อุ้ย! เคสนี้ของ จขกท เป็นเหมือนกับผมเลยครับ
เคยอยู่ในสถานะที่ต้องเลือกระหว่าง BRZ/86, F30, Mini JCW แต่มีโจทย์ว่าต้องเป็นรถแปลกๆ ขับสนุก และ ต้องเป็นเกียร์ธรรมดา (Background คือ มาต่อ MBA ใน US 2 ปีเลยถือโอกาสลองของแปลกๆ ใหม่ๆ)
BRZ/86 อันนี้ก่อนมา US เคยได้ไปทดลองสมรรถนะ 86 ในสนาม Bonanza เขาใหญ่มาแล้วหนึ่งวันเต็มๆ และขอบอกว่าชอบมากๆ Balance เนี้ยบมาก เกียร์ M/T ก็เข้าได้กระชับ, CG ต่ำ, Seating position ให้ความรู้สึกรถสปอร์ตแท้ๆ (คือก้นต่ำ ขายืดยาวไปด้านหน้า), ขับสนุกสุดๆ เครื่องอาจจะรู้สึกไม่มีแรง แต่จะมาในแนวตระกูล VTEC สมัยก่อนๆ คือ ต้น ห้อย ปลาย ลื่นๆ ไหลๆ (Note ว่าวันนั้นมี Benchmark ไปสามคัน คือ IS250, Mazda RX8, Golf GTI Mk6 ABT Tuned)
Mini JCW หารถทดลองไม่ได้ เลยได้แต่ลอง Cooper S ขำๆ สรุปคือ ยังไม่สนุกเท่า BRZ/86 แต่ เครื่องแรงกว่า การตกแต่งดีกว่า (มีโรลบาร์ เบาะ Bucket Alcantara เต็มคัน เบรค อัพเกรด (ใหญ่ขึ้น) ช่วงล่าง ท่อ) แต่ ท้ายสุดมาติดที่ขับหน้า ยังไงๆ มันยังไม่สุด (มี Golf GTI Mk6 แล้ว) กับความจริงที่ว่าใกล้จะ Model Change เต็มที
F30 ไม่ได้ไปดูเลยเพราะรถมันโหลๆ (เมืองไทยก็มี)
ท้ายสุดผมไปจบกับ Audi S4 6 M/T เหยียบคลัตช์เอง ฟิน สุดๆ เวลาที่ต้อง Rev Match Down Shift แล้วทำได้เนียนๆ นี่มีความสุขมากๆ
มาถึงประเด็นของ จขกท ผมขอสรุปดังนี้
JCW - 3 ล้าน ไม่น่าจะได้ ยกเว้นไปหา Grey Market ที่ตัดราคามาให้ได้ แต่... รถจะตกรุ่นเร็วมากแล้วส่วนตัวผมว่า JCW รุ่นนี้สู้ตัวก่อนหน้าไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าชอบ JCW ผมจะแนะนำให้ไปหามือสองของตัวก่อนปัจจุบัน เพราะ ขับสนุกกว่าเยอะ
370Z - เท่าที่ผมเคยหาราคานี้ยังไม่เจอสักทีนะครับ
350Z - Budget นี้หาได้สบายๆ แต่... สภาพ ดีๆ เดิมๆ M/T พลิกแผ่นดินหายังไม่เจอะสักที ส่วนใหญ่แต่งด้วย 350Z ระวังรถจดประกอบให้ดีๆ นะครับ ดูให้ขาดถ้าจดประกอบมาสมบูรณ์ไหม สภาพเป็นยังไง ถ้าเจอดีๆ ก็ถอยได้เลย (แต่ผมหามานอนก็ไม่เจอสักที)
BRZ/86 - ดูจะเป็น Combination ที่ลงตัวที่สุด เหลือแค่ว่า จขกท ตั้งใจจะแต่งต่อไหม? ถ้าไม่ ผมอยากแนะนำ BRZ เพราะของมาครบๆ (แอร์ ออโต้ วิทยุ ล้อ Skirt) แต่ถ้าจะแต่งต่อก็ไป 86 M/T จาก TMT เพราะราคาถูก (แค่นั้นจริงๆ) ส่วน Grey Market ผมเองก็หามานาน หายากเหมือนกันตัว M/T แต่เคยไปเจอตัว RC (ล้อกระทะ กันชนดำ นึกภาพ Altis Limo ไว้เลย) จาก Grey Market เหมือนกัน ต้องหาดีๆ
ที่เหลือผมว่าต้องไปมือสองอย่างเดียวแล้วละครับ ซึ่งเท่าที่นึกๆ ได้ก็มี M3 (E46) M/T หายากเพราะเป็นยุค SMG, Silvia (S15) และ Cayman/Boxster (M/T หายากถึงยากมากๆ) ซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่ใน Budget 3 ล้าน แต่ Keyword ของรถเหล่านี้คือสภาพ และ การดูแลหลังจากซื้อมาเรียบเร้อย รถอาจจะหายากแต่ก็ควรจะเป็นไปได้ (เหมือนสมาชิกท่านหนึ่งที่ซื้อ R33 GTR สภาพนางฟ้าอย่างไม่น่าเชื่อ)
แต่ถ้าเป็นผม ณ เวลานี้ ผมอาจจะไปหา Swift มือสองแล้วไปหาหัวตัด Swift Sports มาทำ หรือ ไม่ก็ไป Set Turbo ขับสนุกๆ ทำช่วงล่างดีๆ ไปเลย