เคยมีเว็ปไซค์และนิตยสารรถแห่งหนึ่งนำรถ Triton 2.4 เบนซินไปเทสกับเครื่องแชชซีส์ ไดนาโมมิเตอร์แล้วได้ผลดังนี้ 1.ถ้าขับโดยใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 123.5 แรงม้า แรงบิด 191 นิวตันเมตร กรณีใช้ cng วัดได้ 109.0 แรงม้า แรงบิด 170.2 นิวตัน-เมตร
แรงม้า-แรงบิด ลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณี Triton เครื่องดีเซล 128 แรงม้า 194 นิวตัน-เมตร (น่าจะเป็นตัวเดิมที่ไม่มีเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์) ครับ
เขาทดสอบโดยนั่งในรถสองคน ไม่บรรทุกของ cng หนึ่งถังวิ่งได้ 150-200 กิโลเมตรแล้วแต่สภาพจราจร ถ้าขับเร็วค่าเชื้อเพลิงประมาณ 90 สตางค์ต่อกม. ถ้าขับช้ารักษาอัตราเ่ร่งคงที่อาจจะขับได้ถึง 70 สตางค์ต่อกม.
ในความเห็นของผมถ้าบ้านไม่ใกล้ปั้ม cng ก็อย่าใช้เลยครับ แต่ถ้าใกล้ก็ตามอัธยาศัยครับ น่าจะอืดขึ้นแต่ถ้าคิดถึงเงินที่ประหยัดกว่ามากโดยเฉพาะขับทางไกล ๆ หรือในเมืองที่รถติด ๆ ครับ ที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า
2.การขับขี่เครื่องยนต์เบนซินนิ่งเงียบกว่าดีเซล เครื่องดีเซลเสียงดังกว่าสั่นมากกว่า แต่ถ้าเน้นการบรรทุกของมาำก ๆ ผมว่าดีเซลทำได้ดีกว่าครับ ถ้าเทียบเรื่องการทรงตัวและการบังคับเลี้ยว triton ดีกว่า ถือว่า triton เป็นจุดเด่น vigo เป็นจุดค่อนข้างด้อย ผมขับvigoก็รู้สึกทำนองนี้
3.ถ้าเทียบความประหยัดโดยไม่นำ cng มาเทียบ (ไม่งั้นcng จะประหยัดกว่ามาก) vigo น่าจะประหยัดมากกว่าเนื่องจาก diamond tech ทำให้จ่ายน้ำมันได้แม่ยำ แต่ถ้าไม่ใช่ตัวปัจจุบัน prerunner ดูเหมือนในรีวิวคุณจิมมี่ ข้อมูลไทรทันประหยัดกว่า ส่วนอัตราเร่งผมว่าวีโก้ดีกว่า ถ้าดูจากรีวิวคุณจิมมี่ในส่วน Prerunner ตัวเดิม รู้สึกว่า prerunner ดีกว่า แต่ตัวปัจจุบัน triton ก็มีเทอร์โบ อาจจะสูสีขึ้น
ที่สำคัญต้องทดลองขับอะครับแล้วจะรู้ว่าคันไหนคือรถของเรา