เกียร์อัติโนมัติปัจจุบันนี้ เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว
คันเกียร์เป็นเพียงสวิชต์ ที่จะบอกกล่องควบคุมเกียร์ว่าผู้ขับขี่ต้องการจะเดินหน้า N ถอยหลัง R หรือจอด P
ก่อนที่กล่องจะยอมให้เปลี่ยนเกียร์ได้นั้น ย่อมต้องมีการตรวจสอบสถานะของ sensor ต่างๆ ว่า ปลอดภัยต่อการเปลี่ยนเกียร์หรือไม่
เช่น รอบสูงไปนะสั่งลดเกียร์ไม่ได้เดี๋ยวรอบเกิน redline , รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ใส่เกียร์ ถอยหลังไม่ได้นะ ฯ
ที่สำคัญ บริษัทที่ผลิตเกียร์ ต้องทดสอบอย่างหนักหน่วง กว่าจะหลุดมาถึงผู้บริโภคได้
ดังนั้น เปลี่ยนเกียร์จาก P R N เร็วไม่น่าจะมีผลต่้ออายุเกียร์มากนัก
ส่วนที่มีผลต่ออายุ น่าจะเป็น การ kickdown บ่อยๆ ขับเร็วๆมากๆ นานๆ จนอุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงเกินไป และ พฤติกรรมการเหยียบคันเร่งครับ
ขนาดเกียร์ธรรมดา ถ้าสับเกียร์รอบสูงบ่อย ซินโครเมช สึกอย่างเร็วครับ