ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า รถใหม่ๆที่มีเทคโนโลยีเยอะๆ ถ้าคิดจะใช้นานๆจะใช้ได้กี่ปีครับ  (อ่าน 6175 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
เมื่อวันก่อน นั่งๆอยู่แล้วคิดถึงรถคันเก่าขึ้นมา คือเจ้า มิตซูบิชิ ซิกม่า กาแลนท์ ปี 79 ก็เลยคิดๆว่า ใช้มาได้ยังไง ตั้ง 30 กว่าปี ก็เลยมาคิดถึงรถใหม่ คือ เฟียสต้ากับซิตี้ (ผมใช้ตัวทอปทั้งคู่) ว่ามันจะใช้ได้ซักกี่ปี

ก็เลยสงสัยครับ ว่ารถใหม่ๆรุ่นปัจจุบันนี้เนี่ย เพื่อนๆคิดว่ามันจะสามารถใช้งานได้นานซักกี่ปีอะครับ (ไม่ได้พูดถึงว่ารถทนหรือไม่ทนนะครับ แต่พูดถึงเรื่องการซ่อมแซมในอนาคต ว่าจะหาร้านซ่อมหรือศูนย์ซ่อมได้หรือไม่)

อย่างรถรุ่นเก่าๆมันไม่ค่อยมีปัญหา เพราะว่าเทคโนโลยีส่วนใหญ่ก็ไม่เยอะมาก อะไหล่ก็พอหาแบบถูๆไถๆใช้ได้อยู่ ;)

งงไหมเอ่ย

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ไฮเทควันนี้โลวเทควันข้างหน้า  :P
H.

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ถ้า electric ไม่ยุ่งกับ engine มากผมว่าได้ยาวนะครับ แต่ถ้ามันสัมพันธ์กันมาก เรื่องการซ่อมบำรุงคง ต้องมีตลอดเวลา

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
4-5 ปีครับ ที่บ้านผมไม่นิยมใช้เกิน 5 ปี ที่เกินก็มีแต่มอร์ไซด์
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
หลังจากที่เรามี smart phone , smart TV อีกหน่อยจะมี smart car เกลื่อนกลาด
พวก smart ทั้งหลายจะตกยุคเร็วมาก ต้องคอยอัพเกรด อัพซอฟท์แวร์/เฟิร์มแวร์ โอยปวดหัว ..
ผมว่ารถใหม่ๆที่มีเทคโนโลยีเยอะๆก็เช่นกัน ตัวเทคโนโลยี่คงตกยุค แต่ตัวรถและเครื่องยนต์ก็ยังคงขับได้ตราบจนเครื่องพัง

ไป ไปกินชาชักกัน
 ;)

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
เทคโนโลยีมาก ก็ล้ำหน้ากว่าใครเขา แล้วจะยอมตกยุคหรือ สัจธรรมของโลก ย่อมเป็นไปตามกาลเวลา เราลิขิตได้

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าจะให้ได้ 30 ปี เหมือน Galant คันเก่า คงยากอะครับ
แต่ผมว่า ก็น่าจะเกิน 10 ปีอยู่ดีนะ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ต่อไปรถยนต์คงได้อัพเดทแอป กันเหมือนพวก Smart Phone แหละครับ อิๆๆ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
รถทุกวันนี้ ผมว่าได้สัก 15-20 ปีก็เต็มที่แล้วมั้งครับ เพราะวัสดุมัน recycle ขึ้นทุกทีๆ

ผมก็เพิ่งขาย Galant ไป ใช้มา 20 ปี แต่มันก็งอแงมากไม่ไหวละครับ

จริงๆ ส่วนตัว ผมค่อนข้างเชื่อว่า รถญี่ปุ่นสมัยใหม่ ถูกออกแบบให้ใช้งานได้สมบูรณ์แบบมากที่สุด คือ 7 ปี เพราะ เป็นค่าเฉลี่ยที่คนญี่ปุ่นใช้รถ 1 คันครับ (ซึ่งประเทศรวยๆ ที่อื่นก็คงไม่ต่างจากนี้นัก) อันนี้ผมมั่วเอานะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
     พอดีมีพี่ที่รู้จักทำงานอยู่บริษัทรถยนต์น่ะครับ ขอตอบว่า บริษัท รถยนต์ ณ ปัจจุบัน เค้าออกแบบ และผลิตยนต์ยนต์นั่ง มาให้ใช้งานจริงๆจังๆ

อยู่ที่ 5 ปีครับ (ยกเว้นปิคอัพ) แต่..ไม่ได้หมายความว่า พอ 5 ปีปุ๊บ แล้วพังปั๊บนะครับ เพียงแต่ว่ารายการการซ่อมจะมีมาเรื่อย ตามอายุการใช้งานของอุปกรณ์

ต่างๆ โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ในรถยนต์ เนื่องจากรถยนต์ในปัจจุบันมีระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก เมื่อเปรียบกับรถยนต์เมื่อ สมัย 20 ปีที่แล้วนะครับ

ยกตัวอย่าง Collora AE101 ใช้มา 8 ปี ไดชาร์ตถึงไป แต่ในขณะที่ Ford Focus ใช้มา 3 ปี คอยล์จุดระเปิดไป เป็นต้น อันนี้คือการยกตัวอย่าง ระหว่างรถยุคเก่าๆ กับรถยุคใหม่ๆ

    แต่เหตุผลหลักๆ ที่บริษัทรถยนต์ เค้าออกแบบรถยนต์มาให้ไม่ทนทานเหมือนรถยนต์สมัยก่อน ก็เป็นเพราะ

            1. ผลประกอบการ ถ้ารถทำมาทนมากๆ แล้วรถรุ่นใหม่ๆ จะขายออกมั้ยล่ะ
            2. ลดต้นทุนในการผลิต อันนี้เป็นหัวใจหลัก ของการได้มา ซึ่งข้อแรก
            3. กฏหมายมลภาวะ (ในบางประเทศ) ในบางประเทศ รถยิ่งเก่า ยิ่งเสียภาษีแพงขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีที่เก่ากว่าอัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และปล่อยมลภาวะมากขึ้น
            4. ภาครัฐบาลของกลุ่มประเทศที่ผลิตรถยนต์หรือบริษัทรถยนต์เอง (เกี่ยวเนื่องกับข้อ 3) ต้องการกระตุ้นให้มีการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ไม่ต้องการให้ย่ำอยู่กับที่ ยกตัวอย่าง
                เทคโนโลยี ฉีดตรง เกียร์ DSG CVT ระบบ Hybrid เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพราะ เชื้อเพลิงที่แพงขึ้น และสภาวะโลกร้อน
            5. วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้กับรถยนต์สมัยนี้ เป็นวัสดุริไซเคิล ซึ่งกระบวนการผลิตที่ถูกควบคุมในเรื่องของมลพิษ ทำให้เกิดข้อจำกัดของวัสดุที่นำมาใช้ ยกตัวมอย่าง ยางแท่นเครื่อง Ford Focus
                 ลาโลก ที่ระยะทาง 8 หมื่นกิโลเมตร ในขณะนี่ CIVIC DIMENSION วิ่งมา 1แสน8หมื่นกิโลเมตร ยางแท่นเครื่องยังอยู่ดี แถมยังหัวเพลายังไม่ขาดด้วย (สงสัยวิ่งแต่ทางตรง) อะไรประมาณนี้

ที่ผมพิมพ์มานี้ ส่วนนึงมาจากพี่ที่รู้จัก และมาจากการวิเคราะห์ของผมเองด้วย เพราะฉะนั้นโปรดใช้วิจารณญาณนะครับ.. ;D  




                            

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
รถยุคใหม่ลดต้นทุน และใช้ของรีไซเคิล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,621
สัก15ปี คงแย่แล้วละครับ  ยิ่งตัวท็อปๆออฟชั่นเยอะ พอแก่ๆซ่อมเยอะT-T

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
ของผมดูแลดีตลอดตั้งแต่ป้ายแดง เข้าศูนย์ตามระยะ เกิน 1 แสน โลแล้วก็เข้า เช็ค ทุก 1 หมื่น เปลี่ยนอะไหล่แท้ทุกชิ้น  แต่ เมื่อมันผ่าน 5 ปีไปแล้ว อะไรๆก็เริ่มเกเร ต้องยอมรับครับว่า Life cycle มันน้อยจริงๆ ถึงทนซ่อมขัีบไปเรื่อยๆมันก็ได้ครับ แต่ยังไงมันก็คือ รถเก่า Performance หลายๆ อย่างมันถดถอยไปเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
บางทีชิ้น่สวน ทำเพื่อให้ใช้งานได้ดีขึ้น แต่ความคงทนลดลง
ยกตัวอย่างแอร์รถ สมันก่อน ตู้แอร์เป้นทองแดง    ทน ไม่รั่ว ใช้16 ปียังไม่รั่วเลย แต่ข้อเสีย แอร์เย้นช้า
รถใหม่ๆ ตู้แอร์ อลูมิเนียม เย็นไว ปยะหยัดพลังงาน แต่รั่วง่าย

นี่คือตัวอย่างครับ   ช่างพูดคล้ายๆกันหมดว่า รถสมัยนี้ ชิ้นส่วนเมื่อเสื่อม แกะซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนทั้งชิ้นเลย

1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ mm300

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
จริงๆผมอยากได้รถที่ใช้เทคโนโลยีเก่าๆซัก 20-30 ปีย้อนหลังไป

คือเป็น mechanic ล้วนๆ แต่เป็นรถที่ผลิตขึ้นมาใหม่นะครับ

คล้ายๆ retro อะไรประมาณนั้น

กลุ่มเป้าหมายคือวัยกลางคนขึ้นไปที่ต้องการระลึกถึงความหลัง หรือตอนหนุ่มๆไม่มีปัญญาซื้อ

ถ้ามีขายจริงผมอยากได้ BMW 318i body E30

แต่เป็นรถที่ผลิตมาใหม่นะครับ เพราะรถที่มีในตลาดมันเก่าจนซ่อมมากกว่าขับแล้ว

คิดว่าหลายๆคนคงมีรถในฝันเหมือนกัน