ขอถามเพิ่มเติมเล็กน้อยครับ
1.ได้ยินมาว่า cvtเข้าNสลับกับDได้บ่อยๆ โดยไม่เกิดปัญหาแบบเกียร์ปกติทั่วไปนี่จริงไหมครับ
2.เคยดูในรายการนึง เจ้าของอู่ซ่อมเกียร์บอกว่า ส่วนใหญ่ที่เอาเกียร์เข้ามาซ่อม เนื่องจากรถติดแล้วไม่ยอมใส่N
ฝืนเหยียบเบรคโดยเข้าDไว้ตลอด สรุปว่ามันยังไงครับเนี่ย
ปล. ผมใส่N+เบรคมือเมื่อจอดเกิน50วินาทีขึ้นไปอ่ะครับ ถ้าน้อยกว่านี้ก็เข้าDเหยียบเบรคไว้
ขอตอบแบบงูๆ ปลาๆนะครับ เพราะไม่มีหลักการอะไร แต่ตอบจากประสบการณ์การใช้รถเกียร์ CVT 6 ปี กับระยะทาง 2.4 แสนก.ม.
1. ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ปกติ การสับเกียร์ไปมา มันมีการสึกหรออยู่แล้วครับ เพียงแต่จะมากหรือน้อย มันก็มีหลายปัจจัย
2. อันนี้ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าเคยอ่านจากที่ไหนสักที่ว่า มันจะทำให้น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงครับ ถ้าเหยียบ D ค้างนานๆ แต่ก็ไม่รู้อีกแหละว่า คำว่านานนี่ ระยะเวลามันเท่าไหร่ สำหรับผม คล้ายๆคุณครับ ถ้าติดไฟแดงนานเกินกว่า 60 วินาที ผมเปลี่ยนมา N ครับ แต่ถ้าติดน้อยกว่านั้น ผมใส่ D ตลอดครับ
สิ่งสำคัญของ CVT คือน้ำมันเกียร์ครับ ถ่ายตามระยะหรือเร็วกว่าระยะ และเลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้ตรงสเปคกับที่ทางรถยนต์รุ่นนั้นๆระบุครับ (ง่ายสุดก็เอาเข้าศูนย์บริการแหละครับ)