ส่วนตัวแล้วคิดว่าแจ๊สไฮบริคที่ราคาวนเวียนแถวๆ9แสนนั้นทำตลาดในไทยได้ยากมาก เพราะว่าบ้านเรามีสิ่งที่เรียกว่า"รถติดแก๊ส"อยู่
คนส่วนใหญ่ก็จะเลือกเอาแจ๊สทั่วไปมาติดแก๊สมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยชอบที่จะมีรถเครื่องccเยอะๆไว้ก่อน กรณีในฟรีดก็มีมาแล้วที่คนบ่นกันหนาหูว่าราคาขนาดนี้แต่ทำไมยังได้เครื่อง1500ccอยู่อีกบวกกับเรื่องของราคาทำให้ยอดขายฟรีดออกมาอย่างที่เห็น เรื่องนี้น่านะเกิดกับแจ๊สไฮบริดเช่นเดียวกันที่ทำไมราคาเกือบ9แสนแต่ได้เครื่อง1300ccเอง
แล้วก็จะมีการมุ่งประเด็นไปที่ขนาดเครื่องยนต์แล้วเปรียบเทียบกับอีโคคาร์ติดแก๊ส ซึ่งผลที่ได้อาจจะเลวร้ายกว่าฟรีดเสียอีกเพราะว่าในกรณีของฟรีดนั้นยังไม่มีคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆมาเปรียบเทียบมากขนาดนี้ ถือว่าซวยไปที่เอามาขายในยุคที่อีโคคาร์กำลังเฟื่อง
หรือไม่ก็อาจจะเป็นไปในอีกแนวทางนึงที่คิดว่าราคาขนาดนี้ไปดูซีวิค1800ดีกว่าตามรูปแบบใหญ่กว่าหรูกว่าเครื่องโตกว่า
ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มองภาพรวมที่ประสิทธิภาพแต่จะสนใจที่ขนาดของเครื่องยนต์และราคามากกว่า ขนาดพรีอุสที่อยู่ในเครือของโตโยต้ายังโดนครหาเลยว่าซ่อมแพงมากเพราะว่าคนไทยยังไม่คุ้นกับสิ่งที่เรียกว่าไฮบริด อะไรไม่คุ้นเคยมาใหม่ตีความไว้ก่อนเลยว่าแพงมากซ่อมนานแน่ๆเหมือนที่รถค่ายรองๆเคยเจอมาก่อนในอดีต ขนาดขาใหญ่อย่างโตโยต้ายังลำบาก ฮอนด้าที่ยังไม่แข็งแกร่งเท่าโตโยต้างานนี้ลำบากแน่ครับ