ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย  (อ่าน 3211 ครั้ง)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ถือว่าเป็นข่าวดี คนไทยจะได้มีงานทำและมีรายได้ และมีโอกาสได้รถราคาถูกๆแปลกๆใช้ ทีสำคัญแบรนด์รถจีนแต่ทำที่ประเทศไทยส่งออก น่าจะสร้างความเชื่อถือคุณภาพมากกว่าที่จีนเอง


การบุกตลาดไทยคาดว่าไม่ได้มุ่งเน้นแค่ตลาดในประเทศเป็นหลัก แต่เป็นการเข้ามาลงทุนผลิตเพื่อตลาดส่งออกในอาเซียน โดยอาศัยสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรี คาดว่าผู้ผลิตรถยนต์จีนจะพิจารณาใช้ชิ้นส่วนจาก supplier รายเดิมที่มีสาขาในประเทศไทย ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทยจะได้ประโยชน์ต่อเนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
 ตลาดรถยนต์ภายในประเทศจีนที่เริ่มชะลอตัว และถูกครอบครองโดยผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ ผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนออกมาสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น  ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ในประเทศจีนชะลอตัวโดยโตเฉลี่ยปีละ 3% (CAGR 2010-2012) เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวและมาตรการสนับสนุนทางภาษีที่ทยอยหมดไป และบวกกับตลาดรถยนต์ที่ถูกแบรนด์ต่างชาติครอบครองกว่า 60% ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนมองหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาดต่างประเทศ

จากข้อมูลของ China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) ปัจจจุบันประเทศจีนส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศเป็นจำนวนประมาณ 1 ล้านคันในปี 2012 เพิ่มขึ้นจากปี 2009 ประมาณ 180% ซึ่งกลุ่มประเทศเป้าหมายที่ผู้ผลิตรถยนต์จีนสนใจเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการขยายตัวของตลาดรถยนต์สูง (รูปที่ 1)
 สำหรับการเข้ามาในไทยคาดว่าไม่ได้มุ่งเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก แต่จะเป็นการบุกเพื่อส่งออกในตลาดอาเซียนที่กำลังเติบโต ด้วยภาษี 0% ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA)  การบุกเข้ามาในประเทศไทยของผู้ผลิตรถยนต์จีนครั้งนี้แตกต่างจากการบุกตลาดในประเทศอื่นๆ โดยปกติแล้วผู้ผลิตรถยนต์จีนจะใช้กลยุทธ์การส่งออกรถยนต์ทั้งคัน (CBU import) เพื่อเข้าไปในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อทำการลองตลาด และเมื่อตลาดตอบรับและมียอดขายเติบโตได้ดีจึงลงทุนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ โดยนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จมาประกอบ (CKD import) เนื่องจากอัตราภาษีนำเข้าถูกกว่าการส่งออกรถยนต์มาทั้งคัน  แต่ในกรณีของไทย ผู้ผลิตรถยนต์จีนเข้ามาสร้างโรงงานประกอบรถยนต์โดยที่ไม่ได้ทำการส่งออกรถยนต์มาก่อน จึงคาดว่าเป้าหมายการเข้ามาสร้างฐานการผลิตในประเทศคงไม่ได้เป็นการเข้ามาเพื่อตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่มีความเป็นไปได้มากที่จะเป็นการสร้างฐานการผลิตเพื่อทำการส่งออกไปยังตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนที่กำลังเติบโต ด้วยการใช้อัตราภาษี 0% ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA)  อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรถยนต์จีนต้องใช้วัตถุดิบในประเทศ (local content) ขั้นต่ำให้ได้ 40% เพื่อที่จะได้สิทธิ์ในการใช้อัตราภาษี 0% ของ ATIGA ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความต้องการชิ้นส่วนรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น สำหรับตลาดในประเทศไทย ผู้ผลิตรถยนต์จีนมีแนวโน้มใช้กลยุทธ์ด้านราคา ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รถยนต์จีนประสบความสำเร็จในต่างประเทศ  กลยุทธ์ด้านราคาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รถยนต์จีนประสบความสำเร็จในต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศบราซิลซึ่งเป็นประเทศที่รถยนต์จีนค่อนข้างประสบความสำเร็จ รถยนต์จีนมีราคาต่ำกว่าท้องตลาดประมาณ 15-25% โดยในประเทศไทยคาดว่ากลยุทธ์ของผู้ผลิตรถยนต์จีนยังคงเป็นการขายรถยนต์ที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดความสำเร็จของผู้ผลิตรถยนต์จีนอีกหนึ่งปัจจัยคือการทำ network กับ dealer รถยนต์ท้องถิ่นซึ่งเชี่ยวชาญตลาดท้องถิ่นมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์จีน ยกตัวอย่างในประเทศบราซิล JAC Motor ผู้ผลิตรถยนต์จีน ได้จับมือกับ SHC Group ซึ่งเป็น dealer รถยนต์แนวหน้าในประเทศบราซิลที่มีประสบการณ์ในตลาดรถยนต์บราซิลอย่างยาวนาน จึงทำให้ JAC Motor ประสบความสำเร็จในประเทศบราซิล คาดว่า global supplier ในประเทศไทย ที่เดิมเป็น supplier อยู่ในประเทศจีนจะได้ประโยชน์เป็นอันดับแรก  อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยมีการพัฒนามาอย่างยาวนาน จึงทำให้มีความพร้อมในการป้อนชิ้นส่วนรถยนต์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์จีน ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์จีนไม่น่าจะใช้วิธิการส่งออกชิ้นส่วนสำเร็จไปประกอบ (CKD import) อย่างเช่นในประเทศอื่นๆ แต่จะเป็นการใช้ชิ้นส่วนในประเทศร่วมด้วย  ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) พบว่ามีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับ Tier 1 ในประเทศไทยอยู่จำนวนไม่น้อยที่เป็น supplier ของผู้ผลิตรถยนต์จีน เช่น Autoliv, Calsonic Kansei และ Delphi เป็นต้น โดยคาดว่าในระยะแรกผู้ผลิตรถยนต์จีนคงจะพิจารณาติดต่อกับ supplier กลุ่มนี้เป็นอันดับแรก เนื่องจากเคยทำธุรกิจร่วมกันมาแล้วในประเทศจีน โดยล่าสุด AAPICO HITECH บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็น supplier ของผู้ผลิตรถยนต์จีนในประเทศจีน ได้มีการพูดคุยกับ SAIC Motor - CP เรื่องการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อป้อนให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ของ SAIC Motor - CP  นอกจากนี้ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) พบว่ามี supplier สัญชาติจีนของผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายรายที่ยังไม่ได้เข้ามาในประเทศ ซึ่งคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เหล่านี้จะตามเข้ามาในไทยในอนาคต ผู้ผลิตรถยนต์จีนและตัวแทนจำหน่ายควรใช้กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างความคุ้นเคยและความเชื่อใจให้แก่ผู้บริโภคเป็นอันกับแรก  การทำตลาดรถยนต์จีนในประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นความท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จีน เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสินค้าจีน ทั้งในแง่ของคุณภาพสินค้าและการบริการหลังการขาย โดยผู้ผลิตรถยนต์จีนควรให้ความสำคัญกับการรับประกันสินค้า ให้มีความสมเหตุสมผลและสร้างความเชื่อใจให้แก่ผู้บริโภค  ทั้งนี้ในแง่ของการสร้างความเชื่อใจในคุณภาพ ตัวอย่างกลยุทธ์การสร้างความไว้วางใจทางด้านคุณภาพที่น่าสนใจคือการเข้าร่วมแข่งขัน Dakar Rally ของ Great Wall ซึ่งทำให้รถยนต์รุ่น Haval เป็นที่รู้จักในระดับสากลว่าเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพ เนื่องจากทีมของ Great Wall ทำผลงานได้ดีในการแข่งขัน แม้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทยมีความพร้อมในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์จีน แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเสียลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ในกรณีตกลงผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์จีน  แม้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทยจะมีความพร้อมในการผลิตชิ้นส่วนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์จีน แต่เป็นที่ทราบกันว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยถูกครอบครองโดยรถยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ไทยอาจมีความเสี่ยงที่จะเสียลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ในกรณีที่ทำตกลงทำธุรกิจกับผู้ผลิตรถยนต์จีน  ดังนั้นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไทยควรคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงดังกล่าวให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำทำธุรกิจกับผู้ผลิตรถยนต์จีน 

ที่มา:ไทยพีบีเอสนิว


Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 20:02:32 »
ก็ดีนะผมว่า แบรนด์จีนได้ความเชื่อถือมากขึ้นจากการผลิตในประเทศไทย ส่วนไทย....ได้อะไรมั่ง นอกจากจ้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนใกล้ๆโรงงานและผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานประกอบ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 22:23:48 »
ในภาพนี้ Mazda 2 หรือ 3  facelift ครับ ??

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 22:27:55 »
Mazda โดนซะแล้ว - -"

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 07:28:05 »
เรื่องการลงทุน มองได้หลายมุมมากครับ ว่าได้กับเสียอะไรมากกว่ากัน และคนนำเสนอเลือกมุมไหน

ผมไม่ได้ค้านเรื่องการมีงานทำ มีรายได้ มันถูกต้องทุกอย่าง แต่.................

ถ้าเราบริหารจัดการไม่ดี บ้านเราจะกลายเป็นที่ทิ้งขยะไปนะ ไม่ว่าจะที่จับต้องได้ พวกมลพิษ ฯลฯ
กับขยะที่จับต้องไม่ได้ อย่างที่เห็นๆกันอยู่

มันเหมือนแค่ขอไปตายดาบหน้าประมาณนั้นครับ คนที่ดูแลต้องมองให้ไกลด้วย

ผมเชื่อของผมครับว่า รถต้องใช้ก็จริง แต่คนทั้งโลกก็ต้องกินเหมือนกัน เปลี่ยนบ้านเมืองไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้วจริงหรือเปล่า แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ หลายๆมุม ไม่ได้จะซีเรียสอะไรนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2013, 07:30:30 โดย dht_tubes »

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,481
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 08:27:07 »
ลองดูผลงานที่ผ่านมาดูครับว่ารถจีนขายดีขนาดไหน
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 09:50:12 »
ประชาคมเศษฐกิจจอาเซียน
รถจีนนีหละจะบุกตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เขาคงมองการนี้แหละ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 13:31:21 »
เหมือน Mazda มาก

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2013, 13:50:06 »
เงินหยวนมีแนวโน้มแข็งค่า  ผมว่าดีแล้วล่ะครับ  ทางเลือกบานเลยทีนี้ 55+

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
Re: ผู้ผลิตรถยนต์จีน..แห่ลงทุนในประเทศไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2013, 06:35:52 »
เรื่องการลงทุน มองได้หลายมุมมากครับ ว่าได้กับเสียอะไรมากกว่ากัน และคนนำเสนอเลือกมุมไหน

ผมไม่ได้ค้านเรื่องการมีงานทำ มีรายได้ มันถูกต้องทุกอย่าง แต่.................

ถ้าเราบริหารจัดการไม่ดี บ้านเราจะกลายเป็นที่ทิ้งขยะไปนะ ไม่ว่าจะที่จับต้องได้ พวกมลพิษ ฯลฯ
กับขยะที่จับต้องไม่ได้ อย่างที่เห็นๆกันอยู่

มันเหมือนแค่ขอไปตายดาบหน้าประมาณนั้นครับ คนที่ดูแลต้องมองให้ไกลด้วย

ผมเชื่อของผมครับว่า รถต้องใช้ก็จริง แต่คนทั้งโลกก็ต้องกินเหมือนกัน เปลี่ยนบ้านเมืองไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้วจริงหรือเปล่า แลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ หลายๆมุม ไม่ได้จะซีเรียสอะไรนะครับ

ถ้ามองในแง่ดีคือประเทศเรากำลังพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มกลายเป็นเมืองอุตสหกรรมมากขึ้น แต่เมื่อถึงจุดอิ่มตัว คนจะมีคุณภาพมากขึ้นเนื่องจากได้เรียนรู้ความรู้ เทคโนโลยี และเทคนิคของกระบวนการต่างๆ ของการทำงาน ซึ่งสามารถนำไปใช้ต่อยอดด้วยแนวทางของตัวเองจนกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้อย่างไม่ยาก

แต่.......

กฎหมาย ธุรกิจ และระบบการเมืองก็จะต้องมีระบบและการวางแผนที่ดี ไม่อย่างนั้นจะเป็นอย่างที่คุณ dht_tubes ได้กล่าวไว้ และมันไม่ใช่เพียงขยะอย่างเดียวซะด้วยสิ  :-\
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก