คอขาวขาวตัวไหน คอแดงแดงตัวไหน มันมีหลายตัวครับ
แต่กะจากงบที่คุณวางไว้ให้ ผมคิดว่าคงไม่ต้องพูดถึง Impreza GC
ซึ่งอาจเก่าแล้วและรถสภาพดีๆเริ่มหาไม่ง่าย ก็จะพูดถึงตัว GD-GH-GRB
GD ก็คือพวกไฟกลม (2000-2003) เหยี่ยว (2003-2005) หมู (2005-2008)
เครื่องพวกนี้ถ้าเป็นคอขาว ผมเคยจับมาแต่รถสเป็คไทย
ซึ่งกลมกับเหยี่ยว จะใช้เครื่อง 2.0 เทอร์โบ TD04 มีแรงม้า 218 ตัว เกียร์ 5 สปีด
ส่วนหมูก็ใช้เครื่อง 2.5 แต่เทอร์โบ TD04 ม้า 218 ตัว เกียร์ 5 สปีด
เครื่องพวกนี้ ขับมันส์พอประมาณ เกียร์ 1-2 สนุกดี แต่ 3-4-5 เฉยๆมากสำหรับผม
Integra Type R K20A แซงขึ้นที่เกียร์ท้ายๆได้สบายๆ แต่โมดิฟายเพิ่มได้ครับ
เครื่องตัวนี้ เปลี่ยนเทอร์โบ เปลี่ยนอินเตอร์ รีแฟลชกล่อง ม้าจะโดดไปแตะ 280 ตัวก็ได้
ไม่ยาก
ส่วนตัวหมู 2.5 ผมขับแล้วกลับแปลกใจว่าในฟอร์มโรงงานๆ มันกลับขับไม่มันส์เท่า
เหยี่ยวด้วยซ้ำ ทั้งที่เครื่องใหญ่กว่า และเกียร์ก็ใช้เฟืองท้ายที่ทดจัดกว่า มันเหมือนรอบไม่ค่อยเดิน
หลัง 5,000 ไม่ลื่น ทั้งที่ถ้าเป็นเหยี่ยวกับกลม จะลื่นชน 7,000
ส่วน GH หรือหน้าแมวตัวใหม่ อัตราเร่งจะค่อนไปทางหมู 2.5 มันติดบูสท์เร็วกว่าพวก 2.0ไม่มาก
แต่รอบหมดเร็วกว่าพวก 2.0 ส่วนตัวผมไม่ชอบเครื่องตัวนี้เท่าไหร่ ชอบ 2.0 มากกว่า
ทีนี้พอเป็นคอแดง สเป็คไทยตัวกลมกับเหยี่ยวนั้นจะอ้างอิงกับสเป็คออสเตรเลีย ก็คือ
ถูกจูนม้าลดลงเหลือ 265 ตัว แต่ผมไม่เคยได้ขับตัวนี้
เครื่องคอแดงญี่ปุ่น อันนี้เคยขับ เครื่องตัวตากลมนั้นเทอร์โบใหญ่ แต่ยังไม่เป็นTwin scroll
แรงดึงคนละเรื่องกับคอขาวสเป็คไทยแน่นอน เกียร์ 6 สปีดทดชิด ต่อเนื่องกว่าอีกต่างหาก
ส่วนเหยี่ยวคอแดงญี่ปุ่น เทอร์โบจะเปลี่ยนเป็น Twin scroll+ Equal length header
ทำให้เสียงเวลาซัดจัดหนัก มันจะแหลม ดังและเรียบ ไม่เหมือนซูบารุรุ่นที่เคยเป็นมา
แรงดึง ผมจับไม่ได้ว่าต่างจากตากลมอย่างไร ผมกลับชอบคาแร็คเตอร์เครื่องตากลมมากกว่า
ผมว่ามาจุดนี้ ก็คงทราบแล้วนะครับว่าควรเลือกเครื่องไหน
ถ้าคุณไม่ซีเรียสเรื่องแรงมากนัก เอาว่า 260-300 ม้าแล้วพอ ใช้เกียร์ 5 สปีดได้
ก็เลือกคอขาวมาได้ แต่ถ้าอยากไปแรงกว่านั้น ก็ต้องคอแดง
เพราะคอขาวถ้าคิดจะโมภายหลัง..งานเยอะครับ