สมรรถนะให้กลับไปอ่าน Review / Clip ที่คุณจิมมี่พูดถึงอีกครั้งครับ Civic Hybrid สรุปง่ายๆว่า สมรรถนะประมาณ City ประหยัดในระดับ Mirage และหากเทียบแบบ Civic HB รุ่นถูก กับ Prius รุ่นถูก ที่ราคาต่างกันสองแสน ก็ต้องถามว่าคุณอยากได้อะไรที่แรงกว่า เทียบเท่ารถ 1.8 ไหม? อยากได้ถุงลมครบๆไหม? อยากได้ความประหยัดที่มากกว่ากันอยู่ 4-5km/l ไหม? ถ้าคำตอบคือใช่ ไป Prius ครับ นี่เป็นรถอีกคันที่ Commander Cheng ของเราถึงกับอยากได้ เพราะงั้นเรื่องสมรรถนะไม่ได้ขี้เหร่ครับ
ผมชี้แจงจุดที่คนเข้าใจผิดไว้ให้ดังนี้ครับ
- อัตราเร่งห่วยมาก ต้องโหมด Power เท่านั้น: แสดงว่าไม่ได้ขับมันบ่อยพอ จึงไม่รู้ว่า Eco Mode ก็เปรี้ยวได้เท่าๆกัน ขอแค่เหยียบคันเร่งแบบรู้ระยะมัน รู้จักรถพอ
- ขับไม่สนุกเลย: เพราะรถคันนี้ ความรู้สึกแรกตอนผมลุกจาก Altis มานั่งขับ ผมบ่นไม่เอาเลยหละครับ อืดมากกกก ไม่ทันใจ แต่พอเริ่มขับจนชินมือชินเท้า เจ้านี่ไม่ธรรมดาครับ อย่าได้ดูถูก ช่วงล่างเซ็ทมาดีมาก แม้จะไม่ได้เหมาะกับการสาดโค้ง แต่ที่ความเร็วสูง รถทรงตัวดีครับ ไม่มีอะไรน่าห่วง พวงมาลัยเซ็ทมาลงตัว
- วัสดุแย่มาก: ถ้าลองมาดูแบบไม่มีอคติ จะพบว่าวัสดุมันไม่ได้ต่างไปจากของที่ใช้กันอยู่ใน C-Segment คันอื่นๆครับ Civic FB บางจุดยังดูแย่กว่าเยอะ (ที่รับไม่ได้เลยคือหน้ากากจอของมันน่ะแหละครับ จีนแดงมากกกก) พรีอุสมันแค่ใช้โทนสีเทาๆ หม่นๆ ทำให้รถมันดู Look cheap ภายในครับ แต่เนื้อสัมผัสไม่แข็ง ไม่สากมากแต่อย่างใด (ยกเว้นด้านบนของแผงประตูในรุ่นแรก ที่ดูจะเป็นรอยง่ายหน่อย)
หลังจากใช้งาน Prius TRD มาได้สองปี ผ่านมือมาสองคัน ใช้บ่อยๆด้วย (รถแฟนคัน ของพ่อคัน ของตัวเองใช้ Altis) ผมสรุปข้อดีให้แบบผู้ใช้จริงดังนี้ครับ พร้อมข้อเสียที่ต้องการเห็นการปรับปรุงในรุ่นต่อไป หรือตัวปลั๊กอิน
ข้อดี- ประหยัด "มากกกกก" ถ้าขับสัก 90-100 เปิดครูซไว้ วิ่งระหว่างจังหวัด 24-25km/l แบบง่ายๆเลย ในเมืองได้สัก 16-18 อาจจะมากกว่าหน่อย แล้วแต่สภาพการจราจรและการกดคันเร่ง
- อัตราเร่งมาไว เพราะได้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยตอนต้องการอัตราเร่งฉุกเฉิน คนขับอาจไม่รู้สึกว่าแรง เพราะหลังไม่ติดเบาะเนื่องจากเกียร์เป็น E CVT แต่รถมันไปอย่างรวดเร็วจริงๆ สั่งได้เลย ขับในเมืองถ้าจะขับเกรียนๆแข่งกับแท็กซี่ ขอยืนยันว่าทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย ใครไม่เชื่อ ขอแนะนำว่าควรขับมันเยอะๆ และลองเหยียบคันเร่งให้ลึกขึ้น รถมันจะมีระยะคันเร่งที่จะตอบสนองต่อเท้าเราครับ โดยเฉพาะใน Eco Mode เนี่ยแหละ เพราะผมก็วิ่งไม่ค่อยเปลี่ยนโหมด
- การเบรคทำได้อย่าน่าประทับใจ มั่นใจได้ในทุกความเร็ว มันเหมือนมีแม่เหล็กมาดูดรถให้หยุดเวลาวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรค หากไม่พอใส่เกียร์ B ช่วยด้วยอีกอย่าง รับประกันว่าอะไรที่วางๆไว้ในรถได้ไหลลงมากองทุกอย่างแน่ และรถหลังคงชนท้ายเอาดื้อๆแน่นอน ผมเคยต้องใช้การเบรคกระทันหันเพราะข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุมาแล้วสองครั้ง ไว้ใจได้เลยครับ ชอบมากๆ
- จอดเข็นไม่ได้ เรื่องนี้หลายคนด่ากันมากๆ แต่ที่จริงแล้วมีวิธีการ DIY แบบง่ายมากๆเอาไว้แก้ไขได้อยู่ หาดูได้จาก Thaipriusclub.com
ข้อเสีย- วัสดุภายในน่ะ ไม่ได้แย่อย่างที่คนด่ากัน แต่ที่แย่มากๆคือการประกอบ โดยเฉพาะรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ พลาสติกคอพวงมาลัยสั่นก๊อกๆๆตลอดเวลาถ้ามีการสั่นสะเทือนแม้แต่น้อย คอนโซลหน้าและแผงประตูก็มีเสียง ห่วยแตกเลยครับจุดนี้ ผมต้องหาทิชชู่มานั่งยัดเอาไว้ แล้วก็เสียวไฟช๊อตไหม้ทิชชู่อีก (ตอนนี้เลยเอาออกไปละ หาเทปกาวอย่างอื่นมาอุดๆยัดๆแทน
- การเก็บเสียง ที่ห่วยเช่นกัน สงสัยคงเห็นว่ารถมันเงียบเพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยได้ทำงานอยู่แล้วมั้ง เลยบุมาน้อยมากๆ พอรถมีความเร็ว วิ่งจนเครื่องเบนซินติดหน่อย แค่นั้นแหละ ดังสนั่นเลย พอๆกับ Civic FD เลย ยิ่งเวลาเร่งเครื่องนี่ยังกับมโหรีออกโรง พอบวกกับเสียงคอนโซลก๊อกแก๊กแล้วยิ่งรำคาญมากๆ หลังคาเองก็เสียงยังกะสังกะสีเวลาฝนตกเป็นเม็ดใหญ่ๆหน่อย
- เบาะนั่งด้านหลัง นั่งไม่สบายเลย และไม่รองรับสรีระ เดินทางไกลๆนั่งข้างหลังเมื่อยมากๆครับ
ข้อเสียพวกนี้เท่าที่ดูรุ่นไมเนอร์เชนจ์จะแก้ไปแล้ว แต่พลาสติกบางจุดก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นรอยง่ายๆได้อยู่ดี
=============
เป็นผมถ้าต้องเลือก ผมเพิ่มเงินไปเล่น Prius อย่างไม่ต้องคิดครับ คงไม่อยากจ่ายเงินล้าน แล้วได้รถสมรรถนะเท่ารถในคลาสต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันก็น้อยกว่ากัน แม้จะไม่ได้ขี้เหร่อะไหร่ แต่ผมจะเลือก Civic ถ้าราคาตัวท๊อปอยู่ที่ 1.05 และตัวถูกอยู่ที่ 950k ครับ (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะชนกับ Civic ที่มีอยู่ในรุ่น 1.8 Top / 2.0 คนคงหนีมาไฮบริดกันหมดแน่ๆ)
แต่ถ้าจะข้ามไป Camry Hybrid เลย ผมว่าถ้ามีเงินถึงก็ควรไปครับ ดูดีกว่าในภาพรวม
** แก้ไข เพิ่มข้อเสียเรื่องเบาะ **