ผู้เขียน หัวข้อ: PPV 4WD ค่าบำรุงรักษาระบบขับ 4 สูงไหมครับเมื่อเทียบกับส่วนเครื่องยนต์  (อ่าน 9775 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
อย่างที่บอกว่าสนใจ PPV มานานมาก จ้อง PJS 2WD GT ตั้งแต่รุ่นยังไม่ VG แต่ถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อ เพราะรอ Trailblazer

ตอนนี้มันมาแล้ว แต่ว่า ตอนนี้ ยิ่งตัดใจได้ยากไปใหญ่เลยครับ

1. รับไม่ได้กับออปชั่นของ Trailblazer 2.8 2WD LT (รุ่นท็อปของเทรลขับสอง)

2. ถ้าเอา Trailblazer 2.8 LTZ รองท็อป ราคาซื้อพอรับได้ แต่กังวลค่าบำรุงรักษาของระบบโฟร์วีล (<--ไม่ได้ใช้) เพราะจ่ายแพงตอนซื้อไปแล้ว ไม่อยากจ่ายแพงตอนใช้อีก

3. กังวลกับปัญหาร้อยแปดใน PJS รับรถใหม่มา ไม่อยากเจออะไรแบบว่า วิ่งไปไม่ถึงหมื่นมีของเหลวหยดใต้พื้นที่จอดรถ (มีคนในคลับเจอแล้ว)

4. ผมไม่สนปัญหารำคาญประเภทเสียงต๊อกๆ เฟืองหอนบรู๊ว งานประกอบไม่เนียนผมไม่ค่อยสน ผมสนว่า ไม่มีของเหลวหยด ไม่กินข้าวลิง ศูนย์ไม่เอียง วาล์วไม่ยัน พวงมาลัยไม่ล็อก ฯลฯ

5. ผมไม่แน่ใจว่าเอาจริง Trail มีปัญหาไหม แต่ประวัติของเชฟ สวนมากจะเป็นปัญหารำคาญซึ่งผมไม่ค่อยสน จะมีเรื่องที่ผมสนใจก็คือยาง Maxxis ใน Aveo SS กับครู๊ซเอียงซ้าย ประมาณนี้



เพราะนั้นผมมีตัวเลือก 2 ตัว คือ Trailblazer LTZ 4WD กับ Pajero Sport GT 2WD บอกตามตรงผมไม่ทราบค่าบำรุงรักษาของ 4WD มาก่อนเลยอยากทราบความเห็นว่าระหว่าง...

ค่าบำรุงรักษา 4WD ของ Chev กับ ค่าซ่อมปัญหาที่พบใน Pajero Sport อย่างไหนน่าจะมากกว่าครับ


ขอบคุณครับผม

ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ค่าซ่อมให้บอก ชัดคงไม่ได้ แต่คงจะบอกได้ว่า  ค่าบำรุงรักษา สูงกว่า 

ปีละหลายพัน เมื่อรวมกับค่าน้ำมันที่ สี่ล้อ เปลืองกว่าอาจจะแตะหลักหมื่น 

เป็นผมถ้าคิดงว่าจะลุยไม่มาก ไม่เอา ขับเคลื่อนได้สี่ล้อ  เพราะเอาแบบนั้นมา

ผมเอาไปใส่ ยางมัค แล้วลุยเลยดีกว่า
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
4WD มันปรับโหมดได้ ถึงเอาเชฟมาก็คงวิ่งแต่ 2H กะว่าทุกพันโลจะสับเป็น 4H ยืดเส้นมันสักโลนึงอ่ะครับ

ค่าน้ำมันน่าจะลดลงได้บ้าง

ค่าใช้จ่ายของโฟร์วีลแบบพาร์ทไทม์ ปีละหลายพันนี่คืออย่างไรบ้างครับ

โปรดช่วยแจกแจงด้วยครับ ไม่ทราบเลยจริงๆ อากู๋ก็ให้ข้อมูลคลุมเครือเกินไป

(พิมพ์ไปมันขึ้นมาแต่โฆษณารถโฟร์วีล กับข่าวโฟร์วีลทับร่างสยอง อะไรเทือกนั้น)

พวกเฟืองเต็ด น้ำมันเกียร์ ของเหลวเพิ่มเติม เพลาขับ อะไรแบบนี้อ่ะครับ มีความแตกต่างจากขับสองมากน้อยอย่างไร

ขอบคุณครับ



ถ้าไม่มีอะไรมาขัดจังหวะชีวิตอีก งวดนี้คาดว่าจะซื้อแล้วจริงๆ ครับ จ้องตั้งกะ 2010

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ต่อให้ใช้ 2H มันก็กินกว่าขับสองนะครับโปรดเข้าใจ เพราะมันมีส่วนประกอบเพลาขับหน้ามาเป็นภาระ รถใหม่ๆๆอาจกินต่างกันไม่มาก แต่เก่าๆๆไปถ้าไม่บำรุงรักษาก็จะกินมากเพราะมีหลายจุดต้องหล่อลื่น

ใหม่ๆถ้าบำรุงรักษาต่างกันไม่มาก  เพราะแค่เปลี่ยนน้ำมันเฟืองขับหน้ากับลูกกลางเพิ่มมาเท่านั้น  แต่เก่าๆๆไปเกิดมีระบบขับหน้าเสียซ่อมเยอะกว่าครับ

ออฟไลน์ nikraman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ไหน ๆ ก็รอแล้ว เท่าที่มีก็บังไม่แน่ใจ รอของอีซุซุ หรือ ฟอร์ดอีกสองตัวเลือกจะเป็นไรไป เห็นในบอร์ดมีคนบอกว่ามอเตอร์โชว์ปีหน้าอาจมีเซอร์ไพรซ์
แต่ผมยังรักเจ้าปา วันนี้เข้าศูนย์เช็ค 2 ปี หมดแค่ 4500 บาท เท่านั้น ทั้งที่เปลี่ยนของเหลวทุกรายการ มีรายการเคลมมอเตอร์น้ำฉีดกระจกที่ไม่ทำงานไป 1 อย่าง (ฟรีค่าแรง 3 ปีครับ)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
ไหน ๆ ก็รอแล้ว เท่าที่มีก็บังไม่แน่ใจ รอของอีซุซุ หรือ ฟอร์ดอีกสองตัวเลือกจะเป็นไรไป เห็นในบอร์ดมีคนบอกว่ามอเตอร์โชว์ปีหน้าอาจมีเซอร์ไพรซ์
แต่ผมยังรักเจ้าปา วันนี้เข้าศูนย์เช็ค 2 ปี หมดแค่ 4500 บาท เท่านั้น ทั้งที่เปลี่ยนของเหลวทุกรายการ มีรายการเคลมมอเตอร์น้ำฉีดกระจกที่ไม่ทำงานไป 1 อย่าง (ฟรีค่าแรง 3 ปีครับ)
อีซูซุผมไม่ค่อยหวังเท่าไหร่ครับ รุ่นปัจจุบัน (CHOIZ) ขับ 2 ใช้แหนบ เบาะแถว 3 นั่งเป็นตั่ง ไม่แยกพับ ราคาปาเข้าไปตั้ง 1.233 ล้าน แพงกว่าปาอีกครับ

นี่ถ้าเปิดตัว ALL-NEW สงสัยจะแพงเท่า Trailblazer 4WD เลยล่ะมั้งนั่น...

ฟอร์ด ผมไม่ค่อยอยากฝากผีฝากไข้กับศูนย์เท่าไหร่ครับ ศูนย์ใกล้บ้านผมค่อนข้างจะมีกระแสตอบรับดีกว่าที่อื่น แต่ราคาอะไหล่ที่ตั้งมาจากศูนย์ใหญ่นี่คงทำผมมืดเลยทีเดียว

อีกอย่าง ผมอยากซื้อแล้วครับ คิดว่าดูมาพอแล้ว

ต่อให้ใช้ 2H มันก็กินกว่าขับสองนะครับโปรดเข้าใจ เพราะมันมีส่วนประกอบเพลาขับหน้ามาเป็นภาระ รถใหม่ๆๆอาจกินต่างกันไม่มาก แต่เก่าๆๆไปถ้าไม่บำรุงรักษาก็จะกินมากเพราะมีหลายจุดต้องหล่อลื่น

ใหม่ๆถ้าบำรุงรักษาต่างกันไม่มาก  เพราะแค่เปลี่ยนน้ำมันเฟืองขับหน้ากับลูกกลางเพิ่มมาเท่านั้น  แต่เก่าๆๆไปเกิดมีระบบขับหน้าเสียซ่อมเยอะกว่าครับ
ขอบคุณครับผม ;D

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ผมอยากถามกลับไปว่า ในชีวิตประจำวัน คุณได้มีโอกาสใช้ระบบขับสี่หรือไม่ครับ  (เพราะผมก็ใช้นิสสันไทยรุ่งเอ๊กซ์ไซเตอร์อยู่ ขับสี่ล้อ)  ถ้าคำตอบมีสองรูปแบบ หลายข้อย่อย
1. มีโอกาส
1.1 เพราะไปกลับบ้านอยู่ที่ราบสูง ถนนมีราดยางสลับ,ลูกรัง (อันนี้สนับสนุนให้ซื้อครับ)
1.2 ถนนไปกลับบ้านอยู่ระัดับตำ้กว่าถนนหลวง  ซื้อเผื่อไว้ใช้นำ้ท่วม ( อันนี้กึ่งสนับสนุน เพราะถ้ามีนำ้ท่วมต่อไปไม่เเน่ใจว่าจะท่วมเกินกว่ารถไปได้หรือป่าว)
1.3 ซื้อเผื่อไว้ขับตอนฝนตก เพราะเป็นคนขับรถเร็ว (ผมว่าไม่ีจำเป็นหรอกครับ  ไม่งั้นรถเก๋ง หรือรถกะบะขับสองทั่วไปก็ลงข้างทางทุกวัน)

2 ไม่มีโอกาส
2.1 ซื้อเผื่อไว้ เป็นออฟชั่นที่ดี (เพราะจัดเต็มมากับรุ่นท๊อปของทุกยี่ห้อ) ผมว่ามันสิ้นเปลืองเกินเหตุครับ เพื่อนผมออก pjs มา2 ปีก่อนมันยังบอกว่าไม่ค่อยได้ใช้ระบบขัยสี่เท่าไรเลย

2.2 แต่อยากได้ เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตของลองรถขับสี่ล้อบ้าง  (ถ้าอารมณ์มันมากกว่าเหตุผล ก็เอาเถอะครับ)

ทีนี้มาดูค่าใช้จ่ายบ้าง

1.รถขับสี่ต้องมีค่าใช้จ่ายนำ้มันที่มากกว่ารถขับสองธรรมดาถึง10-20 เปอร์เซ็นต์ครับ เมื่อเทียบกับบอรดี้และเครื่องยนต์สเปกเดียวกัน
2. ค่าเปลี่ยนนำ้มันเฟืองเกียร์ มากกว่า 2 เท่า เพราะมีทั้งเฟืองเกียร์ทรานเฟอร์  เฟืองท้ายหน้า  เกียร์หลัก  และเฟืองท้ายหลังต้องเป็นน้ำมันแบบใช้ ลิมิเต๊ดสลิปด้วย 
3. ชุดเพลาหน้าก็ต้องดูแล ในส่วน ระบบออโต้ล๊อค และยางหุ้มเพลาขับ (ค่าแรงเปลี่ยนทีถือว่าแพงมากเพราะถอดยากกว่า)
4. ระบบไฟฟ้าที่ควบคุมการขับสี่ล้อที่เพลาหน้า ด้วย

และรถ ppv ในสมัยนี้เป็นระบบไฟฟ้าทั้งสิ้น ซ่อมทีหน้ามืดแน่ๆ  แต่ถ้าเทียบการซ่อมสวนเครื่องยนต์และระบบขับสี่ล้อผมว่าการซ่อมระบบเครื่องยนต์แพงกว่าเห็นๆ
ทั้งหมดนี้จากประสบการณ์ จริงครับ สงสัยอะไรถามได้ครับ