บอกชื่อรถ เครื่องยนต์เก่า และเครื่องยนต์ใหม่เลยจะชัดเจนกว่าครับ
เรื่องแบบนี้ต้องดูเป็นกรณี บางอันดูง่ายทำง่าย บางอันดูยากทำยาก บางอันดูเหมือนง่ายแต่กลับยากมาก
ยกตัวอย่าง มาสด้า ก็แล้วกัน เป็นสิ่งที่ผมคุ้นเคยกันมาดี
รถผมเดิมเป็นโปรทีเจ 1.6 แล้วไปทำเป็น 2.0 แค่นั้นไม่พอ เนื่องจากไปสืบทราบมาว่า
ที่ญี่ปุ่นมี Familia (323 Protege) ที่เป็น Mazdaspeed ทำออกมา 100 คันใน JDM เท่านั้น
เจ้าเครื่องตัวนี้มีดีตรงที่ มีม้ามากกว่าเครื่องเวอร์ชันแรงในตลาดโลกอีก 5 ตัว
และมาพร้อมเกียร์ธรรมดาอัตราทด(เกือบ)ชิด แคม(แอบ)ซิ่ง ลูกสูบนูน ฟลายวีลเบาหวิว
การที่จะแปลงจากโปรทีเจ 1.6 เป็น 2.0 เกียร์ออโต้ในตลาดโลกนั้น เป็นงานง่าย
มีแค่ร้อยน็อต ไวร์สายไฟ เปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำสองเส้นก็จบข่าว แต่รถผมกลับอยู่บนเขียงเป็นเดือน เพราะ
1. แท่นเกียร์และแท่นเครื่องตัวหลัง ใช้แบบพิเศษเฉพาะตัว ไม่มีในไทย ไม่มีในตลาดโลก
2. เกียร์ต้องใช้เพลาที่มีความยาวเฉพาะตัว ซึ่งไม่ตรงกับโปรทีเจไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตามในไทยเลย
สรุปว่า แค่สองอย่างนี้ ผมงมเข็มหาเป็นเดือนเดือน กว่าจะได้ของมาครบ และประกอบกลับลงมาวิ่งได้
ในขณะที่ถ้าจะทำ 1.6 เป็น 2.0 ออโต้ทั่วไป ใช้เวลา 10 วันก็เสร็จ เล่นเอาปวดหัวไปเหมือนกันครับ
ปล. เกร็ดอีกอย่างนึงคือ คำว่า "ยก" เครื่อง ส่วนใหญ่ใช้กับการ Overhaul นะครับ
ถ้าจะวางเครื่องใหม่ ก็จะพูดกันไปเลยว่า จะวางใหม่ หรือจะเปลี่ยนเครื่อง อะไรทำนองนี้ครับ