ขยายความเพิ่มอีกหน่อยครับ เชื่อมั๊ยว่าทางหลวงเค้าออกแบบทุกโค้งทุกเนินด้วยความเร็วอย่างน้อย 110 กม/ชม อยู่แล้ว ยกเว้นจุดอันตรายที่ติดเขตทางหรือชุมชนจริงๆที่เค้าจะติดป้ายเตือนกำหนดความเร็วปลอดภัยไว้ก่อนถึงโค้ง
ดังนั้นการกำหนดช่วงสะพานยาวๆก็จะเปลืองงบประมาณส่วนโครงสร้างและเสาเข็มโดยใช่เหตุดังนั้นทุกสะพานก็จะกำหนดแบบนี้ โดยให้ถนนต่อเนื่องกับสะพานอยู่แล้ว แม้รอยต่อจะไม่ตั้งฉากกัน
แต่เนื่องจากสะพานอยู่บนเสาเข็มแต่ถนนวางบนดิน การทรุดตัวย่อมต่างกันมาก เหมือนพื้นซักล้างหลังบ้านหรือพื้นโรงรถที่มักจะทรุดต่ำกว่าบ้านไปเรื่อยๆ ยิ่งที่ไหนดินอ่อนมากอย่างโซนตะวันออก ชัดๆก็ถนนบางนา-ตราด หรือมอเตอร์เวย์ช่วงลาดกระบัง จะเห็นว่าคอสะพานระดับต่างกันมากแทบทุกที่ เพราะสะพานแทบจะระดับเดิม แต่ถนนทรุดมากลงเรื่อยๆ ผิดกับทางหลวงทางไปภาคเหนือที่ดินแข็งกว่า แทบไม่มีปัญหาแบบนี้
แต่ก็จะมีฝ่ายบำรุงทางของทางหลวงคอยซ่อม ซึ่งง่ายที่สุดก็ลาดยางปรับระดับตรงคอสะพานใหม่ให้ความชันลดลง พอทรุดอีกก็มาทับอีกไปเรื่อยๆ
ดังนั้น ทำใจรอเค้าบูรณะไปเรื่อยๆ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรกันครับ แล้วคุณจะปลอดภัยกลับบ้านทุกวัน
ยาวไปมั๊ยเนี่ย