ผมขอตั้งข้อสงสัยไว้ข้อนึงก็คือ ส่วนใหญ่ การทดสอบที่เสนอกัน จะมีวิธีการนำท่อยางต่างๆมาแช่ E85 ให้ดู ซึ่งถ้ามองถึงสภาพการใช้งานจริง จะเห็นได้ว่าแตกต่างกับสภาพแวดล้อมในการทดสอบ กล่าวคือ
- ในสภาพการใช้งานจริง ท่อยางต่างๆเหล่านี้จะต้องมีแรงดันจากการส่งน้ำมัน(รึเปล่า?) ซึ่งต่างกับท่อยางที่นำมา "แช่" ทิ้งไว้ในการทดสอบที่ไม่มีความเครียดใดๆ
- น้ำมันที่แช่ทิ้งไว้ มีความเก่า ทำให้สภาพการกลัดกล่อนถูกลดทอนลงไป ต่างจากการใช้งานจริงที่น้ำมันใหม่ไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา บวกกับความที่มันไหลเวียดนี่ยแหละครับ จะทำให้มันกลัดกล่อนได้มากกว่าตัวทดสอบที่แค่นำมา "แช่" เอาไว้เฉยๆ เปรียบเทียบกับก้อนหิน ถ้าแค่แช่น้ำในอ่างทิ้งไว้เฉยๆ ให้ตายยังไงมันก็ก้อนเท่าเดิม แต่ถ้าน้ำมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา อย่างเช่น น้ำในแม่น้ำ แม้แต่หินภูเขาก็โดนกลัดกล่อนได้เหมือนกัน
- ความร้อนที่เกิดจากการใช้งานจริงกับเครื่องยนต์ เป็นส่วนที่การทดสอบไม่ได้แสดงให้ดู ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ความคงสภาพของยางนั้นเสื่อมลงไปด้วย
- ตามข้อมูลจาพวิกิของ E85 ไม่ได้มีแค่ชิ้นส่วนที่เป็นยางเท่านั้นที่จะถูกกลัดกล่อนจาก E85 แต่ยังมีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอลูมิเนียมด้วยที่ทำปฏิกิริยากับ E85 ดังนั้นรถยนต์ Flexfuel จะไม่มีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอะลูมิเนียมในระบบน้ำมัน
http://en.m.wikipedia.org/wiki/E85 ดูข้อแตกต่างระหว่างรถที่รองรับกับรถที่ไม่รองรับ E85 (Use in flexible-fuel vehicles)