เปลี่ยนโช๊คช่วยเรื่องการเข้าโค้งได้มากน้อยแค่ไหนใน camry ACV40

Eddy5659

คือผมหาข้อมูลมาบ้างแต่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก
เรื่องของเรื่องคือเจ้า Camry 2.0G ปี 2010 ของผมออกแนวไม่ชอบโค้ง มันจะมีอาการเหวี่ยงมากไป
ล่าสุดเมื่อเช้าเผลอเข้าโค้งแรงไปนิดซึ่งปกติจะเข้า 40 แต่เข้าไป 50 ลูกๆ ทั้งสองล้มคว่ำล้มหงายไป คุณ ผบ เลยสวดซะหูชา
เลยคิดว่าถ้ลงทุนซัก 2 หมื่น เปลี่ยนโช๊คเป็น KYB new SR มันจะช่วยได้ไหม เห็นท่านอื่นๆบอกว่าขับดีขึ้น แล้วมันจะทำให้อาการเหวี่ยงเวลาเข้าโค้งดีขึ้นไหมครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



bobsan

ที่เข้าโค้งแล้วเหวี่ยงน่าจะมาจากสปริงมากกว่าครับ
แต่เปลี่ยนโช๊คก็น่าจะช่วยแต่ไม่เห็นผลเท่าสปริง ทางที่ดีต้องจัดทั้งคู่



oak63

เปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้นช่วยเรื่องการเข้าโค้งแน่นอนครับ การทรงตัวดีขึ้น แต่รถก็จะสะทือนขึ้นนะครับคงไม่นิ่มนวลเหมือนเดิมเวลาวิ่งขึ้นเนินหรือผ่านลูกระนาดก็จะรู้สึกสะเทือนกว่าโช้คเดิม แต่ผมว่าคุ้มครับ ขับแล้วมั่นใจกว่าโช้คเดิมๆ

ผมเปลี่ยนไปใช้ bilstien กระบอกเหลือง(จำรุ่นไม่ได้ ) แข็งกว่าเดิมเยอะ เข้าโค้งมั่นใจ ขึ้น ลง เนินไม่มีเด้ง แต่วิ่งปกติกระด้างขึ้นเยอะเลย



dusitmon123

Kayaba New SR ใช้ดีนะครับ ขับดีขึ้นมากชัดเจน แล้วก็ยังนุ่มได้อยู่ ไม่ได้สะเทือนขึ้นมาก แต่ออกแนวหนืดๆขึ้นหน่อยครับ

จริงๆเปลี่ยนแล้วผบ.กับลูกๆอาจจะชอบก็ได้นะครับ มันไม่เวียนหัวเพราะย้วยเกินไป



NONT4477

รถบ้านผม ACV30 เหมือนคุณ dusitmon นั่นแหละ
บ้านผมไม่ได้เปลี่ยนโช้คนะ แค่ไปอัดใหม่ แข็งขึ้นหน่อย
ตกหลุมจะกระเทืิอนขึ้นนิดๆ แต่สาดโค้งดีขึ้นมาก อาการโคลงแทบไม่มี
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



oreo_san

ผมใช้ ACV30 นุ่ม ย้วย มาก กะว่าจะไปเปลี่ยนโช๊ค KAYABA  NEW SR ราคา 2 หมื่นกว่าบาท  แต่ผมลองไปอัดโช๊คดูก่อน(ใช้สปริงเดิม) เพราะคิดว่า ถ้าไม่พอใจค่อยเปลี่ยนของแพง ...... ค่าอัดโช๊ค 4 ต้นราคา 2,000 บาท ( รับประกัน 6 เดือน )ปรากฏว่าใช้ดีกว่าของเดิมมาก แข็ง นุ่ม หนึบขึ้นมากกว่าเดิม วิ่งทางขรุขระกระเทือนแต่ไม่กระด้าง   สามารถเข้าโค้งเดิมๆ ที่วิ่งทุกวันได้ดีกว่าเดิมมาก  ไม่รู้สึกหวิวๆ  สามารถ ใช้ความเร็วได้สูงกว่าเดิมกับโค้งเดิมๆ.....สรุปว่าถ้าเปลี่ยนโช๊คที่ดีกว่าเดิมจะช่วยให้สามารถเข้าโค้งได้ดีกว่าเดิมแน่นอน ;D



jaesz

คือผมหาข้อมูลมาบ้างแต่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก
เรื่องของเรื่องคือเจ้า Camry 2.0G ปี 2010 ของผมออกแนวไม่ชอบโค้ง มันจะมีอาการเหวี่ยงมากไป
ล่าสุดเมื่อเช้าเผลอเข้าโค้งแรงไปนิดซึ่งปกติจะเข้า 40 แต่เข้าไป 50 ลูกๆ ทั้งสองล้มคว่ำล้มหงายไป คุณ ผบ เลยสวดซะหูชา
เลยคิดว่าถ้ลงทุนซัก 2 หมื่น เปลี่ยนโช๊คเป็น KYB new SR มันจะช่วยได้ไหม เห็นท่านอื่นๆบอกว่าขับดีขึ้น แล้วมันจะทำให้อาการเหวี่ยงเวลาเข้าโค้งดีขึ้นไหมครับ

แบ่งประเด็นนิดนึงครับ

แรงเหวี่ยงในรถ ที่ทำให้ลูก ๆ คุณล้มคว่ำล้มหงาย ไม่สามารถลดมันลงไปได้ถ้าคุณยังเข้าโค้งด้วยความแรงเท่าเดิม

การใส่โช๊คแข็งยุบตัวน้อย ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงค่ามุมของล้อขณะยุบตัวมันเปลี่ยนน้อยลงครับ

คุณทำให้ geometry ดีขึ้นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าแก้ปัญหาทาง Physics ได้ครับ



crucifixzz

คือผมหาข้อมูลมาบ้างแต่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก
เรื่องของเรื่องคือเจ้า Camry 2.0G ปี 2010 ของผมออกแนวไม่ชอบโค้ง มันจะมีอาการเหวี่ยงมากไป
ล่าสุดเมื่อเช้าเผลอเข้าโค้งแรงไปนิดซึ่งปกติจะเข้า 40 แต่เข้าไป 50 ลูกๆ ทั้งสองล้มคว่ำล้มหงายไป คุณ ผบ เลยสวดซะหูชา
เลยคิดว่าถ้ลงทุนซัก 2 หมื่น เปลี่ยนโช๊คเป็น KYB new SR มันจะช่วยได้ไหม เห็นท่านอื่นๆบอกว่าขับดีขึ้น แล้วมันจะทำให้อาการเหวี่ยงเวลาเข้าโค้งดีขึ้นไหมครับ
เห็นด้วยครับ เพราะการเปลี่ยนโช้คไม่ได้ทำให้ g-force ลดลง



secrecyguy

คาดเข็มขัดครับ อาการล้มคว่ำกลิ้งในรถจะไม่เกิดขึ้น



Forty-NineRS

ที่บ้านมีACV40เช่นกันครับและส่วนตัวผมคิดว่ารถรุ่นนี้มีช่วงล่างด้านหลังที่นุ่มเกินพอดีไป(แต่ด้านหน้าผมว่าก็พอใช้ได้นะ)
ด้านหลังขึึ้นลงลูกระนาดมีรีบาวเป็นสิบ เดินทางไกลด้วยความเร็วสูงบางครั้งผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังมีอาการวิงเวียนศรีษะทั้งที่ขับด้วยความเร็วคงที่
ไม่ได้ขับกระชากกระโชกโฮกฮากและกดเบรคแรงๆแต่อย่างใด บวกกับช๊อคอัพเดิมที่เวลาอัดตัวแล้วมีเสียงดัง ขึ้นฮ้อยก็ตายบ่อย นิ่มเกิน
เมื่อปีที่แล้วก็เลยจับเปลี่ยนไปใช้ Kayaba new SR + สปริงเดิม พร้อมเบิกชุดยางต่างๆใหม่ทั้งหมด
ถ้าเคยอ่านเจอว่าnew SRแข็ง ผมว่ามันไม่ใช่แต่มันเป็นความกระชับของช๊อคอัพที่มากขึ้นกว่าของเดิม อาการย้วยหายหมด ขึ้นลงลูกระนาดอาจมีตึงตังขึ้นแต่ก็นิดเดียวครับและเมื่อขึ้นลูกระนาดแล้วไม่มีรีบาวยาวๆให้เห็นด้วยครับ เข้าโค้งแรงๆแล้วผมว่าอาการโยน ไถล ก็หายไป ให้ความมั่นใจมากขึ้นกว่าของเดิมจริงๆ
 ;D



Eddy5659

คาดเข็มขัดครับ อาการล้มคว่ำกลิ้งในรถจะไม่เกิดขึ้น

ยากครับ พื้นที่ตรงนั้นเป็นที่เล่นของลูกชายทั้งสอง ตอนนี้พึ่ง 1.6 ขวบ เคยจับนั่งรัดคาร์ซีท ร้องตั้งแต่เริ่มจนถึงจุดหมาย
ใจแข็งอยู่สี่วัน แล้วก็เลิกให้นั่ง เสียงเด็กสองคนร้องไห้นี่มันกระชากวิญญาญเลยนะครับ 5555+
สุดท้ายผมตัองขับช้าๆ วิ่งซ้ายชิวๆไป
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



decptt

คาดเข็มขัดครับ อาการล้มคว่ำกลิ้งในรถจะไม่เกิดขึ้น

ยากครับ พื้นที่ตรงนั้นเป็นที่เล่นของลูกชายทั้งสอง ตอนนี้พึ่ง 1.6 ขวบ เคยจับนั่งรัดคาร์ซีท ร้องตั้งแต่เริ่มจนถึงจุดหมาย
ใจแข็งอยู่สี่วัน แล้วก็เลิกให้นั่ง เสียงเด็กสองคนร้องไห้นี่มันกระชากวิญญาญเลยนะครับ 5555+
สุดท้ายผมตัองขับช้าๆ วิ่งซ้ายชิวๆไป

ลองทำให้ชินครับ
ผมลองตั้งแต่ 1ขวบ4เดือน กว่าจะให้นั่งได้ก็ 1ขวบ7เดือนครับ  ลำบากแต่ต้องทำครับ
ช่วงแรก ให้อยู่เบาะหน้า หันหน้ามาทางคนขับ คุณแม่  (เบาะผมหมุนได้ครับ) ก็ยอม 
พอชินแล้ว ก็ย้ายเบาะมาไว้เบาะหลังครับ ใช้เวลาหลาย"เดือน"อยู่ครับ ไม่ใช่แค่ 4 วันนะครับ T_T



shikimaru

ลองดูทั้ง monroe reflex ตัวนี้จะใช้ es300 แทนได้ และ kayaba sr
มอนโรผมใช้อยู่ใน acv40 มันเหมือนแข็งขึ้น แต่ความจริงแล้วขับดีกว่าเดิม 20-30% ได้เลย ตอนเข้าโค้งลดอาการเอียงตัวรถได้ ผ่านที่ถนนขรุขระ กระแทกน้อยลงโช๊คช่วยซัพให้สบายขึ้น พวงมาลัยคมขึ้นนิดๆ จากออกแนวทื่อๆ แต่ไม่อยากให้เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว ผมว่าคนเข้าใจผิดกันเยอะนะเรื่องสปริง
เปลี่ยนแล้วทางตรงอาจจะนิ่งขึ้น แต่ทางโค้งจะกลิ้งลงข้างทางมากกว่า หน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า เหวี่ยง ถ้าเปลี่ยนทั้งโช๊คและสปริงแข็งขึ้นแน่นอนแล้วแต่สปริงค่า k มากแค่ไหน

ปล. new sr ไม่เคยลองนะครับ ผมใส่มอนโรมา 16k กว่าๆ ถ้าจำไม่ผิดประมาณปี 53



Eddy5659

ลองดูทั้ง monroe reflex ตัวนี้จะใช้ es300 แทนได้ และ kayaba sr
มอนโรผมใช้อยู่ใน acv40 มันเหมือนแข็งขึ้น แต่ความจริงแล้วขับดีกว่าเดิม 20-30% ได้เลย ตอนเข้าโค้งลดอาการเอียงตัวรถได้ ผ่านที่ถนนขรุขระ กระแทกน้อยลงโช๊คช่วยซัพให้สบายขึ้น พวงมาลัยคมขึ้นนิดๆ จากออกแนวทื่อๆ แต่ไม่อยากให้เปลี่ยนสปริงอย่างเดียว ผมว่าคนเข้าใจผิดกันเยอะนะเรื่องสปริง
เปลี่ยนแล้วทางตรงอาจจะนิ่งขึ้น แต่ทางโค้งจะกลิ้งลงข้างทางมากกว่า หน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า เหวี่ยง ถ้าเปลี่ยนทั้งโช๊คและสปริงแข็งขึ้นแน่นอนแล้วแต่สปริงค่า k มากแค่ไหน

ปล. new sr ไม่เคยลองนะครับ ผมใส่มอนโรมา 16k กว่าๆ ถ้าจำไม่ผิดประมาณปี 53


Es300 ต้องแปลงเบ้าหรือไม่ครับ หรือมีตรงรุ่นเลย
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



jaejukjik

ผมว่าอันตรายนะครับ เด็กอายุแค่ 1.6ขวบ ถึงจะขับรถไม่เร็ว แต่เด็กเล็กๆตัวนิดเดียว เกิดอะไรขึ้นนิดหน่อย เค้าจะเกาะยึดเหนี่ยวอะไรเองไม่ได้นะครับ เช่นเกิดเบรคกระทันหันขึ้นมาโดยไม่คาดคิด ยังไงพยายามให้นั่งคาร์ซีดให้ได้จะดีกว่าไหมอ่ะครับ



power2002

เข้าโค้ง50-60 แล้วคนในรถกลิ้ง  ....  ผมว่าควรเบาความเร็วลงครับ

พร้อมทั้งพยายามเรียนรู้วิธีหมุนพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับความเร็ว 

ผมเข้าในว่าจขกท.เห็นว่าเป็นความเร็วต่ำ จึงเข้าไปลึกแล้วหักพวงมาลัย ทำให้แรงเหวี่ยงมันเยอะครับ


ลองเปลี่ยนลักษณะการขับขี่ใหม่ ไม่ต้องลงทุนครับ ;)




redsun

อาจจะแรงเท่าเดิม
แต่ระยะเวลาการโยนจะน้อยกว่าเดิม
เนื่องจากการบังคับควบคุมในโค้งทำได้ง่ายขึ้น
ตอนออกโค้งจึงสามารถถ่ายน้ำหนัก
จากด้านนอกไปหาจุดกึ่งกลางได้รวดเร็วกว่าเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2013, 12:15:46 โดย redsun »