ผู้เขียน หัวข้อ: ถามพี่จิมพี่แพน&สาวกMT คลัช+รถอะไรขับง่ายและสนุกในดวงใจของทุกคน  (อ่าน 16852 ครั้ง)

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
เนื่องด้วยอยากเล่นรถ mt สักหนึ่งคัน
ได้ข่าวว่า swift MT มีคลัชที่นิ่มขับง่าย วันนี้ไปลอง swift mt มา (ไม่เคยลองรุ่นอื่นครับ)
หลังจากไม่ได้ขับมานานหลายปี ตั้งแต่เรียนขับรถจนถึงวันนี้ก็ห้าหกปีได้
แต่แปลกมาก ผมปรับตัวกับ คลัช ของสวิฟได้แบบไม่ดับเลยสักครั้ง
เลยติดใจอยากมีไว้เป็น sunday car สักคัน

อยากถามว่า
1. คลัชปกติต้องเหยียบสุดหรือไม่ ผมรู้สึกว่า Swift มันมีช่วงคลัชที่เราต้องเปลี่ยนเกียร์ ช่วงที่เหยียบลงไปไม่ลึกมาก
และช่วงมันก็สั้นพอสมควร ถูกต้องไหมครับ
2. คลัชและเกียร์ของสวิฟ นิ่มแลช่วงเกียร์สั้นขับสนุกที่สุดแล้วหรือไม่ มีรุ่นใดที่คลัชนิ่มเข้าง่าย เกียร์ดีกว่านี้อีกไหมครับ ในช่วงราคานี้
(ได้ข่าวว่าเกียร์ธรรมดายุคหลังขับยาก)
3. มีรถมือหนึ่งหรือมือสองรุ่นใดที่เป็นเกียร์ธรรมดา ที่มีฟีลลิ่งแบบข้อ2 อีกหรือไม่
4. เปรียบเทียบช่วงล่าง และ อัตราเร่ง swift กับ mazda3 2.0 MY2008 ต่างกันมากไหมครับ

ขอบคุณครับทุกท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2012, 17:34:49 โดย nunix »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขอตอบแค่ข้อ 2

บ้านแฟนผมใช้ BMW E36 318i MT
ผมว่า ระยะคลัชมันโอเคมากๆครับ
กะง่ายมาก เลี้ยงง่าย แป้นคลัชแข็งสู้เท้านิดหน่อย กำลังดี
แต่ฟิลการชิฟเกียรงั้นๆครับ

มีมาสด้า2 อยากให้ลองเกียรธรรมดาครับ ระยะคลัชผมว่าสู้ E36 ไม่ได้
แต่คันเกียร ฟิลลิ่งการชิฟเกียร ซึบๆ มันส์ครับ

ถ้ามีโอกาศ ไปลองวีออส MT ดูึครับ
ระยะคลัชงั้นๆ การชิฟงั้นๆ แต่คันเร่งไฟฟ้า ใครขับเซียนๆ มาเจอคันนี้ ดับกลางอากาศทุกรายครับ

ข้อ 4
ถ้าเกียรธรรมดา ผมว่า MZ3 2.0 มีหนาวครับ อาจจะไล่ไม่ทัน แต่ 2.0 เหงื่อตกแน่ๆ
MZ2 1.5 MT ก็โอเคนะครับ มี ABS+Airbags ครบ
MZ2 เกียรธรรมดา เหมือนหนังคนล่ะม้วน ถ้าเทียบกับเกียรออโต้

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
ขอตอบแค่ข้อ 2

บ้านแฟนผมใช้ BMW E36 318i MT
ผมว่า ระยะคลัชมันโอเคมากๆครับ
กะง่ายมาก เลี้ยงง่าย แป้นคลัชแข็งสู้เท้านิดหน่อย กำลังดี
แต่ฟิลการชิฟเกียรงั้นๆครับ

มีมาสด้า2 อยากให้ลองเกียรธรรมดาครับ ระยะคลัชผมว่าสู้ E36 ไม่ได้
แต่คันเกียร ฟิลลิ่งการชิฟเกียร ซึบๆ มันส์ครับ

ถ้ามีโอกาศ ไปลองวีออส MT ดูึครับ
ระยะคลัชงั้นๆ การชิฟงั้นๆ แต่คันเร่งไฟฟ้า ใครขับเซียนๆ มาเจอคันนี้ ดับกลางอากาศทุกรายครับ

ข้อ 4
ถ้าเกียรธรรมดา ผมว่า MZ3 2.0 มีหนาวครับ อาจจะไล่ไม่ทัน แต่ 2.0 เหงื่อตกแน่ๆ
MZ2 1.5 MT ก็โอเคนะครับ มี ABS+Airbags ครบ
MZ2 เกียรธรรมดา เหมือนหนังคนล่ะม้วน ถ้าเทียบกับเกียรออโต้

ขอบคุณครับ

ใจจริงๆลึกๆก็แอบมอง e36 ไว้เหมือนกัน แต่อายุอานามมันมากแล้วก็กลัวเรื่องบำรุงรักษา
Mazda2 เคยมีอยู่หนึ่
คัน แต่รู้สึกช่วงล่างจะหนึบ แต่รู้สึกมันเด้งกว่าสวิฟ ซับแรงกระแทกไม่ดีเท่า แต่อยากลอง mt เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1. ดูท่าเราจะรู้สึกเหมือนๆกันครับ คือระยะตัดต่อไม่ยาว ระยะเคลื่อนที่ของแป้นโดยรวมไม่เยอะเกินไป
แต่น้ำหนักแป้น ส่วนตัวผมชอบให้หนักกว่านี้สักนิดครับ ส่วนการเข้าเกียร์มีฟีลลิ่งเข้ากรึ๊บดี ระยะการ
เคลื่อนคันเกียร์ไปยังเกียร์ต่างๆค่อนข้างบาลานซ์ระหว่างความง่ายในการเข้ากับความเร็วในการเข้า

2. คลัตช์นิ่ม ถ้าถามผม รถตลาดมันก็นิ่มหมดแหละครับ แต่ถ้าเรื่องคันเกียร์น่ะ Mazda 2 มันแซ่บ
ตรงที่ติดตั้งคันเกียร์ไว้บนคอนโซล ละมือจากพวงมาลัยไปเปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว เหมือนๆกับ
Civic EP3 Type R

แต่ Mazda นั้นจุดตัดต่อกำลังของคลัตช์จะยาวไปนิด ถ้าขับให้นุ่มๆมันจะง่าย
แต่เวลาพยายามจะเปลี่ยนเกียร์ให้เร็ว มันจะยาก เร็วและนุ่มพร้อมๆกันผมว่ายิ่งยาก

3. เพียบครับ แต่เอาตัวอย่างที่ง่ายๆให้ไปดู Honda ไม่ว่าจะ Jazz, Civic เก่าหรือใหม่ ระยะการเข้าเกียร์
น้ำหนักคลัตช์ของเค้าจะออกมาไม่แย่ ..คือไม่ได้ดีเลิศแต่คล่องมือแล้วกัน Civic ตาโต, Civic ES, Civic FD
Jazz GD, Jazz GE ใช้ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นฝั่ง Toyota นั้นแม้คลัตช์จะโอเค แต่คันเกียร์มีความรู้สึก
เข้าไปแบบหลวมๆ ไม่น่าประทับใจนัก

Nissan ก็มักจะทำมากลางๆ แต่สังเกตดูถ้าเป็นรถยุค 90s นิสสันมักจะเลี้ยงคลัตช์ยากกว่า Toyota
อันนี้เป็นความสังเกตส่วนตัวนะแต่ทั้งนี้ไม่นับ Nissan March, Almera มันคือคันเกียร์และขาคลัตช์
ในรถเก๋งที่ผมเกลียดที่สุด ณ จุดนี้

Subaru ตั้งแต่ Legacy ไปจนถึง Impreza ก็มีระยะเข้าค่อนข้างดี แต่จะมีจังหวะหนืดขืนมือมากกว่า
และน้ำหนักคลัตช์จะหนักกว่านิดหน่อย (ไม่นับพวกหน้าแมวตัว 1.5-2.0R)

4. Mazda ยังเหนือชั้นกว่าทั้งในด้านอัตราเร่งและการทรงตัวครับ รถคนละระดับกันเลย
และ Mazda ก็จัดเป็นรถ C-Segment ที่ช่วงล่างดีอันดับต้นๆในยุคของมันด้วย


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
อิอิ ดีใจที่ได้รู้สึกเหมือนพี่แพน ได้ความรู้มากเลยคับ
ถามพี่แพนต่ออีกนิด
ถ้าผมตกลงปลงใจกับ swift mt ga ตัวล่างสุด
ผมจะติดวัดรอบ หรือเปลี่ยน หน้าัดเป็นของรุ่น gl ดีกว่ากันครับ?
แล้วช่วงล่างถ้าเปลี่ยนให้ขับขี่ดีขึ้น แต่ไม่กินน้ำมันเพิ่มขึ้น พี่มีสเปกแนะนำไหมครับ ในกรณีไม่เปลี่ยนโช๊ค

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ผมเห็นต่างนิดหน่อยครับ
พอดีใช้ civic fd MT อยู่
ไม่เวิร์คครับ คลัชหนัก จับเร็วจริง
แต่เหยียบรัวๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแล้วเมื่อยครับ
พอขาล้าปุ๊บ เปลี่ยนเกียร์กระตุกตลอดเลยครับ

ผมว่ารถขับมันส์ต้องคลัชเบาๆ จับเร็วก็ดีตรงเวลาเปลี่ยนเร็วๆ แต่บางทีกลายเป็นกระตุกๆ
ส่วนคลัชต่ำคลัชสูง ผมว่าปรับตัวพอได้ครับ แต่ระยะคลัชยาวจัดก็ไม่ไหว เมื่อยอีกเหมือนกัน

มันสุดผมยกให้พวกกระบะครับ ปล่อยคลัชแล้วมีแรงดึงหน่อย

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
clutch ใน vios one make race ครับ ซัดได้เต็มที่เลยยย ;D แต่เวลาถอนก็ต้องจับจังหวะกันใหม่เพราะเป็นคลัชต์แต่งแล้ว ปล่อยปุ้ปดับปั้ป ระยะฟรีน้อยมาก

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ถ้าขับสวิฟท์แล้วชอบ แถมไม่มีปัญหากับคลัตช์
ก็คงมีฮอนด้านี่แหล่ะ ที่ใกล้เคียง
เพราะเกียร์ กับ คลัตช์ ลักษณะนี้ บางคนเขาก็ไม่ชอบ
ช่วงตัดต่อมันสั้น เผลอหน่อยปล่อยดับ
(แต่ผมชอบ มันฝืนเท้าดี)

เรื่องต้องเหยียบสุดหรือไม่
การเหยียบสุดเวลาเข้าเกียร์ ช่วยให้ถนอมชุดเกียร์กับจานคลัตช์ให้อยู่กับเราไปนานๆ
แต่ถ้าเราขับรถคันนั้นจนเคยชิน จนรู้หรือสัมผัสได้ถึงช่วงตัดต่อกำลังของเกียร์และคลัตช์
บางทีแค่เหยียบไปให้ถึงจุดที่มันเข้าเกียร์ได้ก็พอครับ ไม่ต้องสุด ยกเว้นก็แต่เกียร์ 1 กับเกียร์ถอยหลัง
ที่ควรเหยียบให้สุดทุกครั้ง ส่วนตัวผมทุกวันนี้  มี 2-3-4-5 ที่ไม่ค่อยได้เหยียบจนสุดเหมือนกัน
แจ็สผมช่วงตัดต่อเริ่มที่ประมาณกึ่งกลางของระยะแป้นคลัตช์ บางทีสับเกียร์ไว เหยียบไปแค่ประมาณ
8-9 ใน10 ของระยะแป้นทั้งหมดด้วยซ้ำไป ก็เข้าเกียร์ได้

(อนาคตจะเสียหรือเปล่าไม่รู้ เพราะแอบเตรียมแผน B ไว้ หากมีตังมากพอ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2012, 20:47:46 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
จังหวะเข้าเกียร์และตำแหน่งความลึกตื้นของ M2 และ ครัช นั้นมันแซบจริงๆครับ

มันส์สะใจจริงๆ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผมชอบคลัตช์ของ Honda City
เคยขับ City ZX นิ่มมาก ไม่ต้องเหยียบลึก จังหวะเข้าเกียร์กระชับ
พอมาขับ New City รู้สึกว่าสบายเหมือนกัน แต่กระชับยิ่งกว่าเดิม
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
มันตอบ ยากมากๆ อ่ะครับ มันอยู่ที่การตั้งครัชด้วยอ่ะครับ ส่วนตัวผมชอบ ชอบรถที่กดครัชหน่อยๆ แล้ว
ครัชยังไม่ทำงาน ต้องกดไปอีกนิดนึง ครัชเริ่มทำงาน และกดแบบเกือบลึก ครัชทำงานเต็มที่ อะไรประมาณนี้อ่ะครับ
รถที่ขับแว๊บแรกแล้วชอบเห็นจะเป็น chery a1 อ่ะครับ ที่บอกแบบนั้น เพราะว่าทีนผมคงได้แค่นี้อ่ะครับ  ;D ;D ;D
นอกนั้นรถที่ขับเป็น auto ทั้งนั้น หรือไม่ก็รถเก่าๆ อ่ะครับ
แหม อันนี้ต้องไปลองดูเองนะครับ รถจีนคันนี้ เกียร์มันก็เหมือนไม่มีล๊อต ไม่ต้องค่อยมาขยับซ้ายขวา ใส่อย่างเดียวเลย เกียร์ก็เข้าไปแบบนิ่มมากๆ ระยะครัชกำลังดี นิ่มสบาย ไม่แข็งเกินไป

ถ้าครัชที่เกลียดที่สุดก็คือของรถตู้ nissan urvan อ่ะครับ ออกตัว กระโดด กระโดด โคตรๆ เลี้ยงให้ออกนิ่มๆ ยากมาก แล้วก็พวกตระกูลนิสันที่เป็นคอมมอลเลว อ่ะครับ Navara ก็เป็น อาการครัชมันแปลกๆ แบบบอกไม่ถูกอ่ะครับ
(ผมเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่รู้สึกอย่างงั้น เหอๆๆๆๆ)
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกคำตอบคร้าบ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
ที่ผมเคยลองมา ประทับใจ โฟกัสดีเซล เกียร์ธรรมดาครับ

มันส์ อร่อย หน่วง ต้องเลียคลัชท์นิด แต่มันส์เด็ดจริงครับ

ออฟไลน์ Jeeple

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
    • อีเมล์
สำหรับผมเองนะครับรถที่ใช้แล้วประทับใจสุด
1 rx7 fd เกียรสั้นชิดกระชับ
2 mx5 na อารมณ์เดียวกับ rx7 fd
สองคันนี้ใช้แล้วประทับใจสุดแล้วครับสำหรับเกียรธรรมดา :)

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
    • อีเมล์
ที่ผมเคยลองมา ประทับใจ โฟกัสดีเซล เกียร์ธรรมดาครับ

มันส์ อร่อย หน่วง ต้องเลียคลัชท์นิด แต่มันส์เด็ดจริงครับ

แต่ไม่มีในไทยใช่ไหมครับผม

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าจะออกเกียร์ธรรมดา ผมว่าเอารุ่น GL ไปรอบเดียวจบดีกว่าครับ
ยกเว้นว่าจะทำเป็นรถแข่งในอนาคต ก็โอเค วัดรอบของพวกรถไม่มีจานจ่าย
ก็คงต้องแท็บสัญญาณจากสายไฟกล่องหรือถ้ามันไม่ใช่สายไฟ..แต่เป็นสายอย่างอื่น
อันนี้ไม่รู้นะเพราะบอกตรงๆว่าเคยแต่ติดวัดรอบในพวกรถเก่ากว่านี้
แต่ยุค Ecocar มานี่ไม่เคยลองติดเลย

เรื่องการขับขี่ ทำให้ขับดีโดยไม่เปลืองน้ำมันเพิ่ม และไม่เปลี่ยนโช้ค
ก็คงมีเปลี่ยนสปริงโหลด แต่ท้ายสุดเดี๋ยวก็ต้องมีโช้คอยู่ดีครับ
การเซ็ตรถให้ประหยัดน้ำมัน กับทำให้ขับสนุก บางครั้งคุณต้องยอมแลกข้อดี
กับข้อเสียกันบ้าง

เท่าที่ผมขับมา แนะนำว่าล้อกับยางครับ เปลี่ยนก่อนเลย ยางเดิมนี่
เน้นประหยัดน้ำมัน กับประหยัดต้นทุน คุณหาล้อ 15 นิ้ว ยาง 195/55
เอาสเป็คประมาณ RE002 จากนั้นก็ผ้าเบรกอัพเกรดสักชุด

แล้วก็ขับช่วงล่างเดิมไปก่อนครับ ถ้ามีโอกาสไปขับในสนามเล่นๆ ก็ลองพยายาม
ขับกับช่วงล่างเดิม ทำยังไงให้รถมันไม่ดิ้นไปมา ทำอย่างไรให้การถ่ายน้ำหนัก
ซ้ายขวามันมีความนุ่มนวล รักษาการทรงตัวได้ดี

แล้วจากนั้น ถ้าคุณต้องเลือกแค่ระหว่างโช้คหรือสปริง ให้เอาโช้คก่อนครับ
เพราะเท่าที่ผมลองมา รถที่ใส่โช้คสปอร์ตกับสปริงเดิม อาการดีดของช่วงล่างมันคุมได้
มันดีดน้อยกว่า แต่รถที่ใส่สปริงแต่งกับโช้คเดิม มักจะมีอาการแอบดิ้น เวลาสนามมันไม่เรียบนี่
มันทรยศเราได้

แต่ท้ายสุดคุณจะไปจบกับชุด Strut คือมาทั้งโช้คและสปริงจากผู้ผลิตเดียวกันเลย
ซึ่งตอนนี้ ถ้า Tein มีสี่หมื่นกว่าครับ ส่วน Silver จะตกสองหมื่นปลาย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ผมชอบคลัช ไมตี้ X ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ที่ผมเคยลองมา ประทับใจ โฟกัสดีเซล เกียร์ธรรมดาครับ

มันส์ อร่อย หน่วง ต้องเลียคลัชท์นิด แต่มันส์เด็ดจริงครับ

แต่ไม่มีในไทยใช่ไหมครับผม

มีนะครับ เป็น Rare Item น่าจะมี 60 คัน (มั้ง)


ของผมที่เคยขับมานะครับเป็น Civic Dimention ตาเหยี่ยว เคยขับแต่ครัชแข็งอัตราเร่งห่วยมาตลอดเจอคันนี้ไปยังเพ้อหาจนทุกวันนี้เลย ส่วนกระบะฟิลลิ่งขับไม่มันส์เท่าไหร่แต่โดยรวมแล้วชอบเรนเจอร์ที่สุดแต่เสียงเครื่องตอนเกิน 90 ดังมากเอาซะอารมณ์วูบเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
มาสด้า 3 M/T มือสองครับ แหล่ม

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
LOTUS ครับ ฟิลลิ่งดีกว่า อิม อีกนะ ครัชไม่หนัก จับเร็ว เกียร์เป็นควิก เข้าง่ายและไม่ขืนเหมือนพวกเกียร์ขับสี่ ครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Brio MT  ;D ฉิว+หวิว

นิ่มดี ชอบๆ