอจะใช้แล้วไม่มี
If God did not build it, an Engineer did.



choomodify

ถ้ารถดี คนขับดี ของพวกนั้นไม่มีความจำเป็นเลยครับ



2k

มาสด้า3รุ่นที่ขายประเทศอื่นมีครับ ระบบพวกนี้ผมว่ามันช่วยได้นิดๆหน่อยๆนะ แต่ถ้าอาการหลุดโค้งแรงๆถึงมีก็ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก คิดว่าประสิทธิภาพของรถน่าจะตัดสินกันที่ช่วงล่างและการปรับแต่งรองรับแรงเหวี่ยงมากกว่าระบบพวกนี้ครับ  ระบบช่วยเหลือแค่ใส่ลงไปรุ่นไหนๆก็ทำได้แต่การขับขี่ที่ให้ความมั่นใจไม่ได้ทำได้ทุกคันไป :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




bankpike

การทำงานของมันก็มีขีดจำกัดนะครับ




Cool Runner

ESP มันเป็นแค่ตัวช่วยตอนที่รถเสียการทรงตัวแล้วให้กลับมาทรงตัวได้ แต่มันก็มีลิมิตของมันถ้าเกินก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน
แต่ถ้าออกแบบดีไม่ให้มันเสียการทรงตัวได้มันก็ดีกว่า
Mitsu จะมีใช้อยู่กับหลายรุ่นเรียกว่าระบบ ASTC (Active Stability & Traction Control System)=ASC(Active Stability Control)+TRC (Traction Control)
ส่วนหน้าฉลามคงไม่มีมา



koruru

Re: ซีวิคก็มี วีเอสเอ อัลติสก้มีวีเอสซี ที
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2009, 16:23:13 »
น้อง3 ตัวใหม่ที่จะเปิดตัว ใน ปีหน้า ผมว่าน่าจะมีนะคับ
หน้าฉลาม เครื่อง2.0 ก็น่าจะมีเช่นกัน แต่จะเป็น ASC (Active Stabillty Control) มันก็เหมือนกับ
VSC และ VSA อ่ะคับ ต่างกันที่ชื่อเรียก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2009, 18:25:58 โดย koruru »



TzOzOzN

ถ้าออกแบบ ทดสอบ มาดี
ระบบพวกนี้คงเป็นตัวช่วยสุดท้ายเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริง  มีไว้ก็ดี
เพราะส่วนมากมักจะเกิดจากความผิดพลาดของคน อ่ะ



PREM

แค่ไม่มี VSC/VSA ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าโค้งสู้ไม่ได้หรอกครับ
มันขึ้นอยู่กับ การออกแบบช่วงล่าง ระบบพวงมาลัย ตัวถัง ล้อ ยาง ฯลฯ แล้วก็ตัวคนขับด้วยครับ

แต่มีไว้ก็ดีเหมือนกัน

ผมว่าของ Mazda มี TSC ครับ  ยังไม่เคยลองใช้สักทีอยากลองใช้เหมือนกัน
้ถ้าอยากใช้ ลองเข้าเกียร์ D เหยียบเบรกเยอะๆ กดคันเร่งให้รอบขึ้นไปสัก 3-4 พัน แล้วปล่อยเบรก & กดคันเร่งมิด ออกตัวไปเลย
น่าจะมีไฟส้มๆ กะพริบขึ้นมาที่หน้าปัด

เคยทำแล้วด้วย ;D แต่รถที่ทำไม่มีระบบใดๆ ทั้งสิ้น เลยมีล้อฟรีนิดๆๆๆ (นิดจริงๆ)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



liveshow

ถ้ามันมีมาให้แล้วราคาไม่เพิ่มมากก็น่าจะยัดมาให้หมดเลย คนใช้รถจะได้ปลอดภัยขึ้น

แต่ว่าไปแล้วของมันไม่ค่อยอยากจะได้ใช้เท่าไร ใช้ทีละเสียวเลย

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



ป...ป่าน Love U

ขับรถโดยมีสติครับ ต่อให้ไม่มีอะไรเลย ก็ปลอดภัย...

พวกนี้มีไว้เผื่อบางคนที่สติหาย แบบผม
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป



maimai

มีครบเลยคับ  แต่ไม่เคยใช้  แล้วก็ไม่อยากใช้ด้วย  ;D

ขับเรื่อยๆดีกว่าคับ ประหยัดดีด้วย (นั่นแหละประเด็น)