ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามหน่อยครับ เรื่องเกี่ยวกับการแต่งช่วงล่างของ Mazda2  (อ่าน 6560 ครั้ง)

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ผมมีแผนที่จะเปลี่ยน สปริง+shock Ab ของเดิมไปเป็นสตรัทปรับเกลียว เลยมีสงสัยอยากถามทุกท่านหน่อยครับ

1. มียี่ห้อไหนที่มีลักษณะแบบนี้บ้างครับ
-ปรับความสูงได้โดยไม่มีผลต่อค่า k ของสปริง
-ปรับค่า damp ของ shock Ab ได้
-มีกลไกล๊อกจุดที่ปรับได้แน่นหนา ไม่ลื่นง่ายระหว่างขับ
-มีอะไหล่และศูนย์ซ่อมในไทย ไว้กรณีที่ต้องซ่อมหรือเคลม
-ไม่ต้องถึงขั้นที่ใช้แข่งขันครับ เอาให้ขับสนุก เกาะถนนมากขึ้นครับ

2. ในกรณีที่เปลี่ยนเป็นสตรัทแล้ว ควรจะต้องติดพวกคํ้าโช้คหรือคํ้าตัวถังเพื่อรับแรงกระแทกจากช่วงล่างที่แข็งขึ้นไหมครับ

ไว้ทำช่วงล่างเสร็จแล้ว ขั้นต่อไปพวกเครื่องยนต์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2012, 20:03:57 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ช่วงนี้ เค้าฮิต H-Drive กันครับ ราคาราวๆ 2-3 หมื่น
อีกตัวคือ Silver ที่ฮิตๆกัน น้องใหม่ เปิดตัวได้ราวๆ 2 ปี มีศูนย์แถวๆรามอินทรา
อีกเจ้าคือ GAP สีแดงๆ มีเซอร์วิสเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยนิยม
และเจ้าประจำ Tein เขียวๆ แพงโครตๆ แต่เซอร์วิสครบ

เคยลอง H-Drive ของพี่ในวีออสคลับ
เกาะไม่ต่างกับ Tein SS แต่นิ่มกว่า นั่งแล้วไม่ตึงตังเท่า SS (แต่หลายๆคน ชอบ SS เพราะมันดิบกว่า)
(Tein ผมติดใจอย่างเดียวคือเรื่องของราคา)

ชั่วโมงนี้ ผมว่า Silver กับ H-Drive ครับ
สิ่งที่ต้องพิสูจน์ต่อไปคือเรื่องของความทนทาน
Silver พี่ๆผมในคลับเพิ่งใช้กัน 1-2 ปี ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าทนหรือไม่ทนครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถ้าคิดจะไปสตรัท ถามตัวเองดีดีก่อนครับว่ารับกับความแข็งได้ขนาดไหน
ผมตอบเอาง่ายง่ายว่า สตรัททุกอันที่มีขายในเมืองไทยราคาหลักหมื่นบาท
หาความนุ่มแทบไม่ได้ทุกตัวครับ

ถ้าจะเอาแค่ขับสนุกขึ้น หาช็อคอัพที่หนืดขึ้นพร้อมกับสปริงโหลดสักชุดก็พอแล้ว
แต่ถ้าจะเอาแข็ง ดิบ ยอมใช้งานบนถนนยากขึ้นบ้าง ปรับแต่งได้ตามใจก็ไปสตรัทได้ครับ

สเปคที่คุณตามหา ไม่ได้ยากอะไรครับ
1. ปรับสูงต่ำ ไม่มีผลต่อค่า K ยี่ห้อไหนก็ได้ที่ใช้ปรับความสูงจากตัวกระบอก ไม่ใช่ฐานสปริงครับ
2. ปรับ Damp อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไร ถ้าหมายถึง Bump อันนี้หายากหน่อย ต้องเป็นพวก 2-Way ถึงจะได้
แต่ถ้าหมายถึงจังหะ Rebound แบบนี้สตรัทปรับเกลียวอะไรที่โฆษณาว่าปรับความหนืดได้ ก้ได้หมดครับ
3. ศูนย์ซ่อมในไทย ตอนนี้คงมี Tein, K-Sport, Silver ครับ ยี่ห้ออื่นผมไม่แน่ใจ
4. ยังไม่จำเป็นครับ ทำทีละอย่างแล้วดูไปก่อนว่าพอความต้องการหรือเปล่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินฟรีฟรี

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,549
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมขอถาม จขกท. กลับนิดนึงว่าเหตุผลที่ต้องการเปลี่ยนสตรัทคืออะไรครับ?

ถ้าเหตุผลไม่มากพอ ลองอ่านความคิดเห็นของคุณเนยดูก่อนครับ

เพราะสตรัทแต่ละชุด กว่าจะเลือกกันได้ต้องดูหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นการรับประกัน,ศูนย์ซ่อม,การเคลม,ความทนทาน,การปรับแต่ง

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
เรื่องความแข็ง ผมเคยลองขับรถที่มีช่วงล่างแข็งก็ไม่มีปัญหาครับ  โดยส่วนตัวผมชอบขับรถที่มีช่วงล่างแข็งครับ
ที่คิดจะเปลี่ยนก็เพื่อโหลดรถลงประมาณ 2-4 cm และก็ต้องการให้ช่วงล่างนั้นแข็งขึ้นเพราะที่ใช้อยู่ตอนนี้รู้สึกว่ามันนุ่มไปครับ
และที่เลือกเป็นชุดสตรัทเพราะกลัวปัญหาว่าสปริงกับ Shock Ab จะไม่เข้ากันแล้วทำให้มันสั่นจนเกินไปครับ

ขอบคุณสัาหรับความเห็นครับ ผมจะไปหาข้อมูลเพิ่มแล้วเปรียบเทียบกันในแต่ละยื่ห้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2012, 06:45:11 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ลองขับรถที่มีช่วงล่างแข็ง ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคันที่คุณบอกใส่ช่วงล่างอะไรมา
แต่ถ้าจะเอาให้ชัวร์ ไปขอนั่งคันที่ใส่สตรัทมาเลยจะดีกว่า และจะดีขึ้นไปอีก
ถ้าเป็นสตรัทชุดที่คุณมองหาอยู่ และใส่อยู่ในรถรุ่นเดียวกันกับคุณครับ

รูปแบบการทำงานของสตรัทปรับเกลียว กับช็อคอัพทั่วไปแตกต่างกันครับ อาการก็แตกต่างกัน
ถ้าบอกว่าตอนนี้รถนุ่มไป และรับความแข็งมากกว่านี้ได้บ้าง ผมยังยืนยันให้หาชุดช่วงล่างแบบเดิม
ที่มีความหนืดและความแข็งมากขึ้น รถจะออกอาการนุ่มหนึบได้ดีกว่า

เพราะสตรัทปรับเกลียวนี่แหละครับ..ใส่มาแล้วก็หัวสั่นหัวคลอนกันทุกคน ตึงตังจนขับลำบาก
ยกเว้นถ้ามีเงินเฉียดแสน หรือเกินแสน แล้วจะไปหา KW หรือ Ohlins อันนั้นก็อีกเรื่องเลยครับ