« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 22, 2012, 10:58:55 »
การใช้เทอร์โบ 2 ตัวมีเหตุผลได้ดังนี้
- ในยุคก่อนที่ไม่มีแคมชาฟท์แปรผัน การจะทำให้เครื่องเทอร์โบเรียกกำลังได้เร็วนั้น
มีความเชื่อกันว่าหากมีแรงม้า x แรงม้าเท่ากัน ระหว่างการใช้เทอร์โบใหญ่ 1 ตัวกับเทอร์โบเล็กกว่า
2 ตัว อย่างหลังจะติดบูสท์เร็วกว่า และทำแรงม้าสูงสุดได้เท่ากัน ..นี่พูดถึงกรณีต่อแบบขนาน (Parallel)
- ถ้าต่อแบบใช้เทอร์โบต่างขนาด 2 ตัว (Sequential) จะได้การติดบูสท์ที่เร็ว และรอบปลายที่ดึง
แต่ต้องทำให้ดี ถ้าทำออกมาดีรอบกำลังกว้าง ม้าสวยขับดี อย่าง 2JZ-GTE รุ่นแรกๆ ถ้าทำออกมาไม่ดี
กำลังจะขาดตอนบางช่วง อย่างเช่น EJ20 TwinTurbo ใน Legacy
- เครื่องยนต์แบบ V บางรุ่นหากใช้เทอร์โบเดี่ยว การเดินท่อ 2 ฝั่งจะไม่เท่ากัน เอาไปเลยฝั่งละลูก สิ้นเรื่อง
เช่นเครื่อง VG30DETT ของ 300ZX แต่ก็มีบางเครื่องเป็น V มีเทอร์โบเดี่ยวเช่น VG30DET ใน Cedric/Gloria
และเครื่อง GM/Saab V6 3.0 ลิตรเทอร์โบ
ในเวลาต่อมาเมื่อแคมชาฟท์แปรผันเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การใช้เทอร์โบเล็ก 2 ตัวซึ่งเปลือง cost ค่าเทอร์โบ
และการเดินท่อจึงไม่จำเป็นต่อไป เปลี่ยนเป็นการเลือกเทอร์โบตัวเดียวขนาดกลางพอดีกับแรงม้าสูงสุดที่ต้องการ
แค่นั้นพอ ส่วนรอบต่ำให้แคมแปรผันกับอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงขึ้นจัดการเอา เช่นเครื่อง 1JZ-GTE VVTi
และเครื่อง 4 สูบเทอร์โบหลายรุ่นในยุคใหม่ๆ
แต่แคมแปรผัน+กำลังอัดสูง 9-10ต่อ1 นั้นให้ผลได้อย่างมากก็แค่แรงบิดเท่าเครื่อง NA ในรอบต่ำ
ฟังแล้วงงหรือเปล่า คือเครื่องเทอร์โบเมื่อก่อนตอนไม่บูสท์แรงบิดจะน้อยกว่าเครื่อง NA นะ
พอมาใช้เทอร์โบ sequential ต่อกัน ตอนไม่บูสท์ มันก็แรงน้อยกว่าเครื่อง NA อยู่ดี แต่การที่
บูสท์มาให้ใช้เร็วกว่า มันเลยรู้สึกดึงมาเร็วกว่า
ทีนี้กิเลศมันเกิดตรงที่ว่าจะทำยังไงให้มันดึงกว่าเครื่อง NA ตั้งแต่ออกตัวเลย โจทย์คือ
ทำยังไงให้เครื่องดีเซล 2.0-2.2 ลิตรตอบสนองได้เหมือน 3.0 ลิตรตั้งแต่ออกตัวไปเลย
มันก้ต้องทำเทอร์โบให้ตอบสนองได้เร็วตั้งแต่รอบต่ำมากๆ แต่พอรอบกลางกับสูงก็ต้องแรงด้วย
VNT Turbo มันก็ช่วย แต่ช่วยได้แค่ช่วงหนึ่ง ไม่ครอบคลุมและสร้างพลังได้ทุกช่วงจริงๆหรอก
มันเลยต้องเป็นที่มาของการใช้เทอร์โบหลายตัว ย้อนกลับไปใช้การแก้ปัญหา
เหมือนยุค 80ตอนปลาย-90 ตอนต้น แต่นำมันมารวมกับเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นแคมชาฟท์แปรผัน
กำลังอัดสูงขึ้น และระบบจ่ายน้ำมันกับ ECU ที่ทันสมัยขึ้น ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น
รถแบบทวินเทอร์โบมีหลายรุ่น ผมคงเขียนให้ไม่หมด นึกไม่ออกหมดหรอก แต่จำได้ว่า
- รถที่ใช้เครื่อง 1JZ-GTE รุ่นแรกๆที่ไม่มี VVTi เป็นทวินเทอร์โบ
- 2JZ-GTE ทุกเครื่องจากโรงงานเป็นทวินเทอร์โบ
- EJ20 Turbo ใน Legacy ปี 93-2003 เป็นทวินเทอร์โบ
- VG30DET ใน 300ZX เป็นทวินเทอร์โบ
- 6A12T และ 6A13T ใน Galant VR-4 V6 เป็นทวินเทอร์โบ
- Mercedes S63,E63,CLS63 ในปัจจุบันเป็นทวินเทอร์โบ
- E250CDi เป็นทวินเทอร์โบ
- 13B ใน RX-7 FD3S เป็นทวินเทอร์โบ
- Bugatti EB110 เป็นควอดเทอร์โบ
- Bugatti Veyron เป็นควอดเทอร์โบ