ไล่ให้ดูคร่าวๆ นะ ไม่ยืนยันว่า ถูกต้องจริงๆ หรือไม่
สมมติ ราคารถประกอบในประเทศ คันนึง ที่หน้าโรงงาน 300,000 บาท (รวมกำไรของบ.ประกอบรถแล้ว)
คิดว่าเป็นรถ Vios ละกันนะ
1. เสียภาษีสรรพสามิต
1.1 ถ้ารถเก๋ง E20 เครื่อง 1.5 ลิตร ก็จะเสีย 25% (Vios เสียอัตรานี้)
1.2 ถ้ารถกระบะ เสีย 3%
1.3 ถ้ารถกระบะ 4 ประตู 12%
1.4 ถ้ารถ PPV เสีย 20%
ถึงตอนนี้ ภาษีสรรพสามิต Vios ก็จะ 75,000
2. เสียภาษีเทศบาล/ท้องถิ่น อีก 10% ของภาษีสรรพสามิต
กรณี Vios ก็จะเสียอีก 7,500
3. VAT 7% อีก = (300,000+75,000+7,500)x7% = 409,275 บาท
4. ค่าขนส่งจากโรงงาน ไปยัง ดีลเลอร์ สมมติคันละ 1,500 บาท
5. ต้นทุนดีลเลอร์ซื้อรถคันนี้เข้าไป ก็จะเป็น = 410,775 บาท
6. กำไรขั้นต้นของดีลเลอร์ สมมติ 60,000
7. VAT 7% ของ 60,000 = 4,200 บาท
8. กลายเป็นราคาขายหน้าศูนย์ = 474,975 บาท
คงราวๆ นี้แหละครับ
ปล. ทั้งหมด คิดเลียนแบบมาจาก โครงสร้างราคาน้ำมันนะครับ