มองว่าเป็นการแก้เกมเพื่อสู้ Accord ครับ ผมลองวิเคราะห์ออกเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้
-แม้ว่า Accord ใหม่จะดูน่าซื้อมาก เพราะ ออพชัน จัดเต็มจริงๆ ( ทำเอาคนชอบโตโยต้าอย่างผมหวั่นไหวไปเลย 555) แต่โตโยต้ามีข้อได้เปรียบตรงที่ การเปิดตัว Camry Modelchange ออกมาก่อนคู่แข่ง และ สมรรถนะของรถรุ่น Hybrid ที่ต้องบอกว่าสุดยอดมาก ทั้งด้านความแรง ความสบายในการนั่ง และ ความประหยัด ทำให้เก็บยอดขายนำคู่แข่งอยู่มาก ในขณะที่ Camry ที่ไม่ใช่ Hybrid ออพชันกลับหายไปเยอะจนไม่น่าซื้อ ตรงนี้ผมมองว่าเป็นจุดอ่อนทำให้คู่แข่งที่เปิดตัวทีหลัง ยังมีที่ว่างในตลาดให้เข้าไปเก็บยอดขายได้ เพราะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบ Hybrid แต่อยากได้ออพชันเยอะ ก็มีอยู่เหมือนกัน
-เมื่อจุดอ่อนของเจ้าตลาดเป็นแบบนี้ ดังนั้น Accord ที่เปิดตัวช้ากว่า 1 ปี จึงมาแบบ ออพชันจัดเต็มทุกรุ่น ตรงนี้ทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีงบไม่เกิน 1.5 ล้าน เทใจให้ Accord ซะเยอะ เพราะออพชัน เหนือกว่า Camry 2.0G และ 2.5G ชัดเจน ในขณะที่ รุ่น 2.4 ผมมองว่าเป็นการแลกหมัดกับ Camry Hybrid ได้เลย เพราะ Camry Hybrid จับกลุ่มลูกค้าที่ชอบความประหยัด ในขณะที่ Accord จับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบรถ Hybrid แต่อยากได้ออพชันครบ
-ดังนั้น Toyota จึงน่าจะแก้เกมด้วยการใช้ส่วนลดเข้าสู้ เพื่อดึงรุ่น Hybrid ให้ลงมาชนกับ Accord 2.4 ทุกรุ่น ดังนั้นในตลาด D segment บ้านเรา จึงประกบคู่ออกมาดังนี้
1 Accord 2.4 EL Vs Camry Hybrid HV Cd จากเดิมที่ชนกับ 2.5G ซึ่งถ้าดูจากออพชัน 2.5G แพ้ Accord 2.4 EL ขาดลอยครับ จึงต้องใช้ส่วนลดเพื่อดึง Hybrid Hv CD ลงมาสู้แทนเพื่อ ให้สูสีมากขึ้น
2.Accord 2.4 EL Navi Vs Camry Hybrid HV DVD
3 Accord 2.4 EL Tech Vs Camry Hybrid ตัว Top
เมื่อรูปเกมเป็นแบบนี้ก็พอจะชลอ ยอดขายของ Accord 2.4 ได้บ้างพอสมควร
คราวนี้ก็ต้องติดตามต่อไปว่า Teana ตัวใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว จะออกมาในรูปแบบไหน Toyota น่าจะรอให้คู่แข่งเปิดตัว Modelchange ออกมาให้หมดก่อน แล้วค่อยวางแผน Minorchange Camry ทีเดียว
ปล. อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของผมครับ หากมีความเห็นต่างกันยังไงก็ลองมาแชร์กันดู จะได้เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน