สงสัยการกินน้ำมัน/ประหยัด ของเครื่องยนต์ดีเซล

unjina

ยกตัวอย่างเช่น BMW/BENZเครื่องดีเซล ถึงประหยัดกว่า กระบะบ้านๆครับ (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
เลยเกิดข้อสงสัย
เป็นไปได้ไหม เพราะว่า กระบะบ้านๆน้ำหนักมาก ตัวถังใหญ่โต อัตราทดสูงเพราะต้องลองรับการบรรทุก เลยทำให้กินน้ำมัน
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะ วางในตัวถัรถงเก๋งพอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหมครับ (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
ขอบคุณครับ



NgoH

พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์



johnlee

เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



unjina

พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 12:41:56 โดย unjina »



johnlee

พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

ก็ยังสู้ไม่ได้ เพราะกลไกในเครื่องกระบะ ฝืดกว่า ชิ้นใหญ่กว่า ของเก๋งแน่ๆครับ แม้ cc จะเท่าๆกัน รถที่ประหยัดคือรถที่มีความฝืดน้อยกว่าครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



NgoH

พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ น่าจะไมมีปัญหา 
แต่ลงเครื่องเบนซิล ติดแก๊ส ประหยัดกว่า เห็นผลกว่า จึงเป็นที่นิยม



banch

รถที่ต้านลมกว่า

ยิ่งความเร็วสูงจะยิ่งใช้กำลังในการฝ่าอากาศมากขึ้นเป็นทวีคูณ(ความเร็วยกกำลังสอง)

พลัส 4 ประตูผมวิ่งที่ความเร็ว 140 เป็นมาตรฐาน ไม่เคยทำได้ถึง 10 กม/ลิตรเลย

ขณะที่วีโก้ตัวเตี้ยขับลักษณะเดียวกัน ทำได้ 12+




unjina

พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ น่าจะไมมีปัญหา 
แต่ลงเครื่องเบนซิล ติดแก๊ส ประหยัดกว่า เห็นผลกว่า จึงเป็นที่นิยม
*ประเด็นคือ* ผมเถียงกับน้อง เรื่องการประหยัดของดีเซล คิดไม่ตก ก็เลยต้องมาถามพี่ๆที่นี่ครับ



BestHuafoo

เผลอๆ จะไม่ใช่แค่ ตัวถังต้านลม น้ำหนัก อัตราทดที่เน้นแนวบรรทุกอย่างเดียว

เทคโนโลยี การคำนวนต่างๆ ก็มีส่วน ถึงจะเป็นระบบจ่ายน้ำมันคอมมอนเรลเหมือนกันก็ตาม

ฝั่งเรายิ่งรีดแรงม้าเพิ่ม ยิ่งเปลือง
ฝั่งเขา รีดแรงม้ากันสบายๆ แถมประหยัดอีก

พูดถึงการลู่ลมตัวถัง X3 ก็คงต้านลมดีกว่า รถ PPV บ้านเราไม่มาก
แถมเป็นขับสี่ แต่ทำไมกลับได้ 16.4 กิโลลิตรมาได้ล่ะ
X5 ซึ่งตัวใหญ่กว่าก็ยังได้ 14.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 14:57:42 โดย BestHuafoo »



NgoH

x3 เครื่อง 2.0 L มันประหยัดอยู่แล้วครับ เครื่องดีเซล บ้านเรายังไม่ค่อยมีด้วยซิ มีแต่ 2.5 ขึ้นไป
ที่มาเห็นบ้างก็ใน โฟกัส แคบติวา ครูซ เท่านั้น



warez

เทคโนโลยีล้วนๆครับ ดูได้จากแรงม้าแรงบิด

เทคโนโลยีสูง ก็นำมาซึ่งราคาที่สูงตาม

มันก็เท่านี้เองครับ



Bimmer Boy

มันคงเป็นไปได้ยากที่จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้เท่าเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อรถเก๋งนะ เพราะเครื่องสำหรับบรรทุกต้องมีชิ้นส่วนที่แข็งแรงมากๆเพื่อทนทานต่อการบรรทุกหนัก ส่วนของรถเก๋งจะทำมาเป็นแบบตรงข้าม ชิ้นส่วนมีขนาดเบาและเล็ก สามารถทำรอบเครื่องได้สูงๆ บางรุ่นไม่แพ้เครื่องเบนซิน อีกอย่างผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลของทางฝรั่งไปไกลกว่าญี่ปุ่นมาก จริงๆแล้วญี่ปุ่นจะทำก็ทำได้ แต่จะทำให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อยังไงมันก็ขายได้ และราคารถก็ผิดกัน ต้นทุนที่จะทุ่มให้การวิจัยพัฒนาก็ผิดกันแน่นอน



warez

มันคงเป็นไปได้ยากที่จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้เท่าเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อรถเก๋งนะ เพราะเครื่องสำหรับบรรทุกต้องมีชิ้นส่วนที่แข็งแรงมากๆเพื่อทนทานต่อการบรรทุกหนัก ส่วนของรถเก๋งจะทำมาเป็นแบบตรงข้าม ชิ้นส่วนมีขนาดเบาและเล็ก สามารถทำรอบเครื่องได้สูงๆ บางรุ่นไม่แพ้เครื่องเบนซิน อีกอย่างผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลของทางฝรั่งไปไกลกว่าญี่ปุ่นมาก จริงๆแล้วญี่ปุ่นจะทำก็ทำได้ แต่จะทำให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อยังไงมันก็ขายได้ และราคารถก็ผิดกัน ต้นทุนที่จะทุ่มให้การวิจัยพัฒนาก็ผิดกันแน่นอน

เอาเครื่อง 2200cdi ของ benz หรือเครื่อง 2000cdi ของ bmw ไปใส่ในรถกระบะสิครับ
ไม่ว่ารุ่นไหน ถ้าเซ็ตเกียร์และเฟืองท้ายที่เหมาะสม ผมว่าแบกได้หนักกว่า วิ่งได้เร็วกว่า

เครื่องไม่ว่าจะแบบไหน ก็สามารถทำให้เหมาะกับรถในแบบต่างๆได้ด้วยการเซ็ตเกียร์และเฟืองท้าย

ที่สำคัญที่สุดที่มันไม่สามารถทำได้คือ ราคา อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีในเวลานั้นๆครับ



HYDE--

เทคโนโลยีที่เหนือกว่า อันนี้ชัดเจนเลย ทำเครื่องออกมา แรง และ ประหยัดกว่า ขนาดขับซิ่งๆ คิกดาวตลอด ก็ยังประหยัดอยู่ดี

รถยุโรปสมัยนี้ ได้เกียร์ 7AT 8AT รอบก็ยิ่งต่ำ อัตราเร่งยิ่งต่อเนื่อง วิ่ง 100 km/h ใช้รอบแค่ 1500-1800 rpm เอง




PJ"

เทคโนโลยีเครื่อง disel ฝั่งยุโรปไปถึงดาวอังคารแล้วครับ



KrisTop

เทคโนโลยีครับ ยิ่งจัดการได้ละเอียดเท่าไหร่ ยิ่งประสิทธิภาพสูง
ยิ่งถ้าอยู่ในระดับควันตัม นาโนเทคฯ คงไม่ต้องสันดาปกันเลยทีเดียว เหอะๆ



warez

เทคโนโลยีครับ ยิ่งจัดการได้ละเอียดเท่าไหร่ ยิ่งประสิทธิภาพสูง
ยิ่งถ้าอยู่ในระดับควันตัม นาโนเทคฯ คงไม่ต้องสันดาปกันเลยทีเดียว เหอะๆ

เทคโนโลยีใดครับ ที่ใช้เชื้อเพลิง แล้วไม่ต้องสันดาป ควอนตัม นาโน etc. รอฟังว่าที่โนเบลอยู่ครับ
combustion, ignition, metabolism ทั้งหมดมันคือการสันดาป



MC Stradale

ผมว่าการคำนวญของกล่องก้มีผลมากนะครับสมัยนี้ เพราะรถยนต์ค่ายต่างๆก้พยายามทำให้รถของตนดูฉลาดขึ้นเหมือนกัน อัตราการทดเกียร์ก้มีผล
BMW มี technology นึงครับที่เรียกว่า Efficient Dynamic เวลาเบรคตัวเบรคจะผลิตกระแสไฟฟ้ากลับมาที่แบตเตอรี่แล้วนำไปหล่อเลี้ยงเครื่องเสียง ระบบแอร์ และระบบไฟต่างๆ ซึ่งทำให้ไม่สิ้นเปลืองแรงของเครื่องยนต์ก้เลยทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ



Ruksadindan

รอดูผลทดสอบเกาหลีครับ