อธิบายละเอียดนิดนึงก็คือว่า...
Fiestaออกแบบมาสำหรับตลาดยุโรปที่เน้นรถเล็กที่ขับสนุก คล่องตัว เหมาะกับถนนแคบๆและคดโค้งในยุโรปตะวันตก ห้องโดยสารพอนั่งได้ไม่เน้นกว้างขว้าง แต่ลูกค้าญี่ปุ่นนิยมรถกว้างขวาง ขับพอไปจ่ายตลาดได้ แต่ต้องอรรถประโยชน์สูง JazzถึงขายดีและFiestaถึงไม่เกิด
Focusนี่...ต้องบอกว่าตกอยู่ในสภาพเดียวกับHonda Civic FD, Mazda 3ครับ ที่โดยระเบียบภาษี"3 car"ของญี่ปุ่นที่ในอัตราภาษีพิเศษสำหรับรถที่เครื่องไม่เกิน2,000ccและความกว้างไม่เกิน1,695mmหรือ1,700ไม่แน่ใจ ถ้าHonda, Ford และ Mazdaทำรถออกมาขายตามหลักเกณฑ์นี้ รถก็จะไม่workในการทำตลาดนอกญี่ปุ่นเลย เพราะขนาดแคบเกินสำหรับรสนิยมลูกค้าในอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยุโรปเหมือนอย่างที่Nissan Tiidaเป็นอยู่ แล้วโฟกัสเองก็เน้นรสนิยมลูกค้ายุโรปที่ชอบรถขับสนุกอีกนั่นแหละครับ ภายในรถจึงไม่ได้เน้นให้กว้างขวาง โปร่ง หรือมีอรรถประโยชน์สูงแบบที่ลูกค้าเมืองปลาดิบชอบกัน
ท้ายสุดก็ต้องมาที่เรื่องค่านิยมในแบรนด์รถต่างชาติในหมู่ชาวญี่ปุ่น ถ้าเป็นหรูๆไปเลยอย่างBenzหรือBMWคนญี่ปุ่นมองว่าเป็นรถสำหรับคนรวยจริงๆภาพลักษณ์ดียังพอขายได้ แต่พอมาถึงฟอร์ด...คนละเรื่องเลยครับ
คงพอจะช่วยให้กระจ่างได้นิดนึงนะครับ