แอบสงสัยนิดนึง ว่าทำไมรถเกียร์อัตโนมัติ
เวลาเหยียบเต็มคันเร่งจากหยุดนิ่ง
ในช่วงเกียร์ต่ำๆ เช่นในคลิปทดสอบรถ
รอบมันกวาดไปจนสูงมากๆ เช่น 6000+ รอบ
แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ เป็น 2 ก่อนจะกวาดเหมือนเดิม
ปกติแรงบิดมันจะสูงที่รอบต่ำๆหรือไม่สูงมาก
อัตราเร่งของรถมันน่าจะขึ้นกับแรงบิด
กวาดรอบสูงๆก่อนเปลี่ยนเกียร์ เหมือนรีดแรงม้า ไม่ใช่แรงบิด
ถ้าเลี้ยงรอบซักไม่เกิน 5000 รอบ ที่แรงบิดสูงๆ แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์
รถจะพุ่งเร็วกว่า และไม่เปลืองน้ำมัน รึเปล่าครับ
ถามแบบคนไม่รู้เรื่องแต่งรถ แต่ชอบฟิสิกส์สมัยเรียน อย่าว่ากันนะครับ
![](http://www.sjmautotechnik.com/trouble_shooting/ecupic/a8v8.jpg)