ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงว่ามอเตอร์ไฟฟ้าของ Civic HB ทำงานได้ทั้งเป็นตัวหลักและตัวเสริม?  (อ่าน 4762 ครั้ง)

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
ไปอ่านมาจากนี่ http://www.thairath.co.th/content/life/326921
" โดยเครื่องยนต์จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนและเสริมแรงด้วยพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกตัวและเร่งแซง เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำคงที่เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน และเข้าสู่ EV Modeโดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว"
จากเดิมที่คิดว่า มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงงานเสริมอย่างเดียว งั้นก็เหมือนพี่โตแล้วซิ?

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ก็ถูกแล้วครับ

ทำงานแทน ทำงานเสริม แต่เป็น"พระรอง"
ก็ตามคอนเซปฮอนด้าครับ
เครื่องยนต์ Standby มีงีบหลับบ้างบางเวลา

ของโตโยต้า มอเตอร์ "ทำหน้าที่หลัก เป็นพระเอก"
เครื่องยนต์ หลับๆตื่นๆ

ออฟไลน์ movan085

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
    • อีเมล์
I'm sone ^^

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Prius HB ญี่ปฺ่นทำงานไม่เหมือน prius ไทยใช่ป่าวฮะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
มันได้เฉพาะความเร็วคงที่ช้าๆครับ  ของฮอนด้าเหมือนเอามอเตอร์ไปแปะไว้ต่อจากเพลาข้อเหวี่ยงช่วยเพิ่มแรงหมุน จะทำงานได้เหมือนโตโยต้ามอเตอร์ต้องลูกใหญ่กว่านี้อีกเยอะครับ แต่ถ้าเพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟก็จะไม่พอเพราะการชาร์ตไฟกลับอาศัยจากการเบรคและชลอความเร็ว

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,805
ตกลงมันมี EV mode เหรอครับ เคยอ่านเจอเหมือนเครื่องจะไม่ดับ แม้จะคงที่ จะดับแค่ตอนจอด เหมือน auto start/stop แค่นั้น  ถ้าได้นี่น่าสนมากมาย เพราะมันจะช่วยประหยัดได้มาก ตอนรถติดครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
เป็น hybrid แบบIMAนะครับ ลองศึกษาดูครับ  :D

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
เป็น hybrid แบบIMAนะครับ ลองศึกษาดูครับ  :D
ผมก็ว่างั้นครับเป็นแบบ IMA เหมือนใน Jazz ซึ่งมอเตอร์นี่เป็นพระรองไม่ได้เป็นพระเอกคู่เครื่องยนต์แบบ Toyota (เอาคำพูดพี่ J!MMY มาครับ)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมชอบฮอนด้ามากกว่าโตโยต้า

แต่ถ้าระบบไฮบริดผมชอบพี่โตมากกว่ามากๆครับ

ประหยัดจริง แรงจริง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เท่าที่อ่านจับใจความ "เมื่อขับด้วยความเร็วต่ำคงที่"

ผมเคยลอง Jazz Hybrid กับพี่จิมมี่ วิ่งนิ่งๆ ที่ 60 กม./ชม. เลียคันเร่งแผ่วเบา
กดสั่งให้มันเข้า EV Mode แค่นั้น เครื่องยนต์ก็ดับไป พร้อมกับความเร็วรถที่ค่อยค่อยร่วงลงมา
ถ้าแตะคันเร่งเพิ่มนิดเดียว มันก็ดีดตัวออกจาก EV Mode แล้วติดเครื่องยนต์ทันที
ตอนนั้นเราเลยไม่กด สุดท้ายคือแบตหมด ความเร็วร่วงเหลือ 40 กม./ชม.
และทั้งหมดนั้น เป็นแค่ช่วงสั้นสั้น จากแยกอโศกสุขุมวิท ยังไม่ทันผ่านหน้าศูนย์ประชุมสิริกิตด้วยซ้ำ

ผมยังไม่เคยลอง Civic Hybrid ขอไปลองก่อนแล้วจะมาบอกครับ

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ส่วนตัว ขับไฮบริด พี่โตนะครับ คิดว่า ของพี่โตทำงานได้ฉลาดกว่านะครับคือมีทั้งโหมด ไฟฟ้าทำงาน บ้างก็เครื่องยนต์ทำงาน ประมาณว่ามันคิดเองได้

ส่วนทางพี่ฮอน สมองกลทำไปตามแผนงานที่บังคับไว้จะคิดเองไม่เป็นมากกว่าครับ เครื่อง พี่โต 1.8 จะประหยัด เท่ากับ เครื่อง 1.5 ของพี่ฮอนครับ