ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน  (อ่าน 11244 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 19:40:58 »
คือว่า ผมได้หาข้อมูลแล้ว ลองสังเกตว่า เกียร์ 3 Speed มันหมดยุคแล้ว คนโบราณไม่มีเงินซื้อรถ ก็ใช้กันจนพังเลย แต่ในยุคปัจจุบันรถยนต์บางรุ่นยังติดตั้งเกียร์ 4-5 Speed กับ เกียร์ธรรมดา 5 Speed ในตลาดเป็นบางรุ่น แต่บางคน คนที่ใช้รถเชื่อว่าเกียร์ธรรมดาซ่อมง่ายกว่าเกียร์อัตโนมัติ ก็จริง มันขึ้นอยู่กับคนใช้รถซะมากกว่า ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเกียร์พื้นฐานดีกว่า โดยเฉพาะคนที่ไม่มีความรู้เรื่องรถ แต่สมัยนี้เค้าปาไป 7-8-9-10 Speed แล้วนะ บางรุ่นยังเป็น Dual-Clutch ซะด้วย พูดง่ายๆคือซึ่งมีข้อสงสัยดังนี้
-คนที่ใช้เกียร์อัตโนมัติทั่วไป ใช้กันเยอะ แล้วคลัทช์เกียร์คู่แบบ(Dual Clutch,Paddle Shift,Tip Tronic,CVT) หลักการทำงานเป็นอย่างไร มีไว้เพื่ออะไร
-ข้อดี ข้อเสียของคลัทช์เกียร์คู่ ค่าซ่อมบำรุงแพงหรือเปล่า
-การที่มีเกียร์ 7-8-9-10 Speed ช่วยประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์ทั่วไปจริงหรือเปล่า
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 19:57:02 »
Paddle Shift,Tip Tronic,CVT ไม่สามารถรวมเป็นเกียร์คลัทช์คู่ได้ครับ
Paddle shift คือการควบคุมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลง โดยไม่จำกัดว่าใช้กับคลัทช์คู่เท่านั้น เช่น Lancer Evo คลัทช์คู่ / Lancer EX CVT หรือฮอนด้าซิตี้ TorqCon AT
ทิปโทรนิกนี่ถ้าเข้าใจไม่ผิดเป็นชื่อเรียกเกียร์ออโต้ที่เล่นบวกลบจากคันเกียร์ได้ครับ
กลับไปที่ซีวีที ก็เป็นเกียร์แบบสายพาน ปรับแปรผันอัตราทดได้หลากหลาย ไม่ได้ใช้คลัทช์สองตัวครับ

สำหรับเกียร์คลัทช์คู่ ราคายังแพงมากอยู่ครับ แต่มันน่าจะดีและทนสุดนะ เหมือนเอาข้อดีของเกียร์ทุกแบบมารวมกัน

และเกียร์มากสปีด จะประหยัดน้ำมันมากกว่าเมื่อล่องที่ความเร็วคงที่ เป็นบางกรณีครับ คือควรจะเป็นอย่างนั้น แต่ก็ต่างไม่มาก

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์
Re: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 19:59:15 »

ขอตอบแบบเด็กๆ ก่อนแล้วกัน  :)

เกียร์คลัตช์คู่ ก็หลักการน่าจะคล้ายเกียร์อัตโนมัติทั่วๆ ไป แต่มีคลัตช์ 2 แผ่น ที่แผ่นแรก อาจจะทำหน้าที่เปลี่ยนเกียร์เลขคู่ เช่น 2,4,6
อีกแผ่นอาจจะเปลี่ยนเกียร์เลขคี่ เช่น 1,3,5

การทำงาน:เหมือนๆ กับว่า เกียร์จับคลัตช์รอเกียร์จังหวะถัดไปไว้แล้ว เช่นถ้าขับอยู่เกียร์ 2 คลัตช์เกียร์ 3 จะจับรอไว้แล้ว รอเวลาขึ้นเกียร์ 3 ก็จะปล่อยทันใดเลย
มีประโยชน์คือ ทำให้เกียร์เปลี่ยนจังหวะได้รวดเร็วขึ้น และประหยัดมากขึ้น(มั้ง) เช่น เกียร์ Powershift ของ Ford

อ้อ เกียร์ CVT เป็นคนละแบบกับคลัตช์คู่นะครับ อันนี้ผมก็ไม่ทราบเท่าไร
Paddle Shift นี่ คือแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยครับ ไม่ใช่ประเภทเกียร์เน้อ...

ส่วนเรื่องเกียร์ 7,8,9 จังหวะนั้น ประหยัดกว่าครับ แต่ต้องดูอย่างพวกเฟืองท้าย อัตราทดเกียร์ การทำงานของเกียร์ด้วย

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 18, 2012, 21:16:27 »
ขอตอบแบบบ้านๆเลยนะครับ

ยิ่ง"เยอะ" ยิ่งแพง ยิ่งอัพค่าตัว ยิ่งซ่อมแพง ยิ่งจุกจิก

เกียรคลัชคู่ เกียร7-8สปีด เกียรทริปโทรนิค หรืออะไรก็ตามแต่
ผมกลับมองว่าเกียรออโต้บ้านๆธรรมดาๆ หรืออย่าง CVT เนี้ยแหละ แจ่มทีุ่สุดแล้ว

ระบบส่งกำลัง หน้าที่หลักของมันก็ตามชื่อแหละครับ คือส่งกำลัง
แต่เทคโนโลยีที่เข้ามา ทำให้การสูญเสียกำลังผ่านระบบมันน้อยลง
ซึ่งตรงจุดนี้ ไม่จำเป็นเลย ที่จะต้องเอาระบบเกียรอะไรๆุวุ่นวายเข้ามา
ถ้าเครื่องยนต์บ้านๆ แรงม้าแรงบิดไม่มากพอที่จะมีผลอะไรมากมายถึงสมรรถนะ

ถามว่า ทำไมอัลติส วีออส สวิฟ ทีด้า หรือแม้กระทั่งแคมรี่2.0 ใช้เกียรออโต้ 4 สปีดธรรมดาๆ
แต่กลับทำอัตราเร่งได้ดีเทียบเท่า(หรือดีกว่า) รถหลายๆรุ่น ที่ใช้เกียรออโต้ที่มีจังหวะมากกว่า??
นั่นเพราะว่า รถบ้านๆระดับนี้ ไม่มีความต่างของสมรรถนะให้เห็นเป็นนัยสำคัญน่ะสิครับ

แต่
ข้อดีของเกียรหลายๆจังหวะ คือความประหยัดในการเดินทางไกล และการสูญเสียกำลังในระบบน้อย
นั่นทำให้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ความไหลลื่นของการเปลี่ยนเกียรนั้นนุ่มนวลกว่า
และสมรรถนะ การที่มีเกียรจังหวะเยอะๆ ทำให้อัตราเร่งไหลลื่น บวกกับสมองกลที่ฉลาดทำให้มันยิ่งเด่นขึ้นไปอีก

แต่สุดท้าย เกียรมันก็เป็นแค่ส่วนนึงเท่านั้นล่ะครับ
สมัยนี้ เทคโนโลยี ทุกๆค่ายตามทันกันหมดแล้วครับ ถ้าคุณเงินถึง

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 05:05:32 »
คลัทช์คู่ ต้องทำความรู้จักกับมันสักพักนึงครับ

เวลาขับแล้วถ้าผิดจังหวะนี่ รถจะกระตุกครับ เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดาเลย ผมว่านิสัยของเกียร์ตัวนี้มันมาแนวเกียร์ธรรมดาเลยครับ

เวลาเค้าเปลี่ยนเกียร์เค้าเปลี่ยนได้ไวมากอันนี้ชอบ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: เรื่องคลัทช์เกียร์คู่ในปัจจุบัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 16:48:43 »
dual clutch ฟีลลิ่งเหมือนเกียร์ธรรมดามากๆ ยกเว้นเราไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เองเท่านั้นเอง
เพราะผมทราบมาว่า ใช้เกียร์ธรรมดาเป็นพื้นฐานซะด้วย

ข้อดีคือ มันจะให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่องกว่า เพราะอัตราทดชิดกว่า
ถ้าเป็น Dual Clutch ก็ทำให้สูญเสียกำลังน้อยกว่าในการเปลี่ยนเกียร์
จังหวะเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่า
แต่ไม่ได้หมายความว่า รถที่มีเกียร์แบบเทพๆ หลายๆ speed จะต้องประหยัดกว่า หรือ อัตราเร่งดีกว่าเสมอไป มันมีหลายๆปัจจัย
เกียร์ก็เป็นอย่างนึง

แต่เกียร์ 4AT ของรถหลายรุ่น ถึงจะเป็นเกียร์บ้านๆ แต่ออกแบบมาได้ดี เสียกำลังน้อย เอาเข้าจริงๆ มันก็ไม่ได้ด้อยกว่าเกียร์แบบใหม่ๆหรอก
ดูอย่าง Altis 1.6 สิครับ เป็นเกียร์ 4AT แต่ก็เป็นรถที่ แรงสมตัว แถมยังประหยัดน้ำมันด้วย

แต่ถ้าถามผม ให้เลือกระหว่าง dual clutch 6AT กะ 4AT 5AT ผมเลือก dual clutch อะ ขับแล้วชอบฟีลลิ่งแบบนี้
อีกอย่าง ถ้าพื้นฐานเป็นเกียร์ธรรมดา มันไม่เปราะ/จุกจิกหรอก ความทนทาน ผมว่า ไม่แพ้ 4AT แน่ๆ
ในความคิดผม CVT น่าจะเปราะที่สุด