คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน

nonpatan

คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« เมื่อ: ธันวาคม 07, 2009, 22:57:42 »
บังเอิญผมได้เจอกับรถที่ติดตั้งระบบ ไฮโดรเจน กับ รถยนต์ หนะครับ โดยระบบนี้จะใช้น้ำธรรมดา 1 ลิตร แล้วใช้  fullcell แยกไฮโดรเจนออกมา จากนั้นก็นำไปเข้าระบบไอดีของรถในการจุดระเบิด ข้อดีที่ผมเห็นเบื้องต้นคือทำให้ประหยัดน้ำมัน ประมาณ 50% คันที่ดูประหยัดไป 40%(แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าได้ตามนี้หรือเปล่า) และไม่ต้องแบกถังแกสให้หนักเปล่าๆครับ แต่ที่ผมสงสัยคือ มันจะปลอดภัยหรือเปล่านี่แหละเพราะไฮโดรเจนพลังงานสูงมาก จึงอยากขอความคิดเห็นหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 07, 2009, 23:31:55 โดย nonpatan »



J!MMY

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2009, 23:52:38 »
อย่้าไปยุ่งกับระบบเหล่านี้เป็นดีที่สุดครับ

ถ้าเขาคิดว่าใช้ได้ และช่วยเขาประหยัดได้ ก็แล้วแต่เขาแล้วกันครับ

ไอ้คำว่าประหยัด 50% หนะ เขาทดลองมายังไง หน่วยงานไหนรับรองยืนยัน??



keanetona

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2009, 23:55:43 »
ถ้าระบบนี้ดีจริงๆ บริษัทรถยนต์เขาใส่มานานแล้วครับ



nonpatan

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2009, 23:59:13 »
ที่ผมลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ทดูก็ประหยัดได้ 10-20% ครับ แต่ก็นั่นแหละครับ ยังไม่ชัวร์



boykung

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 00:17:26 »
ถ้ามันดีจริงนะ ต่างประเทศเค้าเลิกใช้น้ำมันกันหมดแล้ว

Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



sirisak_ac118

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 00:19:15 »
ไม่กล้าติด เดี๋ยวศูนย์ไม่รับซ่อม :o



st_citroen

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 00:23:05 »
คำตอบจากบอร์ดนี้คงจะกระจ่างนะครับ
http://www.mercedesmania.com/forum/index.php/topic,40461.0/topicseen.html



Chris Evn

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 01:41:06 »
เท่าที่ผมเรียนมา การทำแบบนี้มีแต่ Loss ออกมาในรูปแบบความร้อน ถ้าจะให้อธิบายจะบอกว่ายาว มากๆๆๆ

                คิดง่าย เอาน้ำมัน มาใส่รถ => พลังงานกล + Loss (ความร้อน+อื่นๆ)
                                   พลังงานกล  => มาปั่นไดนาโม => ไฟฟ้า + Loss (ความร้อน+อื่นๆ)
ไฟฟ้า มาแยกไฮโดรเจน ออกจากน้ำ   => ก๊าซไฮโดรเจน + Loss (ความร้อน+พลังงานที่ใช้สลายพันธะระหว่าง H-O-H)
แล้วเอา ก๊าซไฮโดรเจน มาฉีดเข้าท่อไอดี แล้วก็ทำงานวน กลับไป loop เดิม
แล้วพลังงานที่ได้เพิ่มมา ยังไงก็ได้น้อยกว่าที่เสียไป (อ่านแล้วอาจจะงงๆนะ)

สรุปคือ มันไม่ได้ทำให้ประหยัดพลังงานขึ้นเลย มีแต่สูญเสียพลังงาน  คือ พลังงานที่ให้ไป = พลังงานที่ได้ + Loss
ปกติจะทำการแยกไฮโดรเจนจากน้ำ นอกรถแล้วเติมทีหลัง (ไม่แยกในรถ)
โดยจะใช้พลังงานตอนกลางคืนที่มีคนใช้ไฟฟ้าน้อย หรือ พลังงานแสงอาทิตย์ + พลังงานอื่นๆ





แล้วเขาขายเครื่องละกี่หมื่นครับ
Honda เขาจะทำยังไงกับ FCX ดีล่ะ ถ้ามันประหยัดได้ขนาดนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2009, 02:11:23 โดย expextoz »



Can

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 08:32:51 »
ถ้าเอา"ฮโดรเจนออกมาจากน้ำแค่หนึ่งลิตรเท่านั้นก็คงไม่ระเบิดรุนแรงหรอก เพราะไม่ได้แปลงน้ำทั้งหนึ่งลิตรออกมาเป็นไฮโดรเจน จำได้ว่าสมัยเด็กๆในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ ครูก็ให้นักเรียนแยกไฮโดรเจนและอ๊อกซิเจนจากน้ำใส่ในถ้วยไว้ แล้วจากนั้นก็เอาถ้วยสองใบมาประกบติดกันแล้วเอาไม้ขีดจุดไฟมาจ่อ ก็มีเสียงระเบิดปุ๊งดังออกมาให้สนุกกันไปแล้วบอกว่านั่นหละทำปฏิกิริยากัน ห้ามไปเล่นที่บ้าน และที่ระเบิดสนั่นนั่นก็เป็นคราวคุณพยงค์ มุกดาพันธ์ ไปตัดบุหรี่ปลอมอัดไฮโดรเจนไว้  แต่นั่นลูกใหญ่ขนาดยัดเข้าไปในรถไม่ได้ ดูไปแล้วปลอดภัยกว่า NGV ซึ่งใช้ความดันสูงมากๆเสียอีก

แต่เรื่องประหยัดน้ำมันนั้นยังสงสัยอยู่ เพราะอย่างที่ความเห็นข้างบนว่า การแปลงแต่ละขั้นมีการสูญเสียพลังงานตามหลักธรรมชาติ แล้วจะมีพลังงานมากขึ้นได้ยังไง อาจมากกว่าเดิมนิดหน่อย แต่พลังงานที่เพิ่มนี้ก็ต้องใช้ไปในการไปหมุนไดนาโมเพื่อเอาไฟไปแยกน้ำ สุดท้ายคือพลังงานที่ลงล้อก็น้อยกว่าเดิม ในอเมริกาไม่เคยได้ยินว่ามีประกาศขายเพราะคนขายอาจโดนฟ้องจ่ายค่าชดเชยบานตะเกียง มีแต่ที่เมืองไทยนี่แหละที่ขายได้ทุกอย่าง



SUN-PS

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 09:00:47 »
แหกตาทั้งนั้นครับ



Sarutino

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 09:19:26 »
ที่บริษัทผมเค้าก็ไปติดกันมา

ห้ามไม่ทัน  >:(
"Lose who you are to save what you love."



nonpatan

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 09:58:46 »
อืม ยังเป็นที่สงสัยอยู่ งั้นใช้แบบเดิมปายดีฟ่า



Quadrifoglio Verde

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 10:34:11 »
หลอกเด็กทั้งเพ

มีที่ไหน แยกพันธะ ไฮโดนเจนออกจากน้ำ โดยใช้แค่ไฟจากแบต !


รู้กันไหมครับว่า การจะแยก h ออกจาก o ได้ ต้องใช้พลังงานมหาศาลแ่ค่ไหน

น้ำแค่ 1 ลิตรเนี่ย อาจสามารถทำระเบิดเป็นกิโลได้เลยนะครับ จากพลังงานที่ได้ออกมา

แล้วไอ้บ้าพวกนี้บอก แปลงไฟแบตมาแยกไฮโดรเจนจากน้ำ

แล้วที่เยรมันเค้ามีปั้มโฮโดรเจน มีโรงงานแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำไปเพื่ออะไร ในเมื่อแค่แปลงไฟแบต ก็แยกได้ หรือว่าคนไทยเก่งกว่าคนเยรมัน โดยเฉพาะไ้อ้พวกหัวขวดนี่ ?

แล้วทำไม ทำได้แล้ว ต้องมาโปรโมตออกหน้าออกตา ยังกะแป้งปะหน้า แถมมี การหาตัวแทนขายอีก ทำหยั่งกะ แอมเวย์ เอเจล เพื่อ???

เพื่่อเงินไงครับ แหกตา เอาเงินชาวบ้านมาใช้  :o

FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011



gateaux

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 10:43:47 »
ทำได้ ก้อรวยไปนานแล้ว  น้ำมันลิตรนึง 30-40 บาทแล้ว



Tonaka

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 12:54:51 »
รอไปก่อนครับ

    ของจริงยังไม่มา
   

    แต่ที่แน่เค้าเมืองไทยเราเค้ามีวิจัยเรื่องนี้กันอยู่จริงๆครับ แต่เท่าที่รู้มามันยังไม่เสถียรเท่าที่ควร
阿蘇山



primepeth

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 14:34:48 »
น่ากลัวนะเฮ้



Cool Runner

Re: คิดยังไง กับ ระบบไฮโดรเจน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2009, 19:40:16 »
มันไม่ได้จริงอย่างที่โฆษณาหรอก
มันเป็นแค่ธุรกิจหลอกลวงแบบเครือข่ายรูปแบบหนึ่งเท่านั้น
เคยมีคนรู้จักไปติดและก็ถอดคืนไปแล้วเพราะมันไม่ได้ผลอะไรเลย

จำไว้ว่าความประหยัดอยู่ที่เท้าขวาเรานี่แหละ