ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ  (อ่าน 5803 ครั้ง)

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ตามอ่านมานาน วันนี้เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกได้สำเร็จเสียที

มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับช่วงล่างครับ
ผมขอแบ่งหัวข้อออกเป็น 3 เรื่องนะครับ

เรื่องแรกคือ
     - การเซ็ตช่วงล่างของบ.รถยนต์ ทำไมวิศวกรฮอนด้าถึงเซ็ตให้ช่วงล่างซีวิคพอเกาะถนนได้แต่จะเด้งๆ(ผมไม่เคยขับอ่านมา)
ในขณะที่วิศวกรฟอร์ดทำช่วงล่างให้เกาะถนนและลงหลุมแบบแน่นๆได้

ทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของรถหรือว่าความสามารถของวิศวกรล้วนๆ หรือเป็นความจงใจของวิศวกรที่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบนั้น

เรื่องที่สองผมสงสัยเกี่ยวกับบุคลิกของรถข้ามเซกเมนท์
    -  ผมขับเฟียสต้าอยู่ สงสัยว่า ช่วงล่างของเฟียสต้า มันเทียบกับพวกซีวิค อัลติสได้มั้ยเพราะผมเคยขับแต่สามห่วงตัดสปริง วีออส ดีโฟดีโฟร์วีล
โฟกัสตัวปัจจุบันนิดหน่อย ไม่เคยสัมผัสช่วงล่างของ คันอื่นๆ เลยอยากรู้ว่า ช่วงล่างเฟียสต้าในเรื่องของการเกาะถนน เปลี่ยนเลนกะทันหัน
และการขับด้วยความเร็วสูง มันเทียบกับ ซีวิค หรือ อัลติสได้บ้างไหม หรือถ้าเทียบกับแอคคอร์ดมันจะได้เศษในส่วนเท่าไร

สุดท้าย
    -  รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ

ถามยาวหน่อย ผมพยายามหาข้อมูลมานานอยู่แต่ไม่ได้คำตอบซักที อยากเก็บไว้เป็นความรู้น่ะครับ


ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 01:19:48 »
ตามอ่านมานาน วันนี้เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกได้สำเร็จเสียที

มีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับช่วงล่างครับ
ผมขอแบ่งหัวข้อออกเป็น 3 เรื่องนะครับ

เรื่องแรกคือ
     - การเซ็ตช่วงล่างของบ.รถยนต์ ทำไมวิศวกรฮอนด้าถึงเซ็ตให้ช่วงล่างซีวิคพอเกาะถนนได้แต่จะเด้งๆ(ผมไม่เคยขับอ่านมา)
ในขณะที่วิศวกรฟอร์ดทำช่วงล่างให้เกาะถนนและลงหลุมแบบแน่นๆได้

ทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของรถหรือว่าความสามารถของวิศวกรล้วนๆ หรือเป็นความจงใจของวิศวกรที่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบนั้น <<<ไม่น่าจะเกิดจากความจงใจ แต่น่าจะเป็นวิธีการออกแบบแต่ละค่ายต่างกันมากกว่า

เรื่องที่สองผมสงสัยเกี่ยวกับบุคลิกของรถข้ามเซกเมนท์
    -  ผมขับเฟียสต้าอยู่ สงสัยว่า ช่วงล่างของเฟียสต้า มันเทียบกับพวกซีวิค อัลติสได้มั้ยเพราะผมเคยขับแต่สามห่วงตัดสปริง วีออส ดีโฟดีโฟร์วีล
โฟกัสตัวปัจจุบันนิดหน่อย ไม่เคยสัมผัสช่วงล่างของ คันอื่นๆ เลยอยากรู้ว่า ช่วงล่างเฟียสต้าในเรื่องของการเกาะถนน เปลี่ยนเลนกะทันหัน
และการขับด้วยความเร็วสูง มันเทียบกับ ซีวิค หรือ อัลติสได้บ้างไหม หรือถ้าเทียบกับแอคคอร์ดมันจะได้เศษในส่วนเท่าไร
<<< ส่วนตัวผม มันเป็นเรื่องของ "ความรู้สึก" มากกว่าการที่จะไปแบ่งแยกเรื่อง B-Seg vs C-Seg แต่จะวัดเป็นส่วนๆนี่ผมว่ามันแล้วแต่คนด้วยนะส่วนนึง
สุดท้าย
    -  รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ
<<< อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ แต่คิดว่าน่าจะพอทำได้นะ
ถามยาวหน่อย ผมพยายามหาข้อมูลมานานอยู่แต่ไม่ได้คำตอบซักที อยากเก็บไว้เป็นความรู้น่ะครับ



ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 06:42:31 »
ทีมวิจัยอาจคิดว่ารถของตนเองนั้นเน้นขายคนกลุ่มไหนมั้งครับ หรือไม่ก็ความเก่ง  อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 07:11:29 »
เรื่องแรกคือ
     - การเซ็ตช่วงล่างของบ.รถยนต์ ทำไมวิศวกรฮอนด้าถึงเซ็ตให้ช่วงล่างซีวิคพอเกาะถนนได้แต่จะเด้งๆ(ผมไม่เคยขับอ่านมา)
ในขณะที่วิศวกรฟอร์ดทำช่วงล่างให้เกาะถนนและลงหลุมแบบแน่นๆได้

ทั้ง หมดนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของรถหรือว่าความสามารถของวิศวกรล้วนๆ หรือเป็นความจงใจของวิศวกรที่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบนั้น

ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างทางวิศวกรรมเลยครับ

เอาเข้าจริง การที่ช่วงล่างเด้งๆ หรือแน่นๆ มาจากการเซตโช๊คอัพและสปริงล้วนๆ
ยกเว้นแค่พื้นฐานช่วงล่าง (ปีกนก มัลติลิ้ง) ที่ไม่สามารถปรับปรุงได้
จะทำให้ซีวิคแน่นๆ ก็ทำได้ครับ แต่มันไม่คุ้ม เค้าเลยทำแบบนี้


เรื่องที่สองผมสงสัยเกี่ยวกับบุคลิกของรถข้ามเซกเมนท์
    -  ผมขับเฟียสต้าอยู่ สงสัยว่า ช่วงล่างของเฟียสต้า มันเทียบกับพวกซีวิค อัลติสได้มั้ยเพราะผมเคยขับแต่สามห่วงตัดสปริง วีออส ดีโฟดีโฟร์วีล
โฟกัส ตัวปัจจุบันนิดหน่อย ไม่เคยสัมผัสช่วงล่างของ คันอื่นๆ เลยอยากรู้ว่า ช่วงล่างเฟียสต้าในเรื่องของการเกาะถนน เปลี่ยนเลนกะทันหัน
และการขับด้วยความเร็วสูง มันเทียบกับ ซีวิค หรือ อัลติสได้บ้างไหม หรือถ้าเทียบกับแอคคอร์ดมันจะได้เศษในส่วนเท่าไร

เฟียสต้า ช่วงล่างดี มาจากการเซตติ้งล้วนๆ

เพราะความ"ใส่ใจ"ในการขับขี่ มากกว่า
พวกเราชาว HLM มันชนกลุ่มน้อยครับ ดังนั้น รถแบบเฟียสต้าที่โดนใจพวกเรา เพราะเราชอบการขับขี่

ในขณะที่อัลติส ซีวิค เซตติ้งมาไม่ดี แต่ด้วยความเป็นรถใหญ่ หน้ากว้าง ระยะกว้าง ยางใหญ่ น้ำหนักเยอะ
เลยทำให้อัลติส ซีวิค เกาะพอกับเฟียสต้า ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจเซตอัพอะไร
เฟียสต้าเกาะถนนจริงครับ เกาะระดับ C-Segment แต่ถามว่า "คุณจะขับถึงลิมิตขนาดนั้นเลยเหรอ??"

เกาะทางตรง เกาะทางโค้ง เกาะที่ความเร็วปลาย มันก็แตกต่างกัน
ถ้าให้เอาลงสนาม โค้งเยอะๆ เฟียสต้าก็กินแอคคอดร์เพราะความเทอะทะครับ
ยังไม่นับว่า แอคคอดอาจจะเบรคไหม้ไปซะก่อน เพราะรถหนัก
แต่ถ้าขับทางตรงยาวๆ แอคคอดเดิมๆ กินทุกกรณี

 
สุดท้าย
    -  รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ

เพื่อนผมในคลับวีออส เอาวีออสเกียรธรรมดาลงสนาม ชนะ BMW E46 325i นะครับ
คนขับฝีมือพอๆกัน แต่วีออสแต่งคลัช ทำท่อ ทำช่วงล่าง ยางเทพ ในขณะที่ BMW เดิมๆ มีแค่ยางดี

ที่ผมจะบอกคือ รถแต่ง รถที่ทำมา ยังไงก็กินครับ เรื่องความเกาะถนน เรื่องความมั่นใจ
แต่ สิ่งที่แลกมา คือความแข็งกระด้าง
ลองดู One Make Race ล่ะกันครับ วีออสพื้นฐานเดิมๆ ทำช่วงล่าง เข้าโค้งได้เนียนๆ ในขณะที่ถ้าเอาแอคคอด โฟกัสเดิมๆไปวิ่ง หลุดแน่นอน

รถแต่ง กับรถบ้าน ห่างชั้่นกันเยอะครับ รถแต่งเกาะกว่า มั่นใจกว่าในโค้งแบบรถบ้านเทียบไม่ได้
แต่ รถบ้านก็นุ่มกว่า ขนาดที่ถ้าคุณแต่งรถมากๆ คุณจะโหยหารถบ้าน

ส่วนตัวผมตอนนี้ขับ วีออส+โช๊ค New SR+ ยาง Pilot sport3+ Rigid Collar+ค้ำโช๊ค พอครับ จบ แข็ง
แต่มั่นใจว่า ในโค้ง ถนนเปียก หรือทางตรงยาวๆ รถบ้านๆต้องถอนก่อน ยิ่งลุยน้ำ PS3 ชอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 07:13:16 โดย YenChar »

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:01:15 »
เรื่องแรกคือ
     - การเซ็ตช่วงล่างของบ.รถยนต์ ทำไมวิศวกรฮอนด้าถึงเซ็ตให้ช่วงล่างซีวิคพอเกาะถนนได้แต่จะเด้งๆ(ผมไม่เคยขับอ่านมา)
ในขณะที่วิศวกรฟอร์ดทำช่วงล่างให้เกาะถนนและลงหลุมแบบแน่นๆได้

ทั้ง หมดนี้มันขึ้นอยู่กับลักษณะโครงสร้างของรถหรือว่าความสามารถของวิศวกรล้วนๆ หรือเป็นความจงใจของวิศวกรที่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบนั้น

ไม่เกี่ยวกับโครงสร้างทางวิศวกรรมเลยครับ

เอาเข้าจริง การที่ช่วงล่างเด้งๆ หรือแน่นๆ มาจากการเซตโช๊คอัพและสปริงล้วนๆ
ยกเว้นแค่พื้นฐานช่วงล่าง (ปีกนก มัลติลิ้ง) ที่ไม่สามารถปรับปรุงได้
จะทำให้ซีวิคแน่นๆ ก็ทำได้ครับ แต่มันไม่คุ้ม เค้าเลยทำแบบนี้


เรื่องที่สองผมสงสัยเกี่ยวกับบุคลิกของรถข้ามเซกเมนท์
    -  ผมขับเฟียสต้าอยู่ สงสัยว่า ช่วงล่างของเฟียสต้า มันเทียบกับพวกซีวิค อัลติสได้มั้ยเพราะผมเคยขับแต่สามห่วงตัดสปริง วีออส ดีโฟดีโฟร์วีล
โฟกัส ตัวปัจจุบันนิดหน่อย ไม่เคยสัมผัสช่วงล่างของ คันอื่นๆ เลยอยากรู้ว่า ช่วงล่างเฟียสต้าในเรื่องของการเกาะถนน เปลี่ยนเลนกะทันหัน
และการขับด้วยความเร็วสูง มันเทียบกับ ซีวิค หรือ อัลติสได้บ้างไหม หรือถ้าเทียบกับแอคคอร์ดมันจะได้เศษในส่วนเท่าไร

เฟียสต้า ช่วงล่างดี มาจากการเซตติ้งล้วนๆ

เพราะความ"ใส่ใจ"ในการขับขี่ มากกว่า
พวกเราชาว HLM มันชนกลุ่มน้อยครับ ดังนั้น รถแบบเฟียสต้าที่โดนใจพวกเรา เพราะเราชอบการขับขี่

ในขณะที่อัลติส ซีวิค เซตติ้งมาไม่ดี แต่ด้วยความเป็นรถใหญ่ หน้ากว้าง ระยะกว้าง ยางใหญ่ น้ำหนักเยอะ
เลยทำให้อัลติส ซีวิค เกาะพอกับเฟียสต้า ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจเซตอัพอะไร
เฟียสต้าเกาะถนนจริงครับ เกาะระดับ C-Segment แต่ถามว่า "คุณจะขับถึงลิมิตขนาดนั้นเลยเหรอ??"

เกาะทางตรง เกาะทางโค้ง เกาะที่ความเร็วปลาย มันก็แตกต่างกัน
ถ้าให้เอาลงสนาม โค้งเยอะๆ เฟียสต้าก็กินแอคคอดร์เพราะความเทอะทะครับ
ยังไม่นับว่า แอคคอดอาจจะเบรคไหม้ไปซะก่อน เพราะรถหนัก
แต่ถ้าขับทางตรงยาวๆ แอคคอดเดิมๆ กินทุกกรณี

 
สุดท้าย
    -  รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ

เพื่อนผมในคลับวีออส เอาวีออสเกียรธรรมดาลงสนาม ชนะ BMW E46 325i นะครับ
คนขับฝีมือพอๆกัน แต่วีออสแต่งคลัช ทำท่อ ทำช่วงล่าง ยางเทพ ในขณะที่ BMW เดิมๆ มีแค่ยางดี

ที่ผมจะบอกคือ รถแต่ง รถที่ทำมา ยังไงก็กินครับ เรื่องความเกาะถนน เรื่องความมั่นใจ
แต่ สิ่งที่แลกมา คือความแข็งกระด้าง
ลองดู One Make Race ล่ะกันครับ วีออสพื้นฐานเดิมๆ ทำช่วงล่าง เข้าโค้งได้เนียนๆ ในขณะที่ถ้าเอาแอคคอด โฟกัสเดิมๆไปวิ่ง หลุดแน่นอน

รถแต่ง กับรถบ้าน ห่างชั้่นกันเยอะครับ รถแต่งเกาะกว่า มั่นใจกว่าในโค้งแบบรถบ้านเทียบไม่ได้
แต่ รถบ้านก็นุ่มกว่า ขนาดที่ถ้าคุณแต่งรถมากๆ คุณจะโหยหารถบ้าน

ส่วนตัวผมตอนนี้ขับ วีออส+โช๊ค New SR+ ยาง Pilot sport3+ Rigid Collar+ค้ำโช๊ค พอครับ จบ แข็ง
แต่มั่นใจว่า ในโค้ง ถนนเปียก หรือทางตรงยาวๆ รถบ้านๆต้องถอนก่อน ยิ่งลุยน้ำ PS3 ชอบครับ


อ่านเม้นท่านแล้ว ผมอยากใส่ PS3 ขึ้นมาเลยครับ

ตอนนี้ ACV30 ผมใส่ New sr + สปริง H&R + ค้ำโช้คหน้า กำลังคิดว่าจะใส่ยางอะไรดี

PS3 นี่มันกระด้าง หรือดังมากไหมครับผม เทียบกับพวกยางติดรถเกรดทั่วไป หรือพวก Energy XM2 หรือ Ecopia อะไรพวกนี้

ขอตอบ จขกท. บ้าง

ผมมองว่าเรื่องช่วงล่าง การควบคุม เบรค กันสะเทือน อะไรพวกนี้ นอกจากการเซ็ตแบบจงใจให้เป็นอย่างนั้นแล้ว ยังอยู่ที่คุณภาพของอุปกรณ์ด้วย

ยิ่งเจ้าตลาด ยิ่งลดต้นทุน พอลดต้นทุนมากๆ คุณภาพมันก็ลดตาม หมายถึง ถ้าจะเอาเกาะ ก็กระด้างไปเลย(แบบฮอนด้า) ถ้าเอานุ่ม ก็ย้วยหนักๆเลย(แบบพี่โต)
แต่ถ้าใช้ของดีๆ บวกกับเซตติ้งดีๆ ก็จะแน่น หนึบ ไม่ย้วย แต่ไม่กระด้างเกินไป คือแข็งเมื่อเร็ว นุ่มเมื่อช้า (โฟกัส ครูซ)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:10:45 »
ถ้าเจ้าของคำถามสนใจจริง ๆ
วิชาที่เีรียนเกี่ยวกับช่วงล่าง ในวิศวะ มีครับ

เรียกว่า Suspension Geometry

ถ้าเรียนจบหลักสูตร 3 คอร์ส 9 หน่วยกิจ

และต้องมี Prerequisite พวก Mathematic อีก

ผมมี Text book ของคอร์สแรกอยู่ เอาไปอ่านพอได้ ถ้าสนใจอยากได้แบบไว้อ่านเล่น ๆ pmมาครับ......
แก้ไข **** ผมดูสภาพหนังสือแล้ว เกิดอาการหวงครับ เพราะถ้าเอาไปถ่ายเอกสารหรือกางออก มันคงจะขาดหลุดแน่ ๆ มีคนส่งPM มาขอ เอาเป็นว่าไปหาซื้อเองดีกว่าครับ  ISBN-10: 0470510218 ISBN-13: 9780470510216 ชื่อตามหน้าปกเลย **** 

ถ้าแต่งรถแบบนักแต่งstreet race ส่วนมาก ก็แค่ ลดความสูง (CG) กับเล่นstrut stiffness แบบนี้ ใ้ห้ช่างที่ีไหนทำก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 20:38:12 โดย jaesz »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 10:33:39 »
อ่านกระทู้ด้านบนครับ

ส่วนเปลี่ยนเลนกระทันหัน และเปลี่ยนเลนในโค้ง ผมให้เฟียสต้าครับ ยืนยันว่าเคยขับทั้ง2คันมาแล้ว
มันอยุ่ที่ช้วงล่างและพวงมาลัยที่เฉียบคมแม่นยำ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 11:26:00 »
โฟกัสไม่น่าจะหลุดง่ายๆนะครับ เทียบจากคันนี้แล้ว ยางจากโรงงาน nct5 อัดจนยางร้องแต่ยังไม่หมุนคุมรถได้อยู่เลย   
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 13:32:09 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ของคุณ YenChar ทำผมเคลียเลยครับ

คุณ
jaesz
จริงๆแล้วผมสนใจนะครับ
แต่แค่วิชาที่เรียนอยู่ผมก็จะตายแล้วครับ TT

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2013, 21:27:28 »
ที่civicมันเด้งๆๆเพราะการกระจายน้ำหนักรถไม่ดี ถ้าถามว่าทำไมรู้เพราะผมรื้อเบาะหลังออกยางอะไหล่ออกแล้วมันเด้งกว่าเดิมอีกหลายเท่า แต่พอขนของหนักๆกับไม่เด้ง
และโช้คเปลี่ยนใหม่ก็เด้งเหมือนเดิมแต่ทำให้เกาะถนนมากขึ้น
ทุกวันนี้แก้โดยเอาขอไปถ่วงท้ายรถไว้เรื่องจริงครับใส่ไป 20 โลแล้วดีขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ Moshimaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • new altis
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 16:33:29 »
สุดท้าย
    -  รถบ้านๆอย่างวีออส หรือแจ๊ส จะโมให้มีช่วงล่างฟีลเดียวกับโฟกัสและดีกว่าแอคคอร์ดได้มั้ยครับ


<<<<< น่าจะทำให้ได้แบบนั้นเลยคงลำบากครับ เพราะการออกแบบรถมาต่างกันทั้งเรื่องน้ำหนัก หลัการไหลของลม รถแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันหรือแอโรไดนามิก นั้นแหละครับ แต่ทำให้นุ่มหนึบได้ครับ เช็คการเปลียนโช็คที่มีเกรดสูงขึ้น ครับ

ออฟไลน์ ทาโก๊ะยากิ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
Re: สอบถามความรู้เกี่ยวกับ "ช่วงล่าง" ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 22:17:06 »

ถ้าอยากทำให้วีออสหรือเเจ๊สเทพเเค่ไหนก็ได้นะ มันขึ้นอยู่ก็งบประมาณเป็นหลัก อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2013, 22:34:44 โดย ทาโก๊ะยากิ »