เป็นการทดสอบแบบบ้านๆ นะครับ
รายละเอียดรถ
รถที่ทดสอบเป็นรถผมเองคับ Jazz GE MT เลขไมล์ 123,xxx
เกียร์ MT เครื่องเดิมสนิท
น้ำมันเครื่อง SUNOCO 0W-30 วิ่งมา 3000 กว่าโล
H-Drive หน้า-หลัง เบอร์ 9
ลมยางหน้า 32 หลัง 30
ล้อ RPF1 15 เบาๆ ยาง RE002 195-55-15
พักปลายใบเดียว 2 นิ้วเดินถึงหน้าแปลนเดิม
น้ำหนักบรรทุกรวมคนขับ ประมาณ 90 โล เบาะครบ ยางอะไ่หล่ครบ ไม่ลดน้ำหนัก
น้ำมันบางจาก โซฮอล์ 95 3/4 ถัง
การทดสอบ
ลองทั้งหมด 7 RUN ถ่ายมาได้ 3 คลิป ปิดแอร์ตลอดการทดสอบ
เลือกคลิปมาเฉพาะที่ออกตัวใกล้เคียงกันมากที่สุด
อาจไม่ 100% นะครับ เพราะวิ่งถนนหลวงนี่เลย ปัจจัยแวดล้อมมันเยอะมาก พยายาม Safe ที่สุดครับ
เริ่มจากกรองเดิม Standard โรงงาน ระยะวิ่ง 3000 โล ฝุ่นจับน้อยมาก มองผ่านแสงทะลุเลยครับ รูปอาจไม่มีนะครับ ไม่ได้ถ่ายไว้
สถานที่ตอนเช้า วงแหวนตะวันออก ระหว่าง คลองหลวง มุ่งหน้า ต่างระดับ บางปะอิน
อุณหภูมิขณะทดสอบ ในท่อร่วมไอดี ดูจาก V-Checker อยู่ระหว่าง 38-40
รอบการออกตัว 2000 นิดๆ ยกครัช แล้วเดินคันเร่งเต็ม
สับเกียร์ 6800 ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=RKfZ54PPhtw&feature=youtu.be0 - 100 8.5
0 - 120 11.9
0 - 140 16.3
0 - 160 22.6
0 - 180 32.7
0 - 195 53.6 (คลิปนี้ขึ้นเนินช่วงท้ายครับ เวลาดรอปไปนิดหน่อย)
อัตราเร่งช่วงต่างๆ
80 - 120 6.5
100 - 160 13.5
0 - 100 8.5 (จากหน้าจอ V-Checker)
0 - 400M. 16.4 (จากหน้าจอ V-Checker)
ถัดมาเป็นกรอง K&N สภาพใหม่กริ๊ป เพิ่งแกะห่อ เนื้อกรองดูโปร่งแสงมากกว่าเดิมถ้าส่องกับแสง แสงผ่านมากกว่ากรองเดิมแบบชัดเจน
ตัวกรองเตี้ยกว่ากรองเดิม แต่การเรียงผ้าเป็นระเบียบดีมาก
สถานที่ตอนตอนกลางคืน 5 ทุ่มกว่า เส้นเลียบรันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ฝั่งมุ่งหน้าถนนบางนา-ตราด
อุณหภูมิขณะทดสอบ ในท่อร่วมไอดี ดูจาก V-Checker อยู่ระหว่าง 36-38
รอบการออกตัว 2000 นิดๆ ยกครัช แล้วเดินคันเร่งเต็ม
สับเกียร์ 6800 ครับ
0 - 100 8.3
0 - 120 11.9
0 - 140 16.1
0 - 160 22.4
0 - 180 33.3
0 - 195 53.1
อัตราเร่งช่วงต่างๆ
80 - 120 6.2
100 - 160 13.6
0 - 100 8.2 (จากหน้าจอ V-Checker)
0 - 400M. 16.2 (จากหน้าจอ V-Checker)
***เศษทศนิยมเสี้ยววินาที ไม่อยากให้สนใจครับ มันไม่มีนัยสำคัญมาก***
บทสรุปนะครับ
กรอง K&N แบบแผ่น ไม่ได้วิ่งดีกว่ากรองกระดาษ Standard โรงงานครับ
ไส้กรองเดิม Standard อากาศผ่านเพียงพอสำหรับรถเครื่องเดิม ที่ไม่ได้ผ่านการโมดิฟาย
กรองแผ่น K&N อาจเหมาะกับรถที่ผ่านการทำฝา หรือ แคมฯ ที่ต้องการเรียกอากาศเข้าเยอะมากกว่าเดิม มากกว่าครับ เพราะดูโปร่งกว่าจริง
กรองแผ่น K&N โหงวเฮ้ง น่าจะดีกว่า กรอง Standard ตอนกรอง Standard เริ่มตันแล้ว
ถ้ากรอง K&N วิ่งไม่แตกต่างจาก กรองเดิม Standard ผมใส่ของ Standard ครับ เพราะดูแล้ว กรอง Standard น่าจะกรองฝุ่นได้ดีกว่ากรองเดิม
ปัจจัยหลักๆ ผมว่าคืออุณหภูมิอากาศครับ
ลองวิ่งตอนกลางวัน (อุณหภูมิท่อร่วมไอดี 49-51 องศา) กับตอนกลางคืน (อุณภูมิในท่อร่วมไอดี 36-38)
0 - 100 กลางวันมี 9.5 กลางคืน เหลือ 8.2
100 - 160 กลางวันมี 15.5 กลางคืน เหลือ 13.5
***สรุปผิดตรงไหนก็อย่าว่ากันครับ Factor มันเยอะ ถ่ายเอง ขับเอง ทำเอง มันได้แค่นี้ เวลามีจำกัดด้วย***
แถมอีกคลิป อันนี้เก็บไว้นานแล้ว เป็นคลิปที่ใส่กรองเดิมนะครับ ผมมาสังเกตุ ช่วงเกิน 180 ขึ้นไปแล้ว มีอยู่ครั้งนึง วิ่งจนตัดที่ 195 ในเวลา 46 วินาที
สังเกตุเอาเองว่า เคยทำได้ครั้งเดียว ซึ่งผมว่ามันน่าจะมีปัจจัย เรื่องกระแสลมมาช่วย ทำให้เวลามันดูดีเว่อร์
เฉลี่ยๆ ลองหลายครั้ง วิ่งยันตัด 195 จะใช้เวลาแถวๆ 52 - 53 -54 วินาที ตลอด
ตอนนี้กรอง K&N มีคนใจดี มารับต่อไปแล้วครับ (ซื้อมาเพื่อการทดลองจริงๆ) 555
จบการทดลองครับ