เรื่องแรกคือ
- การเซ็ตช่วงล่างของบ.รถยนต์ ทำไมวิศวกรฮอนด้าถึงเซ็ตให้ช่วงล่างซีวิคพอเกาะถนนได้แต่จะเด้งๆ(ผมไม่เคยขับอ่านมา)
ในขณะที่วิศวกรฟอร์ดทำช่วงล่างให้เกาะถนนและลงหลุมแบบแน่นๆได้
ทั้ง หมดนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของรถหรือว่าความสามารถของวิศวกรล้วนๆ หรือเป็นความจงใจของวิศวกรที่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบนั้น
ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างทางวิศวกรรมเลยครับ
เอาเข้าจริง การที่ช่วงล่างเด้งๆ หรือแน่นๆ มาจากการเซตโช๊คอัพและสปริงล้วนๆ
ยกเว้นแค่พื้นฐานช่วงล่าง (ปีกนก มัลติลิ้ง) ที่ไม่สามารถปรับปรุงได้
จะทำให้ซีวิคแน่นๆ ก็ทำได้ครับ แต่มันไม่คุ้ม เค้าเลยทำแบบนี้
เรื่องที่สองผมสงสัยเกี่ยวกับบุคลิกของรถข้ามเซกเมนท์
- ผมขับเฟียสต้าอยู่ สงสัยว่า ช่วงล่างของเฟียสต้า มันเทียบกับพวกซีวิค อัลติสได้มั้ยเพราะผมเคยขับแต่สามห่วงตัดสปริง วีออส ดีโฟดีโฟร์วีล
โฟกัส ตัวปัจจุบันนิดหน่อย ไม่เคยสัมผัสช่วงล่างของ คันอื่นๆ เลยอยากรู้ว่า ช่วงล่างเฟียสต้าในเรื่องของการเกาะถนน เปลี่ยนเลนกะทันหัน
และการขับด้วยความเร็วสูง มันเทียบกับ ซีวิค หรือ อัลติสได้บ้างไหม หรือถ้าเทียบกับแอคคอร์ดมันจะได้เศษในส่วนเท่าไร
เฟียสต้า ช่วงล่างดี มาจากการเซตติ้งล้วนๆ
เพราะความ"ใส่ใจ"ในการขับขี่ มากกว่า
พวกเราชาว HLM มันชนกลุ่มน้อยครับ ดังนั้น รถแบบเฟียสต้าที่โดนใจพวกเรา เพราะเราชอบการขับขี่
ในขณะที่อัลติส ซีวิค เซตติ้งมาไม่ดี แต่ด้วยความเป็นรถใหญ่ หน้ากว้าง ระยะกว้าง ยางใหญ่ น้ำหนักเยอะ
เลยทำให้อัลติส ซีวิค เกาะพอกับเฟียสต้า ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจเซตอัพอะไร
เฟียสต้าเกาะถนนจริงครับ เกาะระดับ C-Segment แต่ถามว่า "คุณจะขับถึงลิมิตขนาดนั้นเลยเหรอ??"
เกาะทางตรง เกาะทางโค้ง เกาะที่ความเร็วปลาย มันก็แตกต่างกัน
ถ้าให้เอาลงสนาม โค้งเยอะๆ เฟียสต้าก็กินแอคคอดร์เพราะความเทอะทะครับ
ยังไม่นับว่า แอคคอดอาจจะเบรคไหม้ไปซะก่อน เพราะรถหนัก
แต่ถ้าขับทางตรงยาวๆ แอคคอดเดิมๆ กินทุกกรณี
สุดท้าย
- รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ
เพื่อนผมในคลับวีออส เอาวีออสเกียรธรรมดาลงสนาม ชนะ BMW E46 325i นะครับ
คนขับฝีมือพอๆกัน แต่วีออสแต่งคลัช ทำท่อ ทำช่วงล่าง ยางเทพ ในขณะที่ BMW เดิมๆ มีแค่ยางดี
ที่ผมจะบอกคือ รถแต่ง รถที่ทำมา ยังไงก็กินครับ เรื่องความเกาะถนน เรื่องความมั่นใจ
แต่ สิ่งที่แลกมา คือความแข็งกระด้าง
ลองดู One Make Race ล่ะกันครับ วีออสพื้นฐานเดิมๆ ทำช่วงล่าง เข้าโค้งได้เนียนๆ ในขณะที่ถ้าเอาแอคคอด โฟกัสเดิมๆไปวิ่ง หลุดแน่นอน
รถแต่ง กับรถบ้าน ห่างชั้่นกันเยอะครับ รถแต่งเกาะกว่า มั่นใจกว่าในโค้งแบบรถบ้านเทียบไม่ได้
แต่ รถบ้านก็นุ่มกว่า ขนาดที่ถ้าคุณแต่งรถมากๆ คุณจะโหยหารถบ้าน
ส่วนตัวผมตอนนี้ขับ วีออส+โช๊ค New SR+ ยาง Pilot sport3+ Rigid Collar+ค้ำโช๊ค พอครับ จบ แข็ง
แต่มั่นใจว่า ในโค้ง ถนนเปียก หรือทางตรงยาวๆ รถบ้านๆต้องถอนก่อน ยิ่งลุยน้ำ PS3 ชอบครับ
อ่านเม้นท่านแล้ว ผมอยากใส่ PS3 ขึ้นมาเลยครับ
ตอนนี้ ACV30 ผมใส่ New sr + สปริง H&R + ค้ำโช้คหน้า กำลังคิดว่าจะใส่ยางอะไรดี
PS3 นี่มันกระด้าง หรือดังมากไหมครับผม เทียบกับพวกยางติดรถเกรดทั่วไป หรือพวก Energy XM2 หรือ Ecopia อะไรพวกนี้
ขอตอบ จขกท. บ้าง
ผมมองว่าเรื่องช่วงล่าง การควบคุม เบรค กันสะเทือน อะไรพวกนี้ นอกจากการเซ็ตแบบจงใจให้เป็นอย่างนั้นแล้ว ยังอยู่ที่คุณภาพของอุปกรณ์ด้วย
ยิ่งเจ้าตลาด ยิ่งลดต้นทุน พอลดต้นทุนมากๆ คุณภาพมันก็ลดตาม หมายถึง ถ้าจะเอาเกาะ ก็กระด้างไปเลย(แบบฮอนด้า) ถ้าเอานุ่ม ก็ย้วยหนักๆเลย(แบบพี่โต)
แต่ถ้าใช้ของดีๆ บวกกับเซตติ้งดีๆ ก็จะแน่น หนึบ ไม่ย้วย แต่ไม่กระด้างเกินไป คือแข็งเมื่อเร็ว นุ่มเมื่อช้า (โฟกัส ครูซ)