ผู้เขียน หัวข้อ: กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน  (อ่าน 13097 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritsnutty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
กด Over Drive กับ Kick Down ให้ผลที่เหมือนหรือต่างกันยังไงครับ แบบไหนถูกต้องกว่ากัน

คือ จริงๆเป็นมือใหม่สำหรับเกียร์ออโต้ ขับแต่ MT มา20ปี ก็เลยขอสอบถามเป็นข้อมูลซักหน่อย

Over Drive กดตอนไหน ต้องดูรอบเครื่องรึเปล่าหรือจะแซงก็กดเลย กดแล้วต้องกดซ้ำเพื่อปิดหรือมันจะปิดเองเมื่อรอบเครื่องเบา

Click Down กินน้ำมันมากกว่า OD เหรอครับ  เครื่องพังไวกว่ามั้ย หรือแค่กินน้ำมันมากกว่า แล้วรถจะพุ่งเร็วทันใจกว่า OD รึเปล่าครับ

สรุปแนะนำแบบไหน  อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2013, 15:39:53 โดย kritsnutty »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เหมือนกันครับ

กด O/D Off คือการให้รถวิ่ง3เกียร์ไม่ใช่เกียร์สูงสุดที่เรียกว่า Overdrive เพื่อใช้ในการเร่งแซง
ส่วน kick down เร่งเครื่องและเชนเกียร์ครับ

เอาเข้าจริงๆแล้ว กด kickdown ก็พอครับ และ ไม่จำเป็นอย่ากด o/d off เพราะจะเปลืองน้ำมันครับเพราะรถจะไม่ได้วิ่งด้วยเกียร์สูงสุดที่ลดรอบและประหยัดน้ำมัน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ต้องดูรถเป็นรุ่นๆไป จขกท ขับรุ่นไหน?
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ tap-mzr

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
    • อีเมล์
ถ้าขับทางไกล กด O/D Off แล้วเหยียบส่งอีกน่าจะไวกว่า อาจจะได้ ลง 2 เกียร์แถม

ถ้า kick down เฉยๆ รอกล่องมันคิดนิดนึง มันจะได้ผลคล้ายๆ กัน

แต่รถรุ่นใหม่ๆ เกียร์ขยัน แค่ขยับ(เท้า) ก็สับเกียร์ให้แล้ว
คน ... รัก ... รถ ..   .. รถ ... รัก ... เจ้าของ

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ประสบการณ์ขับ tiida ที่มีปุ่ม overdrive ให้กดเล่น ผมว่ามันไม่ต่างนะ
มันก็ลดเกียร์ให้เหมือนกันนั่นแหละ  ไว้สำหรับเร่งแซงเป็นหลัก

กด overdrive มันก็ลดเกียร์ลงมาเลยเกียร์นึง   kick down นี่แล้วแต่แรงเหยียบ   เหยียบปานกลางอาจลง 1 เกียร์  มิดๆ อาจลงไปสองเกียร์

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
คลิ๊กไม่ได้นะครับ รถไม่มีเมาส์ (ยกเว้นเล็กซัสบางรุ่น) ดังนั้นหาปุ่ม OD จะมีความเป็นไปได้ว่าจะเจอมากกว่า

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
 ;D สวิตช์ O/D มีไว้เพื่อตัดการทำงานของเกียร์สุดท้ายที่เป็น overdrive ออก

ยกตัวอย่างเช่น ในรถที่มี 4 เกียร์ ก็จะเหลือเกียร์ให้ใช้แค่ 3 เกียร์ คือ 1-2-3

ในขณะที่เราขับอยู่นิ่งๆความเร็วประมาณ 80-100 km/h
ปกติจะเป็นเกียร์สุดท้ายคือเกียร์ 4
ถ้าเรากดคันเร่ง เร็ว/ลึก แม้จะไม่ได้กดเต็ม 100% ก็ตาม  (kick down)
เกียร์จะเปลีี่่ยนลงสู่เกียร์ที่ต่ำลง
เช่นขับอยู่เกียร์ 4 ลงมาที่เกียร์ 3 หรืออาจจะต่อลงมาถึงเกียร์ 2 ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความเร็วและสัดส่วนการกดเร่ง
พอได้เร่งแซงได้ความเร็วที่ต้องการ เราเบาคันเร่งลงเกียร์ก็จะเปลี่ยนไปยังเกียร์สูงให้เหมาะสมกับความเร็วเอง


ในกรณีเดียวกันถ้าเรากดปุ่ม O/D off (มีไฟโชว์ที่หน้าปัด)
เกียร์ก็จะเปลี่ยนจาก 4->3 เช่นเดียวกัน แต่จะคาดไว้ไม่เกินเกียร์ 3
จนกว่าจะกดปุ่ม O/D off ใหม่

ในบางสถานะการณ์เช่นขับรถสวนเลนต่างจังหวัด
รอจังหวะเร่งแซงอย่างต่อเนื่องในย่านความเร็ว 80-110
กด O/D off ไว้จะสะดวกกว่า เพราะเกียร์มารอที่เกียร์ 3 อยู่เลย
มีจังหวะก็เบนหัวแซงได้ ไม่ต้องรอกด kick down เปลี่ยนจากเกียร์ 4->3 ก่อน
หรือระหว่างแซงอยู่เกิดต้องถอนคันเร่ง แล้วกดต่อ ก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเด้งขึ้น 4 แล้วสับลงมา 3 ใหม่อีก

แต่สำหรับรถบางยี่ฮ้อจะไม่ได้เป็นปุ่ม O/D แต่เป็นปุ่ม Hold แทน
การทำงานก็จะต่างไปจากนี้
a = F/m

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
การกด O/D off ,,, เป็นแค่ "การตัดการทำงานของเกียร์ที่เป็น Overdrive"
....เกียร์ Overdrive ,,, คือ เกียร์ที่มีอัตราทดน้อยว่า 1
....ซึ่งส่วนใหญ่,,, สำหรับรถ 4-5 เกียร์, มักจะเป็นเกียร์สูงสุด คือ เกียร์ 4 และ เกียร์ 5 ตามลำดับ
....ดังนั้น,,, เมื่อกดปุ่ม, รถก็จะวิ่งแค่ 3 เกียร์ และ 4 เกียร์ ตามลำดับ

แต่การ Kick down ,,, เปรียบเสมือนการเชนจ์เกียร์
....ซึ่งการเชนจ์เกียร์,,, จะถอยจาก 5 ลงไป 4 , หรือจะถอยจาก 3 ลงไป 2 ก็ได้

2 คำนี้,,, มีความหมายแตกต่างกัน, แต่ในบางเหตุการณ์ เราอาจใช้ประโยชน์ใกล้เคียงกัน

เช่นว่า,,, ถ้ารถท่าน 4 เกียร์ แล้วท่านเร่งแซงที่ความเร็ว 100 ในขณะที่ขับอยู่เกียร์ 4
....ท่านจะ,,, กด O/D off หรือจะเหยียบคันเร่ง เพื่อ Kick down ก็ได้
....ทั้ง 2 อย่าง,,, ให้ผลเหมือนกัน, คือจะทอนเกียร์ลงมาที่เกียร์ 3 สร้างแรงฉุด

แต่ถ้า,,, รถ 4 เกียร์, แล้วท่านจะเร่งแซงที่ความเร็ว 40 ในขณะที่รถขับอยู่เกียร์ 3
....ถ้าท่าน,,, กด O/D off ก็กดได้, แต่มันก็ไม่ช่วยอะไร
....เพราะมัน,,, ไปตัดการทำงานเกียร์ Overdrive คือเกียร์ 4 (ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเหตุการณ์นี้อยู่แล้ว  :-\)
....แต่ถ้าท่าน,,, เหยียบคันเร่ง เพื่อ Kick down, เกียร์ก็จะทอนลงไปเกียร์ 2 ช่วยสร้างแรงฉุดลาก

ที่ผมเข้าใจ,,, ก็ประมาณนี้ ถูก-ผิด โปรดชี้แนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2013, 12:40:48 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ kiss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
เคยขับแค่รถ 4-5เกียร์ ถ้ารถวิ่งที่เกียร์สูงสุดอยู่แล้ว ไม่ต่างเลยกันครับ มันไม่ได้ลงไปถึง2เกียร์แน่นอน(เคยลง2เกียร์แต่ตอนนั้นกดเกือบจม) แต่ถ้ารถ 6-8เกียร์ O/D+kickdown คงดีกว่า น่าจะลงไป2เกียร์

ส่วนถ้าตอนออกตัวหรือจากความเร็วต่ำๆผมว่า O/D ดีกว่าครับ
คิดแบบบ้านๆ มันจะเอากำลัง/จำนวนเกียร์ที่มีครับ ยิ่งเกียร์มีน้อย รอบเครื่องต่อการเปลี่ยนเกียร์จะสูงขึ้น

แต่ผมว่า ecu ในรถปัจจุบันมันฉลาดแล้วนะ ทำให้แทบไม่ต่างกันครับ มันคำนวนพฤติกรรมได้ ถ้าเหยียบลึก มันสามารถเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆให้เอง โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2013, 12:47:09 โดย kiss »

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ประสบการณ์ขับ tiida ที่มีปุ่ม overdrive ให้กดเล่น ผมว่ามันไม่ต่างนะ
มันก็ลดเกียร์ให้เหมือนกันนั่นแหละ  ไว้สำหรับเร่งแซงเป็นหลัก

กด overdrive มันก็ลดเกียร์ลงมาเลยเกียร์นึง   kick down นี่แล้วแต่แรงเหยียบ   เหยียบปานกลางอาจลง 1 เกียร์  มิดๆ อาจลงไปสองเกียร์

ไม่เหมือนนะครับ ตามท่านข้างบนบอกครับ  overdrive  คือการล็อกไม่ใช้เกียร์สุดท้าย ตลอดจนกว่าจะกดยกเลิก
แต่ kick down คือการเร่งแซงในขณะนั้นที่เราเหยียบส่ง มันจะตบเกียร์ลง 1 ถึง 2 เกียร์แล้วแต่ความเร็วและการเหยียบของเรา

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
รถที่บ้าน 3 คัน แตกต่างกันไป

วีออส 4 เกียร มี 2 วิธี ถ้าอยากเร่งแซง
1. กดคันเร่งลงไปตรงๆ ให้เกียรคิ๊กดาวเอง ถ้าวิ่ง 70-80 กดคันเร่งเต็มๆ มีลงถึงเกียร 2
2. สับเกียรไว้ที่ D-3 ให้รถใช้เกียร 3 ตลอดเวลา เหยียบแล้วมาเลย แต่ใช้ได้แค่ถึง 160 ก่อนรอบจะตัด

พรีอุส
1. Eco Mode เหยียบคันเร่งลึกๆจนถึงขีดแดง เด๋วมันมาเอง (เกียร CVT)
2. Power Mode กดไว้ คันเร่งตอบสนองไวขึ้น กระฉับกระเฉงขึ้น

แคมรี่
1. กดคันเร่งลงไปตรงๆ
2. กด O/D Off ตัดเกียร 5 ออก ใช้เกียร 4 แทน (เกียร 4 แคมรี่ เหลือเฟือ)
3. กดปุ่ม ECT ตรงใต้คอนโซล ระบบจะล๊อคให้เปลี่ยนเกียรช้าลง ลากรอบขึ้น

รถแต่ล่ะคัน แตกต่างกันไปครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า คิ๊กดาวไปๆมาๆ ไม่ไวเท่าเปลี่ยน Mode รอไว้
แต่ถ้าขับธรรมดาๆ เร่งแซงนิดๆหน่อย แค่กดคันเร่งลึกๆก็พอ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
มันก็คือการเล่นกับเกียร์เหมือนกันแหละครับ

สมมุติเกียร์4สปีด อัตราทด 2.2  1.5  1  0.83
ถ้าขับอยู่ที่เกียร์สี่ ถ้าkick down ตำแหน่งเกียร์จะลดให้อัตโนมัติกี่ตำแหน่งก็แล้วแต่น้ำหนักเท้าแต่ส่วนใหญ่จะ1ตำแหน่งคือลดมาอยู่ที่เกียร์3 พอความเร็วถึงจุดเกียร์ก็จะเปลี่ยนเป็นเกียร์4ให้เอง
                         ถ้าoverdrive off  ก็เป็นการบังคับว่ารถเข้าเกียร์สูงสุดได้แค่เกียร์3 ถ้าเราเหยียบคันเร่งต่อก็ไม่ต่างจากkick down แต่เราต้องปิด overdrive off เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเป็นเกียร์4ด้วยตัวเอง
                         แต่ถ้าไม่เหยีบคันเร่งต่อก็จะกลายเป็นengine breakไปเหมือนกับเกียร์ธรรมดาเลยครับ

ถ้าเริ่มตั้งแต่เกียร์หนึ่ง เปิดoverdrive off เกียร์ก็จะเปลี่ยนได้สูงสุดแค่เกียร์3เท่านั้นไม่สามารถเปลี่ยนไปถึงเกียร์4ได้ ในขณะที่ Kick down ทำงานเหมือนเดิม

ส่วนตัวผมถ้าใช้เร่งแซงผมว่ามันก็เหมือนกัน
kick down ข้อดีคือ สบาย แต่ไม่ทันใจ
overdrive off ข้อดีคือต้องมานั่งควบคุมเอง แต่ได้ดั่งใจกว่า

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
เคยขับแค่รถ 4-5เกียร์ ถ้ารถวิ่งที่เกียร์สูงสุดอยู่แล้ว ไม่ต่างเลยกันครับ มันไม่ได้ลงไปถึง2เกียร์แน่นอน(เคยลง2เกียร์แต่ตอนนั้นกดเกือบจม) แต่ถ้ารถ 6-8เกียร์ O/D+kickdown คงดีกว่า น่าจะลงไป2เกียร์

ส่วนถ้าตอนออกตัวหรือจากความเร็วต่ำๆผมว่า O/D ดีกว่าครับ
คิดแบบบ้านๆ มันจะเอากำลัง/จำนวนเกียร์ที่มีครับ ยิ่งเกียร์มีน้อย รอบเครื่องต่อการเปลี่ยนเกียร์จะสูงขึ้น

แต่ผมว่า ecu ในรถปัจจุบันมันฉลาดแล้วนะ ทำให้แทบไม่ต่างกันครับ มันคำนวนพฤติกรรมได้ ถ้าเหยียบลึก มันสามารถเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆให้เอง โดยไม่ต้องทำอะไรเลย



ตอนออกตัวความเร็วต่ำๆ ไม่ว่าจะ O/D หรือไม่ 
เท่าเจอมารถรุ่นเก่าๆจะไม่ต่างครับ
เพราะเกียร์สุดท้ายยังไม่ได้เข้ามาเกี่ยว



ในรถยุคที่ยังนิยมใช้ O/D ส่วนมากกล่องยังไม่ค่อยซับซ้อน
ตรรกะในการในการเลือกจุดเปลี่ยนเกียร์ขึ้น 
จะไม่ต่างกัน การลากรอบได้สูงหรือไม่นั้นก็จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ปุ่ม O/D
ถ้าจะลากรอบได้มากขึ้่น น่าจะเป็นปุ่ม Power Mode มากกว่านะครับ

ว่าแต่รถใหม่ที่มีหลายๆเกียร์ ยังมีปุ่ม O/D อยู่ไหมครับ ผมไม่มีโอกาสได้ลองขับ
เพราะถ้ามี manual override ที่โยกหัวเกียร์เล่นได้ หรือมี paddle shift
น่าจะไม่มีปุ่ม O/D แล้วนะครับ ท่านใดทราบรบกวนขอข้อมูลด้วยครับ  ;D
a = F/m

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ

ใช้แบบเดียวกันเลยครับ กดkick down มันต้องรอ แต่กด OD แล้วรถผมมันสั่งไวกว่า และก้ใช้เป็น engine brake เหมือนกันครับ แค่ไม่ใด้ใช้บนเขา แต่ผมใช้ในเมือง บนทางด่วน แถวๆ กทม เนี่ยแหละครับ พอดีรถผมไม่มี ABS เลยต้องใช้เครื่องช่วยเบรกในบางครั้ง

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ผมกดปิด OD ตอนแซงให้มันลงมาเกียร์3 ลากรอบไปจนแซงได้แล้วก็กดเปิด OD เหมือนเดิมครับ เพราะรถเก่าบางรุ่นกว่าจะ kick downให้ ต้องกดคันเร่งลึกมากเกินครึ่ง แล้วกว่าจะเปลี่ยนเกีบร์ลงให้ช้าไม่ทันกินครับ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ปกติผมใช้ over drive ในสองกรณีครับ
คือใช้เร่งแซง ที่ต้องการความรวดเร็ว  ไม่นิยมใช้คิกดาวน์ เพราะคิกดาวน์ กำลังมันตก เนื่องจากพอมันเร่งได้รอบแล้วเกียร์มันเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้น
ในจังหวะที่เรายังไม่ต้องการ  เลยกด over drive  เอา แล้วลากรอบเร่งแซงขึ้นไป พอได้ที่ก็กดปลด

อีกกรณีคือใช้ตอนขับลงเขาสูง ๆ เป็น engine break ครับ

ใช้แบบเดียวกันเลยครับ กดkick down มันต้องรอ แต่กด OD แล้วรถผมมันสั่งไวกว่า และก้ใช้เป็น engine brake เหมือนกันครับ แค่ไม่ใด้ใช้บนเขา แต่ผมใช้ในเมือง บนทางด่วน แถวๆ กทม เนี่ยแหละครับ พอดีรถผมไม่มี ABS เลยต้องใช้เครื่องช่วยเบรกในบางครั้ง


ผมก็ใช้อย่างนี้เหมือนกันครับ

B-14 อายุ 18 ปี

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
รถผม kickdown แล้วรำคาญเสียงมัน อื้อไปแป๊บกว่าจะรู้ว่ากรูต้องเร่งแซงนะ เลยไม่ใช่
ดีสุดคือกด ECT ค้างไว้เลย เวลาจะแซงแบบกระทันหันแล้วตบมาเกียร์ 3 เอา รถผม camry 2.0 ครับ

ปล. กำลังจะหากล่องหลอกคันเร่งไฟฟ้ามาใช้ จะได้ลดไอ้อาการสมองกลคิดช้าเวลาแซง คำตอบนี้ผมว่าน่าจะดีสุดแล้วในงบ 5 พัน
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ผมว่าแล้วแต่การใช้งานนะครับ ก็ตามที่คนอื่นๆตอบมานะครับ

ตัวผมเองไม่ค่อยใช้ O/D กับ kick down เท่าไรครับ
ผมจะตบเกียร์ลงเองตลอดเลยครับ แซงง่ายกว่าเยอะเลยนะครับ
ไม่ต้องรอให้เครื่องมันตัดสินใจแทนว่ากด kick down ไปแล้วจะเลือกเกียร์อะไรให้เรา
ถ้าคุ้นเคยกับรถ รู้ว่าช่วงรอบเครื่องและความเร็วเท่านี้ควรต้องใช้เกียร์อะไรเวลาแซง

มีใครเป็นเหมือนผมบ้างมั้ยหนอ?

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
สรุปคือ OD ใช้ตอนที่เราต้องการให้รถมันคาเกียร์สามเลย ในกรณีที่เราต้องใช้แรงบิดต่อเนื่อง (แซงแล้วเข้าซ้าย แล้วเดี๋ยวแซงเรื่อยๆ)

ส่วน Kick down ใช้จังหวะต้องการกำลังแค่ชั่วคราวครับ เพราะเดี๋ยวมันจะกลับสู่เกียร์สูงสุดเหมือนเดิม

ส่วนตัวใช้คุมคันเร่งเอาครับ กดไปลึกประมาณนึง (บอกไม่ถูก แต่กดถูก) ก็ลดเกียร์นึง  ถ้ากดมิดก็ลดสองเกียร์ (ขึ้นอยู่กับความเร็วด้วย) พอชินแล้ว เดี๋ยวรู้เองครับ ผมก็ขับ MT มาตลอดเหมือนกัน  พอมาออโต้ ก็ไม่ได้ใช้เวลามากอะไรครับ

มาสด้า 2 นี่ ผมใช้ Hold mode แทน แค่ตอนลงเนินชันเองครับ จะได้ไม่ต้องเหยียบเบรค >_<