สอบถามการขับ(เหยียบคลัช) เกียร์ธรรมดา เวลาจะเบรค และเวลาค้างเติ้งเนินสะพานสูง ที่ถูกต้อง!

EidosMo

สวัสดีปีใหม่ ล่วงหน้าและขอให้ทุกสมาชิก มีความสุข สมหวัง-ผิดหวังบ้าง ไปตามวาระชีวิต นะครับ

พอดีผมมีรถเกียร์ธรรมดา 1 คัน Toyota Tiger Sport 2 ปะตู ไม่มีแค๊บ   ;D
ติดนิสัย กลัวรถดับตั้งแต่เด็ก(เหมือนเสียฟอร์ม แบบจีบ ญ ไม่ติด) เลยชอบที่จะ เลียคลัช เวลารถติด
หรือติดบริเวณเนินสะพานสูง รถมักจะไหลเวลาถอนเท้าเหยียบคันเร่ง (จึงเลี้ยงคลัชกับคันเร่ง ไม่ให้รถไหลพร้อมออกตัวได้เสมอ)
 
ณ เช้านี้ มาทำงาน ได้กลิ่นเหม็นไหม้ หลังจากลงรถ (กลับบ้านเมื่อคืนก็ได้กลิ่นแต่คิดว่า คงดื่มหมู ปิ้งสุรา แถวๆข้างบ้าน)
แต่ด้วยต้องรีบมาดูงาน เช้านี้เลยยังไม่ได้ ดมรถ  แต่คิดว่า สงสัยคลัชจะไหม้   เลยอยากถามเพื่อนสมาชิกว่า

1.   เปลี่ยนแพงมั่ยเนี้ยครับ   :'(
2.   เราจะรู้ได้ยังไงครับ ว่ามันไหม้จริงแต่ขับได้ ไม่ต้องเปลี่ยน แค่อย่าให้มันไหม้อีก จนกว่ามันจะหมด  (ตามเว็บ บอกให้ กดคลัช กระแทกคันเร่งสุด โดยเกียร์ 1 หรือ 2 ถ้ารถพุ่งไปชนคันข้างหน้า แสดงว่าไม่หมดชัวร์ ...บอกตามตรงไม่กล้าครับ  :o)
3.   สรุปว่าผมควรเปลี่ยน พฤติกรรมการเหยียบคลัชให้ถูกต้อง หรือไหมครับ   (ผมเชื่อว่าผมทำผิด ไม่ควรเลี้ยงคลัช แต่ถ้าเล่นแต่เบรคแล้วรถมันไม่ดับหรอครับ :-\  ประมาณว่าเหยียบคลัชไม่ทันรถดับอีก )

กระทู้นี้ ผมขอไม่เอา เบรคมือ มาเกี่ยวข้องนะครับ   เพราะผมไม่ถนัดกับการใช้มันจริงๆ  (เบรคมือใต้พวงมาลัยอะครับ)

ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆพี่ๆ สมาชิก ปีหน้ามีอาการผิดหวังในวาระชิวิต น้อยถึงน้อยมากนะครับ   
ขอบคุณครับ :D



BestHuafoo

การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์


แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย

วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2012, 11:03:30 โดย BestHuafoo »



keamglad


ถ้ากลัวเครื่องดับ ก็เปลี่ยนเกียลงมาให้มันอยู่เกียที่เหมาะสม

เช่นขับมา 40 รถติด ชลอความเร็วเหลือ 20 ก็ไม่ต้องเลียคลัชแล้วแช่เกีย  4 นะครับ
เหยียลคลัช ลดเกียลงเป็น 2 แล้วปล่อนรถวิ่งต่อ

ถ้ารถหยุดนิ่งก็เข้าเกียว่าง
ถ้ารถไหลๆประมาณ 7-10 กม/ชม ก็คาเกียหนึ่งแล้วเหยียบเบรค พอรถหยุดก็เข้าว่าง

อย่าเลียคลัชไปตลอดทางเพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียครับ



Weetting

ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ 

วิธีการก็แบบที่คุณ  BestHuafoo  บอก  รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)

ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ  ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว  ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ

แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด 

ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ

คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม 
 :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



pasumylove

เมื่อสมัยยังละอ่อนผมใช้วิธี เหยียบครัชให้สุด เข้าเกียร์ 1 ผ่อนครัชแล้วค่อย ๆ ส่งคันเร่ง แต่ถ้าส่งหนัก เด๋วจะพุ่งไปปักก้นชาวบ้านเขา ;D

ผมเลิกขับเกียร์ธรรมดามาเป็น 10 กว่าปีแล้วครับ ตั้งแต่อุบัติเหตุ ทำให้หมอนรองกระดูกทับเส้น ขาซ้ายเลยไม่ค่อยมีแรง+เหน็บชาประจำ ;D



EidosMo

ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ 

วิธีการก็แบบที่คุณ  BestHuafoo  บอก  รับรองไหลนิดเดียว หรือไม่ไหลเลย (แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)

ส่วนเรื่องวิธี ทดสอบคลัชต์ ก็แบบที่คุณเข้าใจ  ลองเลยครับ ใช้ระยะทางนิดเดียว  ถ้าคลัชต์หมดก็เปลี่ยน งบประมาณ 1หมื่นก็จบ

แต่ถ้าให้ผมเดา คิดว่ามันยังไม่หมด 

ส่วนเรื่องกลิ่นก็ขับไปเรื่อยๆ กลิ่นก็จางลงครับ

คลัชต์หมดดูจากเวลา กดคันเร่งเต็มเท้า แล้ว รอบเครื่องวิ่งแต่ความเร็วไม่วิ่งตาม 
 :P

เดี๋ยวตอนเที่ยง ผมว่าจะออกไปลอง Test ดูครับหาก้น พี่โตสวยๆสักคัน(เพิ่มความระทึก)
แต่เรื่อง ไหล นี้อาจเป็นเพราะรถผมเก่าด้วยมั่งครับ มันไหลตลอดแบบ ยิ่งรถติดบนสะพานยาวๆ คันไหนมาจี้ตูด ผมมีอันต้องให้เกือบดมก้นผมทุกรายไป  (สงสัยต้องหาสติ๊กเกอร์ ก้นเหม็น มาติด ;D)

แต่หมื่นนึงช่วงสิ้นปี นี้มือเย็นเลยครับ สิ้นเดือนนี้ลูกน้องของบเลี้ยงกันอีก เที่ยวปีใหม่อีก  ตัวเบา กันเลยทีเดียว   :o

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ



Northbridge

ยังดีที่รู้ว่าติดนิสัยครับ 555 ลองปรับเปลี่ยนดู ไม่ใช่แค่เรื่องติดบนสะพาน แต่เรื่องการใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม บางทีก็มีผลครับ รถดีเซลนี่ ถ้าใส่เกียร์ตำแหน่งเหมาะสม เวลารถติดๆ ถ้าไม่สาหัสมาก แทบจะไม่ต้องกดแป้นคลัชเลย ปล่อยไหลๆไปเรื่อยๆครับ  ;D



popdemonic

เหยียบคลัชท์ เหยียบเบรค เข้าเกียร์ 1 ถอนคลัชท์ช้าๆ ทั้งๆที่ยังเหยียบเบรคอยู่ เมื่อรถเริ่มสั่น รอบเริ่มตก นั่นคือจุดที่คลัชท์เริ่ม"Engage" นั่นคือ คลัชท์เริ่มต่อกำลังจากเครื่องไปที่ระบบขับเคลื่อนแล้วครับ เรียนรู้ตรงจุดนี้ให้ได้ สร้างความเคยชิน เมื่อชินแล้ว เราจะรู้ว่า ควรถอนเบรค ไปแตะคันเร่ง ในขณะที่เราถอนคลัชท์
จนถึงจุดไหนครับ รถแต่ละคันตอบไม่ได้ ว่าต้องมีรูปแบบเดียวกันเพราะ การตั้งคลัชท์สูง-ต่ำของแต่ละคันนั้นไม่เท่ากัน หรือแม้กระทั่งคลัชท์ใหม่ คลัชท์เก่า
ก็ต่างกันครับ อาศัยความเคยชินและสัญชาตญาณล้วน โดยเฉพาะรถเบนซิน จะดับง่ายกว่ารถดีเซล โดยสัญชาตญาณของเครื่องอยู่แล้วครับ รถผมเอง
ถ้าใครขึ้นมาขับอย่าว่าแต่ ขึ้นเนินเลยครับ แค่เลื่อนรถ ผมเห็นดับทุกราย ไอ้เราก็ยืนขำคริก คริก(นึกในใจใหม่ๆกรูก็ดับ  ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D)



BestHuafoo

ปกติเครื่อง ดีเซล มันไม่ไหลง่ายๆอยู่แล้วครับ  

(แต่คุณ BestHuafoo ผมทำวิธีนี้กับ M/T เบนซินไม่ได้อะ มันไหลอยู่ดี เกือบดับด้วย)



ผมทำได้ครับ แต่ได้กับรถที่ใช้งานอยู่ทุกวันนะ (Jazz MT)

แต่ถ้าเป็นคันอื่นหรือมีเหตุให้ไปขับคันอื่น ผมก็ต้องมาไล่จุดตัดต่อกำลังกันใหม่อีกรอบ

ใช้มุกเดียวกับแจ็สไม่ได้ แต่ละคันคลัตช์สูงต่ำสั้นยาวไม่เท่ากัน



YenChar

รถดีเซล ถ้าปล่อยคลัช แล้วส่งคันเร่งได้ รถแทบจะไม่ไหลลงเลยครับ
ขอแค่ค่อยๆปล่อยคลัช(อย่าเลียนานเกิน)แล้วเหยียบคันเร่งสวนลงไปก็พอ
ถึงคลัชจะสึกบ้าง แต่เราคงไม่ออกตัวที่เนินสะพานทุกวัน



LimitedEdition

ตอบเรื่องการออกตัวไปหมดแล้ว ผมขอตอบเรื่องคลัทช์ละกัน

ถ้ามันไหม้แล้ว ก็น่าจะไปให้อุ่ยกถอดดูหน่อยครับ
คลัทช์ที่หน้าไหม้ มันมักจะลื่น มี Slip นิดนิดตลอดเวลา
ปัญหาที่ตามมาคือ มันจะทำให้รถกินน้ำมัน เพราะต้องใช้รอบสูงขึ้น
เพื่อพาให้คลัทช์หมุนไป แล้วทำให้รถได้ความเร็วที่ต้องการ

ถ้าใช้วิธีเลียคลัทช์บนทางชันมาตลอด ผมว่าไปเปลี่ยนเถอะครับ
ป่านนี้คงไหม้กรอบเกรียมเรียบร้อยแล้ว



imneng

การออกตัวบนทางลาด ต้องฝึกหน่อยนึงครับ
ถ้าผมรถติดบนทางลาดชัน ผมจะเข้าเกียร์ว่าง เหยียบเบรครอ ไม่ก็ขึ้นเบรคมือ เพื่อลดภาระของชุดคลัตช์


แนะนำให้ไปหาสะพานชันๆ ในย่านชุมชน รถน้อยๆ ซัก ตี1 ตี2 กำลังดี (สมัยผมขับใหม่ๆ ก็ทำแบบนี้แถวเมืองเอก)
แล้วก็เวลาออกตัว ให้เหยียบเบรค ปลดเบรคมือ เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์สุด เข้าเกียร์ 1
ถอนคลัตช์ออกช้าๆเพื่อหาจุดตัดต่อกำลัง รถมันจะเริ่มมีอาการสั่นมาที่เท้าหน่อยๆ ละ(คลัตช์เริ่มจับตัวกัน)
จากนั้นย้ายเท้าขวาจากเบรคมาคันเร่งให้ไวที่สุด กดให้ลึกกว่าตอนออกตัวทางราบเล็กน้อย แล้วค่อยๆถอนคลัตช์ตามไปพร้อมๆ กัน
ช่วงนี้รถจะไหลกลับนิดนึง ไม่ต้องไปกลัวมัน พอชำนาญแล้ว แทบไม่ต้องทำตามขั้นตอนนี้อีกเลย

วิธีที่ผมแนะอาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ลดการเบิร์นคลัตช์โดยใช่เหตุได้บ้าง

+10

ต้องหัดบ่อย ๆ เรื่องเกียร์ธรรมดาติดบนคอสะพาน หรือทางลาดชัน ทำบ่อย ๆ ก็จะมั่นใจแล้วก็เป็นธรรมชาติไปเองอย่าที่ว่านี่แหละค่ะ

เมื่อก่อนโดนฝึกแบบนี้อยู่บ่อย จนเด่วนี้ ออกตัวบนทางลาดชัน ยังจะเก่งกว่า ตอนรถติดไฟแดงขึ้นแรกซะอีก (คันแรกมันตื่นเต้นหง่ะ)
 ;D
Merc Addicted



EidosMo

แวะไปร้านประจำ. ดันปิด ว่าปีใหม่จะเปลี่ยนยกชุด คลัชท์+เบรค.   เพราะได้ยินเสียงหมูร้องเวลาเบรคจากล้อหลัง
รอเวลาจ่ายเงินอย่างเดียวเลย.  เหอะๆ.

ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ