ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่ใช้ในเมืองใหญ่ๆ กทมฯ เชียงใหม่ โคราช โทรมเร็วกว่าจริงเปล่าครับ  (อ่าน 4812 ครั้ง)

ออฟไลน์ aunn2515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
เห็นช่างซ่อมรถเค้าแนะนำมา ว่าถ้าเลี่ยงรถใช้ตามเมืองใหญ่ๆ
รถติดๆ แถว กทมฯ เชียงใหม่ โคราช ได้
ควรเลี่ยง เพราะมันโทรม เครื่อง เกียร์พังไวกว่าปกติ จริงเปล่าครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
จริงครับ
การสึกหลอของชิ้นต่างอาจมีมากขึ้น เบรค คลัท เครื่องยนต์ที่หยุดนิ่งทำให้มีความร้อนสูงมากว่ารถที่วิ่งกินลม
แต่ถ้า ตจว.ถนนแย่ๆ ช่วงล่างก็พังเร็วกว่าเมืองอีกแน่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2013, 13:18:59 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์
ถ้าคิดอย่างนี้ก็ต้องเลี่ยงรถที่มาจากจังหวัดตที่ติดทะเลเพราะเกลือมันกัด
รวมถึงรถทางเหนือแทบทุกจังหวัดเพราะมันใช้ขึ้นเขาคลัชเกียร์เบรคไปไว ฯลฯ
อย่าไปคิดมากครับดูตามสภาพเอามีดีมีร้ายปนกันไป

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
จริงครับเป็นเรื่องการระบายความร้อน เมืองใหญ่ๆรถติดๆจอดนิ่งซะเยอะแต่ระยะทางไม่ขึ้น ถ้านับชั่วโมงการทำงานวิ่งกรุงเทพ 10,000 โลอาจพอๆกับวิ่งต่างจังหวัด 50,000 ก็เป็นได้ แต่เราซื้อรถมาใช้เราจะเลี่ยงอะไรได้ยังไงกันหล่ะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
จะโทรมในแง่ที่ว่าการระบายความร้อนน่ะครับ รถในเมืองที่ติดบ่อยๆจะหยุดอยู่กับที่ไม่มีการระบายความร้อนด้วยลมผ่านกระจังหน้าเลย ต้องระบายผ่านระบบหล่อเย็นอย่างเดียว เครืีองยนต์ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะมีคูลแลนท์ช่วยอย่างมากแค่เปลืองน้ำมัน แต่พลาสติกอื่นๆในห้องเครื่องเช่นสายไฟอะไรพวกนี้โทรมเร็วแน่ๆ ยิ่งคนที่จอดรถตากแดดทั้งวันพลาสติกต่างๆในตัวรถจะกรอบแตกมากกว่าคนที่จอดในร่มมากมาย รู้ๆกันอยู่แดดในประเทศไทยมันร้อนแรงสุดๆไปเลย  :-X ในส่วนของเกียร์ก็จะเป็นเรื่องที่รถติดบ่อยๆต้องสลับ P N D สลับไปบ่อยๆทุกวันๆก็จะสึกหรอมากกว่ารถที่แล่นตรงๆยาวๆใช้เกียร์ 123456ตามระดับความเร็วของเครื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะซืัอต้องดูพฤติกรรมคนขับด้วย ประเภทใช้รถน้อยรถไม่ต้ดแต่เร่งรอบสูงออกตัวแรงตั้งแต่น้ำมันยังหล่อลื่นไม่ครบทุกส่วนความร้อนยังไม่ถึงจุดกึ่งกลางแบบนี้เครืีองโทรมกว่ารถติดเป็นไหนๆ ที่ชอบขับเร็วๆลากรอบสับเกียร์หลอกecuไม่ให้ตะดรอบนี่ก็เกียร์พังไวเช่นกัน หรือประเภทแม่บ้รนใช้รถน้อยขับถนอมมีหลังคากันแดดแต่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเลยก็ไม่ไหวเพราะอย่างใน bmw ก็มีหลายรายที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ตามมาตรฐานยุโรปทึ่อากาศเย็นและสะอาดกว่าบ้านเรามาก ถ่ายน้ำมันออกมาเป็นขี้โคลนนี่ก็แย่เหมือนกัน  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นช่างซ่อมรถเค้าแนะนำมา ว่าถ้าเลี่ยงรถใช้ตามเมืองใหญ่ๆ
รถติดๆ แถว กทมฯ เชียงใหม่ โคราช ได้
ควรเลี่ยง เพราะมันโทรม เครื่อง เกียร์พังไวกว่าปกติ จริงเปล่าครับ

ถ้าวิ่งรถติด เลขไมล์ 100,000km
กับวิ่งนอกเมือง เลขไมล์ 1แสน กม. เท่าักัน คันที่รถติดเครื่องทำงานมากกว่าครับ

ติดหนึ่งชั่วโมง เลขไมล์ 10 KM มีทั้งเบรค ทั้งเร่ง เบรคเร่ง สลับกันไปเรื่อย หนึ่งชั่วโมงนี่ เครื่องหมุนไปแล้ว 1000x60 = 60,000รอบ ทำระยะทางบนหน้าปัทม์แค่ 10Km เรียกว่า 1kmใช้รอบเครื่องยนต์ไปแล้วถึง 6000 รอบ  เครื่องเิดินแต่ล้อไม่หมุน เลขไมล์ก็เลยขึ้นน้อย

กับ วิ่งหนึ่งชั่วโมง ไปแล้ว100 km. ครับ  ถ้ารอบเครื่อง 2500x60 = 150,000รอบ ด้วยระยะทาง 100Km แสดงว่าคร่าว ๆก็ 1500 รอบต่อ 1 Km


สองคันนี้ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะเท่าๆ กันด้วยอีก ก็กลายเป็นว่ารถในกทม. โทรมสุด ๆ

ยังไม่ได้เอาเรื่องเกียร์อัตโนมัติมาคิดนะครับ ว่ามันต้องจับ ปล่อยคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ไปไม่รู้กีแสนครั้ง

ข้อเสียของรถวิ่งนอกเมืองก็มีครับ ช่วงล่างอาจจะเสียหายมากก่า แต่แก้ช่วงล่าง ง่ายกว่าแก้เครื่องยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2013, 13:40:32 โดย jaesz »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ไม่โทรมกว่าคงเป็นไปไม่ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ในเมือง กับล่องบนทางหลวง กรณีหลัง เครื่องทำงาน รถได้ระยะทาง กรณีแรก รถไม่ได้ระยะทาง ดังนั้นในระยะทางเท่ากัน รถไฮเวย์โทรมน้อยกว่าอยู่แล้วครับ และรถที่ไม่ใช่ไฮบริดก็ไม่สมคววิ่งในเมือง พึ่งพาระบบรางดีกว่า แต่ถ้าไกล ก็ลำบากหน่อย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ถ้าจะซื้อรถมือ2จริง
ดูสภาพรถคันนั้นเป็นหลักดีกว่าครับ
เรื่องใช้งานที่โน่นที่นี่ เป็นเรื่องรองเล็กๆเลยล่ะ
แต่รถใช้งานสภาพจราจรติดหนักเป็นประจำ โทรมเร็วกว่ารถวิ่งเต็มเกียร์อยู่แล้ว
รถใช้ในเมืองเจอรถติดตลอดวิ่ง 5หมื่น กับรถวิ่งไกลโล่งๆวิ่งแบบเต็มเกียร์ 1แสนโล คันหลังเผลอๆโทรมน้อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2013, 13:52:30 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
จริงครับ รถยนต์สร้างขึ้นมาเพื่อให้วิ่งตลอด ไม่ได้ให้จอดติดเครื่องนานๆ ...

วิ่งในเมือง อย่างที่ทราบคือจอดติดเครื่องรอบเดินเบาซะส่วนใหญ่ การสึกหรอของเกียร์ ช่วงล่าง และ เบรคอาจมากกว่ารถที่วิ่งทางไกลด้วยซ้ำ

- เกียร์ต้องเปลื่ยนตลอดเวลา ไม่เหมือนรถวิ่งทางไกล เปลื่ยนครั้งเดียวและยาวววววว (อาจมีเปลื่ยนจังหวะลงมาบ้าง แต่ก็ครั้งหรือสองครั้ง)
- ช่วงล่าง พวกลูกหมาก บูชต่างๆ ต้องรับแรงหมุนในขณะที่รถจอดนิ่ง และเราก็ทราบ ถนนในกรุงเทพมันห่วยแค่ไหน ขนาดนาซ่ายังแทบจะเอารถลุยดาวอังคารมาทดสอบในกรุงเทพเลย  ;D
- เบรคต้องใช้ตลอดเวลา ขับไปพักเดียวก็ต้องหยุดแล้ว

นี่ยังไม่รวมพวกมุมกันชน - ขอบกระจกข้างที่ชอบเป็นรอยเพราะพวกมอเตอร์ไซค์มักง่ายด้วยนะครับ

-------------------

รถใช้ต่างจังหวัดที่วิ่งยาวๆ การสึกหรอน้อยกว่ามาก อาจมีแค่ชุดยาง กับ พวกช่วงล่างที่พังตามกาลเวลา แต่อย่างอื่นใช้ยาวครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ที่แน่ๆ แบตเสื่อมไวกว่าแน่นอน
เพราะรถไม่ได้ใช้ความเร็วในระดับที่เร็วพอ ที่จะทำให้เกิดการชาร์จแบตได้
(ได้ยินมาว่า ต้องขับความเร็วปานกลาง ต่อเนื่องกันสักระยะ) แต่นี่ขับๆ เบรกๆ เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวเดินเบา

myalexxp

  • บุคคลทั่วไป
รถมือ2 ที่เชียงใหม่แพงกว่าที่ กทม./รุ่น ประมาณ 5-7 หมื่นบาท/คันครับ

แต่คนก็นิยมมาซื้อรถที่เชียงใหม่

เพราะ คนภาคเหนือที่อยู่ในตัวเมือง และรอบๆ รักรถกันมากครับ

เห็นที่ร่มแย่งกันจอด แทบจะทุกบ้านมีที่จอดรถ

วันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ก้ล้างรถกัน

ผมไม่เชื่อว่ารถ เชียงใหม่โทรมกว่าที่อื่น ที่ควรเลี่ยงคือรถที่ใช้งานติดชายทะเล หรือขนอาหารทะเล/น้ำแข็ง

ปล. ผมเป็นพ่อค้ารถมือ2 ครับ  ;D
เวลาขายรถ จะบอกว่ารถออกเชียงใหม่เดิม ไปไวแน่นอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2013, 17:38:07 โดย myalexxp »

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
มันไม่ต่างกันหรอกครับอยู่ที่คนขับมากกว่าว่าถนอมแค่ไหน


อย่างเรื่องเกลือกัดผมอยู่ปากน้ำตอนเด็กๆก็ได้ยินพูดกันแบบนี้ แต่มาคิดๆดูญี่ปุ่นมันเกาะนะ รถมันก็บริษัทญี่ปุ่นทั้งนั้นเรื่องเกลือจากลมทะเลหรือน้ำกร่อยจะเอาไม่อยู่เชียวเหรอ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งรถติด เลขไมล์ 100,000km
กับวิ่งนอกเมือง เลขไมล์ 1แสน กม. เท่าักัน คันที่รถติดเครื่องทำงานมากกว่าครับ

ติดหนึ่งชั่วโมง เลขไมล์ 10 KM มีทั้งเบรค ทั้งเร่ง เบรคเร่ง สลับกันไปเรื่อย หนึ่งชั่วโมงนี่ เครื่องหมุนไปแล้ว 1000x60 = 60,000รอบ ทำระยะทางบนหน้าปัทม์แค่ 10Km เรียกว่า 1kmใช้รอบเครื่องยนต์ไปแล้วถึง 6000 รอบ  เครื่องเิดินแต่ล้อไม่หมุน เลขไมล์ก็เลยขึ้นน้อย

กับ วิ่งหนึ่งชั่วโมง ไปแล้ว100 km. ครับ  ถ้ารอบเครื่อง 2500x60 = 150,000รอบ ด้วยระยะทาง 100Km แสดงว่าคร่าว ๆก็ 1500 รอบต่อ 1 Km


สองคันนี้ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะเท่าๆ กันด้วยอีก ก็กลายเป็นว่ารถในกทม. โทรมสุด ๆ

ยังไม่ได้เอาเรื่องเกียร์อัตโนมัติมาคิดนะครับ ว่ามันต้องจับ ปล่อยคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ไปไม่รู้กีแสนครั้ง

ข้อเสียของรถวิ่งนอกเมืองก็มีครับ ช่วงล่างอาจจะเสียหายมากก่า แต่แก้ช่วงล่าง ง่ายกว่าแก้เครื่องยนต์

เห็นด้วยครับ
ผมก็จะตอบทำนองเนี้ย

สรุป ก็คือ
รถในเมืองที่รถติด จะโทรมมาก เพราะเครื่องยนต์ + เกียร์ + แอร์ + ฯลฯ ทำงานตลอดเวลา แต่เลขไมล์ไม่ขึ้น
แล้วเวลาซื้อรถมือสอง มักใช้หลัก ต้องดูที่เลขไมล์เป็นหลัก คันไหนไมล์น้อย น่าซื้อกว่า เป็นต้น

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ที่แน่ๆ แบตเสื่อมไวกว่าแน่นอน
เพราะรถไม่ได้ใช้ความเร็วในระดับที่เร็วพอ ที่จะทำให้เกิดการชาร์จแบตได้
(ได้ยินมาว่า ต้องขับความเร็วปานกลาง ต่อเนื่องกันสักระยะ) แต่นี่ขับๆ เบรกๆ เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวเดินเบา

เป็นความรู้ใหม่เลยครับ

 :) :) :)