ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจุบัน เครื่องยนต์ เบนซิน อึด ทน ไม่จุกจิก เหมือนเครื่องยนต์ ดีเซล จริงเปล่า  (อ่าน 9379 ครั้ง)

ออฟไลน์ moomoo3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
พอดีต้องการรถคันใหม่อยู่ครับ ปกติขับแต่รถ เครื่องดีเซล (กระบะครับ เครื่องทนไม่จุกจิก15ปีแระ) มองหารถเก๋งอยู่แต่เป็นเครื่องเบนซิน(c segment)ใช้ยาวเกิน10ปีเลยกลัวว่าจะไม่ทนเหมือนดีเซล อยากสอบถามเพื่อนสมาชิก HLM ว่าปัจจุบันนี้ เครื่องดีเซล กับ เบนซิน มีความอึดทนไม่จุกจิกเหมือนกันเปล่าครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
รถเก๋งก็ใช่ย่อยนะครับ ไม่ใช่งานหนักเกินไปบำรุงดูแลรักษาดีๆก็อยู่ได้นานเหมือนกันครับ สามห่วงสิบกว่าปีคันเก่าผมก็ทนคันปัจจุบันอัลติสปี 04 รถก็ 9 ปีแล้วแต่ผมเพิ่งใช้มาปีกว่าก็ไม่มีอะไรแค่เปลี่ยนแบตอย่างเดียวคาดว่าใช้งานได้อีกนานโดยไม่จุกจิก ถ้าอยากใช้ยาวๆโดยไม่อยากกังวลเรื่องจุกจิกมากนักก็เอารุ่นล่างๆหน่อยจะได้มีพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าน้อยหน่อยพวกนี้เสียง่าย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,209
ยังไงผมก็ยังถือหางดีเซลอยู่ดีครับ

ถ้ากะใช้ยาวเกิน 10ปี ยังไงก็ต้องมีค่าบำรุงรักษาชุดใหญ่ซักชุดแน่ๆ
ดีเซลยังไม่มีตัวจุดระเบิดแบบเบนซิน ใช้กำลังอัดให้น้ำมันมันระเบิดเอง
เพราะฉะนั้นถ้าทุกส่วนทนทานเหมือนๆกัน(สมมติ) ค่าบำรุงรักษายังไงดีเซลก็น่าจะยังถูกกว่าครับ

แต่ก็ตามที่ท่านบนบอกครับ ดูแลดีๆ ยังไงก็วิ่งได้ 10ปี ไม่ต้องจ่ายอะไรมาก ระวังพวก วัสดุภายใน แตก หัก ขาด ระบบไฟฟ้ารวน
พวกนี้น่าห่วงกว่าครับ

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
จริงไม่จริงให้หันไปดูแท๊กซี่   ;D  วิ่งจนเข็มตีกลับเลยทีเดียว

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ถ้าสนเบนซินทนอึดมองหาโตโยต้าครับ ซ่อมง่ายถูกอะไหล่มหาศาล

แต่ยังไงตอนนี้ผมก็ว่าดีเซลนำอยู่ ต่อให้เบนซินพัฒนาขึ้นมาเร็วขนาดไหน แต่ในอดีตดีเซลนำอยู่ก่อนแล้ว และชอบค่าน้ำมันกับอัตราเร่งมากครับ

สรุปถ้าไม่ใช้งานบ้ามากๆโคตรหนักจริงๆ เบนซินสู้ได้ครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
สำหรับผมเครื่องดีเซลไม่เคยอยู่ในหัวเลย ต่อให้ทนแค่ไหนก็ตาม
แค่เสียงก็ไม่ผ่านแล้วและมันเป็นสิ่งที่ได้ยินทุกวันด้วยสิ
ตัวเครื่องเองก็สั่นมากเพรากำลังอัดที่สูง แถมนานๆไปยังมีควันดำอีก
ไม่ไหวครับ

ส่วนเบนซินที่เคยใช้มาก็เกิน 10 ปีทุกคันนะครับ (MB)
ไม่เห็นมีปัญหาแต่อย่างใดและปกติผมไม่ได้ใช้รถวิ่งทางไกลเยอะด้วย
ความประหยัดกับค่าน้ำมันเลยไม่มีปัญหา
คันใหม่เลยจัดเบนซิลเทอร์โบไปครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2013, 15:27:55 โดย raygun »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
จริงครับ

ดีเซลสมัยนี้เทคโนโลยีเยอะขึ้นมาก
เทอร์โบไฮโซ ปั้มคอมม่อนเรล สมองกล หัวฉีดอัจฉริยะ
ทำให้ดีเซลสมัยนี้ ทั้งแรง ทั้งประหยัด ทั้งตอบสนองดี
แต่ข้อเสียคือ เทคโนโลยี มันมาพร้อมการดูแล ยิ่งเยอะ ยิ่งซับซ้อน ยิ่งมีเรื่องให้คุยเยอะขึ้น
ล้างปั้ม ล้างระบบคอมมอนเรล ล้างหัวฉีด โอเวอร์ฮอลเทอร์โบ เช็คแกนเทอร์โบ สารพัด

เด๋วนี้ ความอึด ความทน ไม่แตกต่างครับ

ถ้าบอกว่าเบนซินไม่ทน ให้ไปดู
- 2TR-FE ในฟอร์จูนเนอร์ 2.7
- 1NZ ในวีออส
- ตระกูล AZ ในแคมรี่
- บล๊อค A ทั้งหลาย  เครื่องในตำนานของวงการแท็กซี่
- เครื่องตระกูล K ของฮอนด้า ปลดล๊อค ลากรอบกระจาย ไม่มีพัง

ส่วนมาก เบนซิน เครื่องไม่พังก่อนหรอกครับ
ถ้าไม่เบื่อ เปลี่ยนรถซะก่อน เกียรก็พังก่อนครับ


ถ้าดูแลถึง เข้าเช็ค เปลี่ยนถ่ายของเหลว หัวเทียน ได้ตรง ยังไงๆ 15 ปี เป็นเรื่องชิลๆ
ก็ถ้าเป็นเบนซิน NA เทียบๆแล้ว สมรรถนะถึงจะด้อยกว่า(แหงล่ะ รถมีหอย ยังไงก็ดีกว่า) แต่มันก็จุกจิกน้อยกว่าเป็นธรรมดา

แต่ ถ้าดูแลไม่ถึง ใช้รถไม่เป็น ตามเวรตามกรรม ผมให้ดีเซลอึดกว่าอยู่ 1 ขั้น

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
ประเด็นตามคำถามคือ เครื่องยนต์เบนซิล  ทนไหม

ก็ตอบว่า ทนครับ ไม่จุกจิก  เว้นแต่ซวยได้รับรถมีปัญหา

อีกเรื่องที่สำคัญคือ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเทียบเครื่องเบนซินใหม่ๆ กับ ดีเซล 15 ปีีก่อน

เครื่องดีเซล 15 ปีก่อนมีชิ้นส่วนให้เสียน้อยกว่าครับ

รถดีเซลสมัยใหม่ ไอ้ที่มันเสีย ก็ไม่ใช่ตัวเครื่องตรง ๆ ซะทีเดียว  วาล์ว สูบ เสื้อสูบ ก็ไม่ได้เสียง่ายอะไร ไอ้ที่ซ่อม ๆ กันก็พวกเทอร์โบ ปั๊ม หัวฉีด เซนเซอร์ไฟฟ้า วาล์วไฟฟ้าซะมากกว่าครับ


ออฟไลน์ mypop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
    • อีเมล์
กระทู้ดีมีความรู้ครับ เข้ามาเก็บข้อมูล

ผมอยากได้เครื่องดีเซลแบบ 320D ครับ แรงอัดมันสูงดี

รถคาเยน เจ้านายผม นั่งข้างในไม่ดังครับ แต่ข้างนอกนี่ีดังชัดเจน

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
ดีเซลรุ่นใหม่จะไม่ทนตรง TURBO นี่แหละครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จริงครับ

ดีเซลสมัยนี้เทคโนโลยีเยอะขึ้นมาก
เทอร์โบไฮโซ ปั้มคอมม่อนเรล สมองกล หัวฉีดอัจฉริยะ
ทำให้ดีเซลสมัยนี้ ทั้งแรง ทั้งประหยัด ทั้งตอบสนองดี
แต่ข้อเสียคือ เทคโนโลยี มันมาพร้อมการดูแล ยิ่งเยอะ ยิ่งซับซ้อน ยิ่งมีเรื่องให้คุยเยอะขึ้น
ล้างปั้ม ล้างระบบคอมมอนเรล ล้างหัวฉีด โอเวอร์ฮอลเทอร์โบ เช็คแกนเทอร์โบ สารพัด

เด๋วนี้ ความอึด ความทน ไม่แตกต่างครับ

ถ้าบอกว่าเบนซินไม่ทน ให้ไปดู
- 2TR-FE ในฟอร์จูนเนอร์ 2.7
- 1NZ ในวีออส
- ตระกูล AZ ในแคมรี่
- บล๊อค A ทั้งหลาย  เครื่องในตำนานของวงการแท็กซี่
- เครื่องตระกูล K ของฮอนด้า ปลดล๊อค ลากรอบกระจาย ไม่มีพัง

ส่วนมาก เบนซิน เครื่องไม่พังก่อนหรอกครับ
ถ้าไม่เบื่อ เปลี่ยนรถซะก่อน เกียรก็พังก่อนครับ


ถ้าดูแลถึง เข้าเช็ค เปลี่ยนถ่ายของเหลว หัวเทียน ได้ตรง ยังไงๆ 15 ปี เป็นเรื่องชิลๆ
ก็ถ้าเป็นเบนซิน NA เทียบๆแล้ว สมรรถนะถึงจะด้อยกว่า(แหงล่ะ รถมีหอย ยังไงก็ดีกว่า) แต่มันก็จุกจิกน้อยกว่าเป็นธรรมดา

แต่ ถ้าดูแลไม่ถึง ใช้รถไม่เป็น ตามเวรตามกรรม ผมให้ดีเซลอึดกว่าอยู่ 1 ขั้น

ยืนยันครับ

แท็กซี่อัลติสขับเครื่อง vvt-i เครื่องพังยังเอาไปวาง 4A-FE กันถมเถ เครื่องทนทานไม่จุกจิก

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,331
 ;D ;D ;D...............อึดๆ  เบนซีนก็พอมีครับ แต่ไม่ทุกยี่ห้อไป  ชัวร์เห็นกันอยู่ก็ โตโยต้า นิสสัน ละครับ  (เอาเป็นว่าจุกจิกน้อยละกัน)  :-*

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ความทนของเครื่องมันก็ขึ้นกับคุณภาพวัสดุนั่นแหละครับ ถามว่าคุณภาพวัสดุเท่ากันมันจะทนน้อยกว่ากันได้ยังไง ดีเซลเสื้อสูบฝาสูบหนากว่าแต่ก็ต้องทนกับแรงอัดมากกว่า อุณหภูมิก็สูงกว่ามาก กระบะพี่ผม3ปีวิ่ง200000โลเครื่องพัง หัวฉีดทะลุ เครื่องเร่งค้างจนนอคเลย สมัยนี้อุปกรณ์ เยอะแยะไปหมด ซ่อมไป30000ก็ไม่เหมือนเดิม

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมใช้ทั้ง2อย่าง
สรุปได้ว่า
เดิมๆ ไม่แต่งไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ทนทั้งคู่ครับ
กระบะผมบางคันก็จะสิบปีเจ๋งอยู่เลย เพราะรถผมเน้นเดิมๆไม่ยุ่งกับเครื่องดูแลตามระยะตลอด
ถ้าพวกออกตัวเกียร์3ยังเอี้ยด ส่วนมากไม่น่าจะใช้รถนาน เดี่ยวก็พังครับ
รถเก๋ง . รถกระบะ ดูแลดี ทนอึดพอกันครับ
สมัยนี้รถจะไม่ทนตรงมันไฮเทคเกินนี่แหละ ระบบไฟเยอะเกิน  :D

ออฟไลน์ oak7070

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ไม่จริ๊งงงง  camry 2.4Q  ปี 2003  รถบริษัทติดแก๊สด้วยตอนนี้วิ่งไป  7 แสนปลายๆละ  ยังทนมือทนเท้าอยู่เลยมีจุกจิกก็แต่ตัว O2 เซนร์เซอร์แค่นั้นขยันพังจริงๆ 

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ในความรู้สึกผม รถสมัยนี้ ไม่ได้ทนมากกกกกกกกกแบบรถเมื่อก่อนแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็น เบลซิล หรือ ดีเซล เพราะว่าอุปกรณ์อิเทคโทนิคมันเข้ามายุ่งเกี่ยวเยอะขึ้นมาก อย่างที่หลายท่านว่า ตัวเครื่องจริงๆไม่ค่อยพังหรอก แต่พวก Sensor ต่างๆและระบบความคุมไฟฟ้าจะพังซะมากกว่า

ออฟไลน์ moomoo3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าดีเซลออกจะแนวทนกว่า

แต่ถ้านับเฉพาะบางค่าย บางรุ่น อันนี้อีกเรื่องครับ

เช่น 2.7 VVTI ทนถึกยิ่งกว่า 3.0 D4D อีก

เพราะมันดมแก๊สด้วย  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
สิ่งที่ต่างกัน ระหว่าง เบนซิน กับ ดีเซล ที่ชัดเจนคือ

ระบบจุดระเบิด ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ

ดีเซล เติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว
เบนซิน ต้องดูระบบ คอยล์จุดระเบิด จานจ่าย หัวเทียน ระบบไฟฟ้าการจุดระเบิด ฯลฯ

นอกนั้นเหมือนกัน

รถยุโรป ปัจจุบัน หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล มาใช้ในรถเก๋ง มากขึ้น แทบทุกรุ่น
เพราะ การจุกจิกน้อยกว่า และแรงบิดที่มากมาย ในรอบต่ำ สึกหรอน้อย เพราะเครื่องยนต์ทำงานรอบต่ำ เป็นต้น

สรุป ไม่จริงครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด