ผู้เขียน หัวข้อ: Header-ท่อรวมไอเสีย อยู่ด้านหน้ารถแบบ Accord กับอยู่ด้านหลังรถ ต่างกันอย่างไร  (อ่าน 5390 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

อันนี้แบบอยู่หลังรถ ไอดีเข้าด้านหน้า

อีนนี้แบบอยู่ด้านหน้ารถเลย ของ Accord ใหม่ เห็น CAT ด้วย

ผมสงสัยครับว่า มันต่างกันอย่างไร

จำได้ว่าสมัยก่อน มันจะเป็นแบบ Accord นี่แหละครับ แต่ต่อมา ถ้าจำไม่ผิด Toyota นะย้าย Header ไปไว้หลังเครื่อง ใน Altis พวก ZZ

เท่าที่จำได้ เขาบอกว่าจะทำให้ไอเสียไหลออกเร็วขึ้นและเป็นแบบ 4-1 ด้วย

อยากทราบครับว่ามันต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2013, 11:25:30 โดย GreenG »

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ

 อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.



 
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน

แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ

 อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.



 
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน

แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...

ระยะที่ยาวมากขึ้นของ exhaust system ทำให้ระบบ Catalytic ทำงานได้สมบูรณ์กว่าครับ ส่วนถ้าวางไว้ข้างหลังก็ระบายง่ายเหมาะกับเครื่องที่เน้น performance แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการ design ส่วนอื่นๆด้วย

ออฟไลน์ HornbilL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
อยู่ที่แนวคิดคนออกแบบครับ
อยู่หน้าเครื่อง ก็ลดอุณหภูมิที่จะแผ่ไปยังห้องโดยสาร และระบายความร้อนได้ดี เนื่องจากโดนลมเย็นจากหน้าเครื่องปะทะ
อยู้หลังเครื่อง ไอเสียไหลออกได้เร็วขึ้น แต่ก็มีผลกับห้องโดยสารเยอะ ระบายความร้อนได้ช้ากว่า (บางท่านบอกว่าดี ช่วยรักษาอุณหภูมิไม่ให้เปลี่ยนแปลงมาก)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เคยอ่านมาว่า

ไอดีอยู่ด้านหน้า ไอเสียอยู่ด้านหลัง
ข้อดีคือ ไม่ต้องใช้ท่อร่วมไอเสียยาวๆ วางขดนิดเดียว มุดใต้ท้องรถเลย ใช้พื้นที่น้อย
ข้อเสียคือมันต้องมุดลงเลย ทำให้มันไม่มี Curve ที่ดีในการระบายไอเสีย
แถม การออกแบบ 4-2-1 ก็ยาก เพราะมันพื้นที่น้อย

ในขณะที่วางไอดีด้านหลัง ไอเสียด้านหน้า
ข้อดีคือ ท่อร่วมไอเสีย ออกแบบได้เยอะ วางเฮด 4-2-1 ง่ายๆ Curve ดี
แถม การที่ไอเสียอยู่หน้า อยู่ในจุดที่ลมปะทะพอดีๆ ไม่สะสมความร้อนใน Firewall


แต่เรื่องอากาศเย็น อากาศร้อนเข้าไอดี ผมว่าไม่สำคัญครับ
เพราะถึงเวลา รถหลายๆรุ่นก็วางหม้ออากาศดักไอดีไว้หน้ารถอยู่ดี

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมรู้แต่ว่าไอเสียอยู่หลังแล้วจะไปตี header สีไทเทโชว์ไม่ได้ เพราะไม่มีใครเห็น  :P
H.

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สรุปคือดีคนละแบบ ขอบคุณครับ