ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่อง,,, ความแตกต่างระหว่างแบบหนืด กับแบบใสครับ  (อ่าน 5811 ครั้ง)

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
คือวันก่อนดูข่าวช่อง9 ถามขึ้นมาว่า รถยนต์ใหม่ป้ายแดง ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน

...ผมเลยอยากทราบน่ะครับ ว่าควรใช้แบบไหน แล้วถ้าเป็นไปได้ จัดเต็มให้หน่อยครับว่าน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ กึ่งสังเคราะห์ ที่เวลาพูดกัน 15000โล 10000 โล 7พันโล 5พันโล มันมีความแตกต่างกันอย่างไรเหรอครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา สังเคราะห์สถานเดียวครับ
ยังไงก็ดีกว่า กึ่งสังเคราะห์แน่
ตัวผมเอง ใช้ Mobil1 0W40 กับรถ Jazz ที่วิ่งไปแล้ว 2.2 แสนก.ม. โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่ 1.7 แสน ก.ม. ความรู้สึกหลังใช้คือ ทำไมตรูไม่ใช้ให้มันเร็วกว่านี้หว่า

รถใหม่หลายคนบอกว่าให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 บางคนบอก 40 ก็พอได้ ส่วนตัวผมมองว่าเบอร์ 30 น่าจะดีกว่าสำหรับรถใหม่มากกว่า

แต่พรุ่งนี้ ผมกำลังจะลองเจ้า Eneos 0W40 กับเจ้า City (วิ่งได้ 4 พันกว่าโล)
อันที่จริงอยากจัด 5W30 ของ Mobil1 มากกว่า แต่พอดีได้ราคา Eneos มาแบบไม่สามารถปฏิเสธได้ เลย ขอลองสักตั้งแล้วกัน
ยังไงเดี๋ยวพอเปลี่ยนแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ ว่าเจ้า Eneos นี่เป็นยังไงบ้าง

ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
คือวันก่อนดูข่าวช่อง9 ถามขึ้นมาว่า รถยนต์ใหม่ป้ายแดง ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน

...ผมเลยอยากทราบน่ะครับ ว่าควรใช้แบบไหน แล้วถ้าเป็นไปได้ จัดเต็มให้หน่อยครับว่าน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ กึ่งสังเคราะห์ ที่เวลาพูดกัน 15000โล 10000 โล 7พันโล 5พันโล มันมีความแตกต่างกันอย่างไรเหรอครับ

ขอบคุณครับ

ถามว่าควรใช้แบบไหน รถใหม่ป้ายแดง ง่ายๆเลยครับ ตามคู่มือครับ ว่าระบุให้ใช้เบอร์อะไร และเปลี่ยนถ่ายตามระยะที่กำหนดแค่ใช้น้ำมันที่คุณภาพดี
แน่นอนครับ ม้ำมันสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซน ย่อมดีกว่ากึ่งสังเคราะห์ และกึ่งสังเคราะห์ ย่อมดีกว่าแบบธรรมดา(ดีกว่าตรงที่ หล่อลื่นได้ดีกว่าและ อายุยาวนานกว่า)
อันนี้ก็อยู่ที่เงินในกระเป๋าและความพอใจละครับ เช่น สมมติว่าคู่มือระบุว่าให้ใช้ กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายทุก 10,000 กิโลเมตร แต่ถ้าพอใจ้จะใช้สังเคราะห์ ก็ย่อมได้(แต่อย่าใช้แบบธรรมดานะ เพราะในคู่มือระบุว่ากึ่งสังเคราะห์แล้ว
ใช้ต่ำกว่ากึ่งสังเคาระห์ย่อมไม่ดีแน่ ส่วนจะเปลี่ยนถ่ายก่อน 10,000 กิโลก็ได้ แต่ผมมองว่า สิ้นเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ แต่อย่าเลยกำหนดไปเยอะ)
มันอยู่ที่ความพอใจ คนทุกคนที่รักรถย่อมอยากใช้สิ่งดีๆดูแลรักษารถเรา แต่บ้างครั้งมันก็ไม่จำเป็นและเปลื่องเงินโดยใช่เหตุครับ 

ส่วนหนืดใส ที่ถาม หมายถึงเบอร์ความหนือ แบบ SAE หรือป่าวครับ ถ้าใช่ เบอร์ยิ่งเยอะ ยิ่งหนืดครับ สำหรับรถใหม่ผมมองว่าไม่จำเป็นต้องใช้เบอร์หนืดๆ ใช้ตามคู่มือไปก่อนครับ เครื่องยังใหม่สภาพยังดี
ใช้เบอร์หนืดไป ผมว่ามันจะไปหล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์อยากไปเพราะรถใหม่ป้ายแดงเครื่องมันยังฟิตสนิทกันดีอยู่

แต่กับเครื่องที่เก่าๆเบอร์หนืดๆยิ่งเป็นผลดีนะครับ จะช่วยให้เครื่องฟิตขึ้น และคงสภาพความหนืดได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องที่ SAE ต่ำกว่า เมื่อเจอความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์

เป็นความเข้าใจส่วนตัวของผมนะครับ อาจจะถูกหรือผิด แค่อยากจะแชร์ครับ ยังไงรอเพื่อนสมาชิกท่านอื่นเพิ่มเติม
.... ... ....- --- --.- ..

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
อยู่ที่งบประมาณ กับความสบายใจครับ ถ้าทุ่มเต็มที่ก็สังเคราะห์ไป
แต่อย่างธรรมชาติ ผมคงเลือกให้ใช้แค่รถบริษัท/ประจำตำแหน่งล่ะครับ .. กับรถที่แทบไม่ได้วิ่งเลย และ/หรือกำลังจะขาย

เอากลางๆก็กึ่งสังเคราะห์ ตัวเลขดูคู่มือเอาครับ
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา สังเคราะห์สถานเดียวครับ
ยังไงก็ดีกว่า กึ่งสังเคราะห์แน่
ตัวผมเอง ใช้ Mobil1 0W40 กับรถ Jazz ที่วิ่งไปแล้ว 2.2 แสนก.ม. โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่ 1.7 แสน ก.ม. ความรู้สึกหลังใช้คือ ทำไมตรูไม่ใช้ให้มันเร็วกว่านี้หว่า

รถใหม่หลายคนบอกว่าให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 บางคนบอก 40 ก็พอได้ ส่วนตัวผมมองว่าเบอร์ 30 น่าจะดีกว่าสำหรับรถใหม่มากกว่า

แต่พรุ่งนี้ ผมกำลังจะลองเจ้า Eneos 0W40 กับเจ้า City (วิ่งได้ 4 พันกว่าโล)
อันที่จริงอยากจัด 5W30 ของ Mobil1 มากกว่า แต่พอดีได้ราคา Eneos มาแบบไม่สามารถปฏิเสธได้ เลย ขอลองสักตั้งแล้วกัน
ยังไงเดี๋ยวพอเปลี่ยนแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ ว่าเจ้า Eneos นี่เป็นยังไงบ้าง
อย่าลืมมารายงานครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
สังเคราะห์100 ดีที่สุดครับ ยิ่งรถใหม่ๆนี่ยิ่งต้องใช้เลยครับ ถ้าเอาชัวร์ๆก็ Castrol/Mobil 1 ครับ
แต่ยี่ห้ออื่นดีๆก็มีเยอะ ต้องลองหาข้อมูลดู

พวก 5000-7000 โล เป็นกึ่งสังเคราะห์ทั้งนั้นครับ หรือไม่ก็เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับรถซิ่งเครื่องรอบสูง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ที่ชัดเจนเลยระหว่างสังเคราะห์ 100 กับกึ่งสังเคราะห์คือเสียงเครื่อง
กึ่งสังเคราะห์ เสียงดังกว่า

กึ่งสังเคราะห์ ลากนานไม่ได้
อย่างรถผม ปีนึงวิ่งแค่ 1 หมื่นโล ใช้สังเคราะห์ 100% ลาก 1 ปีหรือมากกว่านั้นนิดหน่อย สบายๆ
ถ้าเป็นกึ่งสังเคราะห์ ครึ่งปี ก็ต้องเปลี่ยนแล้วครับ

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
น้ำมันหล่อลื่นมีจุดประสงค์เพื่อลดการเสียดสีของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่เคลื่อนที่
เครื่องยนต์ใหม่การสึกหรอยังมีน้อย น้ำมันแบบใสสามารถทำหน้าที่ได้ดีเนื่องจากฟิล์มที่บางมากของน้ำมันแบบใส
ในขณะที่เครื่องยนต์เก่าการสึกหรอมีมากขึ้น ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนมีมากขึ้น น้ำมันแบบหนืดจะทำให้มีฟิล์มที่หนาขึ้นเป็นผลให้การหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ยังได้รับอย่างเหมาะสม
ลองศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง tribology ดูครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ถ้าเอาตามหลักวิชาการเลย  รถใหม่ๆทั่วไป ก็ใช้ 30 ได้ครับ เพื่อความลื่น  บางคัน ใช้ เบอร์ 20 ด้วยซ้ำ ลื่นสะใจ   คาดว่าต่อไป อาจมีเบอร์ 10 เหอๆ (แบบว่าแทบไม่หนืด เอาให้ลื่นปรื๊ด)
แต่ เทียบกับใช้ 40 หรือ 50 แล้ว  เครื่องยนต์ที่ใช้ 30  จะสึกหรอไวกว่าชัดเจนครับ  อย่างเช่น เติมเบอร์ 30 ตลอด กับเบอร์ 50 ตลอด  วิ่งไป 3แสนกิโล จะเห็นความต่างชัดเจน ซึ่งตรงนี้มีข้อมูลอ้างอิงครับ แต่ผมลืมไปละ - -

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ถ้าเอาตามหลักวิชาการเลย  รถใหม่ๆทั่วไป ก็ใช้ 30 ได้ครับ เพื่อความลื่น  บางคัน ใช้ เบอร์ 20 ด้วยซ้ำ ลื่นสะใจ   คาดว่าต่อไป อาจมีเบอร์ 10 เหอๆ (แบบว่าแทบไม่หนืด เอาให้ลื่นปรื๊ด)
แต่ เทียบกับใช้ 40 หรือ 50 แล้ว  เครื่องยนต์ที่ใช้ 30  จะสึกหรอไวกว่าชัดเจนครับ  อย่างเช่น เติมเบอร์ 30 ตลอด กับเบอร์ 50 ตลอด  วิ่งไป 3แสนกิโล จะเห็นความต่างชัดเจน ซึ่งตรงนี้มีข้อมูลอ้างอิงครับ แต่ผมลืมไปละ - -

เห็นด้วยครับ