ขอถามหน่อยครับ ทำไมผู้ผลิตรถถึงออกแบบให้มีช่องว่างระหว่างรูน๊อตกับสกรูล่ะครับ ?
ในการผลิตจำเป็นที่จะต้องมีค่า tolerant ครับ และสำคัญมากด้วยในขั้นตอนของการ QC หรือ QA ชิ้นส่วนนึงไม่น้อยไปกว่าความแข็งแรง
ซึ่งก็เพราะรถยนต์ไม่ได้มีแค่ Part แค่ 2 3 ชิ้นครับ Part แต่ละชิ้นส่วนที่มาจากแต่ละ Supplier แต่ละที่ ซึ่งจะต้องนำมาประกอบเป็นรถยนต์ 1 คัน
ส่วน tolerant จะมีค่า tolerant เป็น + และ - เผื่อไว้สำหรับงานประกอบ
ยกตัวอย่างถ้าชิ้นส่วน ที่มีค่า tolerant + 2mm ถ้านำมาประกอบกัน 10 ชิ้น ก็ เกินมา 20mm แล้วครับ
หรือถ้า tolerant -2mm นำมาประกอบกัน 10 ชิ้น ก็ เกินมา 20mm ก็จะไม่ถึงระยะที่กำหนดไว้ 20mm เช่นกัน
ซึ่งตรงนี้ Group ของ Drawing Assembly จะกำหนดระยะ tolerant + - เท่าไหร่ให้แล้วแต่ Drawing ที่ Design ที่ได้ออกแบบไว้ครับ
ส่วนเจ้าตัว Rigid Collar ซึ่งเคยอ่านเจอมาหลายปีแล้วจะทำหน้าที่เสริมส่วนที่เป็นช่อง tolerant นั้นๆตาม Part ตัวถังหลักๆ
คงช่วยได้ในเรื่องการให้ตัวของตัวถังและช่วงล่าง เพราะชิ้นส่วนแน่นขึ้น ขยับน้อยลง ซึ่งเห็นผลมากน้อยแค่ไหน ผมก็ไม่เคยลองเช่นกัน
เหมือนกับการ Sport ตัวถัง หรือเสริมโรลบาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งให้กับตัวถัง