ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนเกียร์แบบว่องไวมีผลต่อระบบเกียร์มากน้อยขนาดไหนครับ  (อ่าน 4534 ครั้ง)

ออฟไลน์ Infinity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
การเปลี่ยนเกียร์แบบว่องไวในที่นี้คือ ดึงจาก P ไป D อย่างเร็ว โดยเกียร์แทบไม่หยุดที่ R และ N คือดึงเกียร์ลงรวดเดียวเลย
กับแบบนุ่มนวลคือค่อยๆเปลี่ยนจาก P ไป R ไป N ไป D อย่างช้าๆ

เข้าใจว่าโดยความรู้สึก การเปลี่ยนแบบนุ่มนวลจะดีกว่าโดยหลักการ

อยากขอความรู้ในแบบที่เปลี่ยนอย่างเร็วจะกระทบต่อลูกเกียร์ และระบบเกียร์ในระยะยาวมากน้อยขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เวลาจอดรถ ผมมักจะเอาหน้าทิ่มเข้าไปเสมอๆ ไม่ว่าจะจอดบ้าน หรือจอดห้าง

เพราะเวลาจะออกรถ
เราจะได้ผลัก P - R - N - D
ดังนั้นปัญหานี้ จึงไม่ค่อยเกิดกับผมครับ หุๆ

ปกติแล้ว ผมจะค่อยๆดึงครับ
เพราะผมถือว่า เราจะได้มีสติ ดูให้แน่ใจก่อนออกรถ
เรื่องสึกหรอ ไม่น่าจะมีผลอะไรมากครับ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ถ้าเหยียบเบรคไว้ จะไม่มี

ยิ่งผ่าน r แล้ารอให้เกียร์เข้าแล้วค่อยออก ยิ่งเป็นการเร่งให้เกียร์เสื่อม

แนะนำให้เหยียบเบรคและรอให้เกียร์เข้าที่ แล้วค่อยๆปล่อยเบรค รถไม่กระตุกเกียร์ไม่เสื่อมเร็วครับ

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
ถ้าเหยียบเบรคไว้ จะไม่มี

ยิ่งผ่าน r แล้ารอให้เกียร์เข้าแล้วค่อยออก ยิ่งเป็นการเร่งให้เกียร์เสื่อม

แนะนำให้เหยียบเบรคและรอให้เกียร์เข้าที่ แล้วค่อยๆปล่อยเบรค รถไม่กระตุกเกียร์ไม่เสื่อมเร็วครับ

เปรี่ยนแบบลากผ่านไปเลยครับไม่ต้องรอให้เกียร์มันเข้าหรอกมันจะพังเอา

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ถ้าเหยียบเบรคไว้ จะไม่มี

ยิ่งผ่าน r แล้ารอให้เกียร์เข้าแล้วค่อยออก ยิ่งเป็นการเร่งให้เกียร์เสื่อม

แนะนำให้เหยียบเบรคและรอให้เกียร์เข้าที่ แล้วค่อยๆปล่อยเบรค รถไม่กระตุกเกียร์ไม่เสื่อมเร็วครับ

เปรี่ยนแบบลากผ่านไปเลยครับไม่ต้องรอให้เกียร์มันเข้าหรอกมันจะพังเอา
ใช่ครับ ผมลางลงมา อย่างเหมาะสมมากกว่าครับ ไม่เร็วไปไม่ช้าไป (เพราะช้าไปเกียมันจะเข้าเกียที่เราเลื่อนผ่าน เช่นเลื่อนผ่าน R มันจะเข้า ถอย "R" ก่อนแล้วค่อยออกมาเกีย ว่าง "N" แล้วถึงจะเข้าเกียเดินหน้า "D") ลองเข้าเล่นๆก่อน แล้วค่อยจับจังหวะเอาครับ "ไม่เร็วไปไม่ช้าไป" เยี่ยมที่สุด

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
ตรงคันเกียร์ที่เปลี่ยนมันก็คือสวิตซ์ไฟฟ้านั่นแหละครับ จะลากยังไงก็ได้ ถ้าพังก็พังแค่สวิตซ์ แต่สำคัญคือการเปลี่ยนเกียร์จาก P R N D เมื่อรถเปลี่ยนทิศทางวิ่ง ก็ควรให้รถหยุดนิ่งก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ บางคนเวลาถอยจอด รถยังวิ่งไปข้างหน้าอยู่เลยเข้า R กดคันเร่งถอดปรี๊ด อันนี้คงพังไวแน่ๆ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 ;D ;D ;D.......ไม่มีผลเสียใดๆทั้งสิ้นครับ ตราบเท่าที่เหยียบเบรคหยุดสนิทจริงครับ

                                                                                                               yogibear

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ขอถามเพิ่มนิดนึงครับ

เวลา ขับอยู่ที่เกียร์ 2 ความเร็วประมาณ 30 แล้วกะทืบคันเร่ง เปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 แล้วอัดรอบไปถึง 6500 RPM
TC &ชุดเกียร์จะมีปัญหาอะไรตามมาหรือเปล่าครับ 

ขอบคุณครับ

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เกียร์ออโต้ จะใช้สวิทช์ไฟฟ้า ถ้ารูดมารวดเดียวเลย โดยไม่ทันให้ชุดคลัทช์ตัด-ต่อการทำงานข้ามไป-มา ระหว่างเกียร์ถอยหลังกับเกียร์เดินหน้า น่าจะทำให้ระบบมีการสึกหรอภายในน้อยลงด้วยซ้ำ...ดีกว่าการค่อยๆ เลื่อนช้าๆ จนระบบเกียร์ ตัด-ต่อการทำงานสลับไปมาระหว่างเกียร์ P > ถอยหลัง > เดินหน้า

จริงๆ จะยังไงก็ได้ครับ ขอให้รถหยุดนิ่ง เหยียบเบรคแน่น เลื่อนเกียร์ด้วยความระมัดระวัง ก็โอเคแล้วครับ ปลอดภัยแล้วล่ะ
เรื่องความสึกหรอ เป็นเรื่องที่น่าเก็บมาคิดครับ แต่จริงๆ ไม่มีอะไรหรอกครับ ถ้าจะสึกหรอก คงจะเป็นชิ้นส่วนภายนอก พวกกลไก สลักต่างๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบเกียร์มากกว่าครับ