ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันค  (อ่าน 47945 ครั้ง)

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
เป็นการทดสอบแบบบ้านๆ นะครับ

รายละเอียดรถ

รถที่ทดสอบเป็นรถผมเองคับ Jazz GE MT  เลขไมล์ 123,xxx

เกียร์ MT เครื่องเดิมสนิท

น้ำมันเครื่อง SUNOCO 0W-30 วิ่งมา 3000 กว่าโล

H-Drive หน้า-หลัง เบอร์ 9

ลมยางหน้า 32 หลัง 30

ล้อ RPF1 15 เบาๆ ยาง RE002 195-55-15

พักปลายใบเดียว 2 นิ้วเดินถึงหน้าแปลนเดิม

น้ำหนักบรรทุกรวมคนขับ ประมาณ 90 โล เบาะครบ ยางอะไ่หล่ครบ ไม่ลดน้ำหนัก

น้ำมันบางจาก โซฮอล์ 95 3/4 ถัง



การทดสอบ

ลองทั้งหมด 7 RUN ถ่ายมาได้ 3 คลิป ปิดแอร์ตลอดการทดสอบ

เลือกคลิปมาเฉพาะที่ออกตัวใกล้เคียงกันมากที่สุด

อาจไม่ 100% นะครับ เพราะวิ่งถนนหลวงนี่เลย ปัจจัยแวดล้อมมันเยอะมาก พยายาม Safe ที่สุดครับ



เริ่มจากกรองเดิม Standard โรงงาน ระยะวิ่ง 3000 โล ฝุ่นจับน้อยมาก มองผ่านแสงทะลุเลยครับ รูปอาจไม่มีนะครับ ไม่ได้ถ่ายไว้

สถานที่ตอนเช้า วงแหวนตะวันออก ระหว่าง คลองหลวง มุ่งหน้า ต่างระดับ บางปะอิน

อุณหภูมิขณะทดสอบ ในท่อร่วมไอดี ดูจาก V-Checker อยู่ระหว่าง 38-40

รอบการออกตัว 2000 นิดๆ ยกครัช แล้วเดินคันเร่งเต็ม

สับเกียร์ 6800 ครับ

https://www.youtube.com/watch?v=RKfZ54PPhtw&feature=youtu.be

0 - 100 8.5

0 - 120 11.9

0 - 140 16.3

0 - 160 22.6

0 - 180 32.7

0 - 195 53.6 (คลิปนี้ขึ้นเนินช่วงท้ายครับ เวลาดรอปไปนิดหน่อย)

อัตราเร่งช่วงต่างๆ

80 - 120 6.5

100 - 160 13.5

0 - 100 8.5 (จากหน้าจอ V-Checker)

0 - 400M. 16.4 (จากหน้าจอ V-Checker)



ถัดมาเป็นกรอง K&N สภาพใหม่กริ๊ป เพิ่งแกะห่อ เนื้อกรองดูโปร่งแสงมากกว่าเดิมถ้าส่องกับแสง แสงผ่านมากกว่ากรองเดิมแบบชัดเจน

ตัวกรองเตี้ยกว่ากรองเดิม แต่การเรียงผ้าเป็นระเบียบดีมาก

สถานที่ตอนตอนกลางคืน 5 ทุ่มกว่า เส้นเลียบรันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ฝั่งมุ่งหน้าถนนบางนา-ตราด

อุณหภูมิขณะทดสอบ ในท่อร่วมไอดี ดูจาก V-Checker อยู่ระหว่าง 36-38

รอบการออกตัว 2000 นิดๆ ยกครัช แล้วเดินคันเร่งเต็ม

สับเกียร์ 6800 ครับ



0 - 100 8.3

0 - 120 11.9

0 - 140 16.1

0 - 160 22.4

0 - 180 33.3

0 - 195 53.1

อัตราเร่งช่วงต่างๆ

80 - 120 6.2

100 - 160 13.6

0 - 100 8.2 (จากหน้าจอ V-Checker)

0 - 400M. 16.2 (จากหน้าจอ V-Checker)


***เศษทศนิยมเสี้ยววินาที ไม่อยากให้สนใจครับ มันไม่มีนัยสำคัญมาก***



บทสรุปนะครับ

กรอง K&N แบบแผ่น ไม่ได้วิ่งดีกว่ากรองกระดาษ Standard โรงงานครับ

ไส้กรองเดิม Standard อากาศผ่านเพียงพอสำหรับรถเครื่องเดิม ที่ไม่ได้ผ่านการโมดิฟาย

กรองแผ่น K&N อาจเหมาะกับรถที่ผ่านการทำฝา หรือ แคมฯ ที่ต้องการเรียกอากาศเข้าเยอะมากกว่าเดิม มากกว่าครับ เพราะดูโปร่งกว่าจริง

กรองแผ่น K&N โหงวเฮ้ง น่าจะดีกว่า กรอง Standard ตอนกรอง Standard เริ่มตันแล้ว

ถ้ากรอง K&N วิ่งไม่แตกต่างจาก กรองเดิม Standard ผมใส่ของ Standard ครับ เพราะดูแล้ว กรอง Standard น่าจะกรองฝุ่นได้ดีกว่ากรองเดิม

ปัจจัยหลักๆ ผมว่าคืออุณหภูมิอากาศครับ

ลองวิ่งตอนกลางวัน (อุณหภูมิท่อร่วมไอดี 49-51 องศา) กับตอนกลางคืน (อุณภูมิในท่อร่วมไอดี 36-38)

0 - 100 กลางวันมี 9.5 กลางคืน เหลือ 8.2

100 - 160 กลางวันมี 15.5 กลางคืน เหลือ 13.5


***สรุปผิดตรงไหนก็อย่าว่ากันครับ Factor มันเยอะ ถ่ายเอง ขับเอง ทำเอง มันได้แค่นี้ เวลามีจำกัดด้วย***



แถมอีกคลิป อันนี้เก็บไว้นานแล้ว เป็นคลิปที่ใส่กรองเดิมนะครับ ผมมาสังเกตุ ช่วงเกิน 180 ขึ้นไปแล้ว มีอยู่ครั้งนึง วิ่งจนตัดที่ 195 ในเวลา 46 วินาที



สังเกตุเอาเองว่า เคยทำได้ครั้งเดียว ซึ่งผมว่ามันน่าจะมีปัจจัย เรื่องกระแสลมมาช่วย ทำให้เวลามันดูดีเว่อร์

เฉลี่ยๆ ลองหลายครั้ง วิ่งยันตัด 195 จะใช้เวลาแถวๆ 52 - 53 -54 วินาที ตลอด



ตอนนี้กรอง K&N มีคนใจดี มารับต่อไปแล้วครับ (ซื้อมาเพื่อการทดลองจริงๆ) 555 

จบการทดลองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2013, 00:43:53 โดย EG-5182 »

ออฟไลน์ mrjkp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 22:26:48 »
ชอบการ Review ละเอียดดีครับ ตอนยังไม่ได้เปิดดู Clip คิดว่าต้องใช้ขาตั้งกล้องแน่นอนเพราะเป็นเกียร์ MT แต่พอเปิดดูคลิปแล้วเล่นเอางงไปเลย  ;D


ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 22:29:18 »
ขอบคุณครับ เป็นผมทำไม่ได้แน่ ๆ  รายละเอียดเยอะมาก ๆ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 22:41:33 »
ขอบคุณคับ

ผมใส่อยู่พอดีเลย แต่ให้ได้ซัก 5000 กิโล ก่อนเด๋วถอดออกล่ะคับ โดนคนรอบตัวขู่ไว้เยอะเหลือเกิน  :'(
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 22:55:18 »
ขอบคุณครับ จริงๆแบบแผ่น ประโยชน์หลักของมันคือไม่ต้องเปลี่ยน ลดการสร้างขยะให้โลกเท่านั้นล่ะครับ

แต่ตอนคันเก่าใส่ ลองทำอัตราเร่งดูก็ดีขึ้นนิดเดียวนะ ส่วนความรู้สึก รู้ว่าใส่มันเลยคิดว่าแรงขึ้นครับ

ออฟไลน์ Public P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 239
    • อีเมล์
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 23:04:22 »
เรื่องอุณหภูมิของอากาศ ผมก็เคยอ่านเจอในหนังสือที่เกี่ยวกับแต่งรถของสำนักต่างๆในญี่ปุ่น เขาบอกว่ามันมีผลพอสมควรครับ คือ อุณหภูมิสูงขึ้น 1 อาศา จะทำให้พลังลดลง 0.8 แรงม้า เขาจึงทำกล่องกรองอากาศด้วยคาร์บอนขนาดใหญ่เพื่อให้อากาศที่เครื่องยนต์ดูดไปใช้เย็นลง

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
    • อีเมล์
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 23:08:29 »
ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่านะครับ กรองแผ่น K&N เคยใช้ในรถตัวเองมาแล้วทั้ง 2 คัน ( Civic ES / Accord G8 2.4 ) มันจะให้ความรู้สึกที่ดีช่วงออกตัวน่ะครับ รู้สึกได้เลยแต่ไม่มากมายนักครับ พอเราปรับตัวได้สักพักก็เฉยๆแล้ว เหมาะกับรถเกียร์ A/T นะครับ เพราะชอบอั้นๆ

ที่สำคัญเลย มันจะแจ่มมากที่สุดตอนที่ซื้อแกะห่อครั้งแรก พอใช้ไป 5000-8000 โลแล้ว เอามาล้างทำความสะอาดแล้วพ่นน้ำมันเคลือบ(สีแดงๆ) จะรู้สึกว่าวิ่งได้ไม่ดีเท่าเดิม (กลัวว่าจะพ่นหนาไป น้อยไป) ก็แปลกดีครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 23:22:46 »
โหพึ่งรู้ว่ามีรถราคาไม่แพงเครื่องเดิมๆแรงขนาดเบนซ์ บีเอม แบบนี้ด้วย อัตราเร่งต่างกับเกียร์ATมากๆเลยสุดยอดจริงๆ คันต่อไปต้องมองบ้างซะแล้ว จะได้ไม่ต้องมองหาแต่เทอโบ ;D

ออนไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 23:32:13 »
0-100 8 วิกว่า  :o :o

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 00:40:42 »
การทดสอบ พอจะอนุมาน ได้ว่า กรองวิศวกรโรงงาน กับ กรองสำนักแต่ง ไม่ค่อยต่างกันนัก
เนื่องจาก
ปัจจัย ตัวแปร เกี่ยวข้องมากมาย อย่างที่เจ้าของกระทู้กล่าวไว้ครับ

โดยเฉพาะ ทดลองด้วยรถเกียร์ MT เนี่ย คนขับเปลี่ยนคน ก็ได้เวลาต่างกันแล้ว

ส่วนเรื่อง ทดสอบตอนกลางวัน-ตอนกลางคืน, กระแสลม, อากาศร้อน-เย็น ก็ยิ่งให้ผลที่มีความแตกต่างทั้งสิ้น

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ slate

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 01:30:22 »
ตามนั้นคับ มันไม่ได้ช่วยไรมากมายเลย Sunoco ยังจะเห็นผลมากกว่า

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 02:59:46 »
ถ้ากรองเดิมสามารถให้อากาศผ่านได้เพียงพอจากการเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบในการดูดอากาศของเครื่องยนต์นั้นๆ

การใส่กรองที่อนุญาตให้อากาศผ่านได้สะดวกขึ้นก็ไม่มีความจำเป็นใดๆครับ เหมือนคนกินข้าว ต่อให้เอาช้อนคันใหญ่

ตักข้าวได้เยอะกว่ายัดเข้าไป ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเพราะปากเราก็รับได้พอดีคำเท่าเดิม ข้อเสียของกรองอากาศแบบเคลือบ

น้ำยา หรือน้ำมัน มันมีแน่นอนครับ ตรรกะง่าย ในเมื่อมันโล่งมากขึ้นหมายความว่ารูกรองอากาศหรือถ้าเทียบง่ายๆคือแห

ที่มันตาห่างขึ้น โอกาสที่ฝุ่นเล็ดลอดก็มากขึ้น มันจึงจำเป็นต้องเคลือบน้ำมันเพื่อจับฝุ่นแทน เมื่อนานๆเข้าน้ำมันพวกนี้

จะหลุดเข้าไปในเครื่องแต่เครื่องคงไม่มีปัญหา ปัญหาจะเกิดกับรถที่ใช้ระบบการวัดอากาศแบบHotwire ก็คือแอร์โฟลว์มิเตอร์

ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ซึ่งอยู่ต่อจากกรองอากาศน้ำมันหรือน้ำยาจะถูกหลุดเข้าเคลือบขดลวดHotwire ซึ่งเวลาที่เราดับกุญแจ

พวกนี้จะมีระบบself cleaning คือขดลวดจะร้อนหลายร้อยองศาใน1/1000วินาที ทำให้น้ำยาที่ไปเกาะมันมีโอกาสแห้งติดกับขดลวด

เมื่อนานๆเข้า มันก็จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่แอร์โฟลว์มิเตอร์ แล้วบังเอิญเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มีราคาค่าตัวที่สูงลิบลิ่วในรถยุโรปว่ากัน

ตัวละหมื่นถึงหลายหมื่นบาท ก็ควรพิจารณาก่อนจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 08:04:53 »
ปิดแอร์หรือเปิดแอร์วิ่งครับ?
เวลาดีจริงๆ

ออฟไลน์ HornbilL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 09:12:23 »
ด้านบน
ไม่อ่านเลยเหรอครับ มีแต่จะถาม  :D

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 09:43:33 »
สำหรับผมแล้วใช้ K&N ทุกคัน ไม่ได้ต้องการให้แรงขึ้น แต่มันทำความสะอาดบ่อยได้ เห็นสกปรกนิดหน่อยก็ล้างได้สะอาดเหมือนใหม่
แต่กรองกระดาษพอสกปรกแล้วเป่ามันก็สกปรกอยู่ดีแค่สกปรกน้อยลง ทำให้สมรรถนะได้ไม่เต็มร้อย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มันก็ลดลงไปตาม ยิ่งรอ10000โลเปลี่ยนทีแทบบจะตันแล้ว

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 13:37:19 »
ผมว่าปัจจัยอากาศ มีผลมากกว่ากรองอีกครับ เคยขับ air intake ประมาณ 39-43 รถมีแรงกำลังดี
พอกลับต่างจังหวัดช่วง ร้อนจัดๆทีผ่านมา air intake เพิ่มเป็น 54-59 ขับที่ 120-140 เท่ากัน
รถแทบไม่มีแรงเลยครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 14:24:03 »
เขียนละเอียดดีครับ

ผมซื้อมาลองใส่ดูเหมือนกัน ใส่กับ Vw Passat CC 2.0TSI สิ่งที่รู้สึกคือ Turbo Lag ในช่วงความเร็วต่ำได้น้อยลงกว่าเดิม นอกนั้นเฉยๆหมด
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: รายงานผลการทดสอบ กรองแผ่น K&N มาให้ชมกันครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 21:01:44 »
Iat มีผลเยอะมากๆแน่นอนครับ ข้อมูลในกล่องสั่งจ่ายองศาไฟต่างกันตา iatครับ