ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ  (อ่าน 6391 ครั้ง)

ออฟไลน์ komin.mak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 08:24:57 »
ระบบ G80 Dift lock ยังคงมีอยู่ในรุ่นใหม่รึเปล่าครับ  ผมว่าระบบนี้น่าสนใจนะครับ

ออฟไลน์ numtik2005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 12:01:41 »
ดูในโบรชัวร์ ตัว cab ทั้งขับเคลื่อน 4 ล้อ และ ตัวยกสูง ใช้เป็น limited slip แทนแล้วครับ

ออฟไลน์ Nxxx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 12:15:24 »
แล้วมันดีมั้ยครับ การทำงานมันเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 12:27:23 »
การทำงานคือ ถ้าล้อหมุนฟรี เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพลาท้ายจะล็อกการส่งกำลังเองให้เท่ากัน ทั้งล้อซ้ายและขวา
ปัญหาคือ ในบางเวลา ถ้าคุณต้องพารถให้พ่นหล่ม หรืออุปสรรค คุณอาจต้องหาทางเลี้ยงคันเร่ง แบบประณีประณอม
ตรงกลางระหว่างค่อยๆ ดันรถขึ้นไป กับดันให้สุดกำลัง ผลคือ จากที่เราเคยทดลองกันในทริป ที่เมืองกาญจน์ฯ
(เส้นทางเหมืองปิล็อก) กว่าจะผ่านกันได้ครบทุกคัน ปาเข้าไป 2 ชั่วโมงขึ้นไปหนะครับ



ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 13:56:50 »
จากพี่จิมเล่า ก่อนหน้านั่นผมคิดว่ามันจะช่วยให้อุปสรรคไปได้ง่ายกว่า

เอ....จะว่าไป G80 Dift lock กับ  limited slip มันทำงานไม่เหมือนกันเหรอครับ

ออฟไลน์ komin.mak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 14:31:47 »
น่าจะไม่เหมือนกันครับ  แต่ก็ได้ประโยชน์คล้ายๆกัน  G80 จะแบ่งถ่ายแรงบิด 50/50 ครับ  ส่วน LSD น่าจะเป็น 20/80 หรือ 30/70
คงจะประมาณนี้ครับ  แล้วการออกแบบ 
แต่ปัญหาที่พี่จิมมี่บอก  ทำให้เห็นภาพเลยครับ  เพราะระบบจะยกเลิกเมื่อความเร็วเกิน 30 Km/Hr 
แต่อย่างน้อย  หากไม่มีขับสี่  มีติดไว้ก็ยังดีครับ

ออฟไลน์ novic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 14:45:47 »
จากพี่จิมเล่า ก่อนหน้านั่นผมคิดว่ามันจะช่วยให้อุปสรรคไปได้ง่ายกว่า

เอ....จะว่าไป G80 Dift lock กับ  limited slip มันทำงานไม่เหมือนกันเหรอครับ
dift lockที่ว่าน่าจะเป็นระบบไฟฟ้าแต่ถ้าair locker แท้ๆมันจะไม่ตัดครับ อย่างของ arb ยิงลมเข้าไป แต่อย่าเผลอไปกดตอนมันวิ่งละ กระจุย off road คานแข็งแท้ทั่วโลกจะนิยมใช้กัน แม้แต่ jeep wranger dana44 ที่ว่าดีที่สุดในโลกยังต้องยอม ARB Air lock แต่ต้องติดเพิ่มประมาณ 5หมื่น
 :Dสว่นlimited slip มันทำงานauto แล้วจะตัดพอวิ่งเกิน 30 แถมมากับ 4x4 กระบะทุกรุ่นแล้ว :D

ออฟไลน์ Trong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2011, 19:40:04 »
แล้วใน dmax ตัวใหม่ ในโบรชัวร์ไม่ได้ระบุมาด้วยว่ามี LSD แสดงว่าเป็นเฟืองท้ายธรรมดาเหรอครับ แล้วระบบ TRC
ช่วยได้มั้ยครับ :)

ออฟไลน์ komin.mak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2011, 00:51:38 »
TRC ช่วยในเรื่องการทรงตัวครับ  ทำงานร่วมกับ ABS ครับระบบนี้จะช่วยห้ามล้อให้สมดุลย์เพื่อการทรงตัว

ออฟไลน์ 7dmania

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับ Colorado ใหม่ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 10:33:49 »
TRC เป็นระบบลดอาการล้อหมุนฟรีในการออกตัวหรือเร่งความเร็วบนสภาพถนนลื่น โดยเฉพาะในการออกตัวบนทางลื่น

หลักการคือการสั่งเบรกอิสระในล้อขับเคลื่อน และควบคุมแรงบิด
ในกรณีที่ทางลื่นไม่เท่ากันระหว่างล้อสองข้าง
หากเป็นเฟืองท้ายปกติ ล้อข้างที่มีความเสียดทานต่ำหรือลื่นจะหมุนฟรี เนื่องมาจากกลไกของเฟืองท้ายปกติ
ทำให้รถเคลื่อนตัวไม่ได้

กรณีนี้ TRC จะสั่งเบรกล้อข้างที่ฟรี ทำให้ล้อข้างที่ฟรีมีแรงเสียดทานมากขึ้น
กำลังจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างด้วยกลไกพื้นฐานของเฟืองท้าย ทำให้รถเคลื่อนตัวได้
ข้อนี้เหนือกว่าLimited SLip โรงงานที่มีการกระจายกำลังแบบน้อยมากๆ
หรือ diff lock ที่ล๊อคเพลาขับจนเลี้ยวไม่ได้ และเกิดการขืนกันของระบบส่งกำลังมากๆ

ข้อจำกัดคือ TRC มีการควบคุมแรงบิดด้วย หากต้องไปเจอพื้นที่ที่ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์ เช่นทางลื่นแบบทั้ง 4 ล้อ
จนเรื่องการกระจายกำลังไปสี่ล้อไม่จำเป็นเท่าการกดคันเร่ง ควรปิดซะ