Header-ท่อรวมไอเสีย อยู่ด้านหน้ารถแบบ Accord กับอยู่ด้านหลังรถ ต่างกันอย่างไร

GreenG


อันนี้แบบอยู่หลังรถ ไอดีเข้าด้านหน้า

อีนนี้แบบอยู่ด้านหน้ารถเลย ของ Accord ใหม่ เห็น CAT ด้วย

ผมสงสัยครับว่า มันต่างกันอย่างไร

จำได้ว่าสมัยก่อน มันจะเป็นแบบ Accord นี่แหละครับ แต่ต่อมา ถ้าจำไม่ผิด Toyota นะย้าย Header ไปไว้หลังเครื่อง ใน Altis พวก ZZ

เท่าที่จำได้ เขาบอกว่าจะทำให้ไอเสียไหลออกเร็วขึ้นและเป็นแบบ 4-1 ด้วย

อยากทราบครับว่ามันต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2013, 11:25:30 โดย GreenG »



Stroke8

ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน



Asklepios

เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ



Thor.1

เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ

 อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.



 
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน

แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...



Asklepios

เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ

 อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.



 
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า

แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก

รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน

แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...

ระยะที่ยาวมากขึ้นของ exhaust system ทำให้ระบบ Catalytic ทำงานได้สมบูรณ์กว่าครับ ส่วนถ้าวางไว้ข้างหลังก็ระบายง่ายเหมาะกับเครื่องที่เน้น performance แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการ design ส่วนอื่นๆด้วย



tiwha7

อยู่ที่แนวคิดคนออกแบบครับ
อยู่หน้าเครื่อง ก็ลดอุณหภูมิที่จะแผ่ไปยังห้องโดยสาร และระบายความร้อนได้ดี เนื่องจากโดนลมเย็นจากหน้าเครื่องปะทะ
อยู้หลังเครื่อง ไอเสียไหลออกได้เร็วขึ้น แต่ก็มีผลกับห้องโดยสารเยอะ ระบายความร้อนได้ช้ากว่า (บางท่านบอกว่าดี ช่วยรักษาอุณหภูมิไม่ให้เปลี่ยนแปลงมาก)



YenChar

เคยอ่านมาว่า

ไอดีอยู่ด้านหน้า ไอเสียอยู่ด้านหลัง
ข้อดีคือ ไม่ต้องใช้ท่อร่วมไอเสียยาวๆ วางขดนิดเดียว มุดใต้ท้องรถเลย ใช้พื้นที่น้อย
ข้อเสียคือมันต้องมุดลงเลย ทำให้มันไม่มี Curve ที่ดีในการระบายไอเสีย
แถม การออกแบบ 4-2-1 ก็ยาก เพราะมันพื้นที่น้อย

ในขณะที่วางไอดีด้านหลัง ไอเสียด้านหน้า
ข้อดีคือ ท่อร่วมไอเสีย ออกแบบได้เยอะ วางเฮด 4-2-1 ง่ายๆ Curve ดี
แถม การที่ไอเสียอยู่หน้า อยู่ในจุดที่ลมปะทะพอดีๆ ไม่สะสมความร้อนใน Firewall


แต่เรื่องอากาศเย็น อากาศร้อนเข้าไอดี ผมว่าไม่สำคัญครับ
เพราะถึงเวลา รถหลายๆรุ่นก็วางหม้ออากาศดักไอดีไว้หน้ารถอยู่ดี



H.

ผมรู้แต่ว่าไอเสียอยู่หลังแล้วจะไปตี header สีไทเทโชว์ไม่ได้ เพราะไม่มีใครเห็น  :P
H.



GreenG

สรุปคือดีคนละแบบ ขอบคุณครับ