ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบความแตกต่าง ข้อดี/เสีย ของ Prius กับ Civic Hybrid ครับ  (อ่าน 12380 ครั้ง)

ออฟไลน์ Peter Parking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
อยากทราบสมรรถนะความคุ้มค่า แล้วข้อดี/เสียครับ ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกตัวไหนแล้วเหตุผลที่เลือกครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
prius ดีกว่า ราคาคุ้มค่ากว่าทุกอย่างคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ผมไม่เลือกทั้งคู่เลยครับ
ผมรู้สึกว่า civic ตัวนี้ออกแบบได้ห่วยขั้นเทพเลย เมื่อเทียบกับ fd ทำใจซื้อไม่ลง

ส่วนprius ก็วัสดุดูแย่มากเลยเมื่อเทียบกับราคา อีกอย่างราคามันหนีไปเยอะ 1.36ล้านเลย เท่ากับว่าจ่ายแพงว่า civic hybrid เกือบสามแสน

แต่ถ้าถามว่าอันไหนคุ้มค่ากว่า ผมว่าprius เพราะราคาที่เราจ่ายเกินไปมันก็ให้อะไรหลายๆอย่างคืนมา รวมทั้งระบบ hybrid ที่เหนือกว่า ถุงลม ซันรูฟ
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก civic hybridก็จ่ายตังค์ออกจากกระเป๋าน้อยกว่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ใช้พรีอุสอยู่ที่บ้านคันนึง เป็นรถคันกลาง วันไหนใครจะเข้าเมืองก็ขับ

มันไม่ใช่รถ ของคนที่ชอบการ"ขับรถ"เลย
ประหยัด พลังงานสะอาด เงียบ เติมโซฮอล91 ได้ บาทต่อกิโลเมตร ถูกพอๆกับรถแก๊ส
แต่ คันเร่ง เบรค ช่วงล่าง พวงมาลัย ผมว่ามันไม่ได้อย่างใจของคนชอบขับรถเท่าไหร่

เฉพาะตัวผมคนเดียว
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะซื้ออัลติส 1.8 หรือซีวิค 1.8 แทนครับ
แต่ที่บ้านผม คุณพ่อ น้อง ไม่ชอบการขับรถเท่าไหร่ มองว่ารถอะไรๆก็เหมือนกัน
แต่ความประหยัด พรีอุสมันประหยัด"ชัดเจน" เลย"ได้ใจ" คนที่บ้านผมเต็มๆครับ

ออฟไลน์ Pisces

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ใช้พรีอุสอยู่ที่บ้านคันนึง เป็นรถคันกลาง วันไหนใครจะเข้าเมืองก็ขับ

มันไม่ใช่รถ ของคนที่ชอบการ"ขับรถ"เลย
ประหยัด พลังงานสะอาด เงียบ เติมโซฮอล91 ได้ บาทต่อกิโลเมตร ถูกพอๆกับรถแก๊ส
แต่ คันเร่ง เบรค ช่วงล่าง พวงมาลัย ผมว่ามันไม่ได้อย่างใจของคนชอบขับรถเท่าไหร่

เฉพาะตัวผมคนเดียว
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะซื้ออัลติส 1.8 หรือซีวิค 1.8 แทนครับ
แต่ที่บ้านผม คุณพ่อ น้อง ไม่ชอบการขับรถเท่าไหร่ มองว่ารถอะไรๆก็เหมือนกัน
แต่ความประหยัด พรีอุสมันประหยัด"ชัดเจน" เลย"ได้ใจ" คนที่บ้านผมเต็มๆครับ

ไลค์เลยครับ
เป็นรถที่ดีนะครับ แต่สำหรับคนชอบขับรถอย่างผม แทบจะไม่มีอะไรผ่านเลยนอกจาก ประหยัด รักโลก(รึเปล่า?)
ส่วนตัวให้เลือกเอาซีวิคครับ
ถ้าเอาความคุ้มค่าคงสูสี เพราะส่วนต่างราคาห่างอยู่ เติมน้ำมันได้เยอะ
ข้อดีข้อเสียไม่ได้ใช้ทั้งคู่ ไม่ทราบจริงๆครับ

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,349
วัสดุภายใน พรีอุส ไมเนอร์โอเคขึ้นแล้วครับ ทนขึ้น เหนียวขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมันวัสดุที่ใช้ก็ไม่ได้หรูหราแบบพวก d seg ที่ราคาใกล้ๆกัน
 แต่ถ้าถามว่ามันตอบโจทย์รถ Eco friendly ไหม ผมว่ามันตอบครับ  เพราะเคยได้ยินว่าวัสดุภายในมันเป็น Bio Plastic ทำจากใยอ้อย/พืช ซึ่งกรรมวิธีผลิตคงยากกว่าและต้นทุนสูงกว่าวัสดุยูรีเทนในรถทั่วไปที่ดูดีกว่าด้วยซ้ำครับ
 อย่างว่าล่ะครับ อาหารเพื่อสุขภาพ รสชาติก็ไม่อร่อย สีก็ไม่ชวนทาน แต่ทะลึ่งแพงกว่าเมนูอื่นๆครับ 555

ออฟไลน์ ZEANTON.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
กัดฟันเอา พวก Camry HV เลยดีกว่าครับ  ;)
HILUX REVO 2.8G 4x4 SUN4X4
CITY CNG 1.5 V 
Starda TD05H 12 mm

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Prius ดีกว่าทุกอย่าง ยกเว้น!!!

- อัตราเร่งที่ต้องใช้ Power Mode ถึงจะแรง
- ทัศนวิสัยไม่ได้เรื่อง
- วัสดุที่เป็นไปตาม Concept
- เครื่องเสียงที่ต้องเบิร์นลำโพงนานหน่อย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมยังไม่เห็นว่า พรีอุสดีกว่ายังไง  โอเค ว่าประหยัดกว่า
แต่แล้วไงล่ะ แพงกว่าตั้งเยอะ ขับได้น่าเบื่ออีกตะหาก

ออฟไลน์ skyfall

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
prius ใช้อยู่พักนึง power mode แรงไม่ธรรมดาเลยนะครับ ขับไม่น่าเบื่อหรอกครับ ส่วนเรื่องประหยัดนี่สุดยอดแล้ว

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
บ้านผมอยู่ปทุมธานี สองสามวันมานี้มีธุระต้องไปชลบุรีทุกวัน
น้ำมันถังนึงผมวิ่งไปกลับได้สามรอบ
วันนี้ขากลับใช้น้ำมันไปร้อยกว่าบาท เนื่องจากแม่ไปด้วยเลยขับช้าพอควร

สำหรับคนชอบขับรถ รถไฮบริดอาจไม่ใช่ตัวเลือก แต่ผมวัยสามสิบกลางแล้ว
ผ่านการขับรถแบบโหดๆ มาเยอะ ที่เลือกคันนี้เพราะคิดว่าช่วง 5 ปีจากนี้จะพักเรื่องรถสักพัก
ขอทุ่มเทให้กับธุรกิจของตัวเองจะพยายามเปิดโรงงานให้ได้
ต้องรับผิดชอบชีวิตอีกหลายชีวิต
เลยเลือกรถที่ประหยัด อุปกรณ์ความปลอดภัยดี ศูนย์บริการหาง่าย รถไม่จุกจิก อีกอย่างก็ให้ภาพลักษณ์ที่ดีพอควร ไม่ดูกระจอกไปและไม่ดูรวยเกิน (เหตุผลทางธุรกิจครับ)

ถามว่ามันขับสนุกมั้ยตอบได้ว่าไม่เลย เบาะนั่งแล้วเหมือนลอยๆ ตำแหน่งเบาะสูงไป ไม่กระชับ
วันก่อนใช้ power mode กลับรถแรงไปหน่อยยางร้องเอี๊ยดลั่นถนนแถมหน้ารถบานออกไปอีกเลน
ไม่รู้มันมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรีมาให้หรือเปล่า
ส่วนซีวิคนั้นผมไม่มีข้อมูลเลยครับ

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ผมว่านะ
civic
-ถูกกว่าหลายแสน
-โฉมใหม่กว่า
-การขับขี่ดีกว่า
prius
-ประหยัดน้ำมันมากกว่า
-อีก3ปีถึงเปลี่ยนโฉมเพราะว่า รุ่นนี้ออกทุก 6 ปี ไม่ใช่ 4ปีเหมือนรถทั่วไป
-อิมเมจดีกว่าเพราะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา พอบอกว่าใช้พรีอุสไม่ต้องพูดต่อเลยว่ารุ่นอะไร เป็นไฮบริดรักโลกอินเทรนหมด

แต่ละตัวก็มีข้อแตกต่างกันนะ เป็นผมนะ ผมว่าไปซีวิค 1.8 เติม E85 ประหยัดพอๆกับซีวิคไฮบริดนะ ประหยัดไปได้อีกเป็นแสน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ผมชอบฮอนด้ามากกว่าโตโยต้าเยอะแต่ 2 คันนี้ขอเป็น Prius คับ รถอะไรล้ำสมัยดีจังพอจะกลบความแย่ของวัสดุภายในไปได้ ส่วนซีวิค ผมว่าฮอนด้ารอ Accord hybrid

ใหม่ก่อนเถอะคับถ้ายังไม่เวิค มันก้คงหมดเวลาสำหรับ Honda Hybrid คับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ในกลุ่มนี้ ผมเลือก Civic ครับ

เพราะมันถูกกว่า ภาพลักษณ์รักโลกก็ได้ (แต่ไม่เด่นมากเท่า prius)

จอดเข็นได้ ความปลอดภัยน้อยกว่านิดนึง(ไม่มีม่านถุงลม แค่นั้นเอง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ขอถามหลายๆคนที่ว่าพรีอุสขับไม่สนุกต่อหน่อย

ถ้าขยับไปเป็นแคมรี่ไฮบริดนี่จะรู้สึกดีขึ้นไหมครับ


ขอดักไว้นิดนึง อยากรู้จริงๆไม่ได้กวนครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
สมรรถนะให้กลับไปอ่าน Review / Clip ที่คุณจิมมี่พูดถึงอีกครั้งครับ Civic Hybrid สรุปง่ายๆว่า สมรรถนะประมาณ City ประหยัดในระดับ Mirage และหากเทียบแบบ Civic HB รุ่นถูก กับ Prius รุ่นถูก ที่ราคาต่างกันสองแสน ก็ต้องถามว่าคุณอยากได้อะไรที่แรงกว่า เทียบเท่ารถ 1.8 ไหม? อยากได้ถุงลมครบๆไหม? อยากได้ความประหยัดที่มากกว่ากันอยู่ 4-5km/l ไหม? ถ้าคำตอบคือใช่ ไป Prius ครับ นี่เป็นรถอีกคันที่ Commander Cheng ของเราถึงกับอยากได้ เพราะงั้นเรื่องสมรรถนะไม่ได้ขี้เหร่ครับ

ผมชี้แจงจุดที่คนเข้าใจผิดไว้ให้ดังนี้ครับ
- อัตราเร่งห่วยมาก ต้องโหมด Power เท่านั้น: แสดงว่าไม่ได้ขับมันบ่อยพอ จึงไม่รู้ว่า Eco Mode ก็เปรี้ยวได้เท่าๆกัน ขอแค่เหยียบคันเร่งแบบรู้ระยะมัน รู้จักรถพอ
- ขับไม่สนุกเลย: เพราะรถคันนี้ ความรู้สึกแรกตอนผมลุกจาก Altis มานั่งขับ ผมบ่นไม่เอาเลยหละครับ อืดมากกกก ไม่ทันใจ แต่พอเริ่มขับจนชินมือชินเท้า เจ้านี่ไม่ธรรมดาครับ อย่าได้ดูถูก ช่วงล่างเซ็ทมาดีมาก แม้จะไม่ได้เหมาะกับการสาดโค้ง แต่ที่ความเร็วสูง รถทรงตัวดีครับ ไม่มีอะไรน่าห่วง พวงมาลัยเซ็ทมาลงตัว
- วัสดุแย่มาก: ถ้าลองมาดูแบบไม่มีอคติ จะพบว่าวัสดุมันไม่ได้ต่างไปจากของที่ใช้กันอยู่ใน C-Segment คันอื่นๆครับ Civic FB บางจุดยังดูแย่กว่าเยอะ (ที่รับไม่ได้เลยคือหน้ากากจอของมันน่ะแหละครับ จีนแดงมากกกก) พรีอุสมันแค่ใช้โทนสีเทาๆ หม่นๆ ทำให้รถมันดู Look cheap ภายในครับ แต่เนื้อสัมผัสไม่แข็ง ไม่สากมากแต่อย่างใด (ยกเว้นด้านบนของแผงประตูในรุ่นแรก ที่ดูจะเป็นรอยง่ายหน่อย)

หลังจากใช้งาน Prius TRD มาได้สองปี ผ่านมือมาสองคัน ใช้บ่อยๆด้วย (รถแฟนคัน ของพ่อคัน ของตัวเองใช้ Altis) ผมสรุปข้อดีให้แบบผู้ใช้จริงดังนี้ครับ พร้อมข้อเสียที่ต้องการเห็นการปรับปรุงในรุ่นต่อไป หรือตัวปลั๊กอิน

ข้อดี
- ประหยัด "มากกกกก" ถ้าขับสัก 90-100 เปิดครูซไว้ วิ่งระหว่างจังหวัด 24-25km/l แบบง่ายๆเลย ในเมืองได้สัก 16-18 อาจจะมากกว่าหน่อย แล้วแต่สภาพการจราจรและการกดคันเร่ง
- อัตราเร่งมาไว เพราะได้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยตอนต้องการอัตราเร่งฉุกเฉิน คนขับอาจไม่รู้สึกว่าแรง เพราะหลังไม่ติดเบาะเนื่องจากเกียร์เป็น E CVT แต่รถมันไปอย่างรวดเร็วจริงๆ สั่งได้เลย ขับในเมืองถ้าจะขับเกรียนๆแข่งกับแท็กซี่ ขอยืนยันว่าทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย ใครไม่เชื่อ ขอแนะนำว่าควรขับมันเยอะๆ และลองเหยียบคันเร่งให้ลึกขึ้น รถมันจะมีระยะคันเร่งที่จะตอบสนองต่อเท้าเราครับ โดยเฉพาะใน Eco Mode เนี่ยแหละ เพราะผมก็วิ่งไม่ค่อยเปลี่ยนโหมด
- การเบรคทำได้อย่าน่าประทับใจ มั่นใจได้ในทุกความเร็ว มันเหมือนมีแม่เหล็กมาดูดรถให้หยุดเวลาวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรค หากไม่พอใส่เกียร์ B ช่วยด้วยอีกอย่าง รับประกันว่าอะไรที่วางๆไว้ในรถได้ไหลลงมากองทุกอย่างแน่ และรถหลังคงชนท้ายเอาดื้อๆแน่นอน ผมเคยต้องใช้การเบรคกระทันหันเพราะข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุมาแล้วสองครั้ง ไว้ใจได้เลยครับ ชอบมากๆ
- จอดเข็นไม่ได้ เรื่องนี้หลายคนด่ากันมากๆ แต่ที่จริงแล้วมีวิธีการ DIY แบบง่ายมากๆเอาไว้แก้ไขได้อยู่ หาดูได้จาก Thaipriusclub.com

ข้อเสีย
- วัสดุภายในน่ะ ไม่ได้แย่อย่างที่คนด่ากัน แต่ที่แย่มากๆคือการประกอบ โดยเฉพาะรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ พลาสติกคอพวงมาลัยสั่นก๊อกๆๆตลอดเวลาถ้ามีการสั่นสะเทือนแม้แต่น้อย คอนโซลหน้าและแผงประตูก็มีเสียง ห่วยแตกเลยครับจุดนี้ ผมต้องหาทิชชู่มานั่งยัดเอาไว้ แล้วก็เสียวไฟช๊อตไหม้ทิชชู่อีก (ตอนนี้เลยเอาออกไปละ หาเทปกาวอย่างอื่นมาอุดๆยัดๆแทน
- การเก็บเสียง ที่ห่วยเช่นกัน สงสัยคงเห็นว่ารถมันเงียบเพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยได้ทำงานอยู่แล้วมั้ง เลยบุมาน้อยมากๆ พอรถมีความเร็ว วิ่งจนเครื่องเบนซินติดหน่อย แค่นั้นแหละ ดังสนั่นเลย พอๆกับ Civic FD เลย ยิ่งเวลาเร่งเครื่องนี่ยังกับมโหรีออกโรง พอบวกกับเสียงคอนโซลก๊อกแก๊กแล้วยิ่งรำคาญมากๆ หลังคาเองก็เสียงยังกะสังกะสีเวลาฝนตกเป็นเม็ดใหญ่ๆหน่อย
- เบาะนั่งด้านหลัง นั่งไม่สบายเลย และไม่รองรับสรีระ เดินทางไกลๆนั่งข้างหลังเมื่อยมากๆครับ


ข้อเสียพวกนี้เท่าที่ดูรุ่นไมเนอร์เชนจ์จะแก้ไปแล้ว แต่พลาสติกบางจุดก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นรอยง่ายๆได้อยู่ดี

=============

เป็นผมถ้าต้องเลือก ผมเพิ่มเงินไปเล่น Prius อย่างไม่ต้องคิดครับ คงไม่อยากจ่ายเงินล้าน แล้วได้รถสมรรถนะเท่ารถในคลาสต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันก็น้อยกว่ากัน แม้จะไม่ได้ขี้เหร่อะไหร่ แต่ผมจะเลือก Civic ถ้าราคาตัวท๊อปอยู่ที่ 1.05 และตัวถูกอยู่ที่ 950k ครับ (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะชนกับ Civic ที่มีอยู่ในรุ่น 1.8 Top  / 2.0 คนคงหนีมาไฮบริดกันหมดแน่ๆ)

แต่ถ้าจะข้ามไป Camry Hybrid เลย ผมว่าถ้ามีเงินถึงก็ควรไปครับ ดูดีกว่าในภาพรวม :)

** แก้ไข เพิ่มข้อเสียเรื่องเบาะ **
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2013, 00:21:25 โดย Terng »
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ roongkul

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
Prius ก็ขับสนุกดีนะ ถ้าเหยียบก็มา / เรื่องเบรคดีมากๆๆ ชอบ มั่นใจ / ของเล่นเพียบ เครื่องยนต์เงียบมาก
ความประหยัด ในเมืองไม่ต้องพูดถึง วิ่งตจว. พอๆ กับรถติดแก๊สเลย (ประหยัดทั้งใน-นอกเมือง)

ออฟไลน์ BoZomBie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • My Puius My Love
ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยคาดหวังอะไรใน TOYOTA PRIUS ในเมื่อเค้าก็ตั้งมันเป็น GREEN CAR วัสดุที่ใช้ทำก็เป็น วัสดุรีไซเคิล หรือไม่ก็ รักโลกเป็นส่วนใหญ่
ซึ่งมันก็ออกมาถูกแล้วตาม ที่เค้าตั้งไว้

เรื่องราคา ที่แพงก็เพราะ มีต้นทุนค่า เทคโนโลยีสูง ซึ่งต้องแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก


ทำทุกอย่างตามที่ใจอยาก ยอมรับผลของความอยากจากสิ่งที่ทำ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยคาดหวังอะไรใน TOYOTA PRIUS ในเมื่อเค้าก็ตั้งมันเป็น GREEN CAR วัสดุที่ใช้ทำก็เป็น วัสดุรีไซเคิล หรือไม่ก็ รักโลกเป็นส่วนใหญ่
ซึ่งมันก็ออกมาถูกแล้วตาม ที่เค้าตั้งไว้

เรื่องราคา ที่แพงก็เพราะ มีต้นทุนค่า เทคโนโลยีสูง ซึ่งต้องแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก

มันมาถูกคาดหวังเพราะราคานี่แหละครับ ถ้าเริ่มต้นไม่เกินล้าน หรือแบบ 1.05 คือเรียกว่าเพดานราคาเดียวกับ Civic HB และตัดรุ่น Altis 2.0V ทั้งสองตัวไปที่ก้อขายไม่ค่อยดีอยู่แล้วออก เว้นช่วงราคาไว้ให้ ผมว่าคงเห็นวิ่งกันเกลื่อนกว่านี้แน่นอนครับ

พอราคาสูงแบบนี้ คนก็เริ่มมอง D-seg เริ่มมองไฮบริดตัวถูกกว่าเป็นต้น ปัญหาจึงเกิดขึ้นเพราะคนก็เอา value ของรถอื่นๆที่อยู่คนละกลุ่มมาเทียบกัย
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ THUIO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
    • อีเมล์
สมรรถนะให้กลับไปอ่าน Review / Clip ที่คุณจิมมี่พูดถึงอีกครั้งครับ Civic Hybrid สรุปง่ายๆว่า สมรรถนะประมาณ City ประหยัดในระดับ Mirage และหากเทียบแบบ Civic HB รุ่นถูก กับ Prius รุ่นถูก ที่ราคาต่างกันสองแสน ก็ต้องถามว่าคุณอยากได้อะไรที่แรงกว่า เทียบเท่ารถ 1.8 ไหม? อยากได้ถุงลมครบๆไหม? อยากได้ความประหยัดที่มากกว่ากันอยู่ 4-5km/l ไหม? ถ้าคำตอบคือใช่ ไป Prius ครับ นี่เป็นรถอีกคันที่ Commander Cheng ของเราถึงกับอยากได้ เพราะงั้นเรื่องสมรรถนะไม่ได้ขี้เหร่ครับ

ผมชี้แจงจุดที่คนเข้าใจผิดไว้ให้ดังนี้ครับ
- อัตราเร่งห่วยมาก ต้องโหมด Power เท่านั้น: แสดงว่าไม่ได้ขับมันบ่อยพอ จึงไม่รู้ว่า Eco Mode ก็เปรี้ยวได้เท่าๆกัน ขอแค่เหยียบคันเร่งแบบรู้ระยะมัน รู้จักรถพอ
- ขับไม่สนุกเลย: เพราะรถคันนี้ ความรู้สึกแรกตอนผมลุกจาก Altis มานั่งขับ ผมบ่นไม่เอาเลยหละครับ อืดมากกกก ไม่ทันใจ แต่พอเริ่มขับจนชินมือชินเท้า เจ้านี่ไม่ธรรมดาครับ อย่าได้ดูถูก ช่วงล่างเซ็ทมาดีมาก แม้จะไม่ได้เหมาะกับการสาดโค้ง แต่ที่ความเร็วสูง รถทรงตัวดีครับ ไม่มีอะไรน่าห่วง พวงมาลัยเซ็ทมาลงตัว
- วัสดุแย่มาก: ถ้าลองมาดูแบบไม่มีอคติ จะพบว่าวัสดุมันไม่ได้ต่างไปจากของที่ใช้กันอยู่ใน C-Segment คันอื่นๆครับ Civic FB บางจุดยังดูแย่กว่าเยอะ (ที่รับไม่ได้เลยคือหน้ากากจอของมันน่ะแหละครับ จีนแดงมากกกก) พรีอุสมันแค่ใช้โทนสีเทาๆ หม่นๆ ทำให้รถมันดู Look cheap ภายในครับ แต่เนื้อสัมผัสไม่แข็ง ไม่สากมากแต่อย่างใด (ยกเว้นด้านบนของแผงประตูในรุ่นแรก ที่ดูจะเป็นรอยง่ายหน่อย)

หลังจากใช้งาน Prius TRD มาได้สองปี ผ่านมือมาสองคัน ใช้บ่อยๆด้วย (รถแฟนคัน ของพ่อคัน ของตัวเองใช้ Altis) ผมสรุปข้อดีให้แบบผู้ใช้จริงดังนี้ครับ พร้อมข้อเสียที่ต้องการเห็นการปรับปรุงในรุ่นต่อไป หรือตัวปลั๊กอิน

ข้อดี
- ประหยัด "มากกกกก" ถ้าขับสัก 90-100 เปิดครูซไว้ วิ่งระหว่างจังหวัด 24-25km/l แบบง่ายๆเลย ในเมืองได้สัก 16-18 อาจจะมากกว่าหน่อย แล้วแต่สภาพการจราจรและการกดคันเร่ง
- อัตราเร่งมาไว เพราะได้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยตอนต้องการอัตราเร่งฉุกเฉิน คนขับอาจไม่รู้สึกว่าแรง เพราะหลังไม่ติดเบาะเนื่องจากเกียร์เป็น E CVT แต่รถมันไปอย่างรวดเร็วจริงๆ สั่งได้เลย ขับในเมืองถ้าจะขับเกรียนๆแข่งกับแท็กซี่ ขอยืนยันว่าทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย ใครไม่เชื่อ ขอแนะนำว่าควรขับมันเยอะๆ และลองเหยียบคันเร่งให้ลึกขึ้น รถมันจะมีระยะคันเร่งที่จะตอบสนองต่อเท้าเราครับ โดยเฉพาะใน Eco Mode เนี่ยแหละ เพราะผมก็วิ่งไม่ค่อยเปลี่ยนโหมด
- การเบรคทำได้อย่าน่าประทับใจ มั่นใจได้ในทุกความเร็ว มันเหมือนมีแม่เหล็กมาดูดรถให้หยุดเวลาวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรค หากไม่พอใส่เกียร์ B ช่วยด้วยอีกอย่าง รับประกันว่าอะไรที่วางๆไว้ในรถได้ไหลลงมากองทุกอย่างแน่ และรถหลังคงชนท้ายเอาดื้อๆแน่นอน ผมเคยต้องใช้การเบรคกระทันหันเพราะข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุมาแล้วสองครั้ง ไว้ใจได้เลยครับ ชอบมากๆ
- จอดเข็นไม่ได้ เรื่องนี้หลายคนด่ากันมากๆ แต่ที่จริงแล้วมีวิธีการ DIY แบบง่ายมากๆเอาไว้แก้ไขได้อยู่ หาดูได้จาก Thaipriusclub.com

ข้อเสีย
- วัสดุภายในน่ะ ไม่ได้แย่อย่างที่คนด่ากัน แต่ที่แย่มากๆคือการประกอบ โดยเฉพาะรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ พลาสติกคอพวงมาลัยสั่นก๊อกๆๆตลอดเวลาถ้ามีการสั่นสะเทือนแม้แต่น้อย คอนโซลหน้าและแผงประตูก็มีเสียง ห่วยแตกเลยครับจุดนี้ ผมต้องหาทิชชู่มานั่งยัดเอาไว้ แล้วก็เสียวไฟช๊อตไหม้ทิชชู่อีก (ตอนนี้เลยเอาออกไปละ หาเทปกาวอย่างอื่นมาอุดๆยัดๆแทน
- การเก็บเสียง ที่ห่วยเช่นกัน สงสัยคงเห็นว่ารถมันเงียบเพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยได้ทำงานอยู่แล้วมั้ง เลยบุมาน้อยมากๆ พอรถมีความเร็ว วิ่งจนเครื่องเบนซินติดหน่อย แค่นั้นแหละ ดังสนั่นเลย พอๆกับ Civic FD เลย ยิ่งเวลาเร่งเครื่องนี่ยังกับมโหรีออกโรง พอบวกกับเสียงคอนโซลก๊อกแก๊กแล้วยิ่งรำคาญมากๆ หลังคาเองก็เสียงยังกะสังกะสีเวลาฝนตกเป็นเม็ดใหญ่ๆหน่อย
- เบาะนั่งด้านหลัง นั่งไม่สบายเลย และไม่รองรับสรีระ เดินทางไกลๆนั่งข้างหลังเมื่อยมากๆครับ


ข้อเสียพวกนี้เท่าที่ดูรุ่นไมเนอร์เชนจ์จะแก้ไปแล้ว แต่พลาสติกบางจุดก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นรอยง่ายๆได้อยู่ดี

=============

เป็นผมถ้าต้องเลือก ผมเพิ่มเงินไปเล่น Prius อย่างไม่ต้องคิดครับ คงไม่อยากจ่ายเงินล้าน แล้วได้รถสมรรถนะเท่ารถในคลาสต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันก็น้อยกว่ากัน แม้จะไม่ได้ขี้เหร่อะไหร่ แต่ผมจะเลือก Civic ถ้าราคาตัวท๊อปอยู่ที่ 1.05 และตัวถูกอยู่ที่ 950k ครับ (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะชนกับ Civic ที่มีอยู่ในรุ่น 1.8 Top  / 2.0 คนคงหนีมาไฮบริดกันหมดแน่ๆ)

แต่ถ้าจะข้ามไป Camry Hybrid เลย ผมว่าถ้ามีเงินถึงก็ควรไปครับ ดูดีกว่าในภาพรวม :)

** แก้ไข เพิ่มข้อเสียเรื่องเบาะ **
เสียงที่พวงมาลัยไม่น่าจะใช่เสียงจากพลาสติกนะ ลองไปดูในคลับได้คับ เป็นเสียงจากแกนพวงมาลัยสามารถเคลมได้คับ รถผมก็เป็น ทำเรื่องเคลมไปเรียบร้อยละ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขอถามหลายๆคนที่ว่าพรีอุสขับไม่สนุกต่อหน่อย

ถ้าขยับไปเป็นแคมรี่ไฮบริดนี่จะรู้สึกดีขึ้นไหมครับ


ขอดักไว้นิดนึง อยากรู้จริงๆไม่ได้กวนครับ

แคมรี่ไฮบริด ต้องเข้าใจว่า เครื่องมันพื้นฐาน 2.5
รวมถึงอะไรๆหลายๆอย่าง มาจากแคมรี่ทั้งนั้นครับ
ขับสนุกกว่าพรีอุส

แต่อย่าลืมครับ ไฮบริดจากเครื่อง 2.5 ไม่ประหยัดมากอย่างที่คิดครับ

Prius ก็ขับสนุกดีนะ ถ้าเหยียบก็มา / เรื่องเบรคดีมากๆๆ ชอบ มั่นใจ / ของเล่นเพียบ เครื่องยนต์เงียบมาก
ความประหยัด ในเมืองไม่ต้องพูดถึง วิ่งตจว. พอๆ กับรถติดแก๊สเลย (ประหยัดทั้งใน-นอกเมือง)

เบรคดี เพราะเอ็นจิ้นเบรคครับ แต่คุณจะไม่สามารถเลียๆเบรคเพื่อจอดได้เนียนเท่ารถทั่วๆไป
มันออโต้ตลอดเวลาที่คุณถอนคันเร่ง หน่วงลงทันทีครับ

ความประหยัด บาทต่อกิโลเมตร เท่ารถติดแก๊สครับ แต่ขับในเมือง ประหยัดกว่าค่อนข้างชัดเจน

ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยคาดหวังอะไรใน TOYOTA PRIUS ในเมื่อเค้าก็ตั้งมันเป็น GREEN CAR วัสดุที่ใช้ทำก็เป็น วัสดุรีไซเคิล หรือไม่ก็ รักโลกเป็นส่วนใหญ่
ซึ่งมันก็ออกมาถูกแล้วตาม ที่เค้าตั้งไว้

เรื่องราคา ที่แพงก็เพราะ มีต้นทุนค่า เทคโนโลยีสูง ซึ่งต้องแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก


Green Car ยิ่งต้องคาดหวังครับ

คุณกำลังสร้างรถที่ควรจะให้คนส่วนใหญ่ใช้ แต่รถที่ว่า กลับตอบโจทย์หรือเชิญชวนผู้ใช้ไม่ได้
ความสนุกในการขับขี่ ที่มาคู่กับความประหยัด ทำให้โฟกัส TDCI และ 320d ขายได้ดีไม่ใช่หรือครับ??
ถ้าพรีอุส ขับดี ขับสนุก แรง เกาะถนน ยิ่งเชิญชวนผู้ใช้นะครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
วัสดุรีไซเคิล ใช้ไปครบอายุมันจะกรอบแตกนี่สิปัญหา สำหรับคนที่อยากใช้รถยาวๆ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยคาดหวังอะไรใน TOYOTA PRIUS ในเมื่อเค้าก็ตั้งมันเป็น GREEN CAR วัสดุที่ใช้ทำก็เป็น วัสดุรีไซเคิล หรือไม่ก็ รักโลกเป็นส่วนใหญ่
ซึ่งมันก็ออกมาถูกแล้วตาม ที่เค้าตั้งไว้

เรื่องราคา ที่แพงก็เพราะ มีต้นทุนค่า เทคโนโลยีสูง ซึ่งต้องแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก



ถ้าพูดกันเรื่องต้นทุน prius ไม่มีอะไรเลย ที่จะทำให้ราคามันแพงถึง 1.3 ล้านได้ ผมหาไม่เจอครับ
ภาษีก็ถูกกว่า
เครื่องกับเกียร์นำเข้ามาก็ไม่ได้เสียภาษี 0%
แล้วอะไรที่ว่าแพง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ถึง ล้านสาม
พวกของเล่นเด็กในรถนั้น ราคามันไม่กี่บาทเองนะครับ ราคาจริงๆนะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ถ้าคู่นี้ ผมชอบพรีอุสมากกว่านะครับ

ยิ่งถ้าใช้ในเมืองจ๋าๆยังไงก็ prius ครับ ประหยัดจริงๆ

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ตอนซื้อไม่มี civic มาเทียบ ผมจัด prius ไปเรียบร้อยแล้ว กำลังจะครบปีเดือนหน้า
ผมขอแชร์เกี่ยวกับ prius ละกัน รวมๆผมเห็นด้วยกับคุณ terng ทั้งหมดครับ
        ขอเพิ่มเติมส่วนตัวครับ จุดเด่นคือ ประหยัดมวากกกกก  หาดใหญ่-กรุงเทพ หมดค่าน้ำมันไป 1600 กับระยะทางประมาณพันกิโล ที่ความเร็วประมาณ 110-130 ส่วนใหญ่ 120 ตั้งครูซไว้ครับ (หน้าจอโชว์ 4.4 l/100km คำนวณจากน้ำมันที่เติมได้ 21.3 l/100km)
         ขับก็ไม่อืดครับ กดเป็นมา ถ้าตั้ง eco ต้องกดลึกหน่อยแค่นั้น แต่ช่วงล่างไม่หนึบมีโยนๆบ้าง อาจจะล้อ 15 ด้วยมั้งครับ ถ้าได้ 17 น่าจะดีขึ้น ผมขับรถแบบเรื่อยๆนะครับ ตามสภาพการจราจรรอบข้าง เค้าเร็วผมก็ตาม เค้าช้าผมก็รอ แบบนี้ prius ทำได้สบายๆครับ
         เรื่องวัสดุ ผมว่าโอเคนะครับ สะอาด เนียนดี แต่อาจสู้หนังแบบ teana ไม่ได้
         เบาะนั่ง หลังจากปรับมาเกือบปี ตอนนี้ปรับลงต่ำสุด รู้สึกเข้าที่เข้าทางละครับ ขับยาวสบายๆ อันนี้ใช่ข้อดีหรือเปล่าหว่า
         ราคา......  อืม ลำบากใจตอนจะซื้อครับ แต่พอซื้อแล้ว ใช้แล้ว ทุกอย่างมันก็ค่อยๆเข้าที่เข้าทางเอง :) แล้วก็จะลืมมันไปเลย

สองคันนี้ เจ้าของกระทู้คงต้องตัดสินใจครับว่าอยากได้อะไร ความคุ้มค่าอยู่ตรงใหน ทั้งสองคันดีทั้งคู่
เลือก civic ก็ประหยัดเงินไปหลายอยู่ option ก็เพียบอยู่นะครับ ความประหยัดก็ไม่ขี้เหร่ นัอยกว่า prius ไม่มาก ลองดูรีวิวพี่จิมมี่ประกอบได้เลย
แต่ถ้าเลือก prius ก็จะมีความสุขเหมือนผม อิอิ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 00:54:37 โดย wooot »

ออฟไลน์ roongkul

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
ดูพรีอุสมือสองสิคะ ราคาลงเยอะเหมือนกัน แต่เลือกรุ่น mc จะดีกว่า

ออฟไลน์ 大丈夫

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
สมรรถนะให้กลับไปอ่าน Review / Clip ที่คุณจิมมี่พูดถึงอีกครั้งครับ Civic Hybrid สรุปง่ายๆว่า สมรรถนะประมาณ City ประหยัดในระดับ Mirage และหากเทียบแบบ Civic HB รุ่นถูก กับ Prius รุ่นถูก ที่ราคาต่างกันสองแสน ก็ต้องถามว่าคุณอยากได้อะไรที่แรงกว่า เทียบเท่ารถ 1.8 ไหม? อยากได้ถุงลมครบๆไหม? อยากได้ความประหยัดที่มากกว่ากันอยู่ 4-5km/l ไหม? ถ้าคำตอบคือใช่ ไป Prius ครับ นี่เป็นรถอีกคันที่ Commander Cheng ของเราถึงกับอยากได้ เพราะงั้นเรื่องสมรรถนะไม่ได้ขี้เหร่ครับ

ผมชี้แจงจุดที่คนเข้าใจผิดไว้ให้ดังนี้ครับ
- อัตราเร่งห่วยมาก ต้องโหมด Power เท่านั้น: แสดงว่าไม่ได้ขับมันบ่อยพอ จึงไม่รู้ว่า Eco Mode ก็เปรี้ยวได้เท่าๆกัน ขอแค่เหยียบคันเร่งแบบรู้ระยะมัน รู้จักรถพอ
- ขับไม่สนุกเลย: เพราะรถคันนี้ ความรู้สึกแรกตอนผมลุกจาก Altis มานั่งขับ ผมบ่นไม่เอาเลยหละครับ อืดมากกกก ไม่ทันใจ แต่พอเริ่มขับจนชินมือชินเท้า เจ้านี่ไม่ธรรมดาครับ อย่าได้ดูถูก ช่วงล่างเซ็ทมาดีมาก แม้จะไม่ได้เหมาะกับการสาดโค้ง แต่ที่ความเร็วสูง รถทรงตัวดีครับ ไม่มีอะไรน่าห่วง พวงมาลัยเซ็ทมาลงตัว
- วัสดุแย่มาก: ถ้าลองมาดูแบบไม่มีอคติ จะพบว่าวัสดุมันไม่ได้ต่างไปจากของที่ใช้กันอยู่ใน C-Segment คันอื่นๆครับ Civic FB บางจุดยังดูแย่กว่าเยอะ (ที่รับไม่ได้เลยคือหน้ากากจอของมันน่ะแหละครับ จีนแดงมากกกก) พรีอุสมันแค่ใช้โทนสีเทาๆ หม่นๆ ทำให้รถมันดู Look cheap ภายในครับ แต่เนื้อสัมผัสไม่แข็ง ไม่สากมากแต่อย่างใด (ยกเว้นด้านบนของแผงประตูในรุ่นแรก ที่ดูจะเป็นรอยง่ายหน่อย)

หลังจากใช้งาน Prius TRD มาได้สองปี ผ่านมือมาสองคัน ใช้บ่อยๆด้วย (รถแฟนคัน ของพ่อคัน ของตัวเองใช้ Altis) ผมสรุปข้อดีให้แบบผู้ใช้จริงดังนี้ครับ พร้อมข้อเสียที่ต้องการเห็นการปรับปรุงในรุ่นต่อไป หรือตัวปลั๊กอิน

ข้อดี
- ประหยัด "มากกกกก" ถ้าขับสัก 90-100 เปิดครูซไว้ วิ่งระหว่างจังหวัด 24-25km/l แบบง่ายๆเลย ในเมืองได้สัก 16-18 อาจจะมากกว่าหน่อย แล้วแต่สภาพการจราจรและการกดคันเร่ง
- อัตราเร่งมาไว เพราะได้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยตอนต้องการอัตราเร่งฉุกเฉิน คนขับอาจไม่รู้สึกว่าแรง เพราะหลังไม่ติดเบาะเนื่องจากเกียร์เป็น E CVT แต่รถมันไปอย่างรวดเร็วจริงๆ สั่งได้เลย ขับในเมืองถ้าจะขับเกรียนๆแข่งกับแท็กซี่ ขอยืนยันว่าทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย ใครไม่เชื่อ ขอแนะนำว่าควรขับมันเยอะๆ และลองเหยียบคันเร่งให้ลึกขึ้น รถมันจะมีระยะคันเร่งที่จะตอบสนองต่อเท้าเราครับ โดยเฉพาะใน Eco Mode เนี่ยแหละ เพราะผมก็วิ่งไม่ค่อยเปลี่ยนโหมด
- การเบรคทำได้อย่าน่าประทับใจ มั่นใจได้ในทุกความเร็ว มันเหมือนมีแม่เหล็กมาดูดรถให้หยุดเวลาวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรค หากไม่พอใส่เกียร์ B ช่วยด้วยอีกอย่าง รับประกันว่าอะไรที่วางๆไว้ในรถได้ไหลลงมากองทุกอย่างแน่ และรถหลังคงชนท้ายเอาดื้อๆแน่นอน ผมเคยต้องใช้การเบรคกระทันหันเพราะข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุมาแล้วสองครั้ง ไว้ใจได้เลยครับ ชอบมากๆ
- จอดเข็นไม่ได้ เรื่องนี้หลายคนด่ากันมากๆ แต่ที่จริงแล้วมีวิธีการ DIY แบบง่ายมากๆเอาไว้แก้ไขได้อยู่ หาดูได้จาก Thaipriusclub.com

ข้อเสีย
- วัสดุภายในน่ะ ไม่ได้แย่อย่างที่คนด่ากัน แต่ที่แย่มากๆคือการประกอบ โดยเฉพาะรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ พลาสติกคอพวงมาลัยสั่นก๊อกๆๆตลอดเวลาถ้ามีการสั่นสะเทือนแม้แต่น้อย คอนโซลหน้าและแผงประตูก็มีเสียง ห่วยแตกเลยครับจุดนี้ ผมต้องหาทิชชู่มานั่งยัดเอาไว้ แล้วก็เสียวไฟช๊อตไหม้ทิชชู่อีก (ตอนนี้เลยเอาออกไปละ หาเทปกาวอย่างอื่นมาอุดๆยัดๆแทน
- การเก็บเสียง ที่ห่วยเช่นกัน สงสัยคงเห็นว่ารถมันเงียบเพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยได้ทำงานอยู่แล้วมั้ง เลยบุมาน้อยมากๆ พอรถมีความเร็ว วิ่งจนเครื่องเบนซินติดหน่อย แค่นั้นแหละ ดังสนั่นเลย พอๆกับ Civic FD เลย ยิ่งเวลาเร่งเครื่องนี่ยังกับมโหรีออกโรง พอบวกกับเสียงคอนโซลก๊อกแก๊กแล้วยิ่งรำคาญมากๆ หลังคาเองก็เสียงยังกะสังกะสีเวลาฝนตกเป็นเม็ดใหญ่ๆหน่อย
- เบาะนั่งด้านหลัง นั่งไม่สบายเลย และไม่รองรับสรีระ เดินทางไกลๆนั่งข้างหลังเมื่อยมากๆครับ


ข้อเสียพวกนี้เท่าที่ดูรุ่นไมเนอร์เชนจ์จะแก้ไปแล้ว แต่พลาสติกบางจุดก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นรอยง่ายๆได้อยู่ดี

=============

เป็นผมถ้าต้องเลือก ผมเพิ่มเงินไปเล่น Prius อย่างไม่ต้องคิดครับ คงไม่อยากจ่ายเงินล้าน แล้วได้รถสมรรถนะเท่ารถในคลาสต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันก็น้อยกว่ากัน แม้จะไม่ได้ขี้เหร่อะไหร่ แต่ผมจะเลือก Civic ถ้าราคาตัวท๊อปอยู่ที่ 1.05 และตัวถูกอยู่ที่ 950k ครับ (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะชนกับ Civic ที่มีอยู่ในรุ่น 1.8 Top  / 2.0 คนคงหนีมาไฮบริดกันหมดแน่ๆ)

แต่ถ้าจะข้ามไป Camry Hybrid เลย ผมว่าถ้ามีเงินถึงก็ควรไปครับ ดูดีกว่าในภาพรวม :)

** แก้ไข เพิ่มข้อเสียเรื่องเบาะ **

นี่เป็นรีวิวการใช้งานจริงรถ Prius ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านมาเลยครับ เพราะมันตรงใจผมทุกอย่าง และอีกหลายๆท่านที่ได้ใช้
และรู้จักรถคันนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องระบบเบรคหลายๆคนเห็นตรงกันว่าเซ็ตมาดีมากจริงๆ เบรคมั่นใจและเบรคได้นิ่มนวล

จะมีเรื่องติงบางเรื่องสำหรับผม ก็คือ
- การประกอบที่ไม่ค่อยดีที่ทำให้เกิดเสียง ก็อกแก๊กง่าย
- เก็บเสียงน่าจะดีกว่านี้นิดนึง
- อะไหล่บางชิ้น (นอกจากแบตไฮบริด) แพงเหลือเกิน เช่น คอมแอร์ลูกละสี่หมื่นกว่าบาท ไฟหรี่ LED ในโคมแยกเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าขาดแหว่ง
ต้องเปลี่ยนทั้งโคม หลักหลายหมื่นเช่นกัน และอะไหล่ราคาแพงอื่นๆอีก หมดประกันแล้วต้องภาวนาอย่าให้มันเสียเลย
- ระบบโทรออกด้วยเสียงโดยการพูดชื่อคนไม่สามารถใช้งานได้จริง อัดเสียงถูก => พูดเพื่อเลือกคนที่จะโทร => ทวนเสียงที่อัดไว้ถูก =>
แต่เอาเบอร์ทั้งหมดมาให้เลือกแทน แทนที่จะเอาเบอร์ที่ผูกกับเสียงชื่อที่จดจำนั้นมา ถ้า TMT staff มาอ่านโปรดแก้ไขด้วย
(ตัว Top Option)

ออฟไลน์ BoZomBie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • My Puius My Love
ผมไม่เข้าใจว่าคนไทยคาดหวังอะไรใน TOYOTA PRIUS ในเมื่อเค้าก็ตั้งมันเป็น GREEN CAR วัสดุที่ใช้ทำก็เป็น วัสดุรีไซเคิล หรือไม่ก็ รักโลกเป็นส่วนใหญ่
ซึ่งมันก็ออกมาถูกแล้วตาม ที่เค้าตั้งไว้

เรื่องราคา ที่แพงก็เพราะ มีต้นทุนค่า เทคโนโลยีสูง ซึ่งต้องแพงขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลก



ถ้าพูดกันเรื่องต้นทุน prius ไม่มีอะไรเลย ที่จะทำให้ราคามันแพงถึง 1.3 ล้านได้ ผมหาไม่เจอครับ
ภาษีก็ถูกกว่า
เครื่องกับเกียร์นำเข้ามาก็ไม่ได้เสียภาษี 0%
แล้วอะไรที่ว่าแพง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ถึง ล้านสาม
พวกของเล่นเด็กในรถนั้น ราคามันไม่กี่บาทเองนะครับ ราคาจริงๆนะ

แล้วระบบไฮบริด ล่ะครับ ไม่ถือเป็นต้นทุนเทคโนโลยีหรอครับ

ไม่ว่าจะวิจัยอะไรมันมีต้นทุนหมดล่ะครับ คนคิด กับคนจ้องจะก๊อปปี้ความคิด มันลงทุนต่างกันนะครับ
ทำทุกอย่างตามที่ใจอยาก ยอมรับผลของความอยากจากสิ่งที่ทำ